Tại sao những người mắc chứng sợ trypophobia lại kinh hãi trước những cái lỗ?

Jul 31 2020
Trypophobia là nỗi sợ hãi - hay giống như sự ghê tởm - về những lỗ hổng được đóng chặt. Nhưng nó có phải là một ám ảnh thực sự và làm thế nào nó có thể được điều trị?
Vỏ hạt của hoa sen là một hình ảnh phổ biến có thể kích hoạt ý nghĩ ghê tởm từ những người mắc chứng sợ trypophobia. Hình ảnh Gail Shumway / Getty

Nhắm mắt lại và hình ảnh hình ảnh của dâu tây , tổ ong và bột bánh kếp sủi bọt. Bạn có nghĩ đến những món ăn ngon từ một ngày cuối hè đến với tôi hay bạn có hình dung về một bộ phim kinh dị lóe lên trong đầu? Nếu bạn là một trong số hàng nghìn người mắc chứng sợ trypophobia thì bộ ba hình ảnh đó có thể vừa gửi cho bạn theo hình xoắn ốc.

Nói ngắn gọn, Trypophobia là nỗi sợ hãi hoặc ghê tởm đối với những lỗ hổng được đóng chặt . Những người đang giải quyết vấn đề này có thể cảm thấy buồn nôn khi nhìn thấy thứ gì đó giống như đầu có chấm dày đặc của vỏ hạt sen hoặc cảm thấy buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc hoảng sợ khi nhìn thấy bồn tắm đầy bọt . Mặc dù cái tên cho thấy sự ác cảm đối với những cái lỗ này là một loại nỗi sợ ăn sâu vào tâm lý, nhưng vẫn có một số cuộc tranh luận về việc liệu nó có đủ tiêu chuẩn là một "ám ảnh" thực sự hay không vì nó không được Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần chính thức công nhận ( DSM).

Trypophobia là gì?

Arnold Wilkins , giáo sư danh dự tại khoa tâm lý học tại Đại học Essex , viết qua email : “Chứng sợ trypophobia không giống như những chứng sợ khác . Ông là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về chủ đề được gọi là căng thẳng thị giác. "Không có bất kỳ điều gì mà mọi người bị ảnh hưởng và không có lời giải thích rõ ràng về lý do tại sao. Đó là một phản ứng ghê tởm hơn là một nỗi ám ảnh như vậy."

Trong khi chứng ám ảnh sợ hãi thường được đặc trưng bởi triệu chứng nổi bật của sự sợ hãi, chứng sợ hãi trypophobia dường như chủ yếu xoay quanh triệu chứng đặc trưng của sự ghê tởm. Và điều mà những người này có vẻ ghê tởm là nhìn thấy những thứ như san hô, vỏ hạt sen hay thậm chí là bong bóng trong cà phê của họ . Về cơ bản bất cứ thứ gì có thể có một cụm lỗ.

Theo một đánh giá năm 2018 , phụ nữ có nhiều khả năng mắc chứng sợ trypophobia hơn và các chẩn đoán bệnh đi kèm phổ biến nhất của nó là rối loạn trầm cảm nặng và rối loạn lo âu tổng quát. Các triệu chứng khác có thể bao gồm :

  • Bất lực, ghê tởm hoặc sợ hãi
  • Nổi da gà, ngứa da hoặc cảm giác da bò
  • Chóng mặt, run rẩy, khó thở
  • Đổ mồ hôi, cơ thể run rẩy, nhịp tim đập nhanh
  • Nhức đầu
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa

Chủ đề về chứng sợ ăn thử đến với cuộc sống của Wilkins theo một cách bất ngờ: Đồng nghiệp của anh, Tiến sĩ Geoff Cole , đã khiến anh chú ý bằng cách mô tả những trải nghiệm sợ thử mà anh đã trải qua từ năm 13 tuổi (bắt đầu với một dự án cửa hàng kim loại gây cảm giác buồn nôn. liên quan đến việc khoan những lỗ nhỏ vào đồng xu).

