Nấu ăn cảm ứng tốt hơn gas hay điện?

Apr 13 2022
Nấu ăn bằng cảm ứng đã được ưa chuộng trên khắp châu Âu trong nhiều thập kỷ và hiện đang được ưa chuộng ở Mỹ. Vậy, sự khác biệt giữa cảm ứng, gas và điện để nấu ăn là gì?
Khi đặt chảo hoặc nồi trên mặt bếp từ, từ trường dao động tương tác với đáy chảo, tạo ra dòng điện chạy qua. Hình ảnh

Đun sôi một chảo nước trong vòng chưa đầy ba phút? Làm tan chảy bơ hoặc sô cô la nhanh chóng mà không bị cháy xém? Tất cả đều có thể với bếp từ.

Mặc dù bếp từ sử dụng hệ thống sưởi cảm ứng đã được ưa chuộng trên khắp châu Âu trong nhiều thập kỷ, nhưng chúng hiện đang dần đạt được sức hút ở Hoa Kỳ, nơi Hiệp hội Nhà bếp + Nhà tắm Quốc gia kỳ vọng chúng cuối cùng sẽ thay thế hoàn toàn bếp điện và nhà theo dõi thị trường Technavio dự đoán dụng cụ nấu nướng cảm ứng thị trường sẽ phát triển lên 1,38 tỷ đô la vào năm 2025.

Khí, Điện hay Cảm ứng?

Có ba loại bếp chính: bếp gas, bếp điện và bếp từ.

Nếu bếp được cung cấp bởi gas hoặc điện , nó sẽ hoạt động dựa trên sự dẫn nhiệt, thông qua ngọn lửa gas hoặc một cuộn dây điện. Nguồn nhiệt dẫn nhiệt đến chính đầu đốt và sau đó đến nồi hoặc chảo trên đầu đốt. Cho dù đầu đốt là một bộ phận đốt nóng hình tròn tiếp xúc, hoặc được bao phủ bởi một bề mặt thủy tinh hoặc gốm, nó đều cần dẫn nhiệt.

Tuy nhiên, bếp từ loại bỏ nhu cầu về bất cứ thứ gì để dẫn nhiệt. Không có một cuộn dây nóng, cũng không có ngọn lửa khí. Điều này là do bếp từ không dựa trên sự dẫn nhiệt. Bếp điện từ truyền nhiệt thẳng từ nguồn đến vật bạn định làm nóng, loại bỏ nhu cầu dẫn nhiệt - và phương pháp truyền nhiệt trực tiếp này đang trở thành phương pháp được ưa thích giữa các đầu bếp cũng như người nấu ăn tại nhà.

Nấu ăn cảm ứng hoạt động như thế nào?

Bếp điện từ có bề mặt bằng thủy tinh hoặc gốm chịu nhiệt có thể trông giống như mặt bếp điện thông thường, nhưng điểm tương đồng chỉ dừng lại ở đó. Bên dưới bề mặt nhẵn này là một cuộn dây đồng điện từ và khi bề mặt sưởi ấm được bật lên, một dòng điện chạy qua cuộn dây điện từ này. Điều này dẫn đến việc tạo ra một từ trường đa hướng, bức xạ từ cuộn dây ra ngoài theo mọi hướng nhưng không tạo ra nhiệt.

Và điều đó nằm ở điểm khởi đầu: bếp từ không tạo ra nhiệt thông qua cuộn dây điện từ bên dưới của nó cho đến khi - và chỉ cho đến khi - chảo nấu được đặt trên đỉnh đầu đốt.

Khi đặt chảo hoặc nồi trên mặt bếp từ, từ trường dao động tương tác với đáy chảo, tạo ra dòng điện chạy qua. Từ trường dao động (hoặc lặp lại) được gọi là dòng điện xoáy hoặc dòng điện Foucault, sau này được đặt tên theo nhà vật lý người Pháp Jean Bernard Léon Foucault , người đã phát hiện ra nó vào năm 1851. Một mặt bếp cảm ứng tạo ra từ trường giữa nồi nấu và cảm ứng. cuộn dây bên dưới bề mặt nấu, sau đó sẽ giải phóng một phần năng lượng của nó dưới dạng nhiệt và làm nóng bên trong nồi.

Bếp điện từ trông giống như một bếp điện thông thường, nhưng không dựa vào sự dẫn nhiệt để truyền nhiệt đến nồi và chảo của bạn và do đó, mất ít nhiệt năng hơn nhiều.

Lợi ích của nấu ăn cảm ứng

Bếp từ tiết kiệm năng lượng hơn so với các loại bếp khác chủ yếu vì chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn để tạo nhiệt. Trong quá trình nấu bằng cảm ứng, nhiệt lượng mất đi rất ít , với tới 90% năng lượng nhiệt được tạo ra được sử dụng để làm nóng các chất bên trong chảo thay vì không khí xung quanh nó. Trong khi đó, bếp ga hoặc bếp điện mất tới 35% nhiệt lượng mà nó tạo ra trong quá trình nấu nướng.

Bếp từ làm nóng nhanh hơn - và ở nhiệt độ chính xác hơn - so với bếp gas hoặc điện, khiến nó trở thành phương pháp ưa thích của các đầu bếp chuyên nghiệp.

