Mọi người có thực sự chết vì tuổi già không?

Apr 19 2021
Thông thường, bạn có thể nghe ai đó nói về người thân lớn tuổi của họ "Ông ấy chết vì tuổi già". Nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì? Tuổi già có thể giết chết bạn?
Có điều gì đó về việc già đi khiến bạn chết? Hình ảnh LPETTET / Getty

Hầu hết mọi người đều có ông hoặc bà cố, dù đột ngột hay dần dần, "chết vì tuổi già". Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, tuổi già không thực sự là nguyên nhân gây tử vong giống như bệnh tăng huyết áp , tiểu đường hoặc tai nạn xe hơi. Bất chấp câu nói đó vẫn tồn tại, nhưng chúng ta có ý nghĩa gì khi chúng ta nói rằng một người nào đó đã chết vì tuổi già?

Đầu tiên, điều gì tạo nên tuổi già? Tại Hoa Kỳ, bất kỳ ai từ 65 tuổi trở lên đều được coi là "người lớn tuổi". Nhóm này sau đó được chia nhỏ ra, với những người 65-74 được coi là "trẻ tuổi", những người 75-84 là "trung niên" và bất kỳ ai 85 trở lên là "già", theo Tiến sĩ Niharika Suchak , phó giáo sư tại Khoa Lão khoa tại Đại học Y khoa Đại học Bang Florida và giám đốc y tế của Big Bend Hospice, Tallahassee, Florida.

"Một người không chết vì tuổi già nhưng nhiều người chết ở tuổi già", Suchak nói trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Ở tuổi cao, một loạt các biến cố sức khỏe bất lợi có thể xảy ra, mà tuổi cao của người đó khiến họ dễ mắc bệnh hơn."

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả những người trên 65 tuổi sẽ nhanh chóng suy giảm với cùng một tốc độ. Suchak nói: “Khi một người lớn lên, một người có thể trở nên khác biệt với những người khác trong nhóm cùng tuổi do di truyền, hành vi lối sống, kinh nghiệm sống và dự trữ sinh lý [khả năng của một cơ quan thực hiện hoạt động của mình khi bị căng thẳng]. "Đối với nhiều người, việc già đi không phải lúc nào cũng đi kèm với sự suy giảm sức khỏe giới hạn tuổi thọ." Vì vậy, có rất nhiều công lao để duy trì hoạt động, quan trọng và ăn uống lành mạnh!

Tuy nhiên, đối với nhiều người, tuổi tác khiến các cơ quan khó phục hồi sau các hoạt động hoặc sự kiện căng thẳng. "Nhưng nó không giống như khi bạn già đi, các cơ quan quan trọng của bạn giảm chức năng hoạt động theo cách có thể dự đoán được dựa trên tuổi tác cho đến một ngày khi tim đập lần cuối rồi ngừng lại", Suchak lưu ý. Thay vào đó, cô ấy nói, "Ngày càng có nhiều sự xuất hiện của một loạt các bệnh mãn tính theo tuổi tác và những bệnh đi kèm này làm tăng nguy cơ tử vong của bạn. Chính tuổi già không phải là thủ phạm."

Cơ thể và cân bằng nội môi của bạn

Vậy, thủ phạm là gì? Một trong những hậu quả lớn là cơ thể ít có khả năng duy trì cân bằng nội môi theo thời gian. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe nói về nó, cân bằng nội môi là thứ bạn đã dựa vào trong suốt cuộc đời của mình. Theo nghĩa đen, đó là hành động của cơ thể giữ cho mọi thứ giống nhau ( homeo có nghĩa là "tương tự" và stasis có nghĩa là "ổn định"). Những người có cân bằng nội môi tuyệt vời có xu hướng được điều chỉnh tốt nhiệt độ cơ thể, huyết áp, lượng đường trong máu, cân bằng nước và lưu lượng máu. Tất cả những điều đó là rất quan trọng để sống một cuộc sống lành mạnh.

Thật không may, không có gì lạ khi những vấn đề lớn phát triển khi một người lớn tuổi. Suchak giải thích: “Những thay đổi xảy ra với quá trình lão hóa góp phần vào sự rối loạn điều hòa và mất khả năng duy trì trên các hệ thống sinh lý. Do đó, cân bằng nội môi suy giảm và bệnh phát triển tăng vọt. Kết quả là huyết áp cao, tiểu đường và bất kỳ số bệnh vấn đề nào khác có thể gây tử vong do "tuổi già", có thể nói như vậy. Cả đời ăn những thứ sai, hút thuốc hoặc ít tập thể dục có thể bắt đầu gây ra hậu quả.

