Dolly Parton đã giúp đỡ bà nội 'không hợp lệ' của cô ấy khi không có đứa cháu nào khác muốn—bà ấy cũng chơi khăm bà ấy

Jun 11 2023
Dolly Parton và bà Bessie của cô ấy có một mối quan hệ đặc biệt. Bà Parton ốm nặng, nhưng điều đó không ngăn được Dolly chơi khăm bà.

Dolly Parton đã tin tưởng vào việc giúp đỡ mọi người miễn là cô ấy có thể nhớ được. Trước khi giúp tài trợ cho vắc-xin Moderna hay giúp hàng triệu trẻ em học đọc nhờ Thư viện Trí tưởng tượng , cô đã giúp bà của mình giữ phẩm giá bằng cách chải tóc và làm sạch móng tay. 

Dolly Parton | Hình ảnh David Redfern/Getty

Dolly Parton là đứa cháu duy nhất có thể dành thời gian dài với bà Bessie

Bà của Parton bên cha cô, Bessie, đã trải qua các vấn đề sức khỏe suy nhược sau khi sinh đứa con cuối cùng. 

Parton đã viết trong cuốn hồi ký đầu tiên của mình, Dolly: My Life and Other Unfinished Business: “[Bà ấy] có một số vấn đề về trạng thái cân bằng bên trong khiến cho ngay cả những chuyển động đơn giản nhất cũng khiến bà phát ốm . “Cô ấy bằng cách nào đó đã mắc phải tình trạng này trong lần sinh nở gần đây nhất. Cô ấy luôn nằm trên giường và không thể chịu được khi mọi người đến gần mình vì ngay cả chuyển động của họ cũng khiến cô ấy khó chịu.”

Bessie và Poppy (những gì Partons gọi là ông nội của họ) sống cùng con trai của họ là Leonard (chú của Parton). Giọng ca “ Áo nhiều màu ” luôn ngưỡng mộ chú ruột vì đã cho ông bà nội ở cùng. 

“Tôi yêu ông bà của tôi, và họ cũng yêu tôi,” cô viết. “Tôi là người duy nhất trong số những đứa trẻ dành nhiều thời gian ở đó. Hầu hết họ nghĩ rằng bà nội chỉ là một bà già hay cằn nhằn.”

Ngoài ra, Parton là đứa trẻ duy nhất không khiến bà của cô bị ốm.  

Parton viết: “Tôi là người duy nhất có thể ngồi trên giường của cô ấy mà không làm phiền cô ấy. "Tôi đoán tôi chỉ biết làm thế nào để làm điều đó."

Dolly đã chăm sóc bà Bessie như thế nào 

Parton viết: “Có rất nhiều điều khó chịu mà bà đã phải làm cho cô ấy. “Tôi đoán đó là một lý do khác khiến những đứa trẻ khác ngại ngùng với cô ấy. Có lẽ tôi cũng vậy, ngoại trừ sự tò mò đó và việc tôi không thể để những người bà đang ngủ nói dối. Tôi không thể đứng nhìn cô ấy cứ nằm đó. Có vẻ như ai đó đã phải gây rối với cô ấy để nhắc nhở cô ấy rằng cô ấy còn sống.

Parton's "Việc nhà của bà" bao gồm việc dọn dẹp bô và giặt đồ vệ sinh cá nhân của bà. Nhưng để giữ cho mọi thứ thú vị, Parton đôi khi chơi khăm bà Bessie của cô ấy bằng một cái bô ngủ lạnh như băng hoặc bằng cách cho những chiếc khăn lau của bà cô ấy vào miệng của chính cô ấy.   

Parton viết: “Cô ấy phải sử dụng một cái bô và đôi khi cô ấy yêu cầu tôi đổ nó đi. “Tôi sẽ mang nó ra con lạch và dọn sạch tất cả như một đứa cháu ngoan. Nhưng rồi tôi sẽ lượn quanh con lạch và chơi với nó như một chiếc thuyền sứ trắng. Tôi sẽ đánh mất chính mình trong vở kịch này, và thông thường, khi tôi quay lại, bà Bessie đã vội vã đi lấy lại cái bô. Chà, con lạch đó, là một con suối trong núi, lạnh như băng, và tôi sẽ đưa cho bà cái bô đã đóng băng theo đúng nghĩa đen. Cô ấy sẽ trượt nó xuống dưới người mình và sau đó hít vào một hơi thở hổn hển mà bạn thề là sẽ hút cả rèm phòng ngủ vào trong đó.

Dolly Parton | Lưu trữ Michael Ochs / Hình ảnh Getty
Có liên quan

'World on Fire' của Dolly Parton thực sự nói về điều gì?—Xem kỹ hơn bài hát bên cạnh quan điểm chính trị của ca sĩ

Dolly đã giúp bà Bessie của cô ấy cảm thấy được là chính mình một chút

Khi Parton trẻ tuổi không chơi khăm bà của mình, cô ấy sẽ cố gắng làm cho bà ấy cảm thấy tốt hơn một chút. 

“Tôi sẽ cạo sạch móng tay, móng chân và chải tóc cho cô ấy, vì tôi biết cô ấy rất kiêu hãnh,” cô viết. “Cô ấy thích tôi làm điều đó. Tôi sẽ xoa bóp chân cho cô ấy và làm bất cứ điều gì có thể để khiến cô ấy cảm thấy tốt hơn.”

Chăm sóc bà của ca sĩ “ Jolene ” không hẳn là một công việc vô ơn. Đôi khi, bà Bessie mua cho cháu gái những món đồ từ danh mục Sears, Roebuck. 

Parton viết: “Tôi rất thích khi cô ấy gửi đi một thứ gì đó cho tôi và tôi dành hàng ngày để đợi hộp thư cho đến khi nó đến. 

Khi trưởng thành, Parton thích mua những thứ ngoài danh mục, thứ mà cô được thừa hưởng từ bà ngoại Bessie.