Jessica Randhawa, bếp trưởng kiêm người sáng tạo công thức tại The Forked cho biết: "Bếp điện thường được biết đến với các điểm nóng trên chảo và cảm ứng không có điểm nóng như bếp điện, đồng thời cho phép trải nghiệm nấu ăn chính xác tương tự thường liên quan đến nấu ăn bằng gas" Spoon , trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Tôi thấy rằng độ chính xác phù hợp hơn nhiều [với bếp từ] so với bếp gas, cho phép kiểm soát nhiệt độ tổng thể của thực phẩm được nấu tốt hơn nhiều."

Bếp từ cũng có khả năng giảm bỏng và các chấn thương liên quan khác, một phần lớn là do bề mặt của bếp cảm ứng vẫn mát khi chạm vào, ngay cả khi bộ phận gia nhiệt được bật.

Theo Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia , "Nấu ăn là nguyên nhân hàng đầu của các vụ cháy nhà được báo cáo và thương tích do hỏa hoạn tại nhà ở Mỹ, cũng như là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do hỏa hoạn tại nhà." Thậm chí còn thịnh hành hơn? Bỏng do nấu ăn không lửa do "tiếp xúc với thiết bị nóng, chất lỏng nấu nóng hoặc thức ăn nóng." Trong số những chấn thương này, tiếp xúc với nhiệt độ nóng là nguyên nhân phổ biến nhất gây bỏng do đun nấu không dùng lửa được điều trị tại các khoa cấp cứu từ năm 2015 đến năm 2019.

Randhawa cho biết: "Khí đốt rất dễ cháy và việc lắp đặt sai vị trí của một đầu đốt ở mức thấp có thể tạo ra tình huống ngọn lửa phụt tắt và khí đốt tràn ngập nhà bếp hoặc nhà; điều này đã từng xảy ra với tôi". Bà nói: “Cả bếp ga và bếp điện đều rất nóng khi khởi động và có xu hướng giữ nhiệt lâu sau khi nấu xong, trong khi bếp từ chỉ nóng lên khi đặt nồi hoặc chảo trực tiếp trên vùng cảm ứng và cũng nguội đi nhanh hơn một chút. "

Nhược điểm của Nấu ăn cảm ứng

Chi phí là một trong những nhược điểm chính của nấu ăn bằng cảm ứng, đặc biệt là đối với đầu bếp gia đình, với các loại bếp từ có giá trung bình từ 2.000 đô la đến 4.000 đô la - nhiều lần so với chi phí khoảng 500 đô la của dòng điện trung bình.

Và bạn có thể cần mua một bộ nồi chảo khác được sản xuất dành riêng cho bếp từ. Cảm ứng chỉ hoạt động nếu nồi hoặc chảo được làm bằng kim loại sắt từ , chẳng hạn như gang, gang tráng men và một số nồi và chảo bằng thép không gỉ. Một số thép không gỉ sẽ không hoạt động với bếp từ nếu thành phần của nó có nhiều niken, có thể chặn từ trường cần thiết để làm nóng bên trong bằng bếp cảm ứng. Ngoài ra, các loại dụng cụ nấu bằng nhôm, đồng hoặc thủy tinh cũ hơn không tương thích với bếp từ, mặc dù một số nhà sản xuất hiện đã thêm một lớp từ tính vào đáy của những món này.

Randhawa cho biết: “Dụng cụ nấu bằng cảm ứng cũng nổi tiếng với khả năng tăng tốc nhiệt độ, giảm một nửa thời gian nấu cho các tác vụ đơn giản như đun sôi nước,” Randhawa nói, điều này có thể giúp lật ngược tình thế đối với những người tiêu dùng cảnh giác với việc nấu bằng cảm ứng.

Nếu không chắc dụng cụ nấu của mình có hoạt động với bếp từ hay không, bạn có thể kiểm tra bằng cách giữ một nam châm gần đáy chảo. Nếu nó kết dính, nó có từ tính và - miễn là nó có bề mặt đáy phẳng - sẽ hoạt động tốt với bếp từ.

Bỏ qua những dụng cụ nấu ăn mới, cảm ứng cũng có thể là bếp nấu của tương lai. Bếp từ từ lâu đã được sử dụng trong các nhà bếp chuyên nghiệp ở khắp Châu Âu và đang được các chuyên gia cũng như những người đam mê trên khắp Hoa Kỳ quan tâm vì lo ngại về biến đổi khí hậu chuyển bếp nấu từ khí đốt tự nhiên sang hoàn toàn bằng điện - khiến các quy định về quy hoạch thành phố ở một số địa điểm bác bỏ việc sử dụng các đường khí đốt tự nhiên trong các ngôi nhà mới xây.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Khi so sánh với bếp gas, bếp từ có thể giúp giảm các chất ô nhiễm không khí trong nhà như khí mê-tan. Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy sản phẩm phụ methane của bếp đốt bằng khí đốt tự nhiên trong các ngôi nhà ở Mỹ có tác động khí hậu tương đương với lượng khí thải carbon dioxide từ khoảng 500.000 chiếc ô tô chạy bằng khí đốt.