Phthalate có mặt ở khắp mọi nơi và các nhà khoa học đang lo lắng

Mar 25 2021
Bạn có thể chưa nghe đến từ phthalates, nhưng bạn đã từng tiếp xúc với chúng. Chúng là những chất hóa học làm cho nhựa cứng hơn và chúng có trong mọi thứ bạn chạm vào. Nhưng chúng có hại cho sức khỏe của bạn không?
Phthalates làm cho nhựa cứng hơn và linh hoạt hơn. Và chúng chỉ có trong mọi sản phẩm mà chúng tôi gặp phải. Vậy chúng có an toàn không? Hình ảnh smartboy10 / Getty

Áo mưa, keo xịt tóc, hộp đựng thức ăn và vòi tưới vườn của bạn có điểm gì chung? Mỗi mặt hàng có thể chứa phthalates (phát âm là THAL-8s), một nhóm hóa chất được gọi là chất hóa dẻo làm cho nhựa dẻo hơn và khó vỡ hơn .

Trong khi những hóa chất phổ biến này giúp tạo ra nhiều vật dụng hàng ngày của chúng ta, chúng cũng đi kèm với những nguy cơ về sức khỏe đang ngày càng gây lo ngại cho các nhà khoa học và nhà nghiên cứu.

Phthalates là gì?

Như đã đề cập, phthalate là hóa chất được sử dụng để làm cho nhựa cứng hơn. Chúng thường được gọi là chất hóa dẻo và được sử dụng rất nhiều trong nhựa polyvinyl clorua (PVC) . Chúng được tìm thấy trong tất cả các loại sản phẩm tiêu dùng mà chúng ta sử dụng mọi lúc, từ bao bì thực phẩm và mỹ phẩm cho đến vật tư y tế và thậm chí cả đồ chơi trẻ em.

Theo Stephanie Eick, nhà dịch tễ học môi trường tại Đại học , chỉ có một số nghiên cứu xem xét tác động sức khỏe của phthalate đối với con người và cho đến nay, hầu hết nghiên cứu đó đều xem xét tác động của một phthalate đơn lẻ, không phải hỗn hợp hóa học, theo Stephanie Eick , một nhà dịch tễ học môi trường tại Đại học. của California San Francisco.

Ngoài ra, Eick nói rằng rất khó để tìm thấy một nhóm người không tiếp xúc với phthalate ở một mức độ nào đó, điều này khiến cho việc thực hiện một thử nghiệm với một nhóm đối chứng trở nên khó khăn. Và vì con người tiếp xúc với nhiều hóa chất cùng một lúc - không chỉ phthalate - nên cũng khó phân tích tác động của các phthalate cụ thể.

Chúng ta tiếp xúc với Phthalates như thế nào?

Con người tiếp xúc với những hóa chất này theo một số cách. Đầu tiên là bằng cách tiêu thụ chúng qua thực phẩm. Thực phẩm có thể tiếp xúc với phthalate trong quá trình sản xuất qua ống nhựa được sử dụng cho chất lỏng; tiếp xúc với găng tay chuẩn bị thực phẩm; và thông qua các thùng bảo quản bằng nhựa. Đặc biệt, thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ hấp thụ nhiều phthalate hơn trong quá trình chế biến.

Trẻ sơ sinh cũng có khả năng bị phơi nhiễm do chúng thường xuyên đưa trực tiếp các đồ vật bằng nhựa có chứa các hóa chất này vào miệng. Và những người làm việc trong các ngành công nghiệp sử dụng các sản phẩm có nồng độ phthalate cao hơn cũng có nguy cơ phơi nhiễm cao hơn, ví dụ như những người làm việc tại các tiệm làm tóc và móng tay, vì nhiều sản phẩm làm đẹp được biết là có chứa phthalate.

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh rất dễ tiếp xúc với phthalate vì chúng rất thích đưa đồ vật vào miệng.

Phthalates có gây rủi ro cho sức khỏe không?

Các thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với phthalate có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe sinh sản và phát triển, chẳng hạn như dậy thì sớm và can thiệp vào hệ thống hormone. Điều này là do phthalate là chất gây rối loạn nội tiết yếu và ngăn chặn androgen , một nhóm hormone điều chỉnh các đặc điểm nam tính và hoạt động sinh sản. Điều này có nghĩa là khi được hấp thụ vào cơ thể, phthalate có thể ngăn chặn các hormone liên quan đến sự phát triển tình dục nam tính hoặc bắt chước hoặc ngăn chặn các hormone liên quan đến sự phát triển đặc điểm nữ tính.

