Mọi hướng dẫn trò chơi PlayStation 2 của Hoa Kỳ hiện được quét ở 4K

Oct 25 2022
Ngày nay, rất khó để có được sách hướng dẫn trò chơi vật lý, đặc biệt là khi ngành công nghiệp bắt đầu dựa nhiều vào cơ sở hạ tầng phát trực tuyến trên nền tảng đám mây và kỹ thuật số. Nhưng nếu bạn còn nhớ những thời điểm tốt đẹp khi các hộp trò chơi đi kèm với những cuốn sách nhỏ dày cộp để bạn xem qua trước khi bắt đầu mua hàng gần đây, thì một nhà bảo quản trò chơi có tên là Kirkland đã tìm cách lưu giữ nỗi nhớ đó cho hậu thế bằng cách tạo ra các bản quét hướng dẫn sử dụng ngày xưa với chất lượng cao.

Ngày nay, rất khó để có được sách hướng dẫn trò chơi vật lý, đặc biệt là khi ngành công nghiệp bắt đầu dựa nhiều vào cơ sở hạ tầng phát trực tuyến trên nền tảng đám mây và kỹ thuật số. Nhưng nếu bạn còn nhớ những thời điểm tốt đẹp khi các hộp trò chơi đi kèm với những cuốn sách nhỏ dày cộp để bạn xem qua trước khi bắt đầu mua hàng gần đây, thì một nhà bảo quản trò chơi có tên là Kirkland đã tìm cách lưu giữ nỗi nhớ đó cho hậu thế bằng cách tạo ra các bản quét hướng dẫn sử dụng ngày xưa với chất lượng cao. Trên thực tế, anh ấy vừa hoàn tất việc tải lên toàn bộ bản quét thủ công PlayStation 2 tại Hoa Kỳ của mình .

Ra mắt tại Mỹ vào tháng 10 năm 2000—22 năm trước vào thứ Tư này—PlayStation 2 của Sony là một trong những máy chơi game phổ biến nhất từ ​​trước đến nay. Với hơn 4.000 trò chơi được phát hành trên toàn thế giới và bán được khoảng 158 triệu đơn vị trên toàn cầu , gần như tất cả mọi người đều có PS2. Các trò chơi như Jak & DaxterSly Cooper đã giúp phổ biến bảng điều khiển ở trẻ em và thanh thiếu niên, trong khi các tựa game như Metal Gear Solid 2Onimusha tiếp tục phát triển thị trường "trưởng thành" hơn. Devil May Cry 3 , Final Fantasy X , Kingdom Hearts , Ratchet & Clank , Silent Hill 2 ( hiện đang được làm lại ),Okami , Tony Hawk's Pro Skater 3 —danh sách các bản hit của PS2 kéo dài vô tận, tất cả đều rất hay.

Khía cạnh yêu thích của tôi khi mua một trò chơi PS2 mới là luôn đọc sách hướng dẫn để xem những mẹo, thủ thuật và đôi khi là mánh gian lận mà tôi có thể sử dụng. Mặc dù thời gian đó đã qua lâu, nhưng Kirkland hiện chỉ còn lưu giữ hơn 1.900 trong số đó, tải mọi hướng dẫn sử dụng PS2 của Hoa Kỳ lên Archive.org ở độ phân giải 4K đầy đủ để bạn thỏa sức tải xuống và cuộn. Bộ này có dung lượng khoảng 17 GB — trước khi nén là 230 GB. Đó là chonky.

Đọc thêm: Mọi sách hướng dẫn sử dụng SNES bằng tiếng Anh hiện đã có sẵn trực tuyến

Mỗi sách hướng dẫn đều thú vị như bạn có thể nhớ lại vào những năm 00, với các bản quét chất lượng cao làm nổi bật tác phẩm nghệ thuật thường nổi bật. Nó thực sự là một cổng thông tin xuyên thời gian! Ý tôi là, duyệt hướng dẫn sử dụng cho Musashi: Samurai Legend của Square Enix  (một trong những trò chơi PS2 yêu thích của tôi) khiến tôi tràn ngập nỗi nhớ, đưa tôi trở lại nhà bà tôi khi tôi thức đến 3 giờ sáng để chém những tên côn đồ như đã cắt -top mặc nhân vật chính Miyamoto Musashi. Rõ ràng, mọi thứ đã không thay đổi nhiều đối với tôi.

