Boeing muốn mọi người vui lòng ngừng nói rằng cuộc thử nghiệm ISS của Starliner là một vụ phá sản

Jul 03 2024
NASA và đối tác thương mại khẳng định phi hành đoàn Starliner không bị mắc kẹt trong không gian, đồng thời công khai bày tỏ sự thất vọng với cách đưa tin tiêu cực của giới truyền thông.
Tàu vũ trụ Strainer đã cập bến mô-đun Harmony của ISS.

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã cập bến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong gần một tháng, trong khi NASA và đối tác thương mại của họ liên tục trì hoãn việc khởi hành của phi hành đoàn trên tàu con thoi. Mặc dù đã hoãn vô thời hạn chuyến bay trở về của Starliner, NASA và Boeing vẫn khẳng định rằng tàu vũ trụ vẫn hoạt động bình thường, có khả năng quay trở lại Trái đất bất cứ lúc nào và hai phi hành gia trên tàu không bị mắc kẹt trong không gian.

cách đọc được đề nghị

Cuộc phiêu lưu Bayou của Tiana phá vỡ 87 năm của Canon Công chúa Disney kỳ lạ
Đạo diễn Twister không nhận được cảnh báo lốc xoáy về Twister
Deadpool & Wolverine cuối cùng sẽ mở khóa phim X-Men của Marvel

cách đọc được đề nghị

Cuộc phiêu lưu Bayou của Tiana phá vỡ 87 năm của Canon Công chúa Disney kỳ lạ
Đạo diễn Twister không nhận được cảnh báo lốc xoáy về Twister
Deadpool & Wolverine cuối cùng sẽ mở khóa phim X-Men của Marvel
Thuốc Beats mới cuối cùng đã có mặt
Chia sẻ
Chia sẻ video này
Facebook Twitter Email
Liên kết Reddit
Thuốc Beats mới cuối cùng đã có mặt

Các quan chức của Boeing đã mô tả tin tức về sứ mệnh này cho đến nay là “khá đau đớn”, nhấn mạnh rằng đây là một sứ mệnh thử nghiệm với mục đích chính là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Điều đó có thể đúng. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy có lẽ mọi thứ không suôn sẻ như NASA và Boeing đang tuyên bố.

Nội dung liên quan

Hãy nhìn lại cuộc đấu tranh 10 năm của Boeing để đưa con người lên Starliner
Starliner của Boeing phải đối mặt với sự chậm trễ hơn nữa, hiện đang chuẩn bị ra mắt vào tháng 4 năm 2024

Nội dung liên quan

Hãy nhìn lại cuộc đấu tranh 10 năm của Boeing để đưa con người lên Starliner
Starliner của Boeing phải đối mặt với sự chậm trễ hơn nữa, hiện đang chuẩn bị ra mắt vào tháng 4 năm 2024

Xem xét tất cả các thử nghiệm bổ sung mà tàu vũ trụ đã phải trải qua khi cập bến ISS, cũng không rõ chương trình sẽ tiến triển như thế nào sau khi chuyến bay thử nghiệm kết thúc. Chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của Starliner đã bộc lộ một số vấn đề với tàu vũ trụ cần được giải quyết. Liệu NASA có yêu cầu Boeing dành nhiều thời gian hơn để sửa chữa khoang chứa của mình không và liệu chuyến bay thử nghiệm thứ hai có cần thiết không? Đây là những vấn đề mà NASA và đối tác vẫn chưa giải quyết được giữa làn sóng báo chí xấu và sự chế giễu của dư luận.

Con tàu Starliner của Boeing được phóng lên trên tên lửa Atlas V của United Launch Alliance vào ngày 5 tháng 6, mang theo các phi hành gia NASA Butch Wilmore và Suni Williams tới ISS. Tàu vũ trụ đã gặp khó khăn khi cập bến trạm vũ trụ sau khi 5 bộ đẩy của tàu vũ trụ bị hỏng trong quá trình tiếp cận. Starliner cũng đã phát hiện ra 5 vụ rò rỉ khí heli , một trong số đó đã được xác định trước khi ra mắt.

Nhiệm vụ ban đầu được lên kế hoạch kéo dài 8 ngày, nhưng việc quay trở lại của phi hành đoàn đã bị trì hoãn nhiều lần trong khi các đội mặt đất tiến hành kiểm tra phương tiện và thu thập dữ liệu trước khi bật đèn xanh cho các phi hành gia quay trở lại Trái đất. Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, các quan chức NASA tiết lộ rằng sứ mệnh này vẫn chưa có ngày quay trở lại và đang chờ hoàn tất quá trình thử nghiệm. Họ cũng rất khó chịu trước những tuyên bố cho rằng các phi hành gia bị mắc kẹt trên ISS.

