Elon Musk Sở hữu Twitter. Cái gì có thể đi sai?

Apr 25 2022
Liệu kế hoạch của Elon Musk đối với Twitter có làm cho các vấn đề về thông tin sai lệch của nó trở nên tồi tệ hơn hay ông sẽ thực hiện những thay đổi thực sự trên nền tảng tốt hơn?
Twitter thông báo vào ngày 25 tháng 4 năm 2022, họ đã chấp nhận lời đề nghị mua lại nền tảng truyền thông xã hội của Elon Musk với giá 44 tỷ đô la. Musk có kế hoạch chuyển sang chế độ riêng tư trên Twitter sau khi thương vụ mua lại kết thúc. Celal Gunes / Anadolu Agency qua Getty Images

Elon Musk , người giàu nhất thế giới, đã mua lại Twitter trong một thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD vào ngày 25 tháng 4 năm 2022, 11 ngày sau khi tuyên bố đấu thầu công ty. Twitter thông báo rằng công ty đại chúng sẽ trở thành công ty tư nhân sau khi việc mua lại hoàn tất .

Trong đơn gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cho giá thầu ban đầu của mình đối với công ty, Musk nói: "Tôi đã đầu tư vào Twitter vì tôi tin vào tiềm năng của nó để trở thành nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu và tôi tin rằng tự do ngôn luận là một xã hội mệnh lệnh cho một nền dân chủ đang hoạt động. "

Là một nhà nghiên cứu về các nền tảng truyền thông xã hội , tôi thấy rằng quyền sở hữu Twitter của Musk và lý do ông ấy mua công ty đã nêu lên những vấn đề quan trọng. Những vấn đề đó xuất phát từ bản chất của nền tảng truyền thông xã hội và điều gì khiến nó khác biệt với những nền tảng khác.

Điều gì làm cho Twitter trở nên độc đáo

Twitter chiếm một vị trí thích hợp duy nhất. Các đoạn văn bản và chuỗi ngắn của nó thúc đẩy các cuộc trò chuyện trong thời gian thực giữa hàng nghìn người, khiến nó trở nên phổ biến với những người nổi tiếng, các nhân vật truyền thông và các chính trị gia.

Các nhà phân tích truyền thông xã hội nói về chu kỳ bán rã của nội dung trên một nền tảng, nghĩa là thời gian để một phần nội dung đạt được 50% tổng mức độ tương tác lâu dài của nó, thường được đo bằng số lượt xem hoặc số liệu dựa trên mức độ phổ biến. Thời gian bán hủy trung bình của một tweet là khoảng 20 phút , so với 5 giờ đối với bài đăng trên Facebook, 20 giờ đối với bài đăng trên Instagram, 24 giờ đối với bài đăng trên LinkedIn và 20 ngày đối với video trên YouTube. Chu kỳ bán rã ngắn hơn nhiều minh họa vai trò trung tâm của Twitter trong việc thúc đẩy các cuộc trò chuyện thời gian thực khi các sự kiện diễn ra.

Khả năng định hình diễn ngôn theo thời gian thực của Twitter, cũng như sự dễ dàng thu thập dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu được gắn thẻ địa lý, từ Twitter đã khiến nó trở thành mỏ vàng cho các nhà nghiên cứu phân tích nhiều hiện tượng xã hội khác nhau, từ sức khỏe cộng đồng đến chính trị. Dữ liệu Twitter đã được sử dụng để dự đoán các lần khám tại khoa cấp cứu liên quan đến bệnh hen suyễn , đo lường nhận thức về dịch bệnh của cộng đồng và lập mô hình phân tán khói cháy rừng .

Các tweet là một phần của cuộc trò chuyện được hiển thị theo thứ tự thời gian và mặc dù phần lớn mức độ tương tác của tweet được tải trước, kho lưu trữ Twitter cung cấp quyền truy cập tức thì và đầy đủ vào mọi tweet công khai . Điều này đặt Twitter như một biên niên sử ghi chép lịch sử và một công cụ kiểm tra thực tế trên thực tế.

Những thay đổi trong suy nghĩ của Musk

Một vấn đề quan trọng là quyền sở hữu Twitter của Musk và quyền kiểm soát riêng đối với các nền tảng mạng xã hội nói chung, ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc của công chúng. Trong một loạt các tweet bị xóa, Musk đã đưa ra một số đề xuất về cách thay đổi Twitter , bao gồm thêm nút chỉnh sửa cho các tweet và cấp dấu xác minh tự động cho người dùng cao cấp.

Không có bằng chứng thực nghiệm nào về cách một nút chỉnh sửa sẽ thay đổi việc truyền tải thông tin trên Twitter. Tuy nhiên, có thể ngoại suy từ nghiên cứu trước đó đã phân tích các tweet đã bị xóa.

Có nhiều cách để lấy lại các tweet đã xóa , điều này cho phép các nhà nghiên cứu nghiên cứu chúng. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể về tính cách giữa những người dùng xóa tweet của họ và những người không xóa tweet của họ, những phát hiện này cho thấy rằng xóa tweet là một cách để mọi người quản lý danh tính trực tuyến của họ .

