Tình trạng hiếm gặp khiến người mẹ mới cho con bú ngoài vú

Jun 15 2019
Một phụ nữ Áo vừa sinh con đã bắt đầu sản xuất sữa trong mô vú nằm ở âm hộ.
Tiết sữa ngoài tử cung có thể xảy ra khi mô vú hình thành ở các bộ phận khác của cơ thể và vì mô vú ngoài tử cung có thể trở thành ung thư, việc loại bỏ mô có thể trở nên cần thiết. Thomas Widmann / Flickr (CC By-SA 2.0)

Mang thai và làm mẹ không thể chối cãi là hai trong số những trải nghiệm khó khăn nhất mà cuộc đời có thể mang lại cho một người. Và mặc dù không bao giờ là dễ dàng, nhưng những biến chứng độc đáo có thể làm cho những tình huống vốn đã khó khăn trở nên khó khăn hơn theo cấp số nhân. Trường hợp điển hình: Một phụ nữ 29 tuổi ở Áo đã phát triển một trường hợp siêu hiếm gặp về mô vú "ngoài tử cung" khiến cô tiết sữa từ một khu vực không mong muốn - âm hộ của cô.

Bối rối? Thật an toàn khi cho rằng người phụ nữ trải qua nó cũng vậy. Mọi chuyện bắt đầu ngay sau khi cô sinh đứa con thứ hai. Một cơn đau dữ dội phát triển ở bên phải âm hộ của cô, mà các bác sĩ cho rằng có liên quan đến vết khâu mà cô đã nhận được. Họ cho rằng cô ấy bị đau và sưng tấy quá mức là do áp xe, nhưng có một triệu chứng kỳ lạ khác không hoàn toàn phù hợp với lý thuyết của họ: một chất dịch "màu trắng sữa" đang tiết ra từ khu vực này.

Hóa ra người phụ nữ đã gặp phải các triệu chứng tương tự sau khi sinh đứa con đầu lòng và khi các bác sĩ tiến hành siêu âm , câu trả lời đã trở nên rõ ràng: Có một mô vú phát triển trên âm hộ của cô ấy.

Tin hay không thì tùy, đây là một điều kiện thực tế có thể xảy ra - mặc dù không thường xuyên. Mô vú ngoài tử cung (còn được gọi là mô vú phụ) là mô vú phát triển ở bất kỳ vị trí nào bên ngoài vú và nó có thể được tìm thấy ở khoảng 6% dân số . ("Dị vật" chỉ đơn giản có nghĩa là xảy ra ở một nơi hoặc vị trí bất thường.)

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Sản khoa & Phụ khoa , trong đó nêu chi tiết về trường hợp của người phụ nữ nói trên, "mô vú ngoài tử cung, được định nghĩa là các tuyến vú nằm bên ngoài vú, phát sinh từ tàn tích của 'tuyến sữa' phôi thai hoặc mô tuyến vú. . "

Tất cả các loài động vật có vú, bao gồm cả con người, phát triển một tua tuyến vú dưới dạng phôi thai ; đây là khu vực hình thành núm vú và là nơi các tuyến vú và mô vú phát triển trong tuổi dậy thì đối với một số người. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là mô vú và núm vú thực sự có thể phát triển ở bất kỳ đâu dọc theo tuyến sữa, chạy từ nách đến bẹn , cả hai bên cơ thể (đã từng nghe nói ai đó có núm vú thứ ba, như nubbin của Chandler Bing trên Friends ? Ectopic mô vú là nguyên nhân). Trường hợp này hiếm khi xảy ra, và nó thường không được phát hiện cho đến khi các vấn đề phát sinh, như trường hợp của bà mẹ người Áo.

Trong trường hợp của cô ấy, vết sưng và đau là kết quả của một tình trạng gọi là galactostasis, có nghĩa là sữa trào ngược và gây đau. Hóa ra, các vết khâu của phụ nữ đã che một "ống bài tiết", vì vậy sữa thực sự không có nơi nào để đi. Sau khi các bác sĩ tháo chỉ khâu, cơn đau của cô ấy ngay lập tức biến mất, tình trạng sưng tấy và tiết sữa từ âm hộ giảm dần trong hai tuần tiếp theo. Hiện tại, cô đã có thể cho con bú bình thường nhưng các bác sĩ cho biết họ có thể phải cân nhắc việc loại bỏ mô trong tương lai. Mặc dù không có phương pháp điều trị tiêu chuẩn nào được yêu cầu đối với mô vú ngoài tử cung không có triệu chứng, nhưng nó có thể trở thành ung thư, vì vậy có thể cần theo dõi và cắt bỏ cuối cùng.

Noi dung chinh cua cau chuyen? Tìm hiểu về khả năng kỳ lạ tiềm ẩn của cơ thể con người và đừng ngại nêu ra mối lo ngại với bác sĩ của bạn nếu có bất kỳ khả năng nào trong số đó được nhận ra.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Hải cẩu trùm đầu có thời gian cho con bú ngắn nhất so với bất kỳ loài động vật có vú nào - chúng chỉ cho con bú trong bốn ngày, vì vậy họ phải bắt chúng mang theo càng nhiều càng tốt trong cửa sổ đó. Giải pháp? Những con chuột con uống gần 45.000 calo mỗi ngày để hấp thụ dinh dưỡng.