Bạn Có Ăn Casu Marzu, Phô Mai Bất Hợp Pháp Có Giòi Không?

Apr 12 2022
Casu marzu từng được mệnh danh là loại pho mát nguy hiểm nhất trên thế giới. Nhưng người Sardinia đã ăn nó trong nhiều thế kỷ, vậy tại sao nó lại bị cấm và nó có thực sự tồi tệ như vậy không?
Phô mai Casu marzu có giòi sống và là một phần của văn hóa ẩm thực Sardinia trong nhiều thế kỷ. Gengis90 / Shutterstock

Giòi với pho mát của bạn , có ai không? Chỉ riêng ý nghĩ có thể khiến bạn khó chịu nhưng trước khi bạn bắt đầu hình thành ý kiến, pho mát đầy giòi thực sự tồn tại và nó được coi là một món ngon trên đảo Sardinia của Ý.

Nó được gọi là casu marzu, trong tiếng Sardinia có nghĩa là " pho mát thối ", vì vậy tên của nó không quá sai. Nó nổi tiếng là có mùi nồng, vị chua và hăng. Đối với một loại pho mát chỉ có ở một vùng nhỏ ở Ý - và một loại là bất hợp pháp , để mang đi - casu marzu đã trở nên khá nổi tiếng ở Hoa Kỳ. Những nhân vật chuyên về thực phẩm, chẳng hạn như Andrew Zimmern và Gordon Ramsay, có khả năng đã giúp tạo nên sự chú ý cho món pho mát cả ở Mỹ và trên phương tiện truyền thông xã hội.

Casu Marzu là gì?

Casu marzu, như chúng tôi đã nói, là một loại pho mát chỉ được làm ở đảo Sardinia. Phô mai bắt đầu như một loại pecorino điển hình và khi già đi, các vết nứt hình thành, cho phép một thành phần đặc biệt xâm nhập vào bánh xe - ruồi bỏ hạt phô mai ( Piophila casei) .

Julia Birnbaum, chuyên gia về pho mát và là người sáng lập trường Philly Cheese School cho biết: "Trong khi để lâu trong không khí, pho mát sẽ khô và nứt một cách tự nhiên, điều này cho phép một loại 'pho mát ruồi' cụ thể leo vào và đẻ trứng". . Khi trứng nở, giòi ngoằn ngoèo và ngọ nguậy trong pho mát. Khi ấu trùng ăn và tiêu hóa các protein trong sữa, chúng sẽ phá vỡ các axit của pho mát và làm cho kết cấu của pho mát trở nên mềm và như kem. Một bánh xe có thể chứa hàng nghìn con giòi .

Thông thường, sau khoảng ba tháng, pho mát đã sẵn sàng để ăn. Nó trở nên sệt và một chất lỏng - được gọi là lagrima hoặc nước mắt - chảy ra từ vỏ .

Birnbaum nói: “Casu marzu được làm vào khoảng tháng 6 và tháng 7 khi những con cừu mẹ đang gặm cỏ mùa hè dày đặc chất dinh dưỡng, giống như pecorino, Romano và nhiều loại phô mai sữa cừu khác. "Điều này mang lại cho sữa những hương vị phức tạp hơn, chỉ tăng cường sau một vài tháng lão hóa."

Nhiều người so sánh hương vị của casu marzu với vị gorgonzola đậm đặc, với kết cấu béo ngậy và béo ngậy đáng kể.

Tại sao nó là bất hợp pháp?

Casu marzu là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ và khắp châu Âu, bao gồm cả Ý. Vâng, đúng vậy, nó bị cấm ở quốc gia nơi nó bắt nguồn. Pho mát đã bị cấm bán ở Ý kể từ năm 1962 , do luật an toàn thực phẩm liên quan đến việc ăn thực phẩm có côn trùng và ký sinh trùng. Sau đó, vào năm 2002, các cơ quan quản lý của EU đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Luật an toàn thực phẩm của châu Âu đã được thông qua khiến việc bán, nhập khẩu và sản xuất casu marzu là bất hợp pháp trên toàn Liên minh châu Âu. Người Sardinia đã nộp đơn để được cấp Giấy chứng nhận nguồn gốc được bảo vệ cho casu marzu sau lệnh cấm, nhưng bị từ chối .

Nhưng mọi người vẫn tiếp tục làm pho mát ở Sardinia bất chấp việc bán này là bất hợp pháp. Hầu hết là những nông dân nhỏ làm ra nó, vì vậy bạn sẽ không tìm thấy casu marzu tại các cửa hàng pho mát ở Sardinia, vì các nhà sản xuất pho mát không muốn mạo hiểm với những khoản tiền phạt quá lớn.

Du khách đến Sardinia với mong muốn nếm thử loại pho mát này thường tìm cách để có được bàn tay và vị giác của họ trên một số casu marzu. Birnbaum nói: “Cũng giống như các sản phẩm khác bị hạn chế về mặt pháp lý, có tin đồn rằng casu marzu có thể đạt được thông qua 'chợ đen', nơi người bán có nguy cơ bị phạt nặng nếu bị chính quyền bắt.