Phân tích hành vi xóa cũng có thể mang lại manh mối có giá trị về độ tin cậy và thông tin sai lệch trực tuyến . Tương tự, nếu Twitter thêm nút chỉnh sửa, việc phân tích các mẫu hành vi chỉnh sửa có thể cung cấp thông tin chi tiết về động cơ của người dùng Twitter và cách họ thể hiện bản thân.

Các nghiên cứu về hoạt động do bot tạo ra trên Twitter đã kết luận rằng gần một nửa số tài khoản tweet về COVID-19 có thể là bot . Do đảng phái và sự phân cực chính trị trong không gian trực tuyến , cho phép người dùng - cho dù họ là bot tự động hay người thực sự - tùy chọn chỉnh sửa tweet của họ có thể trở thành một vũ khí khác trong kho thông tin sai lệch được sử dụng bởi bot và tuyên truyền viên. Việc chỉnh sửa các tweet có thể cho phép người dùng bóp méo có chọn lọc những gì họ đã nói hoặc từ chối việc đưa ra những nhận xét gây khó chịu, điều này có thể làm phức tạp những nỗ lực theo dõi thông tin sai lệch.

Musk cũng cho thấy ý định chống lại các chương trình Twitter, hoặc các tài khoản tự động đăng tải nhanh chóng và liên tục dưới vỏ bọc của con người. Anh ấy đã kêu gọi xác thực người dùng là con người thực .

Trước những thách thức như doxing và các tác hại cá nhân độc hại khác trên mạng, điều quan trọng là các phương pháp xác thực người dùng để bảo vệ quyền riêng tư. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà hoạt động, bất đồng chính kiến ​​và những người tố giác, những người phải đối mặt với các mối đe dọa đối với các hoạt động trực tuyến của họ. Các cơ chế như giao thức phi tập trung có thể cho phép xác thực mà không phải hy sinh tính ẩn danh.

Mô hình doanh thu và kiểm duyệt nội dung của Twitter

Để hiểu được động cơ thúc đẩy của Musk và điều gì tiếp theo đối với các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, điều quan trọng là phải xem xét   hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến khổng lồ - và không rõ ràng - bao gồm nhiều công nghệ được sử dụng bởi các mạng quảng cáo, công ty truyền thông xã hội và nhà xuất bản. Quảng cáo là nguồn doanh thu chính của Twitter .

Tầm nhìn của Musk là tạo ra doanh thu cho Twitter từ các lượt đăng ký hơn là quảng cáo. Không phải lo lắng về việc thu hút và giữ chân các nhà quảng cáo, Twitter sẽ có ít áp lực hơn khi tập trung vào việc kiểm duyệt nội dung. Điều này có thể khiến Twitter trở thành một trang web quan điểm tự do dành cho những người đăng ký trả phí. Ngược lại, cho đến nay Twitter vẫn tích cực sử dụng kiểm duyệt nội dung trong nỗ lực giải quyết thông tin sai lệch.

Mô tả của Musk về một nền tảng không có vấn đề về kiểm duyệt nội dung đang gây khó khăn vì những tác hại của thuật toán gây ra bởi các nền tảng truyền thông xã hội. Nghiên cứu đã chỉ ra một loạt những tác hại này, chẳng hạn như các thuật toán chỉ định giới tính cho người dùng, tính không chính xác và thành kiến ​​tiềm ẩn trong các thuật toán được sử dụng để thu thập thông tin từ các nền tảng này và tác động đối với những người tìm kiếm thông tin sức khỏe trực tuyến .

Lời khai của người tố giác Facebook Frances Haugen và các nỗ lực pháp lý gần đây như dự luật an toàn trực tuyến được công bố ở Anh cho thấy có mối quan tâm rộng rãi của công chúng về vai trò của các nền tảng công nghệ trong việc định hình diễn ngôn phổ biến và dư luận. Việc mua lại Twitter của Musk làm nổi bật một loạt các lo ngại về quy định .

Vì các lĩnh vực kinh doanh khác của Musk, khả năng ảnh hưởng đến dư luận của Twitter đối với các ngành công nghiệp nhạy cảm như hàng không và công nghiệp ô tô tự động tạo ra xung đột lợi ích, chưa kể ảnh hưởng đến việc tiết lộ thông tin quan trọng cần thiết cho các cổ đông. Musk đã bị cáo buộc trì hoãn việc tiết lộ cổ phần sở hữu của mình trên Twitter .

Thử thách tiền thưởng thiên vị thuật toán của chính Twitter đã kết luận rằng cần phải có một cách tiếp cận do cộng đồng dẫn dắt để xây dựng các thuật toán tốt hơn. Một bài tập rất sáng tạo do MIT Media Lab phát triển yêu cầu học sinh trung học cơ sở hình dung lại nền tảng YouTube có lưu ý đến đạo đức . Có lẽ đã đến lúc yêu cầu Musk làm điều tương tự với Twitter.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Đây là phiên bản cập nhật của một bài báo được xuất bản lần đầu vào ngày 15 tháng 4 năm 2022.

Anjana Susarla là giáo sư hệ thống thông tin tại Đại học Bang Michigan, nơi cô nghiên cứu về phân tích mạng xã hội và tính kinh tế của trí tuệ nhân tạo. Cô nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia và từ Tổ chức Giáo sư Omura-Saxena về AI có trách nhiệm.