Trang trại năng lượng mặt trời đầu tiên của North Dakota mở trên vùng đất bộ lạc đá đứng

Jul 27 2019
Trang trại Năng lượng mặt trời Cộng đồng CannonBall nằm cách Đường ống Tiếp cận Dakota và trên Khu bảo tồn Da đỏ Bộ lạc Sioux trên Núi đá Đứng. Vào năm 2016, Bộ tộc Sioux Standing Rock đã phát động một trận chiến chống lại một đường ống dẫn dầu chạy qua vùng đất tổ tiên của họ.
Trang trại năng lượng mặt trời của Cộng đồng CannonBall nằm cách Đường ống Tiếp cận Dakota và Khu bảo tồn Da đỏ Bộ lạc Sioux trên Núi Đá Đứng, Bộ lạc Sioux.

Vào năm 2016, Bộ tộc Sioux Standing Rock đã phát động một trận chiến chống lại một đường ống dẫn dầu chạy qua vùng đất tổ tiên của họ. Bất chấp những nỗ lực của họ đã thu hút được sự chú ý của quốc tế, Đường ống dẫn vào Dakota dài 1.172 dặm vẫn được xây dựng. Bộ tộc đã thua trong trận chiến đó - nhưng các thành viên của nó đã không để thất bại đó ngăn cản họ giải quyết vấn đề lớn hơn: biến đổi khí hậu.

Các thành viên của bộ lạc, cùng với những người nổi tiếng đã tham gia cuộc biểu tình vào năm 2016 như Mark Ruffalo ( The Avengers ) và Shailene Woodley ( Big Little Lies ) và Đại diện Tulsi Gabbard (D-Hawaii), đang kỷ niệm trang trại năng lượng mặt trời đầu tiên của North Dakota, cũng nằm ở trên bảo lưu bộ lạc. Trang trại năng lượng mặt trời cộng đồng CannonBall bổ sung thêm 300 kilowatt vào lưới điện, nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó dành cho cộng đồng này. Thêm vào đó, nó đưa bộ lạc này tiến gần hơn một bước tới việc chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vốn đang gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trang trại năng lượng mặt trời sẽ tiết kiệm cho cộng đồng từ 7.000 đến 10.000 đô la hàng năm chi phí năng lượng. Hayes Baynard, Giám đốc điều hành của GivePower, một trong những tổ chức phi lợi nhuận đang hợp tác với dự án và đầu tư 370.000 đô la vào đó, cho biết số tiền này sẽ quay trở lại cộng đồng với hy vọng tạo ra một chương trình học bổng để giúp bảo vệ ngôn ngữ Lakota bản địa của họ. Tổng chi phí của trang trại là 470.000 đô la.

Trong khi các tổ chức phi lợi nhuận như GivePower, Empowered by Light và Jinko Solar đã giúp tài trợ cho dự án này, ý tưởng thuộc về Cody Two Bears, giám đốc điều hành của Indigenized Energy và là cựu thành viên hội đồng bộ lạc Standing Rock. Ông đã liên hệ với một số nhóm này trong thời gian cao điểm của cuộc vận động Đá đứng vì ông thấy năng lượng mặt trời là cách tốt nhất để chống lại đường ống này và ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch lớn hơn.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng các đường ống sẽ đến ở sân sau của tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng của tôi hoặc ảnh hưởng đến con người, các địa điểm linh thiêng, nguồn nước, vùng đất của chúng ta — và tàn phá chúng, ”Two Bears nói với Earther. "Phản đối về nó, nói về nó là một điều, nhưng bây giờ chúng ta phải nói về nó."

