8 công dụng tuyệt vời của Baking Soda và Giấm

Jun 02 2022
Bạn biết đấy, hai sản phẩm này là nguồn điện để làm sạch, riêng chúng. Nhưng cùng với nhau, chúng có một loạt công dụng hoàn toàn khác.
Baking soda và giấm, cùng hoặc riêng biệt, có rất nhiều công dụng trong nhà bếp hoặc phòng giặt là. Hình ảnh Dougal Waters / Getty

Tất cả các chất tẩy rửa tự nhiên, không độc hại đang được thịnh hành, và giấm trắngbaking soda là những lựa chọn phổ biến trong lĩnh vực này. Hầu hết mọi người đều biết rằng baking soda là một chất khử mùi và làm sạch hữu ích, và giấm có khả năng kháng khuẩn và chống rỉ sét nghiêm trọng. Nhưng mặc dù bản thân mỗi chất đều là một chất tẩy rửa hiệu quả, nhưng khi kết hợp chúng lại với nhau thì sẽ có thêm một sức mạnh.

Bạn có thể đã tự làm núi lửa bằng cách kết hợp giấm và baking soda khi còn nhỏ. Hai sản phẩm tạo ra một phản ứng khá . Khi giấm (axit axetic loãng) và muối nở (natri bicacbonat) trộn với nhau, cặp đôi này "sủi bọt" để tạo ra khí carbon dioxide, cũng như nước lỏng, các ion axetat và ion natri. Khí cacbonic là thứ tạo ra bong bóng.

Một khi nước lỏng bay hơi và baking soda rắn hòa tan, natri axetat vẫn còn. Tuy nhiên, chất làm sạch hiệu quả này không chỉ xuất hiện trong các sản phẩm gia dụng. Nó là một thành phần quan trọng trong dệt may, mỹ phẩm và thậm chí là một chất phụ gia thực phẩm!

Bây giờ bạn đã biết một chút khoa học liên quan đến phản ứng ấn tượng này, đã đến lúc tìm ra cách sử dụng nó để có lợi cho bạn. Dưới đây là tám gợi ý tuyệt vời về cách sử dụng baking soda và giấm cùng nhau để đạt hiệu quả tối đa.

1. Chậu và chảo sạch

Lần tới khi thức ăn của bạn bị cháy ở đáy nồi hoặc chảo, hãy chuyển sang dùng baking soda và giấm để khắc phục tình trạng này. Cho một ít nước và 1 cốc (240 ml) giấm vào đáy chảo, sau đó đun đến lửa nhỏ. Lấy chảo ra khỏi nhiệt, sau đó thêm 2 muỗng canh (28 gam) muối nở. Để chảo ngâm cho đến khi không còn bọt khí. Sau đó, chà sạch bằng miếng cọ rửa và quan sát tất cả các chất cặn bã rơi ra.

2. Làm sạch Máy rửa chén

Một số máy rửa bát bị dính cặn thức ăn, chưa kể đến các vết rỉ sét còn bám đầy. May mắn thay, giấm và muối nở rất lý tưởng để chăm sóc những vấn đề này. Đơn giản chỉ cần đặt một cốc đong đầy 1 cốc giấm lên giá trên cùng của máy rửa bát. Sau đó, chạy một chu trình nước nóng. Sau khi hoàn tất, hãy rắc một ít muối nở dọc theo đáy của thiết bị, sau đó chạy một chu trình nóng ngắn hơn.

3. Vệ sinh máy giặt

Máy giặt có thể tích tụ váng xà phòng, cặn vôi hoặc thậm chí là nấm mốc theo thời gian. Mặc dù bạn có thể mua chất tẩy rửa thương mại hoặc sử dụng thuốc tẩy, đây là một giải pháp thay thế rẻ hơn mà cũng an toàn hơn. Cho 1/2 cốc (32 gam) muối nở vào máy (đối với máy cửa trước) và đổ đầy 1 lít giấm vào khay đựng nước xả vải. Nếu bạn có bộ nạp trên cùng, bạn có thể cho cả hai nguyên liệu vào trống. Chạy máy bằng nước nóng trong một chu kỳ đầy đủ.

