Diệt chủng là gì, và Nga có phạm tội ở Ukraine không?

Apr 20 2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Vladimir Putin phạm tội diệt chủng ở Ukraine. Nhưng ai là người thực sự xác định liệu một cuộc diệt chủng có xảy ra hay không, và bằng cách nào?
Andrii Holovine, một linh mục của nhà thờ Thánh Andrew Pervozvannoho All Saints ở Bucha, Ukraine, tiến hành lễ tang vào ngày 18 tháng 4 năm 2022, cho ba thường dân tuổi 61, 70 và 75. Cả ba người đều thiệt mạng trong cuộc chiếm đóng của Nga bên ngoài Kyiv . Hình ảnh Anastasia Vlasova / Getty

Sau khi các lực lượng Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, thế giới đã bị sốc bởi những tiết lộ kinh hoàng về việc tàn sát hàng loạt thường dân Ukraine có hệ thống. Sau khi người Nga rút lui khỏi Bucha, một vùng ngoại ô của thủ đô Kyiv của Ukraine , rất nhiều người dân được tìm thấy bị bắn chết trên đường phố, trong đó có một số người bị trói tay sau lưng và có dấu hiệu bị tra tấn , theo báo cáo này từ Đài Châu Âu Tự do / Đài Tự do . Những người khác được phát hiện chôn trong các ngôi mộ tập thể, bao gồm hàng trăm người tại một rãnh dài 45 foot (dài 13 mét) của nhà thờ Thánh Andrew Pervozvannoho All Saints.

Cuộc tàn sát gây chấn động thế giới. Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn gây tranh cãi khi lần đầu tiên sử dụng một thuật ngữ cụ thể để miêu tả tội ác của người Nga: tội diệt chủng.

"Tôi gọi đó là tội diệt chủng vì ngày càng rõ ràng rằng Putin chỉ đang cố gắng xóa sổ ngay cả ý tưởng mình là người Ukraine", Biden nói với các phóng viên trước khi lên máy bay Không quân 1 ngày 12 tháng 4 năm 2022.

Sự lựa chọn từ ngữ của Biden rất quan trọng, bởi vì ông đang buộc tội người Nga phạm một trong những tội ác kinh khủng nhất có thể tưởng tượng được.

Thuật ngữ diệt chủng lần đầu tiên được đặt ra trong Thế chiến II bởi luật sư người Ba Lan Raphael Lemkin . Nó mô tả cuộc tiêu diệt hàng loạt của Đức Quốc xã trong suốt Holocaust, khi một nỗ lực có hệ thống đã thành công trong việc xóa sổ 6 triệu sinh mạng của người Do Thái ở châu Âu. Lemkin, người đã mất 49 thành viên trong gia đình của mình, bao gồm cả cha mẹ của mình, đã đóng khung thuật ngữ này từ từ Hy Lạp cổ đại genos (có nghĩa là chủng tộc hoặc bộ lạc) và thuật ngữ Latinh cide (có nghĩa là giết người).

Lemkin đã định nghĩa tội ác diệt chủng theo cách vượt lên trên sự tàn khốc điển hình của chiến tranh và những thiệt hại nặng nề mà nó luôn gây ra cho những người không tham chiến. Trong tội ác diệt chủng, Lemkin đã viết vào năm 1945 , "Mục đích của những kẻ phạm tội là tiêu diệt hoặc làm suy giảm toàn bộ một nhóm quốc gia, tôn giáo hoặc chủng tộc bằng cách tấn công các thành viên riêng lẻ của nhóm đó."

Ý tưởng của Lemkin rằng nỗ lực có hệ thống để giết cả một nhóm người cũng là một tội ác giống như bất kỳ vụ giết người nào cuối cùng xảy ra. Năm 1948, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ban hành Nghị quyết 260, trong đó chính thức chỉ định diệt chủng là một tội ác theo luật pháp quốc tế. Năm 1998, Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế cũng liệt tội diệt chủng là một trong những tội ác thuộc thẩm quyền của mình.

Các nhà điều tra pháp y Pháp, người đến Ukraine để điều tra tội ác chiến tranh trong bối cảnh Nga xâm lược, đứng cạnh một ngôi mộ tập thể ở Bucha, Ukraine, ngày 12/4/2022.

Định nghĩa Diệt chủng trong Chiến tranh

Laura A. Dickinson giải thích rằng có hai yếu tố chính dẫn đến định nghĩa về tội diệt chủng . Cô ấy là giáo sư nghiên cứu luật tại Đại học George Washington với công việc tập trung vào quyền con người và luật xung đột vũ trang, trong số các chủ đề khác. Các tác phẩm của cô bao gồm bài báo đánh giá luật gần đây về luật an ninh quốc gia và nhân quyền.

"Đầu tiên là một mục đích rất cụ thể: 'tiêu diệt, toàn bộ hoặc một phần, một nhóm quốc gia, dân tộc, chủng tộc hoặc tôn giáo, chẳng hạn như vậy," Dickinson nói qua email.