Wilkins nói: “Tôi đã khám phá sự khó chịu về thị giác từ các hình ảnh và phát hiện ra rằng sự khó chịu có thể được dự đoán bằng các phép đo toán học về việc các hình ảnh không giống với cảnh trong tự nhiên như thế nào”. "Sau đó, tôi đã được thăm bởi Tiến sĩ Geoff Cole, người đã nói với tôi về chứng sợ trypophobic và tự nhận mình là người thích trypophobic. Tôi nghĩ những hình ảnh trypophobic có thể có số liệu thống kê chung với những hình ảnh khó chịu và không tự nhiên khác - và vì vậy điều đó đã được chứng minh."

Vào năm 2013, Wilkins và Cole đã xuất bản một bài báo cho thấy chứng sợ trypophobia có thể là kết quả của một đặc điểm hình ảnh cụ thể được tìm thấy ở các loài động vật có độc khiến một số bộ phận tiến hóa của não trở nên khó chịu. Họ phát hiện ra rằng khoảng 16 phần trăm những người tham gia báo cáo phản ứng với trypophobic.

"Mối quan tâm của tôi đối với chứng sợ trypophobia bắt đầu từ việc đọc bài báo của Cole và Wilkins vào năm 2013, " Nỗi sợ hãi của những cái lỗ "," R. Nathan Pipitone, Ph.D. , Trợ lý giáo sư tại khoa tâm lý học tại Đại học Florida Gulf Coast, viết qua email . "Chủ đề kết nối với sự quan tâm của tôi đối với những kích thích gợi ra những phản ứng có liên quan về mặt gợi mở ở con người. Sau khi đề cập đến nó với một sinh viên quan tâm đến việc thực hiện nghiên cứu với tôi, chúng tôi quyết định theo đuổi một dự án nghiên cứu cùng nhau vào năm 2015."

Vào năm 2017, Pipitone đã xuất bản bài báo " Các phản ứng sinh lý đối với hình ảnh trypophobic và quy mô hiệu lực hơn nữa của bảng câu hỏi về chứng sợ trypophobia ", hỗ trợ các giải thích của Wilkins và Cole, bao gồm cả bài báo "nói chung, những phản ứng tiêu cực được nhìn thấy ở những người tham gia xem hình ảnh trypophobic. Như Cole và Wilkins (2013) cho thấy, những hình ảnh này chia sẻ các cấu hình tần số không gian tương tự với các loài động vật nguy hiểm. "

Pipitone nói: “Phát hiện đáng ngạc nhiên nhất đối với tôi là một loạt các phản ứng mà mọi người có để thử các tác nhân kích thích ham muốn. "Các phương thức nhận thức thị giác của chúng tôi rất được bảo tồn và thường có rất nhiều sự đồng tình về những gì chúng tôi cảm thấy không thoải mái hoặc dễ chịu khi xem. Những người mắc chứng sợ toàn diện thường vô cùng khó chịu khi xem những hình ảnh này (tôi đã gặp một vài người trong số họ) , nhưng đối với những người không phải trypophobes, chúng có thể gần như dễ chịu khi nhìn vào. "

Trypophobia không phải là trò đùa. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là một phản ứng tiến hóa để tránh các bệnh truyền nhiễm.

Nhưng tại sao lại có các mẫu lỗ?

Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Kent đã đưa ra một lý thuyết khác để giải thích cảm giác khó chịu mà một số người trải qua khi quan sát các mẫu lỗ. Các tác giả đề xuất rằng "ác cảm với các cụm là một phản ứng được chuẩn bị về mặt tiến hóa đối với một loại kích thích giống như dấu hiệu về sự hiện diện của ký sinh trùng và bệnh truyền nhiễm." Nói cách khác, trypophobics không ưa các ký sinh trùng và các bệnh gây ra các cụm hình tròn, chẳng hạn như bệnh sởi, bệnh ban đào, bệnh ban đỏ, bệnh đậu mùa, bọ ve và bệnh ghẻ.