Steve Stich, giám đốc Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Butch và Suni không bị mắc kẹt trong không gian. Bất chấp sự cố động cơ đẩy và rò rỉ khí heli, NASA và Boeing vẫn khẳng định rằng tàu vũ trụ có thể đưa các phi hành gia về nhà bất cứ lúc nào và vài tuần nữa trên quỹ đạo sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm mà nếu không thì không thể thực hiện được trên mặt đất.

Mark Nappi, giám đốc chương trình của Boeing, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu: “Chúng tôi hiểu những vấn đề này để có chuyến bay trở lại an toàn”. “Chúng tôi không đủ hiểu để khắc phục chúng vĩnh viễn.” Starliner hiện đang neo đậu trên ISS không thể thay đổi nhiều do thử nghiệm trên mặt đất, nhưng dữ liệu có thể cung cấp thông tin cho các mô hình tàu vũ trụ trong tương lai.

Các kỹ sư cũng đang đánh giá van cách ly chất oxy hóa RCS trong mô-đun dịch vụ chưa được đóng đúng cách. RCS, hay Hệ thống kiểm soát phản ứng, sử dụng bộ đẩy để kiểm soát tư thế và lái, trong khi van cách ly chất oxy hóa điều chỉnh dòng chất oxy hóa, cần thiết để đốt nhiên liệu trong bộ đẩy.

Việc Boeing và NASA muốn tiến hành các cuộc thử nghiệm trên phương tiện này là điều dễ hiểu, vì xét cho cùng thì đây cũng chỉ là một nhiệm vụ thử nghiệm. Nhưng các cuộc thử nghiệm tiếp tục kéo dài trong nhiều tuần gây ra một chút lo ngại và cho thấy Starliner có thể chưa sẵn sàng được chỉ định làm tàu ​​vũ trụ thương mại thứ hai vận chuyển các phi hành gia đến ISS. Đối tác thương mại khác của NASA, SpaceX, cho đến nay đã phóng 8 phi hành đoàn lên trạm vũ trụ. Mặt khác, Boeing vẫn chưa thực hiện bất kỳ chuyến bay nào trong số sáu chuyến bay theo hợp đồng như một phần của thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD với NASA.

Boeing trước đây đã thực hiện hai chuyến bay không người lái tới ISS, nhưng chuyến bay này cũng gặp phải một số trục trặc. Đây là lần đầu tiên phương tiện này chở phi hành đoàn lên quỹ đạo và sự chậm trễ nhiều năm đã dẫn đến sự mong đợi cũng như một số hoài nghi rằng công ty có thể thực hiện được nó hay không.

Trong cuộc họp báo, Nappi của Boeing nói với các phóng viên rằng anh ấy xem qua các cảnh báo của Google được đặt cho Starliner vào mỗi buổi sáng và rằng việc đọc nó “khá khó chịu”. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã có một chuyến bay thử nghiệm thực sự tốt...và nó bị nhìn nhận khá tiêu cực”. “Chúng tôi không bị mắc kẹt trên ISS. Phi hành đoàn không gặp bất kỳ nguy hiểm nào. Và sẽ không có rủi ro gia tăng nào khi chúng tôi quyết định đưa Suni và Butch trở lại Trái đất.”

Không có gì ngạc nhiên khi Nappi cảm thấy khó chịu trước những cảnh báo của Google. Ngay cả trước thất bại của Starliner, công ty đã bị giám sát chặt chẽ kể từ vụ việc khét tiếng hồi đầu năm nay khi một cánh cửa bị nổ tung trên một chiếc máy bay phản lực Boeing do Alaska Airlines điều hành. Vài tháng sau, chính phủ liên bang cho biết Boeing đã vi phạm thỏa thuận năm 2021 do không “thiết kế, thực hiện và thực thi chương trình tuân thủ và đạo đức nhằm ngăn chặn và phát hiện các hành vi vi phạm luật gian lận của Hoa Kỳ trong suốt hoạt động của mình”. Boeing cũng đang bị điều tra về hai vụ tai nạn máy bay khiến 346 người thiệt mạng vào năm 2017 và 2018.

Những rủi ro đang diễn ra của Starliner chỉ làm tăng thêm sự chỉ trích đối với Boeing và gây lo ngại về việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của công ty. Trong suốt tất cả, NASA đã luôn ủng hộ đối tác thương mại của mình, ít nhất là một cách công khai, và trấn an giới truyền thông rằng không có gì phải lo lắng.

Starliner được chứng nhận ở lại ISS trong tối đa 45 ngày trong nhiệm vụ hiện tại. Tàu vũ trụ có thể cần phải được chứng nhận lại khi ở trên quỹ đạo, trừ khi NASA và Boeing cố gắng hoàn thành thử nghiệm bổ sung Starliner trước thời hạn. Vẫn chưa rõ cơ quan vũ trụ quyết định tiến về phía trước như thế nào sau khi Starliner hạ cánh xuống sa mạc Utah.

Để biết thêm về chuyến bay vũ trụ trong cuộc sống của bạn, hãy theo dõi chúng tôi trên X và đánh dấu trang Chuyến bay vũ trụ dành riêng của Gizmodo .