"Yếu tố thứ hai bao gồm các hành vi, chẳng hạn như giết các thành viên của nhóm, gây tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc tinh thần cho các thành viên của nhóm, gây ra các điều kiện cho nhóm được tính là dẫn đến sự tàn phá về thể chất, áp đặt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự phát sinh trong nhóm , hoặc cưỡng bức chuyển những đứa trẻ của nhóm này sang nhóm khác, "Dickinson tiếp tục.

Mặc dù tội ác diệt chủng đã là một tội ác quốc tế trong một thời gian dài, nhưng phải mất hàng thập kỷ sau đó, một nguyên thủ quốc gia mới thực sự bị tòa án kết tội diệt chủng. Cựu Thủ tướng Rwanda Jean Kambanda đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử Rwanda kết án tù chung thân cho 6 tội danh diệt chủng và tội ác chống lại loài người vào năm 1998. Tòa án đó được thành lập để xét xử những kẻ cầm đầu liên quan đến vụ giết người hàng loạt lên tới 1 triệu thành viên của dân tộc thiểu số Tutsi vào năm 1994. Mặc dù Kambanda đã nhận tội tất cả các tội danh chống lại anh ta, sau đó anh ta đã cố gắng kháng cáo bản án của mình, nhưng nó đã được giữ nguyên . vào năm 2000 .

Kể từ đó, những nhân vật nổi tiếng khác bị kết tội diệt chủng bao gồm hai cựu lãnh đạo của chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia, và cựu Tư lệnh Quân đội Serb Bosnia Ratko Mladic .

Dickinson lưu ý: “Dickinson có thể gây ra tội ác diệt chủng không chỉ bởi các tổ chức nhà nước mà còn cả các tổ chức phi nhà nước. "Ví dụ, một nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc đã kết luận rằng ISIS đã thực hiện hành vi diệt chủng đối với người Yazidi."

Chỉ huy quân sự người Serb cũ của Bosnia, Ratko Mladic, được mệnh danh là "Đồ tể của Bosnia" trước khi bị kết tội diệt chủng năm 1995 về vụ thảm sát Srebrenica năm 1995 tại Cơ chế Dư lượng Quốc tế cho các Tòa án Hình sự (IRMCT) ở The Hague, đã được giữ nguyên.

Ai Nói Khi Nào Đó Là Diệt chủng?

Nhưng các tòa án quốc tế và các nhà điều tra không phải là những người duy nhất có thể cáo buộc tội diệt chủng. Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra quyết định của riêng mình rằng tội ác diệt chủng cũng đã xảy ra và kết luận rằng Trung Quốc đã thực hiện tội ác diệt chủng đối với người Uyghurs , và rằng Myanmar đã phạm tội diệt chủng đối với người thiểu số Rohingya .

Dickinson giải thích: “Khi một chính phủ thừa nhận rằng một cuộc diệt chủng đang xảy ra, thì điều đó rất có ý nghĩa, bởi vì công ước diệt chủng bắt buộc tất cả các thành viên của bang phải thực hiện các biện pháp để trấn áp, ngăn chặn và trừng phạt tội ác diệt chủng, bao gồm cả việc ban hành luật pháp và trừng phạt những kẻ gây tội ác”.

Bất chấp những tuyên bố của Tổng thống Biden, liệu chính phủ Mỹ có chính thức coi các hành động của Nga là tội diệt chủng hay không vẫn chưa rõ ràng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một cuộc họp báo ngày 13/4 rằng Mỹ đang làm việc với Ukraine và các đối tác quốc tế khác để thu thập, lưu giữ và chia sẻ bằng chứng về các hành động tàn bạo của Nga và tội ác chiến tranh tiềm tàng , nhưng các luật sư sẽ cần xác định "liệu chúng tôi là gì Nhìn thấy đáp ứng được ngưỡng diệt chủng hợp pháp đó. "

( Báo cáo này từ Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ giải thích sâu về quy trình mà Hoa Kỳ sử dụng để xác định xem một vụ việc có phải là tội diệt chủng hay không.)

Một số học giả pháp lý và các nhà hoạt động nhân quyền xem khái niệm pháp lý về tội diệt chủng, như được mô tả trong Nghị quyết 260 của Liên hợp quốc, là quá hẹp, Edward B. Westermann giải thích qua email. Ông là giáo sư lịch sử tại Đại học Texas A&M San Antonio, và là tác giả của cuốn sách năm 2021 " Say rượu về tội diệt chủng: Rượu và giết người hàng loạt ở Đức Quốc xã ."

Westermann nói: “Yêu cầu về 'ý định cụ thể' đối với các thủ phạm thường bị chỉ trích, cũng như việc không có sự công nhận chính thức về các hành vi diệt chủng văn hóa hoặc nhắm mục tiêu của các nhóm 'chính trị'.

Cũng không dễ để đưa ra tòa.

