Nhiều loài động vật có Cloaca, nhưng con người thì không

Jan 13 2021
Đó là cơ quan thường được tìm thấy ở động vật, nơi nhiều hệ thống cơ thể kết hợp với nhau thành một lỗ để đào thải và sinh sản. Nhưng ở người, có một cục máu đông gây ra nhiều vấn đề lớn.
Hình minh họa mặt cắt về giải phẫu bên trong của ếch đực cho thấy tất cả các con đường dẫn đến âm đạo để đi tiểu, đại tiện và sinh sản. Hình ảnh Dorling Kindersley / Getty

Trừ khi bạn đã nghiên cứu sâu về sinh học của con người hoặc động vật, bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về cloaca (phát âm là klow · ei · kuh). Thông thường ở động vật như bò sát, lưỡng cư, chim và cá mập, cloaca là một buồng chung, nơi nhiều hệ thống cơ thể kết hợp với nhau (bộ phận sinh dục, ruột và tiết niệu). Từ đó, cloaca chỉ có một lỗ mở. Vì vậy, thay vì có một hậu môn riêng biệt , cơ quan sinh sản và niệu đạo, tất cả đều có lối ra bên ngoài của riêng chúng, như điển hình ở động vật có vú có nhau thai , hệ thống của chúng lại đổ hết vào cloaca.

Mặc dù cloaca nghe có vẻ hiệu quả, nhưng khi nó xuất hiện ở người, nó sẽ gây ra những thách thức lớn. Tất cả bào thai của con người đều bắt đầu bằng một cục máu đông, nhưng trong thời kỳ mang thai bình thường, cục máu đông sẽ tách ra, tạo thành niệu đạo, hậu môn và cơ quan sinh sản quan trọng. Thật không may, điều này không diễn ra theo đúng kế hoạch với khoảng một trong số 50.000 trẻ sơ sinh nữ , khiến chúng có nhiều mức độ dị dạng khác nhau. Vì các cơ quan của cả hai giới đều phải trải qua giai đoạn có cloaca, nên các dị tật xảy ra ở cả hai, mặc dù tỷ lệ xuất hiện ở nam ít phổ biến hơn nhiều so với nữ.

Tại sao con người không có Cloaca?

Một trong những lý do khiến cloaca không thể hoạt động ở người là vì chúng ta có bàng quang, trong khi những động vật khác thì không. Tiến sĩ Richard Wood , trưởng khoa Phẫu thuật tái tạo khung chậu và đại trực tràng ở bệnh viện nhi Nationwide ở Columbus, Ohio, giải thích: “Ở động vật tắc nghẽn, niệu quản đổ trực tiếp vào cloaca . "Không có bàng quang nên khu vực chung đó không bị ứ nước tiểu." Nói cách khác, bàng quang điển hình giữ nước tiểu bị ứ lại cho đến khi bạn sẵn sàng thải nó ra ngoài, vì vậy nó chỉ nằm ở đó.

Bộ sưu tập nước tiểu không di chuyển này của con người là một vấn đề lớn nếu có sự xuất hiện của cloaca. Wood nói: “Ở những đứa trẻ bị tắc nghẽn mạch máu, vấn đề chủ yếu là chúng bị vi khuẩn từ phân xâm nhập vào bàng quang và sau đó nước tiểu tĩnh lại trong bàng quang,” Wood nói, đồng thời lưu ý rằng điều này gây ra nhiễm trùng bàng quang tái phát. "Họ cũng thường xuyên trào ngược nước tiểu, [vì vậy nó] có thể đi ngược lên niệu quản vào thận và khiến họ bị nhiễm trùng thận."

Đây không chỉ là một bước lùi nhỏ đối với những đứa trẻ này. Theo Wood, từ 20 đến 50 phần trăm bệnh nhân sẽ gặp các vấn đề về thận vì thận bị tổn thương tái phát. Nhiều người trong số đó yêu cầu ghép thận. "Đó là lý do tại sao từ rất sớm, trong vài ngày đầu tiên của cuộc đời, chúng ta bắt đầu sửa chữa nó," Wood nói.

Tuy nhiên, tắc nghẽn phân và nước tiểu không phải là vấn đề duy nhất khi bị tắc nghẽn mạch máu. Quan hệ tình dục là không thể nếu không được tái tạo, nhưng trong hầu hết các trường hợp, điều trị thích hợp sẽ giúp bệnh nhân cuối cùng có một cuộc sống tình dục bình thường.

Như Wood nói, phẫu thuật trong những ngày đầu tiên của cuộc đời là cần thiết để bệnh nhân ổn định . Phẫu thuật cắt bỏ đại tràng quai được thực hiện để chuyển hướng phân đến chỗ mở trong ổ bụng. Một ống thông tiểu cũng được sử dụng để giúp bàng quang thoát nước tiểu. Âm đạo cũng có thể bị tích tụ nước tiểu và do đó có thể cần phải giải nén.

Bộ cánh có thể nhìn thấy của một con vẹt kākā (Nestor meridionalis septentrionalis).

