Nhóm lãnh đạo ban đầu của Môi-se, Xuất Ê-díp-tô Ký 18:21

Jan 26 2021

Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 18:21 chúng ta đọc

21 Và bạn sẽ chọn từ tất cả những người có khả năng, những người kính sợ Đức Chúa Trời, những người đáng tin cậy, những người ghét sự kiếm lợi không trung thực, và bạn sẽ bổ nhiệm những người như vậy trên họ làm chỉ huy của hàng ngàn, chỉ huy của hàng trăm, chỉ huy của năm mươi, và chỉ huy của hàng chục .

Hệ thống phân cấp đó sẽ hoạt động như thế nào? Liệu chỉ huy hàng chục có phải là người có nhiều trách nhiệm hơn?

• Tại sao Jethro là người phác họa đặc điểm đạo đức và tinh thần mà các thẩm phán phải có? Từ những gì tôi nhận được từ bình luận của Dottard , lời khuyên của Jethro chỉ được đưa ra dưới dạng một gợi ý. Vì chúng tôi không được thông báo về điều đó, nên tôi đã xem nó như một sự chấp nhận mà không có sự trừng phạt và chấp thuận rõ ràng của một Cố vấn giỏi hơn và cao hơn (Chúa). Theo nghĩa đó, Môi-se, trước khi bổ nhiệm các thẩm phán cấp dưới, có hỏi Đức Chúa Trời không?

Trả lời

2 TonyChan Jan 29 2021 at 00:01

Một khả năng của hệ thống cấp bậc như vậy là trong Giô-suê 7:14.

“'Vào buổi sáng, hãy tự trình bày từng bộ tộc của mình. Các bộ tộc sẽ chọn Chúa sẽ đứng ra gia tộc của gia tộc; gia tộc những sẽ chọn Chúa sẽ đứng ra gia đình của gia đình; và gia đình Chúa chọn sẽ do con người tiến lên .

Hệ thống này đã được Sa-mu-ên thực hành sau đó trong 1 Sa-mu-ên 10.

20 Khi Sa-mu-ên bắt cả Y-sơ-ra-ên tiến lên theo các chi phái, thì chi phái Bên-gia-min đã bị thu phục theo nhiều. 21 Sau đó, ông đưa ra thị tộc Bên-gia-min, từng thị tộc, và thị tộc của Matri bị thu phục. Cuối cùng, con trai Saul của Kish đã bị bắt.

1 AbuMunirIbnIbrahim Jan 26 2021 at 21:07

Chúng tôi không có cách nào để biết hệ thống phân cấp có thể đã hoạt động như thế nào, ngoại trừ có lẽ bằng cách so sánh với các hệ thống phân cấp hành chính trong nền văn hóa Lưỡng Hà xung quanh. Những so sánh như vậy có lẽ có giá trị hạn chế vì chúng ta không biết cách giải thích cụ thể của người Y-sơ-ra-ên về chúng có thể hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, nó có thể hoạt động không đủ quan trọng trong con mắt của văn bản để đảm bảo giải trình . Trên thực tế, văn bản để ngỏ các chi tiết triển khai và do đó có thể thích ứng với yêu cầu của mỗi thế hệ.

Điều quan trọng trước mắt của văn bản là ngay lập tức cần có một hệ thống phân cấp thẩm phán hành chính, (về cơ bản là thế tục) không dựa trên bộ lạc, thị tộc, tình trạng sinh con đầu lòng, quyền sở hữu tài sản hoặc vị trí tôn giáo, nhưng trên công đức , và rằng việc thành lập chính quyền thế tục này tự nó là một nhu cầu tôn giáo, một điều răn. Ý tưởng về công lao như là yếu tố quyết định việc bổ nhiệm dường như là điều mới lạ đối với dân Y-sơ-ra-ên. Nó không được đề cập trước đây trong Kinh thánh.

Bản văn ghi nhận việc áp dụng mô hình hành chính này cho Jethro, một đồng minh đáng tin cậy của dân Y-sơ-ra-ên ("mắt chúng tôi trong sa mạc", Dân số ký 10:31), người đã chấp nhận CHÚA là Đức Chúa Trời và được Môi-se chấp nhận (Xuất Ê-díp-tô Ký 18: 11-12 ). Sự công nhận này đối với một đồng minh đáng tin cậy mà hậu duệ của họ đã đóng một vai trò danh dự trong lịch sử sau này của Israel cung cấp một sự biện minh phù hợp về mặt tôn giáo cho việc áp dụng một mô hình hành chính cũng như mới lạ, có thể tương tự như mô hình hành chính tại thời điểm đó trong các chế độ ít mặn mà hơn như như Canaan, Ai Cập, Aram hoặc Babylon.