Việc Tạm dừng Vắc xin của Johnson & Johnson có ý nghĩa gì đối với bạn?

Apr 14 2021
CDC và FDA đang tạm dừng sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson COVID-19 ít nhất cho đến khi được xem xét thêm. Nếu bạn đã chủng ngừa J&J, bạn có nên lo lắng không?
CDC và FDA đã thông báo ngày 13 tháng 4 năm 2021, rằng họ sẽ ngừng sử dụng vắc xin Johnson & Johnson COVID-19 một liều vì rất hiếm gặp các tác dụng phụ. JUSTIN TALLIS / AFP qua Getty Images

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào ngày 13 tháng 4 năm 2021, đã ngừng sử dụng vắc xin Johnson & Johnson COVID-19 một liều đã được tiêm cho 6,8 triệu người ở Mỹ Việc tạm dừng là do báo cáo về hiện tượng đông máu ở sáu người đã tiêm vắc-xin.

Tiến sĩ William Petri, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm và nhà miễn dịch học tại Đại học Y khoa Virginia, trả lời các câu hỏi để giúp đặt sự phát triển này trong bối cảnh.

Tác dụng phụ tiềm ẩn này của Vắc xin J&J đối với COVID-19 là gì?

Tác dụng phụ tiềm ẩn là hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch làm thoát máu từ não. Đây được gọi là huyết khối xoang tĩnh mạch trung tâm. Trong các trường hợp liên quan đến vắc-xin này, tiểu cầu trong máu, rất quan trọng để tạo cục máu đông, đã thấp hơn bình thường. Trong khi các nhà nghiên cứu không biết chắc chắn tại sao lại như vậy, số lượng tiểu cầu có thể thấp hơn có lẽ vì chúng đã được sử dụng để tạo ra những cục máu đông này.

Bao nhiêu người đã trải qua phản ứng có thể xảy ra này?

Khoảng một phần triệu: Sáu trường hợp trong số 6,8 triệu liều vắc-xin J&J được cung cấp tại Hoa Kỳ. Sáu trường hợp này đều xảy ra ở phụ nữ từ 18 đến 48 tuổi và từ sáu đến 13 ngày sau khi tiêm chủng. Khả năng bị sét đánh cao bằng khoảng một nửa so với khả năng bị sét đánh trong một năm .

Những gì đang được xác định bây giờ là số trường hợp cơ bản bình thường mà chúng ta có thể thấy trong dân số nói chung mà không có vắc-xin như một yếu tố. Điều này sẽ giúp bạn có thể xác định xem vấn đề đông máu có phải là tác dụng phụ của vắc xin hay không.

Tôi Phải Làm Gì Nếu Tôi Có Được J&J Shot?

CDC và FDA khuyến cáo rằng những người đã tiêm vắc-xin J&J trong vòng ba tuần qua mà bị nhức đầu dữ dội, đau bụng, đau chân hoặc khó thở nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.

May mắn thay, loại cục máu đông này có thể điều trị được bằng cách sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu . Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có tiểu cầu thấp, bác sĩ sẽ không kê đơn heparin chống đông máu được sử dụng rộng rãi mà thay vào đó là một loại chất làm loãng máu khác. Nếu không được điều trị, những cục máu đông này có thể gây tử vong.

CDC và FDA khuyến nghị cụ thể gì cho Vắc xin J&J?

Do trường hợp hiếm gặp này nên dù chưa chứng minh được nguyên nhân là do vắc xin, CDC và FDA đã khuyến cáo tạm dừng sử dụng vắc xin J&J cho đến khi có thể xem xét thêm các trường hợp này.

Các bước tiếp theo là gì?

CDC sẽ triệu tập cuộc họp của Ủy ban Tư vấn về Thực hành Tiêm chủng vào ngày 14 tháng 4 năm 2021. ACIP là một hội đồng độc lập gồm 15 chuyên gia khoa học và y tế được lựa chọn bởi thư ký dịch vụ y tế và con người để tư vấn cho CDC về vắc xin cho trẻ em và người lớn. Những người có quan hệ với các nhà sản xuất vắc xin bị loại khỏi tư cách thành viên ACIP vì có thể có xung đột lợi ích.

ACIP sẽ xem xét các bằng chứng hiện có và đưa ra các khuyến nghị cho CDC, dựa trên nhiều khả năng biến chứng có liên quan đến vắc xin.

Điều này có tương tự với những gì đã xảy ra với vắc xin AstraZeneca ở Châu Âu không?

Một vấn đề tương tự hiếm gặp về đông máu với tiểu cầu thấp trong xoang tĩnh mạch não cũng như trong tĩnh mạch và động mạch bụng đã được phát hiện liên quan đến việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca COVID-19 được sử dụng ở Châu Âu . Ở đó, 182 trường hợp đã được báo cáo với 190 triệu liều - một lần nữa, khoảng 1 trên 1 triệu người được tiêm chủng. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã điều tra điều này và kết luận rằng huyết khối xoang tĩnh mạch trung tâm với tiểu cầu thấp nên được liệt kê là một  "tác dụng phụ rất hiếm gặp" có thể xảy ra của vắc-xin AstraZeneca .

Vào ngày 13 tháng 4 năm 2021, Johnson & Johnson thông báo họ đang trì hoãn việc triển khai vắc-xin của mình ở châu Âu để đáp lại đánh giá của Hoa Kỳ.

Tin nhắn mang về nhà là gì?

Hoa Kỳ có tổng cộng ba loại vắc xin được cấp phép sử dụng khẩn cấp COVID-19, và tác dụng phụ này không được quan sát thấy trong hai loại vắc xin khác, do Moderna và Pfizer phát triển. Vắc xin Moderna và Pfizer không sử dụng cùng một công nghệ được sử dụng trong vắc xin J&J và AstraZeneca. Vì vậy, việc chủng ngừa COVID-19 có thể được tiếp tục, trong khi các nỗ lực được thực hiện để xác định xem rối loạn đông máu là do ngẫu nhiên hay do tác dụng phụ thực sự, nhưng cực kỳ hiếm của vắc-xin J&J.

Tôi tin rằng đó là minh chứng cho sự nhấn mạnh của CDC và FDA về tính an toàn của vắc-xin rằng việc tiêm chủng J&J đã bị tạm dừng trong khi điều này được nghiên cứu bởi các nhà khoa học và chuyên gia y tế độc lập.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .

William Petri là giáo sư y khoa tại Đại học Virginia. Ông nhận được tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia, Quỹ Gates, PBM C19 và Regeneron Inc.