Các chuyên gia đang xem 5 biến thể COVID-19

Apr 10 2021
Bạn nên lo lắng đến mức nào về các biến thể của coronavirus? Một nhà virus học giải thích lý do tại sao chúng ta nên chú ý đến năm biến thể này, một số biến thể có thể là mới đối với bạn.
Linh vật Sourdough Sam của San Francisco 49ers vui đùa với Malika Kikkeri (giữa) và mẹ cô Usha Kikkeri (trái) trước khi họ nhận vắc-xin COVID-19 trong một phòng tiêm chủng cho các vận động viên, huấn luyện viên và thành viên gia đình của Thế vận hội Đặc biệt tại Sân vận động Levi's ở Santa Clara, California. 49ers hợp tác với Hệ thống Y tế Hạt Santa Clara và Hội đồng Giám sát Hạt Santa Clara để cung cấp vắc-xin cho các vận động viên Thế vận hội Đặc biệt và gia đình của họ. Justin Sullivan / Getty Hình ảnh

Mùa xuân đã chớm nở, và có một cảm giác nhẹ nhõm trong không khí. Sau một năm ngừng hoạt động và xã hội xa cách, hơn 171 triệu liều vắc xin COVID-19 đã được sử dụng ở Mỹ và khoảng 19,4% dân số được tiêm chủng đầy đủ .

Nhưng có điều gì đó khác trong không khí: các biến thể COVID-19 đáng ngại.

Tôi là một nhà virus học và nhà tiêm chủng, có nghĩa là tôi dành cả ngày để nghiên cứu về virus và thiết kế và thử nghiệm các chiến lược vắc xin chống lại các bệnh do virus gây ra. Trong trường hợp COVID-19, công việc này còn cấp bách hơn. Con người chúng ta đang trong một cuộc chạy đua để trở nên miễn dịch chống lại loại virut độc hại này, mà khả năng đột biến và thích nghi của chúng dường như đi trước một bước so với khả năng đạt được khả năng miễn dịch bầy đàn của chúng ta. Bởi vì các biến thể đang nổi lên, nó có thể là một cuộc chạy đua về dây.

Năm biến thể để xem

Các virus RNA như COVID-19 liên tục đột biến khi chúng tạo ra nhiều bản sao của chính mình. Hầu hết các đột biến này đều bất lợi cho vi rút và do đó biến mất qua quá trình chọn lọc tự nhiên.

Tuy nhiên, đôi khi, chúng mang lại lợi ích cho vi rút bị đột biến hoặc được gọi là vi rút biến thể di truyền. Một ví dụ là một đột biến giúp cải thiện khả năng của vi rút gắn chặt hơn vào tế bào người, do đó tăng cường sự nhân lên của vi rút. Một dạng khác sẽ là một dạng đột biến cho phép vi-rút lây lan từ người sang người dễ dàng hơn, do đó làm tăng khả năng lây truyền.

Không có gì đáng ngạc nhiên đối với một loại virus mới xuất hiện trong quần thể người và vẫn thích nghi với con người với tư cách là vật chủ. Trong khi vi rút không nghĩ, chúng được điều khiển bởi cùng một động lực tiến hóa mà tất cả các sinh vật đều có - trình tự kinh doanh đầu tiên của chúng là tự duy trì.

Những đột biến này đã dẫn đến một số biến thể COVID-19 mới, dẫn đến các đám bùng phát và trong một số trường hợp, lây lan toàn cầu . Chúng được phân loại rộng rãi là các biến thể của sự quan tâm, lo lắng hoặc hậu quả cao .

Hiện tại, có năm biến thể đáng lo ngại đang lưu hành ở Hoa Kỳ:

  • B.1.1.7 , có nguồn gốc ở Vương quốc Anh
  • B.1.351. , gốc Nam Phi
  • P.1. , lần đầu tiên được nhìn thấy ở Brazil
  • B.1.427 , có nguồn gốc ở California
  • B.1.429 , cũng có nguồn gốc ở California

Mỗi biến thể này có một số đột biến, và một số trong số này là những đột biến quan trọng trong các vùng quan trọng của bộ gen virus. Vì protein đột biến cần thiết để vi rút gắn vào tế bào người, nên nó mang một số đột biến quan trọng này. Ngoài ra, các kháng thể vô hiệu hóa vi rút thường liên kết với protein đột biến, do đó làm cho trình tự đột biến hoặc protein trở thành thành phần chính của vắc xin COVID-19.

Ấn Độ và California gần đây đã phát hiện các biến thể "đột biến kép" , mặc dù chưa được phân loại, đã thu hút được sự quan tâm của quốc tế. Chúng có một đột biến quan trọng trong protein đột biến tương tự như đột biến được tìm thấy trong các biến thể Brazil và Nam Phi, và một đột biến khác đã được tìm thấy trong các biến thể B.1.427 và B.1.429 California. Cho đến ngày nay, không có biến thể nào được xếp vào loại có hậu quả cao, mặc dù mối quan tâm là điều này có thể thay đổi khi các biến thể mới xuất hiện và chúng tôi tìm hiểu thêm về các biến thể đã được lưu hành.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe tiêm một liều vắc xin CoronaVac Covid-19 của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac tại một phòng khám ở Rio de Janeiro, Brazil, nơi mà biến thể P.1 đã làm sụp đổ tất cả hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Truyền nhiễm nhiều hơn và bệnh tật tồi tệ hơn

Những biến thể này đáng lo ngại vì một số lý do. Đầu tiên, các biến thể COVID-19 được quan tâm thường lây lan từ người này sang người khác dễ dàng hơn ít nhất từ ​​20 đến 50 phần trăm . Điều này cho phép chúng lây nhiễm sang nhiều người hơn và lây lan nhanh chóng và rộng rãi hơn, cuối cùng trở thành chủng vi rút chiếm ưu thế.

