Cuộc tẩu thoát tuyệt vời! 5 động vật hoang dã phóng sinh và chạy trên đường chạy

Apr 15 2022
Một con đười ươi có thể vặn bu lông để bung ra? Một con khỉ đột leo lên dây leo ra khỏi vòng vây của cô ấy để đi lang thang trong sở thú? Đây là những loài động vật hoang dã, và đây là những câu chuyện trốn chạy nơi hoang dã của chúng.
Pink Floyd, chú chim hồng hạc nhỏ hơn lại được phát hiện vào tháng 3, lần này là ở Texas. Anh ta đã chạy trốn kể từ khi anh ta trốn thoát khỏi một vườn thú Kansas vào năm 2005 (không trong ảnh). Hình ảnh James Hager / Getty

Khi một ngư dân ngoài khơi vùng vịnh Texas quan sát thấy một đám lông vũ màu hồng nhạt đậu trên một chân, anh ta không thể tin vào mắt mình. Khi con chim tự bay lên thì rõ ràng: Đó là một con chim hồng hạc. Hồng hạc không có nguồn gốc từ Texas, cũng không phải Texas ở bất kỳ nơi nào trên con đường di cư bình thường của hồng hạc. Sau khi đăng một đoạn video về con chim, Công viên và Động vật hoang dã Texas xác nhận rằng đó là Pink Floyd , một con hồng hạc đã trốn thoát khỏi vườn thú Kansas vào năm 2005. Trong 17 năm, Pink Floyd đã đi qua Texas, Arkansas, Wisconsin và Louisiana, đồng thời, chim tự do.

Pink Floyd có thể là một trong những động vật trốn thoát lâu nhất hiện nay, nhưng anh ta chắc chắn không phải là động vật trốn thoát tuyệt vời duy nhất mà chúng ta từng thấy. Hàng chục loài động vật đã thoát khỏi vườn thú, phòng thí nghiệm nghiên cứu và thậm chí cả lò mổ, thể hiện trí thông minh tuyệt vời của sinh vật và chủ nghĩa cơ hội. Dưới đây là năm cuộc chạy trốn của động vật táo bạo - và đáng yêu -.

1. The St. Louis Six

Vào năm 2017, sáu người chỉ đạo ở St. Louis đã được gửi đến một lò mổ, nhưng họ có kế hoạch khác. Được dẫn dắt bởi một người chỉ đạo khổng lồ tên là Chico , sáu người trong số họ đã lao ra ngoài, được cho là bị kích động bởi tiếng ồn ào của một cơn giông bão đang đến gần. Có vẻ như sợ hãi trước sự tự do của họ - và những ồn ào mà họ đã gây ra - họ chạy qua các đường phố ở St. Louis trong nhiều giờ. Chúng trốn tránh mọi người và thu hút sự chú ý của giới truyền thông, những người yêu động vật và cộng đồng địa phương.

Các nhà chức trách cuối cùng đã vây bắt được phi hành đoàn, nhưng sau đó công chúng cũng đã bắt đầu một chiến dịch đòi tự do cho họ. Sau nhiều nỗ lực từ các tổ chức cứu hộ để thương lượng với lò mổ không thành công, The Gentle Barn đã bước vào cuộc. Những người sáng lập Ellie Laks và Jay Weiner có 24 giờ để tìm cho họ một ngôi nhà mới. Và họ đã làm. Sáu người đã được cử đi cứu hộ cho đến khi có thể gây quỹ đủ để xây dựng một cơ sở mới ở Missouri, đặc biệt cho họ.

Mặc dù một con bò đực, Spirit, đã phải chết, 5 con còn lại hiện đang sống vui vẻ như những con bò trị liệu tại địa điểm Gentle Barn thứ ba, chỉ cách lò mổ nơi chúng trốn thoát một đoạn lái xe ngắn.