Trang trại năng lượng mặt trời đã kết nối với lưới điện trở lại vào tháng Hai, nhưng nó sẽ không hoạt động cho đến tháng Tám. Khi đó, nó sẽ cung cấp năng lượng cho Trung tâm Hoạt động Thanh niên Cannonball, nơi tổ chức các sự kiện cộng đồng — và nơi công chúng đến tắm và ăn uống trong các cuộc biểu tình Standing Rock — và nó sẽ cung cấp năng lượng cho Tòa nhà Tưởng niệm Cựu chiến binh, nơi hàng nghìn cựu chiến binh đã đến ra để hỗ trợ các đối thủ đường ống vẫn tồn tại trong năm 2016.

Dự án mới thực sự bắt nguồn từ những nỗ lực đầu tiên.

“Vậy cách nào tốt hơn để thực sự giúp bù đắp cho giai đoạn đầu tiên? Hai tòa nhà đó vì chúng cũng đóng một vai trò quan trọng trong phong trào, giúp đỡ rất nhiều người, có nhà ở và nuôi sống mọi người, ”Two Bears nói.

Mối quan tâm đến năng lượng tái tạo ngày càng tăng trong các cộng đồng người Mỹ bản địa ở Hoa Kỳ. Quốc gia Navajo, nơi đang giải quyết việc đóng cửa một nhà máy than cung cấp phần lớn thu nhập của họ , đã tập trung vào năng lượng mặt trời . Quốc gia Navajo đang chuẩn bị xây dựng trang trại năng lượng mặt trời thứ ba của mình. Moapa Band of Paiutes ở Nevada, một cộng đồng khác trước đây phụ thuộc vào ngành than, đã ký một thỏa thuận vào tháng trước cho một trang trại và hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời mới. Bộ lạc là những người đầu tiên xây dựng một dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích trên vùng đất của bộ lạc.

Melina Laboucan-Massimo, người nghiên cứu về biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo và kiến ​​thức bản địa với tư cách là thành viên của Quỹ David Suzuki, nói với Earther: “Thật đáng ngạc nhiên khi chúng tôi thấy các cộng đồng bản địa sử dụng năng lượng tái tạo từ bờ biển này sang bờ biển khác. “Đối với tôi, là một người bản địa, nó cũng phù hợp hơn rất nhiều với thế giới quan và triết lý bản địa của chúng tôi về sự tương hỗ và kết nối với Trái đất và đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ Trái đất, chúng tôi bảo vệ nước, đất đai.”

Cody Two Bears đang dẫn đầu dự án này.

Two Bears có kế hoạch mở rộng năng lượng mặt trời trên lượng đặt trước ngoài những gì trang trại hiện đang cung cấp. Cuối cùng, Indigenized Energy sẽ tự vận hành trang trại mà không cần sự trợ giúp của các đối tác. Two Bears hiện được đào tạo và có kiến ​​thức để lắp đặt các bảng điều khiển trên khắp quốc gia bộ lạc và tiểu bang.

Anh ấy cũng muốn nhìn thấy các tấm pin mặt trời trên các ngôi nhà. Đó là mục tiêu cuối cùng, nhưng đó có thể là một thời gian vì các quy định hiện hành không cho phép các tấm bảng trên những ngôi nhà do chính phủ cấp, mà hầu hết đều nằm trong diện đặt trước, Two Bears nói. Trong thời gian chờ đợi, ông hy vọng sẽ bổ sung các tấm pin mặt trời cho các trường học và các tòa nhà dịch vụ công cộng. Ông dự kiến ​​giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu vào mùa thu.

Những gì đang xảy ra trong Standing Rock là một sự thay đổi đáng kể so với bối cảnh năng lượng hiện tại của North Dakota. Bang là nhà sản xuất dầu thô cao thứ hai . Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng , trong khi năng lượng gió đang mở rộng, bang vẫn chưa khai thác hết tiềm năng năng lượng mặt trời của mình . 

Standing Rock sẽ không đợi các nhà lãnh đạo khác phụ trách. Nó đang thay đổi cuộc chơi.

Dòng chữ “Standing Rock” bị nhòe trên một trong những tấm pin mặt trời của trang trại.