Sapiosexuality có phải là một điều có thật không?

Sep 24 2019
Có lẽ bạn thực sự có thể được yêu chỉ vì tâm trí của bạn.
Có thể nào yêu ai đó bằng não bộ bất kể giới tính của họ không? Sapiosexuals nói có. Mohamed Hassan / hình ảnh đẹp (CCO 1.0)

Nhờ có một trang web nhỏ có tên Twitter.com, tôi thường bắt gặp phản ứng tức thì của mọi người đối với các tin bài trước khi tôi bắt gặp chính các tin bài đó. Đó là trường hợp của nhà sản xuất âm nhạc Mark Ronson, người đã đưa ra tiêu đề cho quyết định "trở thành sapiosexual".

  • Bác sĩ nhi Daniel Summers viết: "Tự hào thông báo rằng tôi sắp ra đi vì vô cùng khó chịu" .
  • Biên tập viên Jeremy Gordon nói: “Tôi không muốn trở thành một kẻ phản động nhưng tôi nghĩ rằng tôi vạch ra ranh giới là 'hãy trở thành một kẻ cuồng dâm' .

Sự phẫn nộ, hài hước và cáu kỉnh đã đặt ra một số câu hỏi quan trọng: "Sapiosexual" có nghĩa là gì và thậm chí có hợp lý khi nói một người xác định theo cách đó đã "xuất hiện?"

Sapiosexual có nghĩa là gì?

Không có nhiều tài nguyên xác định các thuật ngữ "sapiosexual" hoặc "sapiosexuality." Urban Dictionary ghi nhận các ứng dụng hẹn hò như OkCupid vì đã phổ biến thuật ngữ này, được định nghĩa là "người tìm thấy nội dung trong tâm trí của người khác là thuộc tính hấp dẫn nhất của họ, trên cả đặc điểm ngoại hình của họ."

Carol Queen, Tiến sĩ, nhà tình dục học nhân viên tại Good Vi Vib có trụ sở tại San Francisco và là tác giả của cuốn sách " The Sex & Pleasure Book: Good Vi R rung Hướng dẫn về tình dục tuyệt vời cho mọi người cho biết . "" Thuật ngữ này có nguồn gốc từ 'sapient' - cũng liên quan đến ' homo sapiens ' - và có nghĩa là khôn ngoan. "

Tiến sĩ Emily Morse, Tiến sĩ về Tình dục Con người và là người dẫn chương trình và podcast của SiriusXM Radio, " Sex With Emily ", đưa ra một định nghĩa tương tự, giải thích rằng những người xác định với thuật ngữ này không nhất thiết phải đặt ra các yêu cầu giáo dục cụ thể cho ngày tháng của họ. Cô nói: “Một người đàn ông cuồng dâm là người bị hấp dẫn bởi trí thông minh của một người nào đó và họ ưu tiên phẩm chất đó hơn tất cả những người khác. "Nó không chỉ là về các cuộc tranh luận học thuật, mà niềm đam mê và sự thông thạo về một chủ đề nhất định có thể làm nên điều đó."

Trong một bài báo cho Tâm lý học Ngày nay,Tác giả Diana Raab, Ph.D., nói rằng sapiosexual đôi khi được gọi là "nymphobrainiacs" (hiểu chưa?) và "về cơ bản họ yêu bằng tâm trí." Queen tiến thêm một bước nữa, chỉ rõ rằng sapiosexuality là duy nhất ở chỗ nó không tập trung vào các yếu tố khác đặc trưng cho sự hấp dẫn. Cô ấy nói: “Một người đàn ông cuồng dâm có thể không xác định được chút nào về sự hấp dẫn về giới tính hoặc thể chất, mà thay vào đó, tâm trí của đối tác tiềm năng mới là điểm nhấn chính”. "Tất nhiên, có rất nhiều cách mà một người có thể cảm nhận được sự kích thích và / hoặc sự quan tâm của đối tác. Chúng ta thực sự không giống nhau về tình dục! Nhưng nhiều sở thích khác nhau đó liên quan đến ngoại hình hoặc khác với các hành vi tình dục / khiêu dâm. Là sapiosexual khá khác với những điều này,

Cuộc trò chuyện văn hóa

Trong khi sapiosexuality dường như đang tìm thấy vị trí của nó trong các cuộc trò chuyện văn hóa chính thống xung quanh vấn đề tình dục và sự hấp dẫn, thì nhiều người - chủ yếu là người dùng Twitter - dường như bối rối về việc các trang web và blog đưa ra tin tức tiêu đề từ tuyên bố của Ronson , điều này thực sự đến như một phản ứng đơn giản đối với lời nhắc từ người dẫn chương trình "Chào buổi sáng nước Anh" của ITV. Khi tác giả Nichi Hodgson xuất hiện trước Ronson, cô ấy nói, "Tôi đã hẹn hò với đàn ông, phụ nữ, chuyển giới nam, chuyển giới nữ và qua nhiều giới tính và giờ đây xác định là song tính. Thứ liên kết tất cả những người này chính là bộ não của họ." Khi Ronson lên sân khấu, anh ấy nói "Tôi không biết rằng có một từ cho nó ... nhưng vâng, tôi cảm thấy như mình xác định là sapiosexual."

Morse nói: “ Tôi là tất cả vì bất kỳ câu chuyện tin tức nào làm sáng tỏ một cách mới để mọi người nghĩ về sự hấp dẫn. "Đối với nhiều người, đây có thể là một khoảnh khắc 'aha'. Bây giờ họ đã biết tại sao lại được đối tác của họ, người đã hoàn thành ô chữ của Thời báo New York" bật lên trước bữa sáng. "

Nhưng còn cách các hãng truyền thông gán cho những lời phát biểu của Ronson như một cách "tiết lộ" về tình dục của anh ấy thì sao? Morse nói: "Tôi nghĩ rằng ngôn ngữ xung quanh 'come out' là sai lệch bởi vì nó không giống như anh ấy đã bị đàn áp bởi bất kỳ nhóm nào trước khi thừa nhận khả năng thu hút của mình".

Trong khi Hodgson tạo tiền đề cho Ronson bằng cách nói rõ rằng cô ấy đặc biệt ưu tiên trí thông minh của đối tác hơn giới tính hoặc khuynh hướng của họ, thì Morse nói rằng điều đó có thể không phù hợp với tất cả những người xác định là sapiosex. Cô nói: “Không phải tất cả những người sapiosexual đều đặt trí tuệ lên trên xu hướng giới tính. "Trong khi một số người sử dụng trí tuệ như một tiêu chuẩn cho các đối tác tiềm năng, một người có thể là người lưỡng tính nhưng vẫn thấy mình chỉ bị thu hút bởi một giới tính."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Thuật ngữ "sapiosexual" dường như bắt nguồn từ một mục LiveJournal năm 1998, trong đó người dùng Wolfieboy đã viết , "Tôi không quan tâm quá nhiều đến hệ thống ống nước. Tôi muốn có một trí óc nhạy bén, ham học hỏi, sâu sắc và không tôn trọng. Tôi muốn một người có cuộc thảo luận triết học. Màn dạo đầu. Tôi muốn một người mà đôi khi khiến tôi phát khóc vì sự thông minh và khiếu hài hước độc ác của họ. Tôi muốn một người mà tôi có thể tiếp cận và chạm vào một cách ngẫu nhiên. Tôi muốn một người mà tôi có thể âu yếm. "