Lịch sử của Casu Marzu

Giống như nhiều loại thực phẩm văn hóa khác, người ta tin rằng loại pho mát độc đáo này tình cờ xảy ra. Rốt cuộc, thật khó để tưởng tượng ai đó cố tình cho ấu trùng ruồi vào pho mát của họ mà không hề biết rằng điều đó có thể làm cho pho mát ngon hơn.

Mặc dù ngày nay một số nhà sản xuất pho mát đã thêm ấu trùng vào bánh xe để điều kỳ diệu xảy ra, những người khác đặt pho mát của họ trong bàn tay của thiên nhiên.

Mặc dù được kỷ lục Guinness thế giới mệnh danh là " pho mát nguy hiểm nhất thế giới " vào năm 2009, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kỷ lục về người chết vì ăn phải pho mát nào . Nhưng các nhà khoa học thực phẩm đã chứng minh rằng ruồi có thể lây lan vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm cả vi khuẩn salmonella . Và những con giòi? Chà, họ cũng không khỏe mạnh. Khi thực hiện công việc của mình trong pho mát, chúng có thể tạo ra cadaverine và putrescine - các hợp chất được tạo ra khi axit amin phân hủy trong động vật đang thối rữa có thể gây độc với liều lượng cao.

Nhưng người Sardinia đã ăn món ngon này trong nhiều thế kỷ - và họ vẫn ăn rất nhiều . Đối với những người đủ can đảm để cắn món kem ngon lành này với những con giòi đang sống ngoe nguẩy xung quanh, có một mối quan tâm lớn hơn về những gì có thể xảy ra sau đó . Có thể gây ra những hậu quả cho sức khỏe nếu bạn không nhai giòi đúng cách trước khi nuốt chúng.

Birnbaum nói: “Một trong những rủi ro lớn khi ăn casu marzu là giòi có thể sống sót sau quá trình nhai và tiêu hóa, đồng thời khiến chúng cảm thấy thoải mái trong đường tiêu hóa của bạn, gây ra một thứ gọi là bệnh giãn cơ ruột”. "Vì lý do này, ngay cả nhiều chuyên gia về pho mát mà tôi biết nói rằng họ sẽ tránh pho mát nếu nó được cung cấp cho họ."

Bây giờ bạn có thể đang nghĩ tại sao không chỉ cần loại bỏ giòi khỏi pho mát trước khi phục vụ và bạn loại bỏ các nguy cơ sức khỏe, phải không? Thật không may, nó phức tạp hơn một chút. Birnbaum giải thích : “Không phải là những con giòi cần phải sống khi ăn pho mát, mà vấn đề là chúng khó bị giết hơn khi ở bên trong bánh xe,” Birnbaum giải thích. "Một khi pho mát chín và sẵn sàng để ăn, giòi có rất nhiều, và chờ chúng phát triển thành ruồi sẽ làm thay đổi hương vị và kết cấu của pho mát thành một thứ hoàn toàn khác, mà một số người cho rằng còn nguy hiểm hơn khi ăn."

Và nếu bạn tìm thấy giòi chết trong bánh xe, bạn chắc chắn không muốn ăn nó - đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng nó đã trở nên tồi tệ.

Birnbaum cho biết bạn có thể làm lạnh hoặc đặt một phần pho mát trong túi giấy kín cho đến khi giòi chết ngạt - cô ấy giải thích không ảnh hưởng đến pho mát. Và bạn sẽ không phải lo lắng về việc ấu trùng ruồi đang ngọ nguậy trong dạ dày của mình, nghĩa là, nếu bạn có thể vượt qua sự thật rằng bạn đang ăn giòi trong pho mát của mình ngay từ đầu.

Casu Marzu có mùi vị như thế nào?

Và về việc ăn casu marzu. Chắc hẳn bạn đang thắc mắc miếng pho mát đầy giòi được săn lùng này có vị như thế nào? Chà, nó được mô tả là có tính axit và được so sánh với các loại pho mát màu xanh rất mạnh, sắc nét và Gorgonzolas trưởng thành với kết cấu dạng bột. Người Sardinia thường thưởng thức pho mát với bánh mì dẹt địa phương, carasaucannonau , một loại rượu vang đỏ đậm của vùng Sardinia.

Mặc dù Birnbaum chưa thử pho mát vì cô ấy chưa có cơ hội, nhưng cô ấy thậm chí không chắc chắn liệu cô ấy có làm như vậy nếu nó xuất hiện trước mặt cô ấy hay không.

Bây giờ điều đó thật điên rồ

Casu marzu không phải là pho mát bất hợp pháp duy nhất ở Sardinia. Ngoài ra còn có một loại pho mát gọi là su gallu , nghĩa đen là dạ dày dê con mới sinh được lên men. Khi dê con bị giết thịt, nó vẫn còn đầy sữa mẹ. Bao tử được khâu lại và lên men thành pho mát.