4. Mở cống thoát nước

Điều này sẽ nhắc nhở bạn về thí nghiệm khoa học mà chúng tôi đã đề cập trước đó và hoạt động tốt như một sản phẩm thông cống thương mại. Đầu tiên, đổ một ít nước sôi xuống cống. Sau đó đổ 1/2 cốc baking soda và để nó trong cống từ ba đến năm phút. Tiếp theo, thêm 1 cốc giấm, tiếp theo là 1 cốc nước thật nóng. Để toàn bộ sự việc diễn ra trong 5 đến 10 phút. Sau đó xả sạch bằng nước sôi.

5. Nhận vữa để lấp lánh

Keo chà ron bị ố vàng theo thời gian, đặc biệt là ở khu vực nhà bếp nơi nước sốt có xu hướng bắn ra. Để vữa trở lại trạng thái "như mới", hãy rắc một ít muối nở lên khu vực bị ảnh hưởng. Tiếp theo, sử dụng một bình xịt chứa đầy giấm, rắc một ít chất ướt lên vữa. Cho hỗn hợp một thời gian để hỗn hợp se lại và nổi lên, sau đó dùng bàn chải chà, bàn chải đánh răng hoặc vật dụng tương tự chà sạch lớp vữa. Rửa sạch dụng cụ khi cần thiết và dùng giẻ sạch và ướt lau sạch bụi bẩn. (Lưu ý: chỉ nên thực hiện với keo chà ron đã được bịt kín . Nếu ron chưa đóng keo, bạn chỉ cần sử dụng baking soda và chà.)

6. Làm sạch bồn rửa trong nhà bếp

Để mang lại vẻ sáng bóng cho bồn rửa bằng thép không gỉ , giúp bồn rửa sạch đẹp. Sau đó rắc baking soda lên. Dùng bàn chải hoặc vải để chà sạch và sau đó rửa sạch. Tiếp theo, ngâm một ít khăn giấy vào giấm trắng, và đặt chúng lên khắp bồn rửa. Để khăn nghỉ trong 20 phút, sau đó lấy ra và xả lại bồn rửa.

7. Khử mùi nhà vệ sinh

Ngay cả nhà vệ sinh sạch sẽ nhất cũng có thể hưởng lợi từ vụ hack này. Đổ 1 cốc muối nở vào bát, sau đó đổ 1 cốc giấm lên trên. (Một số người thử cách này với nửa cốc mỗi sản phẩm.) Đậy nắp bồn cầu và để hỗn hợp sủi bọt trong khoảng 30 phút. Sau đó dùng bàn chải vệ sinh để cọ sạch.

8. Khăn phục hồi

Khăn có thể trở nên cứng hoặc có mùi do sử dụng nhiều lần bột giặt và nước xả vải trên chúng. Bã xà phòng có thể làm cho khăn khô ít hiệu quả hơn, vì vậy chúng có thể có mùi khét hoặc cảm thấy thô ráp. Khôi phục chúng bằng baking soda và giấm. Để làm điều này, trước tiên hãy giặt khăn tắm của bạn với 1 cốc giấm và một chu trình nước nóng. Không thêm bất kỳ chất tẩy rửa nào. Sau đó, rửa chúng lần thứ hai trong nước nóng và 1 cốc muối nở. Cuối cùng, cho chúng qua máy sấy mà không cần dùng đến chất làm mềm vải.

Bây giờ thật tuyệt

Một số người sử dụng baking soda và giấm để giải độc tóc . Trộn 1 cốc nước với mỗi 1 thìa baking soda, thay cho dầu gội đầu; "bôi" rễ của bạn và rửa sạch. Tiếp theo, dùng hỗn hợp 2 thìa giấm táo cho vào mỗi cốc nước để gội phần giữa và ngọn tóc (tránh phần chân tóc), sau đó gội sạch. (Lưu ý: Nghiên cứu cho biết rằng trong khi baking soda có thể loại bỏ dầu thừa trên tóc, nó cũng có thể gây khô, đặc biệt là nếu sử dụng nhiều lần. Giấm có thể kiểm soát gàu nhưng không có gì đảm bảo. Vì vậy, hãy sử dụng công thức này một cách cẩn thận.)