Dickinson nói: “Rất khó để chứng minh tội ác diệt chủng, vì phạm vi và quy mô của các hành vi vị ngữ phải được thể hiện, nhưng có lẽ và quan trọng nhất là yêu cầu về mục đích”. "Việc chứng minh mức độ ý định cần thiết để thiết lập tội ác diệt chủng là rất khó."

Để làm cho mọi thứ phức tạp hơn, mối liên hệ giữa các nhà lãnh đạo quốc gia và những kẻ giết người thực sự có thể bị mờ, đặc biệt nếu những kẻ giết người không có chức vụ chính thức trong chính phủ hoặc quân đội.

"Hành động diệt chủng có cần phải có kiến ​​thức và sự chấp thuận của một thực thể nhà nước hay nó có thể được tiến hành bởi các tổ chức phi nhà nước với kiến ​​thức ngầm của nhà nước?" Westermann hỏi.

Các nhà điều tra pháp y của Pháp từ Institut de Recherche Criminelle de la Gendarmerie Nationale (IRCGN) khám nghiệm một thi thể sau khi nó được khai quật từ một ngôi mộ tập thể ở Bucha, phía tây bắc Kyiv. Các hiến binh và bác sĩ pháp y của Pháp đã đến Ukraine để giúp điều tra việc phát hiện ra hàng trăm người chết ở Bucha và các thị trấn khác xung quanh Kyiv.

Diệt chủng và tẩy rửa sắc tộc

Đôi khi nó cũng xảy ra rằng các nhà lãnh đạo tàn bạo bước ngay đến ranh giới pháp lý của tội ác diệt chủng, và gây ra các hành động tàn bạo tàn bạo để thực hiện gần như cùng một mục đích. Sự mơ hồ đó đã dẫn đến sự ra đời của một thuật ngữ khác, thanh lọc sắc tộc , lần đầu tiên được sử dụng trong các cuộc chiến tranh Balkan vào những năm 1990, khi lực lượng người Serb ở Bosnia thực hiện các vụ thảm sát và tấn công tình dục chống lại người Hồi giáo Bosnia trong nỗ lực xua đuổi họ khỏi Bosnia . Thanh lọc sắc tộc là việc sử dụng bạo lực và khủng bố để xua đuổi một nhóm người, chẳng hạn như một nhóm tôn giáo hoặc sắc tộc, khỏi một khu vực địa lý.

Không giống như tội diệt chủng, thanh trừng sắc tộc không được chính thức coi là một tội ác, mặc dù Liên hợp quốc và các công tố viên quốc tế đã sử dụng nó để mô tả một dạng các hành vi phạm tội khác.

Westermann nói rằng thanh lọc sắc tộc đặt ra một ngưỡng thấp hơn cho tội phạm của một bang. Ông nói: “Việc giết người hàng loạt hoặc di dời hàng loạt các quần thể mục tiêu có thể được coi là thanh lọc sắc tộc và bản thân thuật ngữ này đã được sử dụng trong một số trường hợp nhằm tránh các vấn đề liên quan đến các yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt hơn liên quan đến tội diệt chủng,” ông nói.

Một khi thế giới nhận ra rằng tội ác diệt chủng đang được thực hiện, thì một câu hỏi khó hơn nữa là các quốc gia khác nên làm gì ngay lập tức để đáp lại, vì việc đưa thủ phạm ra xét xử sau đó không ngăn được việc giết người. Mặc dù Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt cuộc xâm lược, nhưng quyền phủ quyết của Nga ngăn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp quân sự hoặc cử lực lượng gìn giữ hòa bình.

Westermann giải thích: “Nghị quyết 260 của Liên hợp quốc rõ ràng đặt ra nghĩa vụ tích cực cho các bên ký kết trong việc 'ngăn chặn và trừng phạt' tội ác diệt chủng. "Theo nghĩa này, luật pháp rõ ràng, nhưng ý chí chính trị để hành động đã bị thiếu.

Đây rõ ràng là trường hợp của Rwanda vào năm 1994 và chúng ta đã thấy điệu múa kabuki chính trị tương tự trong các trường hợp khác, bao gồm cả ở Nam Sudan và Syria. Nói cách khác, chúng ta không cần một luật mạnh hơn, mà là một quyết tâm chính trị mạnh hơn để thực thi nghị quyết hiện có. "

Bây giờ điều đó quan trọng

Rất lâu trước khi xảy ra các vụ giết người hàng loạt trong cuộc xâm lược của Nga, Ukraine là một trong những hiện trường tội ác cho tội ác diệt chủng của Đức Quốc xã. Lực lượng quân đội Đức, với sự hỗ trợ của Nga và Ukraine, đã giết khoảng 1,5 triệu người Do Thái ở Ukraine trong Thế chiến thứ hai, theo Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Mỹ. Sau chiến tranh, chế độ Xô Viết, vốn nổi tiếng là chống chủ nghĩa bài Do Thái , "có xu hướng giảm thiểu thảm kịch độc nhất của người Do Thái xảy ra trong thời kỳ chiếm đóng."