Hagfish: Máy làm chất nhờn giống lươn này là cơn ác mộng của động vật ăn thịt

Apr 22 2022
Loài hagfish khó nắm bắt là bậc thầy trong việc ẩn nấp trong các lỗ và kẽ hở, nhưng khả năng phòng thủ chính của nó là khả năng tiết ra chất nhờn độc hại, gây ngạt thở và đôi khi là độc khi bị tấn công.
Nhìn sơ qua thì hagfish rất giống con lươn. Paul Bersebach / MediaNews Group / Orange County Register / Getty Images

Hãy tưởng tượng bạn là một con cá mập (hãy đi với một con cá mập vây diều ).

Một ngày, bạn thấy mình đang bơi xung quanh, tìm kiếm bữa tối. Các giác quan được tinh chỉnh sẽ dẫn bạn xuống đáy đại dương, nơi xác một con cá voi già nằm sẵn và chờ đợi.

Nhưng ai đó đã đánh bại bạn trong bữa tiệc buffet. Qua khóe mắt, bạn nhìn thấy phần đuôi của một sinh vật hình con lươn đang uốn éo.

Khi bạn quay lại để xem xét kỹ hơn, bạn nhận thấy rằng con vật khác, bất kể nó là gì, đã vùi đầu vào thịt chết. Xác chết có thể đợi. Thay vào đó, bạn quyết định làm một bữa ăn với thứ này.

Sau đó, ngay khi bạn quấn hàm của mình xung quanh nó, xác thối sẽ tiết ra một đám chất nhờn màu trắng đục. Chất nhờn dạng sợi, ngột ngạt . Hầm nước tràn vào miệng và mang của bạn, buộc bạn phải rút lui vội vàng .

Xin chúc mừng, bạn vừa có cuộc gặp gỡ với một trong những nhân vật kỳ lạ nhất của đại dương: một con hagfish sản xuất chất nhờn.

Cá Hagfish là gì?

Dài và giống cá chình, hagfish có thể có những nét giống với cá chình.

Tuy nhiên, vẻ ngoài có thể lừa dối. Cá đuôi xù tạo nên một họ động vật có xương sống hoàn toàn khác, một nhóm được gọi là Myxinidae .

Nhà sinh lý học Noah Bressman của Đại học Salisbury cho biết: “Có chính xác 87 loài cá hagfish được mô tả trong một email. "Tuy nhiên, có nhiều loài hơn chưa được mô tả."

Sở thích về lối sống của gia đình khiến việc tìm kiếm chính xác nhân viên trở nên khó khăn. Các thành viên của Myxinidae cư trú ở mọi đại dương; bạn có thể tìm thấy chúng trong Vòng Bắc Cực , ngay phía trên Vòng Nam Cực và ở nhiều khu vực ở giữa.

Các nhà khoa học rất khó nghiên cứu về cá Hagfish, vì chúng là bậc thầy trong việc ẩn náu trong các lỗ và kẽ hở.

Các vùng biển nhiệt đới hoặc ôn đới là ngôi nhà lý tưởng cho hầu hết các loài cá hagfish. Các môi trường sống tiềm năng bao gồm các rạn san hô và các miệng phun thủy nhiệt .

Bressman cho biết: “Chúng thường được tìm thấy dưới đáy biển ở vùng nước rất sâu dưới đáy tất cả các đại dương, đôi khi ở độ sâu hơn một dặm [hoặc 1,6 km].

Theo cách nói của ông, là "những nghệ sĩ thoát hiểm có khả năng chui ra khỏi những cái lỗ nhỏ nhất", loài cá này không dễ bị các nhà nghiên cứu bắt được.

Bressman giải thích: “Một số loài cũng đào sâu trong bùn hoặc cát, trong khi những loài khác có thể ẩn náu trong các khe đá. "Tổng hợp lại, những yếu tố này khiến hagfish khó có thể được lấy mẫu bằng các dụng cụ đánh bắt thông thường, vì vậy nhiều loài có khả năng không được chú ý."

Không có Hàm? Không vấn đề gì

Một đặc điểm đáng chú ý của họ cá hagfish là chúng không có hàm .

Để "cắn" mọi thứ, chúng sử dụng phần phụ thường được so sánh với lưỡi. Nó được xếp bằng những dãy răng cưa sắc nhọn đối lập nhau. Khi chiếc lưỡi không phải là chính xác được rút vào đầu của sinh vật, những tiếng lục cục đó sẽ kẹp chặt vào nhau , bắt lấy thức ăn.

Nếu điều đó không đủ lạ đối với bạn, hãy thử cái này để biết kích thước. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi cá hagfish đi nhặt rác và đào bới bên trong thân thịt ngon lành, chúng có thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng của động vật đã chết trực tiếp qua mang và da của chúng .

Cá Hagfish được trang bị tốt để ăn thịt những người đã khuất. Nhưng điều đó không khiến họ trở thành những người nhặt rác bắt buộc. Một nghiên cứu năm 2011 đã báo cáo rằng ít nhất một số loài chủ động săn bắt các loài cá khác.

Giống như Tiến sĩ Zoidberg nói, một bữa tiệc là một bữa tiệc.