“Mục tiêu là nâng cao nhận thức về các nỗ lực bảo tồn trò chơi,” Kirkland nói với Kotaku . “Rất nhiều trò chơi lớn lên đã định hình cách chúng ta nhìn và trải nghiệm thế giới. Tất nhiên khi chúng ta 'lớn lên', chúng ta chuyển sang những thứ khác nhưng có rất nhiều người trong chúng ta hoài niệm về những thứ này và muốn con mình có thể tận hưởng những gì chúng ta đã làm. Toàn bộ thỏa thuận 'đọc những cuốn sách mà cha bạn đã đọc'. Và đã có những nỗ lực to lớn để bảo tồn trò chơi: VGHF , Strong Museum và những nỗ lực cấp cơ sở như MAME , redump.org , No-IntroCowering's Good Tools trước đó. Điều mà tôi luôn nghĩ, 'Điều này thật tuyệt! Chúng ta sẽ có mọi thứbảo quản. Nhưng nếu không có sách hướng dẫn, chúng tôi sẽ không biết cách chơi chúng.'”

Đọc thêm:  Cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ để tài trợ cho Bảo tàng trò chơi điện tử phế liệu của Oakland

Thật không may cho hướng dẫn sử dụng, quét có thể là một quá trình khá khó khăn. “Quá trình của tôi thật kinh khủng. Tôi kéo ghim và chạy hầu hết mọi thứ thông qua máy quét nạp tờ Epson DS-870 của mình . Là một người cực kỳ cầu toàn, việc sử dụng máy quét tài liệu gây thất vọng về chất lượng, nhưng lại cần thiết do khối lượng,” anh nói. Tôi đã dành bảy tháng để quét các hướng dẫn sử dụng SNES và chỉ đọc được chữ 'E' bằng ba máy quét hình phẳng. Với thiết lập này, tôi đã có thể quét gần 75.000 trang chỉ trong năm ngoái.”

Sau công việc tẻ nhạt là quét từng trang, Kirkland đã sử dụng một loạt ứng dụng—như Adobe Acrobat Pro, Photoshop, Textpad và PDF Combiner Pro—để làm cho chúng sạch sẽ và nguyên sơ nhất có thể trước khi tải tất cả lên Archive.org ở cả hai định dạng 2K và độ phân giải 4K. Anh ấy nói: “Tôi đã dành cả kỳ nghỉ hè để quét các hướng dẫn sử dụng, chỉ để loại bỏ chúng khi tôi có thiết bị tốt hơn hoặc được xử lý tốt hơn. “Rất nhiều đêm khuya.”

Kirkland cho biết ông đã giảm khoảng 40.000 USD cho bộ sưu tập PS2 tại Mỹ của mình khi mua một cách có phương pháp mọi bản phát hành tại Mỹ trong suốt 22 năm. “Tôi đã mua các bản phát hành mới khi chúng giảm xuống còn 20 đô la cho khoảng 800 bản phát hành đầu tiên, sau đó tôi bắt đầu chọn các trò chơi thể thao đã qua sử dụng trong tình trạng tốt, sau đó là săn lùng các biến thể kỳ lạ (không bao giờ kết thúc).”

Bộ quét 4K US PlayStation 2 của Kirkland có thể là bộ sưu tập quét hướng dẫn sử dụng trò chơi điện tử lớn nhất, chất lượng cao nhất được cung cấp công khai, nhưng đối với anh ấy, nó không hoàn toàn tạo nên chất lượng “lưu trữ”.

Đọc thêm:  Tổ chức lịch sử trò chơi điện tử ngừng hoạt động theo các chính sách cổ điển 'có tính hủy diệt' của Nintendo

Ông nói: “Hiện tại, tôi coi đây là 'bảo tồn chức năng'. “Vì tôi đã tháo ghim nên tôi luôn có thể kẹp chúng trên mặt phẳng để bảo quản chúng đúng cách. Nhưng rồi nó lại quay lại bản tính cầu toàn của tôi. 'đủ tốt' là gì? 2400 dpi ở màu 48-bit (hơn một gigabyte mỗi trang). Tại thời điểm nào chúng ta đang lưu trữ mực thay vì hình ảnh? Không có câu trả lời dễ dàng."