Ví dụ, biến thể B.1.1.7 Anh được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào tháng 12 năm 2020, hiện là chủng vi rút lưu hành phổ biến ở Mỹ, chiếm khoảng 27,2% tổng số ca bệnh vào giữa tháng Ba . Tương tự như vậy, biến thể P.1 lần đầu tiên được phát hiện ở những du khách đến từ Brazil vào tháng 1 hiện đang gây tàn phá ở Brazil, nơi nó đang gây ra sự cố hệ thống chăm sóc sức khỏe và dẫn đến ít nhất 60.000 ca tử vong trong tháng 3 .

Thứ hai, các biến thể COVID-19 được quan tâm cũng có thể dẫn đến bệnh nặng hơn và gia tăng số người nhập viện và tử vong. Nói cách khác, chúng có thể đã tăng cường độc lực. Thật vậy, một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy rằng biến thể B.1.1.7 gây ra bệnh tật và tử vong nghiêm trọng hơn .

Một mối quan tâm khác là các biến thể mới này có thể thoát khỏi khả năng miễn dịch được tạo ra do nhiễm trùng tự nhiên hoặc các nỗ lực tiêm chủng hiện tại của chúng tôi. Ví dụ, các kháng thể từ những người đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh hoặc những người đã được chủng ngừa có thể không liên kết hiệu quả với một loại vi rút biến thể mới, dẫn đến giảm khả năng trung hòa của vi rút biến thể đó. Điều này có thể dẫn đến tái nhiễm và làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị và vắc xin kháng thể đơn dòng hiện tại.

Các nhà nghiên cứu đang ráo riết điều tra xem liệu có làm giảm hiệu quả của vắc xin chống lại các biến thể này hay không. Trong khi hầu hết các loại vắc-xin dường như vẫn có hiệu quả đối với biến thể của Vương quốc Anh, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng vắc-xin AstraZeneca thiếu hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 từ nhẹ đến trung bình chống lại biến thể B.1.351 Nam Phi.

Mặt khác, Pfizer gần đây đã công bố dữ liệu từ một nhóm nhỏ các tình nguyện viên ở Nam Phi ủng hộ hiệu quả cao của vắc xin mRNA chống lại biến thể B.1.351 . Tin tức đáng khích lệ khác là các phản ứng miễn dịch của tế bào T được tạo ra bởi nhiễm COVID-19 tự nhiên hoặc tiêm chủng mRNA nhận ra cả ba biến thể Anh, Nam Phi và Brazil. Điều này cho thấy rằng ngay cả khi giảm hoạt động của kháng thể trung hòa, các phản ứng của tế bào T được kích thích bởi tiêm chủng hoặc nhiễm trùng tự nhiên sẽ cung cấp một mức độ bảo vệ chống lại các biến thể như vậy.

Một cách bạn có thể giúp giảm thiểu sự lây lan của các biến thể này là tiêm phòng. Người đàn ông này tự hào cầm nhãn dán của mình có dòng chữ "Tôi đã được chủng ngừa cho gia đình tôi" bằng tiếng Tây Ban Nha sau khi anh ta nhận một liều vắc xin Pfizer-BioNTech Covid-19 tại một phòng khám ở McClellan, California.

Cảnh giác và Tiêm chủng

Tất cả điều này có nghĩa là gì? Mặc dù các loại vắc-xin hiện tại có thể không ngăn ngừa được COVID-19 có triệu chứng nhẹ do các biến thể này gây ra, nhưng chúng có khả năng ngăn ngừa bệnh vừa và nặng, đặc biệt là các trường hợp nhập viện và tử vong. Đó là tin tốt.

Tuy nhiên, cần phải giả định rằng các biến thể COVID-19 hiện tại có thể sẽ tiếp tục phát triển và thích ứng. Trong một cuộc khảo sát gần đây với 77 nhà dịch tễ học từ 28 quốc gia, đa số tin rằng trong vòng một năm tới các loại vắc xin hiện tại có thể cần được cập nhật để xử lý tốt hơn các biến thể mới, và mức độ bao phủ vắc xin thấp có thể sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các biến thể như vậy .

chúng ta cần phải làm gì? Chúng ta cần tiếp tục làm những gì chúng ta đã làm: sử dụng mặt nạ, tránh những khu vực thông gió kém và thực hành các kỹ thuật tạo khoảng cách xã hội để làm chậm quá trình truyền và ngăn chặn các làn sóng tiếp theo do các biến thể mới này thúc đẩy.

Chúng ta cũng cần tiêm chủng cho càng nhiều người ở càng nhiều nơi và càng sớm càng tốt để giảm số ca mắc bệnh và khả năng virus tạo ra các biến thể mới và thoát khỏi các đột biến. Và đối với điều đó, điều quan trọng là các quan chức y tế công cộng, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ phải giải quyết tình trạng do dự và công bằng vắc xin ở cả địa phương và toàn cầu.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .

Paulo Verardi là phó giáo sư về virus học và tiêm chủng tại Đại học Connecticut. Ông nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng và Đại học Connecticut.