Chico (nhìn ở ngoài cùng bên phải) đã dẫn đầu cuộc vượt ngục đáng kinh ngạc, chiếm được tin tức địa phương và thu hút sự chú ý của toàn quốc. Kể từ khi được giải cứu bởi The Gentle Barn, Chico và các anh trai của mình đã được chăm sóc y tế và hiện đang tận hưởng sự tự do của họ tại The Gentle Barn ở Missouri.

2. Những chú khỉ bãi biển Dania

Năm 1948, 50 con khỉ xanh đã trốn thoát khỏi Tổ chức Nghiên cứu Anthropoid Ape (ARFF). ARFF được mở vào đầu những năm 40 ở Bãi biển Dania, Florida, như một vườn thú và cung cấp các loài linh trưởng từ Châu Phi để nghiên cứu vắc-xin bại liệt . Một số đã bị bắt, nhưng những con khác bắt đầu sống trong động vật hoang dã ở Florida.

Hơn 70 năm sau, các nhà khoa học từ Đại học Đại Tây Dương Florida đã có thể lần ra một đàn gồm 36 con khỉ vervet đang phát triển mạnh trong khu rừng ngập mặn rậm rạp gần Sân bay Quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood ở Nam Florida, cho những người còn lại trốn thoát.

Thế nào? Một phần vì màu xanh lục đó - người ta gọi chúng là khỉ xanh vì màu lông xanh lục đáng chú ý của chúng. Nhóm nghiên cứu tại FAU đã chụp ảnh từng con khỉ tại Bãi biển Dania và ghi lại các đặc điểm khác nhau để giúp xác định loài của chúng. Nhóm nghiên cứu cũng đã kiểm tra các dấu hiệu di truyền và xác nhận rằng những con khỉ ở Bãi biển Dania thực chất là khỉ xanh ( Chlorocebus sabaeus ) và là hậu duệ của những con từ Tây Phi. Ngày nay, có một tổ chức phi lợi nhuận, Dự án Vervet , với mục tiêu là xây dựng một khu bảo tồn cho khỉ để giữ chúng an toàn trước những tương tác của con người.

3. Ken Allen là Houdini của Sở thú San Diego

Ken Allen là con đười ươi yêu quý của Sở thú San Diego cũng có thiên hướng phá hoại. Anh ta lần đầu tiên trốn khỏi nhà của mình tại Vườn thú San Diego vào năm 1985, vượt qua một bức tường và đi dạo trên con đường dành cho người đi bộ của vườn thú, ngắm cảnh trước khi được quay trở lại khu chuồng nuôi của mình (nơi không quá 'kín'). Nhân viên sở thú đã tăng chiều cao của bức tường thêm 4 feet (1,2 mét), nhưng điều đó không ngăn được Ken. Con vượn lớn - và thậm chí một số bạn vượn của nó - đã trốn thoát thêm chín lần nữa!     

Ken Allen đã từng có quá khứ về việc Houdini đã tìm cách thoát ra khỏi những chiếc thùng của mình và được biết đến là người sử dụng các công cụ để làm điều đó. Một lần nọ, anh và Vicki phong trần của mình đã sử dụng một chiếc xà beng bỏ đi mà anh tìm thấy trong cây bút của mình để mở cửa sổ. Anh ta cũng được biết đến là người đã mở các chốt của nhà trẻ vào ban đêm khi anh ta còn nhỏ, và sau đó anh ta đặt bút lại với nhau trước khi những người chăm sóc của anh ta đến lại vào sáng hôm sau. Sau nhiều lần trốn thoát, vườn thú đã thử dây điện và thậm chí đánh lạc hướng anh ta bằng cách thêm hai con đười ươi cái vào chuồng của anh ta. Không có gì hoạt động. Cuối cùng, ngay cả những đồng nghiệp nữ của anh ấy, Jane và Kumang, cũng bắt được lỗi thoát hiểm và chạy trốn bằng cách sử dụng chổi cao su cửa sổ.

Theo Sở thú San Diego , Ken Allen qua đời vì bệnh ung thư năm 2000 ở tuổi 29 , nhưng không phải trước khi trở thành một anh hùng địa phương và "thương hiệu" của riêng mình.