Dựa trên kết quả của một số nghiên cứu trên người, việc tiếp xúc với phthalate có thể dẫn đến suy giảm sự phát triển não bộ ở trẻ em , khiến trẻ em và phụ nữ mang thai tiếp xúc với chất này là nguy hiểm nhất.

"Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với mức độ phthalate cao có nhiều khả năng phát triển ADHD, các vấn đề về hành vi và có chỉ số thông minh thấp hơn so với những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với mức độ phthalate thấp hơn trong thời kỳ mang thai". Eick nói. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc phơi nhiễm có thể khiến người mang thai sinh non .

Thu nhập thấp hơn và dân số không được phục vụ cũng có nguy cơ cao hơn. "Nếu ai đó có thu nhập thấp hơn, điều này có thể khiến họ gặp phải tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm", Eick giải thích. "Thực phẩm nói chung rẻ hơn thường chứa hàm lượng hóa chất cao hơn, chẳng hạn như phthalates, và do đó, một số người dân không được phục vụ thường xuyên bị mất an toàn vệ sinh thực phẩm và có hàm lượng hóa chất cao hơn, có thể gây ảnh hưởng chung đến sức khỏe."

Làm thế nào chúng ta có thể tránh tiếp xúc?

Cách đơn giản nhất để hạn chế tiếp xúc với phthalate là giảm sử dụng đồ nhựa . Tất nhiên, điều này nói thì dễ hơn làm, vì ngày nay hầu hết mọi thứ đều làm bằng nhựa. Tuy nhiên, khi nói đến các sản phẩm tiêu dùng, một bước bạn có thể làm là đọc nhãn, vì phthalate bắt buộc phải được liệt kê trong thành phần.

Hiện nay cũng có những công ty làm đẹp cho biết trên bao bì dầu gội hoặc kem dưỡng da của họ rằng chúng không chứa phthalate. Ngoài ra, Eick khuyên bạn nên xem trang web Skin Deep của Nhóm Công tác Môi trường , trang này có danh sách đầy đủ các sản phẩm tiêu dùng và thành phần của chúng.

Về những gì mọi người có thể làm để tránh tiếp xúc qua thực phẩm, Eick có một vài gợi ý. Eick nói: “Đối với việc lưu trữ thức ăn thừa và các loại thực phẩm khác, tốt nhất bạn nên sử dụng hộp thủy tinh khi có thể. "Nếu không thể tránh sử dụng hộp nhựa, tốt nhất nên để thực phẩm nguội xuống nhiệt độ phòng trước khi cho thực phẩm vào hộp nhựa và không cho thực phẩm bằng nhựa vào lò vi sóng."

Với mức độ phổ biến của phthalate, rất khó để cấm chúng hoàn toàn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xuất bản một bài xã luận trong ấn bản tháng 4 năm 2021 của Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ , trong đó có lời kêu gọi liên bang quản lý tốt hơn các hóa chất này. Từ các tác giả :

Tiếp xúc là phổ biến; phần lớn mọi người tiếp xúc với nhiều ortho-phthalate đồng thời. Do đó, chúng tôi khuyến nghị rằng nên sử dụng phương pháp tiếp cận theo lớp để đánh giá các tác động đến sức khỏe như đã được thực hiện với các lớp hóa chất khác. Chúng tôi đề xuất những cải cách chính sách cực kỳ cần thiết để loại bỏ ortho-phthalate khỏi các sản phẩm khiến phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, trẻ sơ sinh và trẻ em bị phơi nhiễm. Cần tập trung chú ý cụ thể vào việc giảm mức độ phơi nhiễm trong các nhóm dân cư dễ bị tổn thương về mặt xã hội như cộng đồng da màu, những người thường xuyên có mức độ phơi nhiễm cao hơn.

Mặc dù Eick không tham gia bài xã luận đó, nhưng cô ấy nói rằng cô ấy đồng ý rằng sẽ là một ý tưởng hay nếu quy định các phthalate như một lớp, thay vì quy định các phthalate cụ thể. Tuy nhiên, cô ấy cũng lưu ý rằng việc thay thế phthalate, có vẻ như là một bản sửa lỗi tốt, có thể nhanh chóng phản tác dụng.

Eick nói: “Điều này đã xảy ra với BPA, trong đó BPA đã bị loại bỏ và các chất thay thế BPA cũng bị loại bỏ dần dần và bây giờ chúng tôi bắt đầu thấy rằng những chất thay thế BPA này cũng có hại”.

Bây giờ điều đó hữu ích

Nếu bạn muốn tránh phthalates trong mỹ phẩm và dầu gội đầu, hãy đọc nhãn của sản phẩm bạn mua. Tìm những từ như phthalate, DEP, DBP, DEHP và hương thơm trong danh sách thành phần. Nếu bạn thấy những danh sách này, sản phẩm có chứa phthalates.