Nó cũng không giúp ích gì rằng các biến chứng có thể gây tử vong thường biểu hiện khác nhau ở những người lớn tuổi hơn là ở những bệnh nhân trẻ tuổi. "Người trẻ tuổi và người lớn tuổi có thể chết và chết vì một số loại bệnh giống nhau, chẳng hạn như đau tim, cục máu đông trong phổi, nhiễm trùng nặng, v.v. nhưng người lớn tuổi có thể phản ứng khác với những lời xúc phạm lâm sàng này," Suchak lưu ý.

Ví dụ, các triệu chứng của bệnh viêm phổi ở người trẻ hơn là sốt, ho và đau ngực. Ở người lớn tuổi, viêm phổi có thể xuất hiện kèm theo lượng đường trong máu cao và rối loạn tâm thần. "Thường thì sự thay đổi về tình trạng chức năng, tức là không có khả năng thực hiện một số hoạt động hàng ngày mà người lớn tuổi có thể làm bình thường, có thể là biểu hiện hoặc dấu hiệu duy nhất của một tình trạng mới. Loại biểu hiện không điển hình này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong tìm kiếm sự chăm sóc y tế và / hoặc chậm trễ trong việc nhận biết tình trạng hoặc bệnh mới, "Suchak giải thích. Càng lớn tuổi, việc trì hoãn điều trị một bệnh nghiêm trọng càng trở nên tồi tệ hơn.

Không phát triển được

Đôi khi, người lớn tuổi bị suy giảm chức năng mà không rõ nguyên nhân. Điều này được gọi là "không phát triển được" (FTT) và có liên quan đến giảm sự thèm ăn, giảm cân, không hoạt động, mất nước, trầm cảm, cholesterol thấp và chức năng miễn dịch kém. Những điều này có thể là kết quả của việc ngày càng trở nên yếu ớt và có thể đi kèm với suy giảm nhận thức và / hoặc khuyết tật chức năng, Suchak lưu ý. Một loạt các hoàn cảnh như vậy có thể làm vẩn đục dòng nước của ý nghĩa "chết vì tuổi già".

Rõ ràng, quá trình lão hóa rất phức tạp. Vì vậy, trong những trường hợp không may mà một nguyên nhân tử vong trở nên cần thiết cho giấy chứng tử, làm thế nào một chuyên gia y tế biết những gì để đưa ra?

"Tuổi già không bao giờ được viết là nguyên nhân tử vong trên giấy chứng tử. Thông thường, nguyên nhân tức thời hoặc quá trình sinh lý của cái chết là ngừng tim phổi xảy ra do một tình trạng tiềm ẩn (thường cấp tính) như đau tim nặng, nhiễm trùng không kiểm soát được, tiến triển ung thư, đột quỵ nặng, thuyên tắc phổi lớn, v.v. " Suchak nói. Trên thực tế, bất kể nguyên nhân là gì, tất cả mọi người đều chết theo cách giống nhau, cô ấy nói, với việc ngừng chức năng tim là giai đoạn cuối.

Kết quả là xác định những gì để ghi trên giấy chứng tử là một quá trình. Suchak giải thích: “Khi một bác sĩ hoàn thành giấy chứng tử, bạn phải nhập (các) nguyên nhân cơ bản của cái chết. "Bạn làm việc ngược lại từ tình trạng ngừng tim phổi đến tình trạng cơ bản ngay lập tức như viêm phổi, sau đó đến tình trạng có thể dẫn đến hoặc góp phần vào sự xuất hiện của bệnh viêm phổi như sa sút trí tuệ và sau đó là loại sa sút trí tuệ cụ thể như bệnh Alzheimer." Nói cách khác, chỉ vì ai đó đến bệnh viện với bệnh viêm phổi không có nghĩa là đó là những gì được ghi trên giấy chứng nhận.

Vì vậy, mặc dù "chết vì tuổi già" không phải là một thuật ngữ y học, có điều gì đó thực tế là khi con người già đi, họ dường như chấp nhận thực tế của cái chết hơn.

Suchak nói: “Hầu hết những người chết ở độ tuổi 90 và hơn thế nữa đều đã biết trước quá trình hấp hối với cái chết cuối cùng và tức thì như là kết quả của một cuộc sống còn sống. "Có thể có ít cuộc đấu tranh 'để sống' và ít nỗ lực gấp rút vào phút cuối dưới hình thức điều trị tích cực. Họ có thể đã bình an trở lại và sẵn sàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong vòng sinh tử "Sự chết của tuổi già" đôi khi có thể biểu thị sự sẵn sàng để nói lời tạm biệt và ra đi. "

Bây giờ điều đó thật không may

Năm 2020 chứng kiến ​​sự sụt giảm tuổi thọ của cả nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ So với năm 2019, tuổi thọ trung bình của phụ nữ giảm từ 81,4 xuống 80,5 tuổi. Đối với nam giới, mức giảm từ 76,3 xuống 75,1 năm.