Cụm từ "On the Lam" đến từ đâu?

Apr 12 2022
To be "on the lam" có nghĩa là thoải mái hoặc chạy trốn, nhưng "lam" có nghĩa là gì và cụm từ đầy màu sắc này bắt nguồn từ đâu?
(LR): Pete Hogwallop (John Turturro), Delmar O'Donnell (Tim Blake Nelson) và Ulysses Everett McGill (George Clooney) tham gia vào một băng đảng trong chuỗi nhà tù Mississippi trong bộ phim truyền hình về thời kỳ suy thoái năm 2000, "O Brother, Nghệ thuật ngươi ở đâu? " Hulton Archive / Getty Images

Bạn có thể đã nghe nói về một người nào đó đang "trên xe lam." Có thể một tên cướp ngân hàng đang ở trên xe lam sau vụ trộm mới nhất của họ, hoặc có thể có một vụ bẻ khóa và những kẻ trốn thoát đang ở trên xe lam. Theo Merriam-Webster , thành ngữ tiếng Anh của người Mỹ này có nghĩa là "cố gắng tránh bị cảnh sát bắt" .

Nhưng khoan - "lam" là gì? Và tại sao lại có ai trên đó? Nó có liên quan gì đến việc cưỡi cừu con rời khỏi hiện trường vụ án không? Tất cả các câu hỏi tuyệt vời, và không có câu trả lời hoàn toàn rõ ràng. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi phải nói rằng nó không liên quan đến việc sử dụng cừu non làm phương tiện thoát hiểm.

Chúng ta biết rằng nó đã được sử dụng lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19. Allan Pinkerton , người sáng lập Cơ quan Thám tử Pinkerton, đã viết vào năm 1900 rằng từ "lam" lần đầu tiên được sử dụng bởi những kẻ móc túi để cảnh báo nhau về sự nguy hiểm:

Sau khi đã giữ chặt chiếc ví, anh ta sẽ hót như chim, hoặc sẽ thốt lên từ "lam!" Điều này có nghĩa là để cho người đàn ông đi và tránh ra khỏi con đường càng sớm càng tốt.

Vì vậy, trong khi những kẻ bắt cóc có thể chưa bắt kịp, những kẻ móc túi đã sử dụng từ "lam" như một tín hiệu để chạy trốn khỏi những rắc rối tiềm ẩn.

Chúng ta cũng biết rằng nó đã được sử dụng trong cụm từ "do a lam" vào năm 1897, có nghĩa là một cuộc chạy trốn hoặc một nơi nghỉ ngơi, theo " A Dictionary of the Underworld ." Từ đó, nó phát triển vào năm 1904 có nghĩa là trở thành "lamster" hoặc kẻ chạy trốn, và đến năm 1932, nó có nghĩa là trốn thoát khỏi nhà tù. Nó thậm chí còn xuất hiện trên tạp chí Khoa học phổ biến hàng tháng của Appleton vào năm 1897 và " Guys and Dolls " của Damon Runyon vào năm 1931.

Chúng ta có thể thấy "lam" bắt đầu từ đâu và nó đi đến đâu, nhưng nó đến từ đâu? Nó có vẻ bắt nguồn từ từ "lam" trong tiếng Anh cổ, có nghĩa là "đánh đập". Nó liên quan đến phần đầu của từ " lambaste ", bản thân nó kết hợp hai từ có nghĩa là "đánh bại hoặc đánh đập", "lam" + "baste." Từ này có nghĩa là kinh doanh.

Có một giả thuyết khác cho rằng từ này xuất phát từ "lammas", cũng được đánh vần là "nammou" và có liên quan đến "vamoose", là một từ lóng khác của "get the heck outta here." Với cách phát âm trơn trượt, có thể những từ này đều được kết nối với nhau.

Nhưng hãy nghĩ về nó: "lam" có nghĩa là "đánh bại," và tiếng lóng của Mỹ cũng sử dụng "đánh bại nó!" nghĩa là "chạy đi!" Vì vậy, nó có thể hợp lý hơn khi "lam" trong tiếng Anh cổ được sử dụng với nghĩa tương tự: "đánh bại một cuộc rút lui", như chúng ta đôi khi cũng nói.

Bây giờ đó là một thành ngữ

Theo Thesaurus của Roget, có rất nhiều cách thành ngữ, lóng để nói "nhanh lên". Chúng ta có "cất cánh", "cất cánh", "bắt kịp ai", "cắt và chạy", "chạy trốn", "hạ gục", "trượt ván", "đánh bại nó", "chạy đua", "hightail it", "split", "xé nhỏ" và "take a powder." Người Anh thêm "bọ hung" đầy màu sắc vào danh sách.