Hügelkultur: Tạo loại đất hoàn hảo cho khu vườn của bạn

Apr 25 2023
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hữu cơ, dễ dàng để cải thiện đất của mình và tạo ra một khu vườn lâu dài, phát triển tốt, hügelkultur sẽ đánh dấu tất cả các hộp cho bạn.

Nếu bạn đang xây dựng một khu vườn, bạn có thể nhận ra rằng luống trung bình cần rất nhiều đất. May mắn thay, có rất nhiều cách khác nhau để xây dựng một khu vực trồng trọt và hügelkultur có thể phù hợp với bạn.

Hügelkultur, phát âm là HYOO-gle-văn hóa, là một từ tiếng Đức có nghĩa là "văn hóa đồi núi". Đó là một phương pháp làm vườn đã có hàng trăm năm tuổi, nhưng lần đầu tiên được viết rộng rãi vào những năm 1960. Nó sử dụng các mảnh vụn gỗ phủ lên trên bằng phân hữu cơ và đất để tạo ra các gò giữ độ ẩm và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Đọc tiếp để tìm hiểu xem hügelkultur có phù hợp với khu vườn của bạn hay không và tìm hiểu cách bắt đầu.

nội dung
  1. Giường Hügelkultur được tạo ra như thế nào?
  2. Lợi ích của Hügelkultur là gì?
  3. Các bước để tạo một gò đất Hügel là gì?
  4. Khi Nào Tôi Nên Xây Dựng Hügel Mound?
  5. Hügelkultur sẽ hoạt động trong Khu vườn của tôi chứ?

Giường Hügelkultur được tạo ra như thế nào?

Nền tảng của một chiếc giường hügelkultur, hay gò đất , là gỗ mục nát. Nó bắt đầu với một đống cành cây và khúc gỗ, và thậm chí cả gỗ thô - nghĩa là gỗ không được xử lý bằng áp lực, có thể ngấm hóa chất vào đất của bạn. Nó phải được chất đống cao tới 5 hoặc 6 feet (1,5 hoặc 1,8 mét), và phủ cỏ vụn và bất kỳ vật liệu làm phân trộn màu xanh lá cây, giàu nitơ nào lên trên, tiếp theo là một lớp đất mặt dày và phủ lớp phủ lên trên.

Lợi ích của Hügelkultur là gì?

Về cơ bản, những gì bạn đang xây dựng là một đống phân trộn sẽ phân hủy tại chỗ. Khi làm như vậy, nó trở thành một chiếc giường xốp, đậm đặc chất dinh dưỡng, nuôi sống cây trồng, duy trì khả năng chịu hạn và thậm chí có thể kéo dài mùa sinh trưởng trong khu vườn của bạn, nhờ nhiệt sinh ra từ quá trình phân hủy.

Bởi vì nền của gò đất là một đống cành cây và bụi rậm, điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể xây dựng một chiếc giường trong vườn đủ rộng để chứa nhiều loại cây trong khi sử dụng rất ít đất. Điều đó làm cho hügelkultur trở thành một lựa chọn kinh tế cho nhiều người trồng trọt.

Sau khi luống hügelkultur được thiết lập, nó sẽ tồn tại trong một số năm và chất trồng sẽ thực sự cải thiện theo từng mùa. Đó là một phương pháp tự duy trì, đòi hỏi ít bảo trì và có thể làm tăng đáng kể năng suất của khu vườn.

Các bước để tạo một gò đất Hügel là gì?

Bước 1. Chọn vị trí của bạn

Đầu tiên, quyết định nơi xây dựng gò đất của bạn. Hãy tìm một khu vực có ánh nắng mặt trời trong hầu hết thời gian trong ngày. Nếu có một con dốc gần đó, hãy đặt gò hügel của bạn vuông góc với nó để hứng được càng nhiều nước mưa càng tốt. Địa điểm có chiều dài tối thiểu 8 foot (2,4 mét) x rộng 4 foot (1,2 mét) là lý tưởng nhất; bạn muốn tạo cho hügel một đế rộng để tránh bị sập.