Những người đam mê sinh học biển cũng có thể muốn biết rằng hagfish chỉ giới hạn ở một lỗ mũi . Lớp da lỏng lẻo của chúng hoạt động như một cơ chế bảo vệ vì những kẻ tấn công khó có thể xâm nhập. Và giống như cá mập, hagfish có bộ xương chủ yếu là sụn.

Skein trong trò chơi

Hagfish có một phẩm chất nữa mà chúng ta phải đề cập đến.

Nếu chúng bị tấn công, hoặc chỉ bị căng thẳng, những con vật ăn dưới đáy sẽ phản ứng bằng cách thải ra chất nhờn độc nhất về mặt hóa học. Rượu bia có thể gây tử vong cho một số loại sinh vật biển.

Bressman nói: “Có hai thành phần chính tạo nên chất nhờn của cá hagfish. "Đầu tiên là các mụn nước nhầy, chúng bị vỡ và nở ra nhanh chóng khi tiếp xúc với nước biển."

Chất nhờn độc hại được hagfish thải ra ngoài như một cơ chế bảo vệ được lưu trữ trong cơ thể nó trong các tế bào đặc biệt được gọi là con sợi.

Các sợi protein là thành phần quan trọng khác. Mỗi sợi của vật liệu giống như lụa này dài khoảng 5,9 inch, hay 15 cm. Chúng được giữ trong các bó nhỏ chặt chẽ quấn bên trong các tế bào đặc biệt được gọi là con sợi .

Khi các con xiên tiếp xúc với nước biển, Bressman nói với chúng tôi rằng chúng "nhanh chóng tách ra ... tạo thành một ma trận với chất nhầy để tạo ra chất nhờn đặc trưng của cá hagfish."

Một mạng lưới các lỗ chân lông và các tuyến đã phát triển để thải chất này vào đúng thời điểm.

Bắt được Slimed

Bressman giải thích: “Cá Hagfish [tiết ra] chất nhờn của chúng để chống lại những kẻ săn mồi thở bằng mang, như cá mập. "Khi một [kẻ săn mồi] cắn phải cá hagfish, cá hagfish sẽ co các cơ xung quanh tuyến chất nhờn của chúng, khiến chúng tiết chất nhờn ra trong nước. Nồng độ này sau đó nhanh chóng mở rộng vào miệng cá, gắn vào vòm mang. Với mang cá bị tắc, cá có thể bị sặc và chết ngạt vì chất nhờn, khiến họ phải thả cá thác lác cườm ”.

Các nhà sinh vật biển đã nhìn thấy tất cả trước đây. Năm 2011, tạp chí Nature đã công bố một nghiên cứu về hành vi của hagfish. Các tác giả của bài báo đã để lại "túi mồi" dưới đáy đại dương gần New Zealand. Sau đó, nhiều sinh vật biển khác nhau đã được quay phim khi họ điều tra bữa ăn miễn phí.

Trong 14 lần riêng biệt, nhóm nghiên cứu đã quay được cảnh một con cá lớn hơn - như cá mập vây diều - đang cố gắng nuốt chửng một con hagfish đang ăn xác thối:

Bạn có thể thấy điều đó đã diễn ra như thế nào.

Các tác giả viết: "Cá hagfish, trong mọi trường hợp, dường như không bị thương, thường tiếp tục ăn mồi, trong khi kẻ săn mồi di chuyển ra xa, bịt miệng", các tác giả viết.

Di chuyển qua, Nylon?

Những người lái xe ở Oregon đã có một cuộc chạy đua với nhãn hiệu đặc biệt này cách đây vài năm.

Cá Hagfish là một loại thực phẩm phổ biến ở Hàn Quốc; thực khách có thể nấu hoặc nướng chúng và chúng thường được kết hợp với nước sốt ớt đỏ .

Vào năm 2017, một chiếc xe tải chở đầy cá hagfish đến từ Hàn Quốc đã làm nên tin tức . Người lái xe của nó đã phải đột ngột phanh khi đi bộ xuyên qua Quốc lộ 101 của Hoa Kỳ ở Oregon.

Không thể dừng lại được, một thùng chứa đầy cá bị rơi khỏi xe tải và va chạm với một phương tiện khác. Những con goop trắng làm bẩn lòng đường trong một đống nhiều ô tô khi những con vật tự do luồn lách.

Các nhà hàng không đơn độc vì sự nhiệt tình của họ đối với hagfish. Những kẻ kỳ quặc đã trở thành những người nổi tiếng nhỏ trong thế giới công nghệ sợi. Các chuyên gia cho biết các sợi protein siêu dai trong chất nhờn của cá hagfish một ngày nào đó có thể truyền cảm hứng cho một giải pháp thay thế không có nhựa cho polyester và nylon.

Bressman nói: “Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần phải tìm hiểu về các sợi chỉ làm từ chất nhờn của hagfish trước khi chúng (hoặc các sợi chỉ được sản xuất dựa trên sợi slime) được sử dụng rộng rãi, nhưng chất lượng của chúng đã thu hút được sự chú ý của các công ty dệt may, quân đội và nhiều bên quan tâm khác. "

Bây giờ điều đó thật thú vị

Giống như rắn biển , hagfish được biết là tự buộc mình vào các nút thắt. Thao tác này giúp những con cá này xé xác thịt bằng cách cung cấp đòn bẩy cho chúng.