Bướm đêm Atlas là một con Bướm đêm, cùng với 5 sự thật khác

Apr 05 2022
Bướm đêm Atlas là một trong những loài bướm đêm lớn nhất hiện có, với sải cánh lên đến 12 inch, nhưng những khuôn mặt 'rắn hổ mang' trên cánh của nó thậm chí còn đáng sợ hơn đối với những kẻ săn mồi so với kích thước của nó.
Bướm đêm Atlas khổng lồ (Attacus atlas) có thể có sải cánh dài tới 12 inch (30,5 cm) và thể hiện sự thích nghi tiến hóa khiến đôi cánh của nó trông giống như rắn, được thiết kế để làm khiếp sợ những kẻ săn mồi tiềm năng. Wikimedia Commons (CC By 2.0)

Trong số 160.000 loài bướm đêm Lepidoptera , loài bướm đêm Atlas nổi bật là một trong những loài có kích thước lớn nhất và là một trong những loài có tuổi thọ ngắn nhất. Bướm đêm Atlas cũng có vẻ ngoài nổi bật, với đôi cánh lớn và nhiều màu sắc, có thể dễ dàng sánh ngang với bất kỳ loài bướm xinh đẹp nào .

Mặc dù vòng đời của loài bướm đêm Atlas có vẻ đơn giản, loài bướm đêm khổng lồ này đóng một vai trò phức tạp trong môi trường sống tự nhiên của nó, nơi cuộc sống trưởng thành của nó được thúc đẩy bởi nhu cầu sinh sản chính ngay khi mặt trời lặn. Những bí mật nào khác mà loài bướm đêm Atlas mang theo? Kiểm tra những sự thật đáng ngạc nhiên về loài bướm đêm Atlas.

1. Tập bản đồ là một con bướm đêm khổng lồ

Bướm đêm Atlas có lẽ được biết đến nhiều nhất vì kích thước của nó. Bướm đêm Atlas ( Attacus atlas ) là một loài bướm đêm thuộc họ tằm khổng lồ Saturniidae và nó có một trong những sải cánh - và diện tích bề mặt cánh - lớn nhất trong số các loài. Bướm đêm Atlas cái trung bình thường lớn hơn bướm đêm Atlas đực, và có sải cánh lên đến 12 inch (30,5 cm) với tổng diện tích bề mặt lên đến 62 inch (1,5 mét).

2. Đôi cánh đi kèm với một lời cảnh báo

Một con bướm đêm Atlas đang đậu trên cành với đôi cánh khép lại có vẻ là mục tiêu dễ dàng đối với bất kỳ kẻ săn mồi tự nhiên nào của nó, nhưng chỉ cần thực hiện một động tác - mở cánh - con bướm đêm Atlas có thể lật ngược kịch bản. Góc trên của mỗi cánh bướm đêm Atlas mô phỏng hình dạng đặc biệt của đầu rắn hổ mang, hoạt động như một biện pháp ngăn chặn ngay lập tức (lần hai!) Đối với những con chim hoặc thằn lằn mà nếu không muốn coi đó là một bữa ăn sẵn có.

Khi con bướm đêm Atlas trở nên sợ hãi, nó sẽ mở cánh và lắc chúng để bắt chước chuyển động của một con rắn, và làm như vậy, có thể chống đỡ kẻ tấn công nó. Ngoài ra, hoa văn trên đôi cánh của loài bướm đêm Atlas đôi khi sẽ giống với con ngươi của mắt quan sát. “Đôi mắt” này cũng có thể ngăn chặn những kẻ săn mồi.

3. Tập bản đồ Yêu thích Rừng

Bướm đêm Atlas sống ở các khu vực rừng rậm ở châu Á, trải dài từ Ấn Độ đến Philippines và phía nam đến Indonesia. Nó đã thích nghi với cuộc sống ở nhiều loại khí hậu rừng , từ nhiệt đới và vùng thấp đến rừng núi trên cao. Bướm đêm Atlas cái đẻ trứng ở mặt dưới của lá và sau bảy đến 14 ngày, trứng nở thành sâu bướm lớn.