Bước 2. Tạo một cơ sở sạch

Khi bạn đã chọn vị trí, hãy dọn sạch cỏ và cỏ dại. Chỉ phủ chổi lên trên có thể sẽ không đủ để ngăn cỏ dại mọc lại, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn dùng bìa cứng hoặc báo che phủ bất kỳ tán lá nào hiện có.

Bước 3. Đào hố của bạn và bắt đầu lấp đầy nó

Khi đất đã thông thoáng, hãy đào sâu khoảng 0,3 mét, để riêng lớp đất mặt để sử dụng sau này. Trong hố, bắt đầu chất đống các khúc gỗ, cành cây, cành cây và các loại gỗ khác, giữ cho đống càng chặt càng tốt. Bạn nên sử dụng hỗn hợp các loại gỗ mềm — ví dụ như thông, linh sam, bách và các loại cây lá kim khác — và các loại gỗ cứng như phong và sồi . Cố gắng hạn chế sử dụng các loại gỗ như gỗ tuyết tùng và gỗ đỏ vì chúng mất nhiều thời gian để phân hủy. Tránh gỗ đã được xử lý bằng áp lực hoặc sơn, có thể ngấm chất độc vào khu vườn và cây cối của nó; hãy thận trọng khi sử dụng gỗ óc chó đen vì lý do tương tự.

Bước 4. Tạo các lớp vật liệu xen kẽ

Khi gò đất phát triển đến một vài feet, hãy bắt đầu phủ đất và phân hữu cơ như cỏ vụn và rơm. Tiếp tục xen kẽ với các lớp gỗ cho đến khi gò gần đạt được chiều cao mong muốn; có thể cao từ 2 đến 6 feet (0,6 đến 1,8 mét), nhưng hãy nhớ rằng nó sẽ co lại đáng kể khi gỗ làm phân trộn.

Phủ một lớp đất cuối cùng lên trên và sau đó phủ lớp mùn lên toàn bộ. Cuối cùng, tưới nước đầy đủ và giữ thật ẩm trong ít nhất vài tuần đầu tiên.

Khi Nào Tôi Nên Xây Dựng Hügel Mound?

Thời điểm lý tưởng để bắt đầu gò là vào mùa thu. Qua mùa đông, quá trình phân hủy bắt đầu và tạo điều kiện trồng trọt tốt khi thời tiết ấm lên. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhảy vào hügelkultur vào mùa xuân. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu một gò hügel, trồng cây trên đó khi nó phân hủy dưới lòng đất. Gỗ sẽ ăn hết nitơ khi nó bắt đầu mục nát, nhưng bạn có thể giúp duy trì sức khỏe của gò đất bằng cách trồng các loại cây cố định đạm như đậu và đậu Hà Lan trong năm đầu tiên.

Khi hügel của bạn đã qua một mùa, gỗ bên trong sẽ bắt đầu phân hủy và gò đất sẽ giống như một miếng bọt biển lớn, sẵn sàng cho các loại cây khác nhau. Phần dưới của gò đất sẽ luôn ẩm hơn phần trên cùng, vì vậy, nên trồng nhiều giống cây chịu hạn hơn ở đỉnh gò đất và những giống cây cần nhiều nước hơn ở phía dưới sườn dốc.

Hügelkultur sẽ hoạt động trong Khu vườn của tôi chứ?

Có một số nhược điểm khi phát triển trong một gò hügel.

Wood and termites go hand in hand, but termites look for dead wood to infest and don't like to compete in moist green zones. A hügelkultur bed is made of rotting vegetation and contains lots of worms and bugs and bacteria, so, though it may attract some termites, they won't thrive and can actually be beneficial by working to decompose the organic matter. But if you live in an area where termites are a major concern, you will want to keep the beds at least 30 feet (9 meters) from your home.

As long as you have an outdoor space and access to some woody material, hügelkultur should work for you. And once it's established, a hügelkultur garden will remain productive and easy to take care of for many years to come.

Now That's Interesting

Một chiếc giường trong vườn được tạo ra thông qua quá trình huglkultur được biết đến như là một " củ cải đường ."