Nhiệm vụ phụ bi thảm từ làng máy của Nier Automata

Nov 26 2020
Nier Automata tàn nhẫn với các nhân vật của nó. Là một game nhập vai hành động của Square Enix, rất ít game khiến tôi phản ứng mạnh với cốt truyện như Automata.

Nier Automata tàn nhẫn với các nhân vật của nó.

Là một game nhập vai hành động của Square Enix, rất ít game khiến tôi phản ứng mạnh với cốt truyện như Automata. Trong khi các trò chơi của Yoko Taro luôn khiêu khích một cách đáng lo ngại khi họ đào sâu vào các câu hỏi hiện sinh sâu sắc, thì các nhiệm vụ phụ tùy chọn từ Làng Máy là minh chứng cho điều khiến Automata trở nên hấp dẫn và thót tim.

Người chơi sẽ không hiểu Nier: Automata thực sự là gì cho đến khi kết thúc phần chơi thứ hai. Thậm chí sau đó, nó thực sự là màn chơi thứ ba khiến thế giới bắt đầu lao vào khi sự lừa dối bao quanh cấu trúc xã hội của họ bị tấn công.

Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, 2B và 9S hoạt động như những thiên thần hộ mệnh được gửi đến bởi các vị thần dưới hình thức Hội đồng Nhân loại. Công việc chính của họ là thực hiện sứ mệnh của mình, nhưng họ cũng có thể giúp đỡ các NPC trên khắp thế giới hậu khải huyền. Điều này tạo ra cơ hội để hiểu thêm về các nhân vật của nó, bao gồm cả những cỗ máy được cho là tự động hóa không suy nghĩ.

Có cả một ngôi làng của họ, một cộng đồng bao gồm những cỗ máy yêu chuộng hòa bình vẫy cờ trắng về phía bạn khi bạn gặp họ lần đầu tiên. Họ được dẫn dắt bởi một người máy khác thường tự xưng là Pascal và thực sự muốn thuyết phục những người máy về ý định hòa bình của mình. Nhóm nghiên cứu tại Platinum đã thiết kế các robot có tri giác trông dễ thương và hấp dẫn với đầu hình cầu, đôi mắt tròn phát sáng và hoạt hình hài hước để biến chúng trở nên hoạt hình và giống như trẻ con trong chuyển động của chúng. Nỗ lực của họ trong việc bắt chước loài người, giống như Dữ liệu của Star Trek TNG , tạo ra một số cảnh hài hước và siêu thực hơn trong trò chơi. Điều này đặt cạnh nhau với những người máy giống người hơn về mặt thể chất, những người, thay vì cố gắng đàm phán và hòa hợp với máy móc, lại quyết tâm tiêu diệt chúng - một bài bình luận đen tối về sự cống hiến quá trung thành của họ cho nhân loại.

Sự tương phản tạo nên phần lớn xung đột trong trò chơi và cách Nier khiến người chơi bắt đầu đặt câu hỏi về mệnh lệnh của họ là thông qua thực tế rõ ràng rằng các cỗ máy là những sinh vật sống có cảm xúc của riêng chúng. Một trong những nhiệm vụ được yêu thích nhất là một cuộc hành trình tùy chọn được gọi là “Cô gái mất tích”.

Một cỗ máy mà họ gặp có một bộ phận “bắt đầu hoạt động”. Cô em gái chu đáo muốn giúp đỡ và tự mình đi đến sa mạc để tìm kiếm một mảnh ghép thay thế. Thật không may, cô ấy đã mất tích vài ngày, vì vậy người chị yêu cầu 2B tìm cô ấy.

Khi 2B đến sa mạc, Pascal thực sự gọi điện để nói với cô ấy rằng hãy coi đây là một yêu cầu cá nhân của anh ấy vì cô em gái là "một cô bé ngoan và rất yêu em gái của mình." 2B thấy Cô bé Máy đang thu mình giữa hai tảng đá, sợ hãi không dám di chuyển. Mang một dải ruy băng màu hồng, điều buồn cười là cô ấy thực sự có kích thước lớn hơn chị gái của mình. Cô ấy cũng có một số tin tốt; cô ấy đã tìm thấy phần có thể sửa chữa anh chị em của mình.

Đối với phần lớn nhiệm vụ, bạn phải đưa cô ấy về phía trước. Có rất nhiều sa mạc phải băng qua và hàng đàn kẻ thù để chống lại, vì vậy nó có thể là một người hộ tống bực bội.

"Này ông chủ, tại sao họ lại đến sa mạc?" máy em gái hỏi, thực sự tò mò. Khi 9S cố gắng giải thích, cô ấy hỏi “đất” là gì và “gió thổi” từ đâu. Sự tò mò và sự ngây thơ ham học hỏi của cô ấy thể hiện bản chất trẻ con của cô ấy, nhưng cũng nhắc nhở người chơi rằng cô ấy rất dễ bị tổn thương trong một thế giới mà hầu hết mọi thứ đều muốn tiêu diệt cô ấy.

"Này ông. Làm thế nào để bạn làm cho trẻ em? ” cô ấy muốn biết.