Tái tạo là bước tiếp theo, nhưng quá trình này phụ thuộc vào mức độ cao của biến dạng và độ dài của kênh chung. Thông thường, điều này bắt đầu từ 6 tháng đến 1 tuổi. Việc tái thiết liên quan đến một đứa trẻ có kênh chung dài hơn 1 inch (3 cm) phức tạp hơn so với trẻ có kênh nhỏ hơn. Tuy nhiên, mục tiêu là như nhau. Wood nói: “Cuối cùng thì nếu bạn có một niệu đạo riêng, âm đạo riêng và hậu môn riêng biệt.

Mặc dù chất lượng cuộc sống có thể được cải thiện đáng kể với sự tái tạo thích hợp, nhưng đó thực sự là một quá trình cả đời để điều trị cho một bệnh nhân bị biến dạng mạch máu. “Nhiều đứa trẻ trong số này sẽ cần giúp đỡ về chức năng của chúng,” Wood nói và lưu ý rằng những đứa trẻ này đặc biệt cần giúp đỡ ở độ tuổi 4 hoặc 5 khi đã đến lúc tập trung vào việc điều chỉnh. "Chúng được chăm sóc để đảm bảo rằng chúng sạch sẽ và khô ráo ở trường." Trọng tâm thay đổi khi họ đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là khi họ bắt đầu hành kinh và trở nên hoạt động tình dục. Người lớn cũng thường cần được giúp đỡ về các vấn đề sinh sản.

Wood nói: “Họ được chăm sóc từ đầu đến cuối, hy vọng có nghĩa là ít mắc các bệnh về thận lâu dài và ít các vấn đề về tâm lý hơn.

Không ai biết chắc chắn lý do tại sao một số trẻ em được sinh ra với cloacas. Tuy nhiên, Nationwide Children đã thành lập một tổ hợp gồm 15 địa điểm trên khắp Hoa Kỳ để thu thập thông tin. "Di truyền học là một lĩnh vực mà chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu trong tương lai", Wood giải thích. Nhờ nỗ lực hợp tác này, hiện đã có hơn 2.500 bệnh nhân đăng ký trên toàn quốc, và các bác sĩ cũng theo dõi bệnh nhân suốt đời để tìm ra những thách thức mà bệnh nhân trưởng thành đang phải đối mặt. "Chìa khóa để thực hiện nghiên cứu này là hiểu rằng mục tiêu lớn hơn là giúp đỡ những đứa trẻ", Wood nói.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Bất cứ ai đặt tên cho cloaca rõ ràng không nghĩ nhiều về nó, vì từ này là tiếng Latinh có nghĩa là "cống rãnh ".

Xuất bản lần đầu: Ngày 13 tháng 1 năm 2021

Câu hỏi thường gặp về Cloaca

Chức năng của cloaca là gì?
Cloaca là một buồng chung chỉ có một lỗ mở, nơi nhiều hệ thống cơ thể kết hợp với nhau, bao gồm các bộ phận sinh dục, ruột và tiết niệu. Nói một cách đơn giản, không có hậu môn, cơ quan sinh sản và niệu đạo riêng biệt nào có lối vào bên ngoài riêng của chúng - mọi thứ đều đổ vào cloaca.
Con người có cloaca không?
Người lớn không có cloaca - đơn giản là chúng sẽ không hoạt động, một phần lớn là do chúng ta có bàng quang. Nhưng bào thai bắt đầu với một bào thai trong bụng mẹ. Trong thời kỳ mang thai bình thường nó sẽ tách ra, tạo thành niệu đạo, hậu môn và cơ quan sinh sản. Tuy nhiên, sự tách biệt này không xảy ra đối với khoảng một trong số 50.000 trẻ sơ sinh nữ sinh ra với cục máu đông và bị các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng vì nó.
Một chiếc áo choàng trông như thế nào?
Cloaca chỉ là một cái lỗ, trên nhiều loài động vật, không thể nhìn thấy được cho đến khi nó mở ra. Ở một số loài động vật, nó chỉ là một cái lỗ trông rất giống hậu môn. Đối với các động vật khác, như rắn, đó là một khe nhỏ hoặc lỗ thông hơi.
Những con vật nào có một bộ đệm?
Tất cả các loài lưỡng cư, bò sát, chim, cá mập và một số loài động vật có vú (monotremes, tenrecs, chuột chũi vàng và chuột chũi có túi) đều có một bộ đệm.
Cloaca có nghĩa là gì?
Từ cloaca là từ động từ tiếng Latinh cluo, "để làm sạch". Do đó danh từ có nghĩa là "cống rãnh".
Rùa có thở bằng cloaca của chúng không?
Một số loài rùa dựa vào sự hô hấp của cơ thể khi lặn trong thời gian dài hoặc ngủ đông trong các vùng nước vào mùa đông khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng và bị bao phủ trong băng. Những sinh vật này có một cặp túi khí phụ được kết nối với cloaca có thể hấp thụ một lượng oxy hạn chế từ nước để giữ cho chúng sống sót. Về mặt kỹ thuật, đó là hô hấp, không phải thở.