Mùa đông cuối cùng cũng đến

Oct 26 2022
Người xưa có câu nói rằng thời tiết có thể thay đổi bất ngờ trong giây lát sắp trở nên rất thực tế đối với vùng đông bắc Hoa Kỳ. Vài ngày qua, thời tiết lên xuống thất thường giống như mùa xuân ở giữa Đại Tây Dương, với nhiệt độ ở thủ đô của quốc gia chúng ta lên đến đỉnh điểm. Kỷ lục 117 năm bằng 6 độ F ngày nay.

Câu nói cũ rằng thời tiết có thể thay đổi trong một khoảnh khắc sắp trở nên rất thực tế đối với vùng đông bắc Hoa Kỳ.

Vài ngày qua có cảm giác lên xuống thất thường giống như mùa xuân ở giữa Đại Tây Dương, với nhiệt độ ở thủ đô của quốc gia chúng ta đã phá vỡ kỷ lục 117 năm bằng 6 độ F vào ngày hôm nay . Philadelphia có mức cao nhất là 65, trong khi người dân New York hầu như không cần một chiếc áo khoác nhẹ để đi làm trong điều kiện mát mẻ, 60 độ sáng nay. Nhưng tất cả sẽ thay đổi lớn vào ngày mai, khi một đợt không khí lạnh và hệ thống bão đang tiến tới khiến thủy ngân giảm mạnh và tuyết rơi nhanh và mạnh.

Từ tối thứ Tư đến sáng thứ Năm, nhiệt độ lên xuống ở phía đông bắc dự kiến ​​sẽ giảm đáng kinh ngạc từ 30 đến 40 độ F. Cảnh báo bão tuyết và bão tuyết có hiệu lực từ Philadelphia đến Boston, tuyết có thể tích tụ ở một số khu vực nhất định vào tối thứ Năm. Theo Weather.com , tốc độ tuyết rơi từ một inch trở lên mỗi giờ có thể xảy ra trong các dải bão dữ dội nhất.

Kiểu thay đổi khí tượng ấn tượng này là bất thường nhưng không phải là chưa từng có ở vùng Đông Bắc. Như nhà khí tượng học Jeff Masters của Weather Underground đã giải thích với Gizmodo, những sự kiện như vậy thường xảy ra khi độ dốc áp suất và nhiệt độ trên một mặt trận khí quyển phóng đại hơn bình thường.

Ông nói: “Điều đang xảy ra là Dòng phản lực, đánh dấu ranh giới giữa không khí lạnh ở phía bắc và không khí ấm áp ở phía nam, có sự tương phản nhiệt độ rõ rệt bất thường ở hai bên. “Nếu ranh giới di chuyển qua, bạn sẽ nhận thấy điều đó, với sự thay đổi lớn về nhiệt độ lên tới 40 độ.”

Theo Masters, những kiểu dao động nhiệt độ hoang dã này xảy ra thường xuyên hơn trong những năm La Niña—điều này thúc đẩy một dòng tia phản lực lượn sóng hơn trung bình giảm nhẹ về phía nam, trên trung bình và miền đông Bắc Mỹ. Chúng ta hiện đang trải qua hiện tượng La Niña yếu , sau một trong những sự kiện El Niño mạnh nhất từng được ghi nhận, từ năm 2015 đến năm 2016. “Bạn có thể thấy các điều kiện khắc nghiệt của mùa đông thay đổi nhiều hơn một chút khi bạn có La Niña tại chỗ, ” Masters cho biết thêm rằng các mô hình khí hậu khác như Dao động Bắc Đại Tây Dương cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Trong mọi trường hợp, một đợt không khí lạnh đi qua vùng đông bắc và giữa Đại Tây Dương vào cuối ngày thứ Tư và thứ Năm dự kiến ​​sẽ tạo ra một cơn bão mùa đông khá mạnh, hoàn thành với những cơn gió gào thét và tuyết mù mịt. Trên thực tế, như Andrew Freedman của Mashable đã lưu ý , áp suất không khí trung tâm trong cơn bão có thể giảm đủ nhanh—ít nhất 24 millibar trong 24 giờ—để nó đủ điều kiện là sự kiện "tạo bom", đây có thể là thuật ngữ khí tượng tồi tệ nhất mà chúng tôi ' đã nghe cả tuần.

Vì vậy, bạn có nó: Mùa xuân hôm nay, hỗn loạn mùa đông ngày mai. Năm 2017 rõ ràng có một sự tinh tế cho bộ phim truyền hình.