Có thể những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ cuối cùng sẽ làm cho nhiệm vụ trở nên dễ dàng hơn.

Anh ấy nói: “Trong tương lai, tôi muốn có một AI có thể thực sự tái tạo lại văn bản và hình ảnh như ý muốn của chúng, điều chỉnh độ lệch và loại bỏ màn hình phù hợp mà không làm mờ đường nét,” anh ấy nói. “Đúng như vậy, không ai thực sự muốn bản quét 600 dpi với các lỗ ghim và các cạnh màu đen, họ chỉ muốn dự án hoàn thiện, bóng bẩy.”

Tất nhiên, để đạt được điều đó đòi hỏi một lượng lao động đáng kinh ngạc từ phía nhà lưu trữ.

Mặc dù hoàn thành hơn 1.900 lần quét thủ công PS2 có thể khiến bạn cảm thấy như một công việc tuyệt vời trong đời, nhưng thực ra đó chỉ là một cột mốc quan trọng khác đối với Kirkland. Trước đây, anh ấy đã hoàn thành toàn bộ hướng dẫn sử dụng SNES của Hoa Kỳ ở định dạng 2K (chi phí thu thập những hướng dẫn này để quét khiến anh ấy mất 8.000 USD) và đang trong quá trình hoàn thiện SNES 4K, Atari 2600Game Boy . “Tôi đã quét khoảng 300 cuốn sách hướng dẫn PlayStation gốc trong vài tuần qua,” anh thản nhiên bỏ xuống, như thể chẳng có gì.

Kirkland cho biết ông có trong tay khoảng 7.500 cuốn sách hướng dẫn, trong đó khoảng 3.000 cuốn đã được bảo tồn. Anh ấy chỉ ước rằng công việc này không phải rơi vào tay những cá nhân có động cơ bất thường như anh ấy. Ông nói: “Trong một thế giới hoàn hảo, các công ty sẽ đẩy mạnh và phát hành tác phẩm nghệ thuật gốc của họ được gửi đến các nhà in để bảo quản. “Nhưng rất nhiều trong số đó đã bị thất lạc trong lịch sử và ổ cứng theo thời gian.”

Hella giờ và hella tiền sau đó, đó là một bộ sưu tập khá.

Tuy nhiên, sự hợp tác mang lại những thách thức riêng của nó.

“Tại thời điểm này, nó chủ yếu là một nỗ lực đơn lẻ — điều mà tôi hy vọng sẽ thay đổi khi chuyển sang các hệ thống mà tôi không thể 100%,” anh ấy nói. “Tôi đã từng bị đốt cháy bởi sự hợp tác trong quá khứ, vì vậy tôi có một chút ngần ngại tham gia vào các dự án khác, với hy vọng có thể kiểm soát nhiều hơn một chút về chất lượng và hướng đi.”

Công việc này rất khó khăn và nhiều sách hướng dẫn cần được bảo quản nhất đang bị mắc kẹt trong các bộ sưu tập tư nhân hoặc bị “các nhà đầu tư” ép giá. Nhưng Kirkland có kế hoạch tiếp tục các dự án quét của mình bởi vì, theo quan điểm của ông, công việc này đơn giản phải được thực hiện trước khi nó trở nên bất khả thi.

“Internet đã mất 25 năm để biến nó thành hiện thực và tất cả những gì chúng tôi có là những cuốn sách hướng dẫn được quét giống nhau từ năm 2004 trông giống như chúng được lấy ra từ máy fax hoặc sách hướng dẫn sử dụng máy NES giả mạo vì những người già của NintendoAge quá hoang tưởng rằng mọi người sẽ làm giả những chiếc chén thánh đắt tiền của họ mà chính họ đã kiếm được với giá 5 đô la khi bán nhà để xe vào những năm 90. Tôi không hài lòng khi bạn phải trả 200 đô la để có đặc quyền đọc hướng dẫn sử dụng Chrono Trigger thực sự dễ đọc.”