Loại Bưởi Ngọt Ngào Nhất - Trắng, Đỏ hay Hồng?

Apr 26 2022
Miệng của bạn có bị kích thích khi nghĩ đến việc ăn một quả bưởi mọng nước không? Chà, hãy cố lên, vì bưởi chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa mà cơ thể bạn cần.
Màu đỏ tươi đậm đà của cùi bưởi đỏ đến từ hàm lượng cao lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính và độc tố môi trường. Ricardo Dearatanha / Los Angeles Times / Getty Images

Bưởi có thể có màu đỏ, hồng hoặc trắng và, mặc dù nó chắc chắn được biết đến với sức mạnh của nó, nhưng có thể có hương vị từ nồng độ đến nhẹ. Bất kể loại nào bạn chọn, bưởi được biết đến với sự cân bằng giữa vị chua và ngọt, và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe .

Với một lượng lớn vitamin A và C trong mỗi phần ngon ngọt, bưởi có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và thậm chí còn được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp và có lợi trong việc giảm lượng chất béo trung tính và cholesterol LDL "có hại". Và, bởi vì bưởi chứa hơn 90% nước, nên thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể tăng cường quá trình hydrat hóa.

Bưởi thường rất dễ kiếm. Sau khi được bán chủ yếu vào mùa sinh trưởng , kéo dài từ tháng 10 đến tháng 6, bưởi hiện có thể được mua quanh năm ở hầu hết các thị trường Hoa Kỳ. Khi chọn bưởi, bất kể giống nào, hãy tìm những quả nặng nhất vì chúng có xu hướng ngon nhất. Bưởi chín hoàn toàn, không có màu xanh trên vỏ và không có đốm mềm sẽ ngon nhất.

Bưởi từ lâu đã trở thành một loại trái cây phổ biến được ăn vào bữa sáng, nhưng hãy nhớ rằng, dù bạn chọn loại nào đi chăng nữa thì tiềm năng của loại siêu bưởi đa năng này còn vượt xa cả buổi sáng.

Bưởi đỏ

Có thể giống bưởi phổ biến nhất - và một trong những loại được bán rộng rãi nhất - là bưởi đỏ. Mặc dù đôi khi được dán nhãn đơn giản là "bưởi đỏ", có một số giống hoặc giống, bao gồm Ruby Red và Rio Red, cả hai đều đứng đầu bảng xếp hạng bưởi về độ ngọt. Nói chung, bưởi đỏ sẽ ngọt hơn bưởi hồng hoặc bưởi trắng, mặc dù luôn có một số trường hợp ngoại lệ. Màu đỏ tươi đậm đà của cùi bưởi đỏ đến từ hàm lượng cao lycopene , một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính và độc tố môi trường.

Jessica Randhawa, chủ sở hữu kiêm bếp trưởng của The Forked Spoon , cho biết : “ Bưởi đỏ là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời,” cho biết :

Ngoài hương vị ngọt ngào, bưởi đỏ có xu hướng có vỏ mỏng hơn các loại khác, tối đa hóa phần quả mềm, không hạt bên trong.

Bưởi hồng

Theo Randhawa, bưởi hồng có màu hồng phấn có vị tương tự như bưởi đỏ nhưng mang lại hương vị tương đương với các loại trái cây cùng loại.

"Sự cân bằng giữa ngọt và chua có trong bưởi hồng. Thịt của chúng thường rất ngon ngọt và không chua. Chúng không chỉ có hương vị tuyệt vời mà những quả nho này còn giàu vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa quan trọng như beta-carotene và lycopene ", Randhawa nói.

Mặc dù bưởi hồng - được đặt tên vì thịt có màu đỏ của nó - thường không ngọt như bưởi đỏ, nhưng sự phức tạp trong cấu tạo hương vị của chúng khiến chúng trở nên lý tưởng để ăn một mình, thêm vào món salad hoặc thậm chí là pha nước lã. Giống như bưởi đỏ, bưởi hồng nói chung rất dễ tìm và thường có quanh năm ở hầu hết các thị trường Hoa Kỳ.

Bưởi trắng

Bưởi trắng , không giống như những người anh em họ hàng của nó màu đỏ hoặc hồng, có thịt màu vàng nhạt. Nó có vỏ mỏng - thực tế là mỏng hơn hầu hết các loại cam - và có màu từ xanh lá cây đặc biệt đến vàng nhạt. Khi quả chín, vỏ chuyển sang màu vàng đậm hơn. Bưởi trắng đôi khi được gọi là bưởi "vàng" hoặc bưởi "vàng" vì vỏ chín của nó có màu vàng.

Bưởi trắng có thể được nấu chín để loại bỏ hương vị chua của nó, làm cho nó hoàn hảo để sử dụng trong đồ ngọt và món tráng miệng.

Được trồng ít để lấy thịt và nhiều hơn cho nước ép hơi đắng, bưởi trắng là một thành phần quen thuộc trong nước ngọt và đồ uống hỗn hợp. Randhawa nói: “Quả nho trắng là loại ít ngọt nhất. "Tuy nhiên, chúng có hương vị đậm đà rất thích hợp để làm nước trái cây và xi-rô."

Vị đắng được đánh giá cao của bưởi trắng đến từ hàm lượng axit cao và từ lớp albedo dày nằm giữa vỏ và thịt. Bóc hoặc cắt một quả bưởi trắng và bạn sẽ bắt gặp hương thơm tươi sáng, nồng nàn và có tính axit của nó .

Các giống bưởi đáng chú ý

Mặc dù bưởi có thể được phân loại là đỏ, hồng hoặc trắng, nhưng có hàng chục giống cây trồng và các loại trái cây liên quan rất khó phân biệt với nhau.

Bưởi trắng đôi khi bị nhầm với bưởi Oroblanco . Mặc dù cả hai đều là thành viên của gia đình cam quýt và trông rất giống nhau, nhưng những điểm tương đồng kết thúc khi nói đến nguồn gốc và hương vị. Oroblanco và bưởi trắng là các loài khác nhau. Oroblanco là một phần bưởi - một loại trái cây có múi nhẹ bản địa ở Đông Nam Á có thể phát triển đến kích thước của một quả dưa hấu - và một phần bưởi.

Randhawa nói: “Oroblanco, có nghĩa là 'vàng trắng' trong tiếng Tây Ban Nha, có vỏ dày, vỏ màu vàng chanh và gần như không có hạt, nhưng không giống như bưởi trắng chua, thịt của quả Oroblanco" ngon ngọt và ít không có vị đắng. "

Tương tự như vậy, bưởi melogold không phải là bưởi "thật", mà là sự lai tạo giữa bưởi và bưởi. Nó có thịt màu vàng nhạt, chua ngọt và bên ngoài nhuốm màu xanh lá cây.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Bưởi và bưởi trông và hương vị giống nhau, nhưng là hai loại trái cây khác nhau. Được coi là loại trái cây có múi lớn nhất trên thế giới, bưởi ( Citrus maxima hoặc Citrus grandis ) có thể phát triển với kích thước của một quả dưa đỏ hoặc dưa hấu. Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, bưởi là tổ tiên trực tiếp của bưởi. Bưởi, khi lai với cam ngọt, đã cho ra những trái nho đầu tiên .