Trong khi các nhà nghiên cứu nói rằng phản ứng này là một phản ứng thích ứng bình thường, những người mắc chứng sợ trypophobia lại trải qua một "phiên bản phóng đại và tổng quát hóa quá mức" của khuynh hướng tự nhiên.

Bất kể điều đó có thể thực sự gây ra chứng sợ trypophobia của một người là gì, Pipitone nói rằng ông tin rằng sự đa dạng trong các phản ứng với trypophobic là những ví dụ cụ thể về tính cá nhân của con người và thậm chí là nhu cầu về sự đồng cảm và nhạy cảm hơn đối với nhận thức của người khác.

Ông nói: “Chỉ vì bạn không có phản ứng bất lợi với những hình ảnh đó không có nghĩa là những người khác cũng sẽ có phản ứng tương tự. "Vì phần lớn mọi người không mắc chứng sợ trypophobia, họ có thể cảm thấy rằng phản ứng được thấy ở một số người là không hợp lý. Trong thế giới ngày nay, chúng ta cần tập trung hơn vào việc thực tế chủ quan của người khác có thể khác với thực tế của chúng ta như thế nào. Điều này sẽ hữu ích chúng tôi theo nhiều cách. "

Điều trị chứng sợ trypophobia

Không có phương pháp điều trị cụ thể nào đối với chứng sợ trypophobia, mặc dù có những cách giúp những người mắc chứng sợ trypophobia có thể hữu ích để giảm các triệu chứng của chứng sợ trypophobia.

  • Liệu pháp tiếp xúc "cho người đó biết những gì họ sợ nhất với hy vọng rằng theo thời gian, nỗi sợ sẽ giảm đi.
  • Liệu pháp nhận thức hành vi liên quan đến việc bệnh nhân làm việc với nhà trị liệu để "thay đổi" những suy nghĩ và hành vi có thể gây ra chứng sợ trypophobia.
  • Các kỹ thuật thư giãn, như hít thở sâu, cũng có thể giúp giảm sự ghê tởm, sợ hãi hoặc lo lắng do chứng sợ trypophobia.
  • Thuốc điều trị trầm cảm hoặc lo lắng cũng có thể làm giảm các triệu chứng.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một số tác nhân phổ biến hơn của chứng sợ trypophobia bao gồm: Bọc bong bóng, mắt côn trùng, quả lựu và bọt biển.

Xuất bản lần đầu: 30 tháng 7, 2020

Câu hỏi thường gặp về Trypophobia

Chứng sợ trypophobia có thật không?
Trypophobia không được Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần (DSM) chính thức công nhận, tuy nhiên, đó thực sự là một nỗi sợ hãi và ghê tởm với những lỗ hổng được đóng chặt.
Bạn gọi một người mắc chứng sợ trypophobia là gì?
Những người trải qua chứng sợ trypophob có thể được gọi là trypophobic, trypophobe hoặc trypophobics.
Các triệu chứng của chứng sợ trypophobia là gì?
Các triệu chứng trypophobia bao gồm cảm giác bất lực, ghê tởm hoặc sợ hãi; nổi da gà, ngứa da hoặc có cảm giác da bò lên; chóng mặt, run rẩy hoặc khó thở; đổ mồ hôi, cơ thể run rẩy và nhịp tim đập nhanh; nhức đầu; và buồn nôn hoặc nôn.
Nguồn gốc của từ trypophobia là gì?
Từ này được cho là bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp trŷpa, có nghĩa là lỗ, và bos, nghĩa là sợ hãi.
Chứng sợ trypophobia có thể chữa khỏi được không?
Không có cách chữa trị hoặc điều trị cụ thể cho chứng sợ trypophobia, nhưng các kỹ thuật có hiệu quả đối với một số người bao gồm liệu pháp tiếp xúc, liệu pháp hành vi nhận thức, kỹ thuật thư giãn và trong trường hợp nghiêm trọng là thuốc lo âu.