Bom Ellerman là gì và chúng ta có thể xác định chúng bằng cách nào?

Jun 30 2021

Bạn đã bao giờ nghe nói về bom Ellerman chưa? Spaceweather.com nói về họ trên trang tin tức của họ. Bạn có thể thấy một số trong số chúng xung quanh vết đen mặt trời AR2835:

Bom Ellerman là vụ nổ từ trường mạnh bằng một phần triệu của pháo sáng mặt trời. Chúng được đặt theo tên của nhà vật lý Ferdinand Ellerman, người đã nghiên cứu các vụ nổ cực nhỏ vào đầu thế kỷ 20. Tất nhiên, "tí hon" là tương đối. Một quả bom Ellerman duy nhất phát hành về$10^{26} {\rm ergs}$ năng lượng - tương đương khoảng 100.000 quả bom nguyên tử trong Thế chiến II.

Câu hỏi của tôi: Thuật ngữ bom Ellerman có thực sự được sử dụng rộng rãi không? Có một định nghĩa được chấp nhận phổ biến không? Ngoài ra: Làm thế nào chính xác vị trí của họ đã được xác định trong hình trên?

Trả lời

1 DaddyKropotkin Jul 01 2021 at 22:27

Câu hỏi thú vị! Tôi không chắc liệu mình có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi của bạn hay không, nhưng tôi sẽ chia sẻ những gì tôi biết và đã tìm thấy.

Thuật ngữ bom Ellerman có thực sự được sử dụng rộng rãi?

Trong lĩnh vực nhật vật lý, cụm từ "bom Ellerman" ít nhiều được sử dụng rộng rãi, với ý nghĩa là các cách tiếp cận khác nhau để hiểu hiện tượng đều sử dụng thuật ngữ này. Đối với một số ví dụ, có những nghiên cứu cố gắng giải thích hoạt động mặt trời được quan sát là bom Ellerman (EB): ở đây nghiên cứu sự tái kết nối từ tính, và ở đây nghiên cứu vụ nổ tia UV, và ở đây họ giải thích "các tính năng giống như ngọn lửa nhấp nháy nhanh chóng xuất hiện không liên tục trong cánh của đường Balmer Hα ... phác thảo mạng từ "như là EBs. Chỉ là một vài ví dụ trong số một nền văn học phong phú vẫn đang hoạt động và đã qua nhiều thập kỷ . Và đây , nơi họ nghiên cứu động lực học của EB trong bối cảnh động lực học vết đen mặt trời và họ quan sát ba EB.

Tôi thấy rằng đôi khi chúng được gọi là "ria mép" của vết đen;) (ví dụ: xem phần kết luận ở đây .)

Có một định nghĩa được chấp nhận phổ biến không?

Đúng. Bài báo thứ hai được trích dẫn ở trên có tổng quan lịch sử ngắn gọn về bom Ellerman trong phần 3.6 của chúng. Trong bài báo đầu tiên được trích dẫn ở trên, định nghĩa chính xác về bom Ellerman được đưa ra: "Bom Ellerman lần đầu tiên được Ellerman quan sát thấy (1917) và có quy mô nhỏ (1 ′ ′ hoặc ít hơn), tồn tại trong thời gian ngắn (2–15 phút) , các sự kiện xung động được phát hiện trong tầng khí quyển thấp hơn mặt trời. "

Mô hình hiện tại để hiểu sự xuất hiện của EB (và các vết đen và các hiện tượng bề mặt mặt trời khác nói chung) là sự tái kết nối từ tính trong khí quyển mặt trời, được củng cố rất nhiều nhờ sự ra đời của các kỹ thuật hình ảnh trực tiếp, ví dụ như các quan sát Hi-C và các nghiên cứu tiếp theo (khoảng năm 2012).

Ngoài ra: Làm thế nào chính xác vị trí của họ đã được xác định trong hình trên?

Đây là một câu hỏi kỹ thuật. Đầu tiên, thường là chữ H$\alpha$ vạch quang phổ của vùng quan tâm của Mặt trời được kiểm tra và EBs được xác định là các đặc điểm sáng trong các cánh của H$\alpha$quang phổ vạch. (Vùng quang phổ trong nửa chiều rộng (FWHM) được gọi là "hạt nhân" của đường, và các vùng bên ngoài là "cánh" của đường.)

Đầy đủ hơn, chuỗi thời gian của H$\alpha$và tia hồng ngoại được sử dụng để thu được thông tin từ trường của vùng quan tâm, và các thông tin khác, ví dụ, phép đo phân cực, thu được. Sau đó, các mối tương quan giữa cấu trúc từ trường và phép đo phân cực được tìm kiếm, nếu tìm thấy, có thể được sử dụng để xác định chính xác hơn các vết đen nhỏ được gọi là EB. Tại trang web spaceweather.com , hình ảnh trong OP là từ, họ cung cấp một hình ảnh khác giúp minh họa điều này:

Khi cố gắng giải thích EBs, chúng thường được giải thích là các điểm kết nối lại từ trường gần vết đen mặt trời có cường độ thấp hơn và ở mức độ nhỏ hơn vết đen mặt trời. Thông thường, tức là phần tóm tắt của điều này , các EB được quan sát thấy hình thành trong các cấu hình từ trường với độ phân cực gần và ngược chiều, được nghi ngờ là một điểm kết nối lại từ trường trong khí quyển mặt trời thấp.