9S có một khoảng dừng khó xử và không biết phải trả lời thế nào, trước khi nói rằng máy móc không thể tạo ra trẻ em. Nhưng cỗ máy em gái là một đứa trẻ và cốt lõi câu hỏi của cô ấy có nguồn gốc tồn tại: ai đã tạo ra cô ấy và làm thế nào cô ấy ra đời? Cô ấy sở hữu ý thức về bản thân, một ý tưởng đi ngược lại hầu hết những gì người máy được dạy về máy móc. Câu hỏi của cô ấy cũng báo trước một số vấn đề sâu sắc hơn sẽ khiến 9S và 2B đặt câu hỏi về tất cả những gì họ đã sống.

Lúc đầu, tôi nghĩ chúng tôi phải đi cùng cô ấy suốt quãng đường từ sa mạc trở về làng và thầm than thở về một nhiệm vụ hộ tống dài không cần thiết. Đến cuối sa mạc, khi cô ấy tự nguyện quay về một mình, tôi lo lắng cho cô ấy và muốn ở bên cạnh cô ấy để đảm bảo cô ấy sẽ an toàn. “Hãy nhớ quay lại và nói cho tôi biết cách để có con,” cô nói với 9S trước khi từ từ hành quân.

Tôi ngay lập tức trở lại Làng Máy, nơi hai chị em đã đoàn tụ. Thật ngọt ngào khi thấy hai người họ ở bên nhau. Hơn hết, chị cả hoàn toàn lành lặn. Mỗi lần bạn ghé thăm qua hai lần chơi đầu tiên, họ đều ở đó, chỉ đi chơi.

Đến lần thứ ba, mọi thứ đã thay đổi. Bạn đã phát hiện ra rằng loài người, những người tạo ra người máy, đã tuyệt chủng. Những người ngoài hành tinh, những người mang theo máy móc, đã bị xóa sổ bởi chính họ tạo ra. Các cuộc chiến tranh ủy quyền, dưới hình thức máy móc và android, đã chiến đấu hàng thế kỷ để tranh giành những vị thần chết và những tín điều không còn ý nghĩa gì nữa. Vũ khí có những câu chuyện, người máy ghi lại những bi kịch của họ cho hậu thế, và máy móc cố gắng khắc chế nhân tính của họ bằng cách sao chép chúng để dẫn đến kết quả chết người. Sự vô ích và ngu xuẩn của nó có vẻ thật lãng phí, nhưng lại rất quen thuộc với thế giới của chúng ta.

Mike Fahey đã viết một bài luận tuyệt vời về hoàn cảnh của thủ lĩnh làng máy, Pascal . Giống như hầu hết các nhân vật trong Automata , Pascal nhận được một hợp đồng thô và ước mơ tạo ra một xã hội hòa bình của máy móc bị xóa sổ khi một loại virus làm hỏng mọi người. Khi các cỗ máy hoạt động tốt, chúng bắt đầu ăn thịt lẫn nhau. Lửa cháy, máy chết, nhưng tất cả, tôi tự nghĩ đừng để hai chị em chết. Xin Yoko Taro và Platinum Games, đừng giết hai người đó.

Tôi thấy họ đã chết trong vòng tay của nhau.

Tôi vô cùng khó chịu.

Điều khiến tôi băn khoăn hơn cả là “Chơi với chúng tôi!” nhiệm vụ phụ.

Trong lần chơi thứ ba, bạn chơi với tư cách là một Android hoàn toàn mới, A2. Không giống như 2B hay 9S, cô ấy không đồng cảm với hoàn cảnh của những cỗ máy, không có lịch sử với Pascal và làng của anh ta. Cô ấy là một kẻ cộc cằn, một kẻ giết người chết người, trong phần chơi đầu tiên, thực sự đã giết chết một cỗ máy trẻ con được gọi là Forest King. Lần đầu tiên A2 gặp Pascal, bạn thậm chí còn được đưa ra lựa chọn tiêu diệt anh ta.

Khi bộ lọc nhiên liệu của A2 bị hỏng, Pascal sẽ giúp A2 phục hồi. A2 không biết làm thế nào để phản ứng lại lòng tốt của họ và khi Pascal tiếp tục với chủ nghĩa hòa bình máy móc của mình, sự lạnh lùng của A2 bắt đầu tan băng. Đó là khi một nhóm trẻ em máy gọi A2 là “Big Sis” và yêu cầu cô ấy chơi với chúng. Ý tưởng về gia đình và sự kết nối vang vọng xuyên suốt toàn bộ Nier . Xét cho cùng, chúng đều là robot về mặt kỹ thuật. Khi loài người và người ngoài hành tinh đã biến mất, họ đang chiến đấu vì điều gì?

“Tôi không chơi với máy móc. Bây giờ bị lạc, ”A2 cáu kỉnh trả lời.

Họ phớt lờ cô ấy và nài nỉ cô ấy chơi với họ.

“Tôi là một người máy, một người lập dị. Tôi là kẻ thù của bạn, ”cô cảnh báo họ.

