Ngăn chặn con mèo của bạn làm trầy xước đồ nội thất bằng những chiến lược dựa trên khoa học này

Jul 03 2024
Nghiên cứu mới đã tiết lộ một số yếu tố chính liên quan đến việc mèo cào không mong muốn, cũng như một số lời khuyên thiết thực để hạn chế hành vi này.
Một con mèo đang sử dụng đồ chơi cào móng.

Các nhà khoa học đang nỗ lực giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của cuộc sống: một con mèo nhà có thói quen xấu là xé nát đồ đạc.

cách đọc được đề nghị

Xe tải giao hàng Amazon bốc cháy trong vụ nổ rực lửa trong cái nóng mùa hè ở Houston
Cuộc phiêu lưu Bayou của Tiana phá vỡ 87 năm của Canon Công chúa Disney kỳ lạ
Đạo diễn Twister không nhận được cảnh báo lốc xoáy về Twister

cách đọc được đề nghị

Xe tải giao hàng Amazon bốc cháy trong vụ nổ rực lửa trong cái nóng mùa hè ở Houston
Cuộc phiêu lưu Bayou của Tiana phá vỡ 87 năm của Canon Công chúa Disney kỳ lạ
Đạo diễn Twister không nhận được cảnh báo lốc xoáy về Twister
Thuốc Beats mới cuối cùng đã có mặt
Chia sẻ
Chia sẻ video này
Facebook Twitter Email
Liên kết Reddit
Thuốc Beats mới cuối cùng đã có mặt

Trong một nghiên cứu mới hôm thứ Tư, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố chính có thể dự đoán việc mèo cào không mong muốn. Chúng bao gồm việc có con nhỏ trong nhà, thời gian vui chơi của chúng và mức độ căng thẳng chung của chúng. Các nhà khoa học cho biết ít nhất một số khía cạnh này có thể được điều chỉnh để giúp mèo của bạn luôn trong tầm kiểm soát.

Nội dung liên quan

Quân đoàn kỹ sư đã tạo ra Lịch mèo năm 2023 và thật vinh quang
29 thí sinh lọt vào vòng chung kết vui nhộn từ Giải thưởng Ảnh thú cưng hài hước

Nội dung liên quan

Quân đoàn kỹ sư đã tạo ra Lịch mèo năm 2023 và thật vinh quang
29 thí sinh lọt vào vòng chung kết vui nhộn từ Giải thưởng Ảnh thú cưng hài hước

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thú y đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và Pháp; nó cũng được tài trợ bởi công ty thú y Pháp Ceva Santé Animale. Nhóm đã yêu cầu hơn 1.200 người nuôi mèo ở Pháp điền vào một cuộc khảo sát trực tuyến, bao gồm các câu hỏi về môi trường sống trong nhà, thói quen hàng ngày và hành vi gãi của mèo.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một số con mèo có bản chất dễ bị trầy xước hơn, chẳng hạn như những con mèo được chủ nhân mô tả là “hung dữ” hoặc “quậy phá”. Nhưng có những yếu tố bên ngoài khác liên quan đến việc mèo cào không mong muốn, đặc biệt là khi có trẻ nhỏ ở nhà, chơi với mèo trong thời gian dài và thường hoạt động nhiều hơn vào ban đêm.

Cheddar 'Chiz' Cara, chú mèo nổi tiếng và là người gãi không có vấn đề gì.

Các nhà nghiên cứu viết về phát hiện của họ, được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Frontiers in Veterinary Science : “Nó nhấn mạnh bản chất nhiều mặt của hành vi gãi không mong muốn và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu toàn diện cả đặc điểm cá nhân của mèo và môi trường của nó để giải quyết hiệu quả hành vi này”.

Rõ ràng, việc có con nhỏ hoặc một con mèo cáu kỉnh hơn không phải là điều mà người chủ có thể tùy ý thay đổi. Nhưng một số điều được nhóm nghiên cứu xác định cho thấy căng thẳng là yếu tố bên ngoài chính khiến mèo cào có thể được quản lý tốt hơn. Ví dụ, chơi quá nhiều cùng một lúc có thể trở nên kích thích quá mức đối với mèo. Căng thẳng gia tăng cũng có thể giải thích tại sao việc có trẻ em ở xung quanh cũng có liên quan đến việc mèo cào, mặc dù các nhà khoa học cho biết cần phải nghiên cứu thêm để biết chắc chắn.

Vì vậy, việc tìm cách giảm căng thẳng cho mèo sẽ giúp giảm bớt hành vi gãi không mong muốn của chúng, họ nói. Điều này có thể bao gồm việc đảm bảo mèo của bạn có nhiều ngóc ngách để thư giãn mà không bị quấy rầy, cũng như những điểm cao để chúng có thể đậu và quan sát vương quốc của mình. Bạn cũng có thể muốn sắp xếp thời gian chơi của mình thành các đợt hoạt động ngắn mô phỏng hành vi săn mồi tự nhiên hơn. Và từ dữ liệu khảo sát, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc đặt trụ cào ở những nơi mà mèo thường lui tới dường như giúp chúng không cào vào những đồ nội thất quý giá hơn.

Tác giả chính Yasemin Salgirli Demi̇rbas, nhà nghiên cứu thú y tại Đại học Ankara, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi có thể giúp người chăm sóc quản lý và chuyển hướng gãi sang các vật liệu thích hợp, từ đó có thể giúp thúc đẩy môi trường sống hài hòa hơn cho cả mèo và người chăm sóc chúng . , nhà xuất bản của tạp chí.

Thực hiện những phát hiện này có thể bảo vệ tài sản yêu thích của bạn. Chỉ cần đừng để con mèo của bạn bắt gặp bạn đang đọc nội dung này — trừ khi bạn sẵn sàng giải thích lý do tại sao chiếc ghế sofa yêu thích của chúng đột nhiên bị cấm sử dụng.