Ken Allen là một con đười ươi được yêu thích ở Sở thú San Diego, nhưng nó cũng có sở trường là trốn thoát. Anh ta đã thoát ra khỏi vòng vây của mình ít nhất chín lần trước khi chết vì bệnh ung thư vào năm 2000.

4. Nala Trốn JungleLand

Ba năm sau khi kho tàng hoạt hình Disney "Vua sư tử" được phát hành, một Nala ngoài đời thực đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Tuy nhiên, đó không phải là màn trình diễn ở Hollywood của cô ấy. Vào năm 1997, CNN đưa tin rằng một con sư tử cái hai tuổi rưỡi, nặng 450 pound (204 kg) tên Nala đã trốn thoát khỏi một vườn thú có tên JungleLand, gần Walt Disney World. Có lẽ cô ấy đang cố gắng tìm đường đến công viên giải trí để được lũ trẻ chú ý, nhưng cho dù ý định của cô ấy là gì, cô ấy đã lang thang ở Kissimmee, Florida, trong hai ngày và cuối cùng cô ấy đã được phát hiện bằng trực thăng và được bác sĩ thú y cho an thần.

Rõ ràng, Nala đã bỏ chạy khi những người quản lý của cô ấy cố gắng di chuyển lồng của cô ấy lên trên mặt đất ngập nước sau nhiều ngày mưa liên tục. Cũng giống như cái tên đáng sợ của cô, phải mất ba lần phi tiêu thuốc an thần cuối cùng Nala mới chợp mắt được để cô có thể trở về nhà an toàn ở JungleLand, nơi cuối cùng đã đóng cửa vào năm 2002.

5. Evelyn Flees the Los Angeles Zoo

Sở thú Los Angeles đã có những chia sẻ công bằng về những cuộc chạy trốn của động vật. Con sói Virginia đã trốn thoát nhiều lần trong những năm 70 và 80, bằng cách trèo cây và hàng rào, không hơn không kém. Nhưng Evelyn, một con khỉ đột miền tây 24 tuổi , đã thoát khỏi sự sắp đặt của cuộc sống ít nhất bốn lần.

Có lẽ cô ấy đã nhận được một vài lời khuyên từ Ken Allen của San Diego. Dù sao thì Evelyn cũng rất sáng tạo với những nơi nghỉ ngơi của mình. Cho đến nay, cô ấy đã thành công nhảy ra khỏi lưng của một con khỉ đột khác để vượt qua một bức tường và cô ấy đã sử dụng dây leo mọc um tùm như một phương pháp khác để kéo mình lên và vượt qua bức tường. Lần đó cô ấy thậm chí còn không rời khỏi chu vi vườn thú. Cô ấy chỉ quanh quẩn trong hơn một giờ và "cư xử như một đứa trẻ khổng lồ", theo Los Angeles Times. Đi đi, Evelyn.

Cho dù đó là lý do sống và chết, như St. Louis Six, hay một con vượn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không phải là những người duy nhất có ngón tay cái đối nhau, động vật là những kẻ cơ hội khao khát được nếm trải cuộc sống tự do nhiều như chúng ta.

Evelyn là một con khỉ đột vùng đất thấp ở Sở thú Los Angeles, có vẻ như đang theo đường lối của Ken Allen. Cho đến nay, cô ấy đã thoát khỏi vòng vây của mình bốn lần.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Thiết lập một trạm chỉ huy, huy động một đội vũ khí và nhân viên bác sĩ thú y, và phát triển một kế hoạch tái chiếm chỉ là một vài bước mà Vườn thú Bắc Carolina mô tả trong "Kế hoạch Chuẩn bị Ứng phó với Động vật Thoát hiểm". Tuy nhiên, trong kế hoạch, chúng tôi không thấy một bước nào về "cách ngăn chặn một con vượn sử dụng xà beng và chổi quét cửa sổ để trèo tường". Ken và Evelyn chứng minh rằng điều đó có thể đáng để thêm vào danh sách của bạn!