Họ không quan tâm. Đối với họ, A2 không phải là kẻ thù và họ thậm chí còn cười hồn nhiên, thấy những lời nói của cô ấy thật buồn cười. Họ yêu cầu A2 giúp họ tìm thứ gì đó để chơi. Tôi thấy những lời cầu xin dễ thương của họ thật khó cưỡng lại. Sau khi nhận nhiệm vụ, A2 đi đến cửa hàng dụng cụ. Tool Shop Machine không có thiết bị để họ chơi, nhưng chỉ ra nơi A2 có thể lấy nguyên liệu để làm việc cùng.

Mọi người vui vẻ về điều đó thì A2 lại thấy bực mình, thậm chí còn đi tìm hàng. Có năm mảnh nằm rải rác trong Công viên giải trí mà bạn cần thu thập. Nó không khó, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn và một chút đầu tư thời gian. Sau khi tìm thấy các mảnh, Tool Shop Machine xây dựng một slide lớn gần tầng cao nhất của ngôi làng. Trẻ em ngay lập tức bắt đầu trượt xuống nó và chúng yêu cầu cá nhân cảm ơn bạn, tặng bạn một món quà. Đó là một trong số ít lần mà một nhiệm vụ phụ dẫn đến sự thay đổi về thể chất đối với địa lý vì có một đường trượt lớn dốc quanh làng. Những đứa trẻ máy móc rất hào hứng khi nhìn thấy “Chị cả” của chúng. Pascal thậm chí còn đến để bày tỏ lòng biết ơn và mời A2 quay lại bất cứ lúc nào.

Nhiệm vụ tiếp theo là khi toàn bộ Làng Máy bị phá hủy.

Trong đầu tôi đang nghĩ, thật sao? Nhiệm vụ sau khi các bạn giao cho tôi giúp những đứa trẻ này xây cầu trượt và gắn kết với chúng, bạn định tiêu diệt chúng? Đây không phải là một trong những nhiệm vụ phụ mà bạn phải chủ động tìm kiếm. Họ bắn phá bạn với sự dễ thương của họ và gần như cầu xin bạn giúp họ.

Nó cảm thấy tàn bạo.

May mắn thay, những đứa trẻ sống sót và chạy trốn cùng Pascal đến ẩn náu trong Nhà máy bị bỏ rơi. A2 cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy họ an toàn và mặc dù họ sợ hãi, muốn trở về nhà, ít nhất họ còn sống. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Tôi đã cảm thấy mong manh sau khi boongke YoRHa bị phá hủy, 2B đối mặt với số phận của mình, và 9S đã thất bại nặng nề. Chắc chắn, những đứa trẻ là thiêng liêng, ngay cả khi chúng là những người máy?

Khi một đội quân lớn đến tấn công, tôi đã sẵn sàng tiêu diệt chúng- Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ bọn trẻ. A2 lao vào trận chiến và Pascal thậm chí còn sử dụng một cơ khí khổng lồ để chống lại làn sóng kẻ thù dường như không thể hủy diệt. Đó là một trận chiến hoành tráng, nhưng họ đã chiến thắng trong thời trang hoành tráng. Máy trẻ em sẽ được an toàn.

Khi bạn vào lại nhà máy, tất cả trẻ em đã chết. Họ tự tử vì quá sợ hãi trước những gì đang chờ đợi. Pascal quá kinh hoàng trước những gì xảy ra, anh ta cầu xin A2 xóa ký ức của mình hoặc giết anh ta. Sự lựa chọn mà bạn đưa ra, xóa sạch bi kịch khỏi ngân hàng ký ức của anh ta, hoặc cắt anh ta ra để trở thành sắt vụn, thực sự là lựa chọn giữa hai tệ nạn. Điều đáng lo ngại hơn nữa là nếu bạn chọn xóa trí nhớ của anh ta, anh ta sẽ quay trở lại Làng Máy và thành lập cửa hàng. Ở đó, anh ta bán các bộ phận kim loại phế liệu và lõi của trẻ em, mà không biết ý nghĩa của chúng.

Giá như tôi có thể xóa sạch ký ức của chính mình (và ý tôi không phải là thẻ nhớ của tôi, một quyết định mà bạn có thể vô tình đưa ra ở một trong những kết cục sau này!).

Điều hấp dẫn về Nier là những lựa chọn mà họ cung cấp cho bạn không phải là hệ nhị phân theo nghĩa thiện và ác. Đó là việc quyết định giữa đau khổ và thậm chí là đau khổ hơn. Không có nghị quyết và cái chết chỉ là một sự bất công khác trong một thế giới đầy rẫy chúng. Nguyên nhân chính của tất cả những thảm kịch này là do con người và mong muốn tồn tại và tuyên truyền của họ? Hay nó nằm ở hậu quả sâu xa hơn đằng sau câu hỏi đơn giản của Little Sister Machine, "Làm thế nào để bạn tạo ra con cái?"

Thực tế là tôi vẫn đang suy nghĩ về những câu hỏi đó nhờ các NPC cho thấy Nier đã tạo ra tác động lớn hơn cho các nhiệm vụ phụ bằng cách tích hợp chúng vào hành trình chính như thế nào . Đó là một trải nghiệm phong phú hơn, và đau đớn hơn cho nó.