Con bướm đêm Atlas mới xuất hiện này treo mình trước một dãy kén tại vườn thú Chester ở Cheshire, Anh.

Những con sâu bướm này, có thể dài tới 4,5 inch (11,5 cm), ăn chiếc lá mà chúng được sinh ra và sau đó kiếm ăn từ bất kỳ chiếc lá nào khác mà chúng có thể chạm tới. Những con sâu bướm sẽ liên tục ngoạm và phát triển trên lá khi chúng chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc đời, trong thời gian đó chúng sẽ quấn lấy mình trong một chiếc kén lụa tự dệt.

4. Tập bản đồ có miệng kém phát triển và không ăn

Con sâu bướm cuối cùng chui ra từ kén như một con bướm đêm Atlas đã đến thời điểm này bằng cách tích trữ thức ăn dự trữ. Khi trưởng thành, nó sẽ không nếm thêm một miếng nào nữa. Craig Miller, người đồng sáng lập Academia Labs, cho biết: “Dạng trưởng thành của loài bướm đêm Atlas không còn ăn thức ăn vì nó có miệng kém phát triển với một vòi nhỏ và không hoạt động”, Craig Miller, người đồng sáng lập Academia Labs , cho biết trong một email. Ông đã giảng dạy các khóa học về loài bướm đêm Atlas, hợp tác với các nhà nghiên cứu về loài bướm đêm Atlas và chứng kiến ​​loài bướm đêm trong môi trường sống tự nhiên của nó trong chuyến thăm Đông Nam Á. "Bướm đêm Atlas trưởng thành chủ yếu dựa vào nguồn dự trữ mà nó tích trữ được khi còn ở giai đoạn sâu bướm." Những nguồn dự trữ này được thiết kế để cung cấp năng lượng khoảng một tuần cho một con bướm đêm Atlas, cho phép nó tồn tại đủ lâu để giao phối.

5. Con đực có giao phối bằng tâm trí

Nếu những con bướm đêm khổng lồ này tham gia vào một loạt phim thực tế mới, nó có thể sẽ có tựa là "Atlas Moths: After Dark." Bướm đêm Atlas đực đợi cho đến khi mặt trời lặn để tìm kiếm một con cái và sẽ xác định vị trí của nó, không phải bằng mắt, mà bằng cách theo dõi mùi hương nồng nặc của các pheromone giao phối mà nó tiết ra. Sau khi hợp nhất, bướm đêm Atlas đực và cái sẽ giao phối (đôi khi kéo dài đến 24 giờ) và sau đó con cái sẽ đẻ hơn 100 quả trứng ở mặt dưới của một chiếc lá. Vòng đời này - từ bướm đêm thành bạn đời đến mẹ - sẽ diễn ra trong một tuần duy nhất và sẽ kết thúc bằng cái chết. Tương tự như vậy, bướm đêm Atlas đực chết sau khi giao phối.

6. Tơ tằm kén Atlas được sử dụng để làm áo khoác

Kén của sâu bướm Atlas được cấu tạo bởi những sợi tơ fagara màu nâu nhạt bị đứt gãy, một loại tơ bền được con sâu bướm kéo ra khi nó chuẩn bị hóa nhộng. Kén của loài bướm đêm Atlas thường dài khoảng 2 inch (6 cm). Tên của tơ, ' tơ fagara ,' được cho là có nguồn gốc từ một tên chung cổ xưa cho một chi cây mà sâu bướm Atlas được biết đến là loài kiếm ăn, chi Zanthoxylum . Khi được thu hoạch thương mại, tơ của loài bướm đêm Atlas được sử dụng để làm ví, áo khoác nhẹ, áo sơ mi, khăn quàng cổ và các mặt hàng có thể mặc khác.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Đôi cánh ấn tượng của loài bướm đêm Atlas không chỉ lớn mà chúng còn có màu sắc sặc sỡ , với các màu đỏ và nâu đậm đôi khi được viền bằng màu đen, vàng hoặc cà tím. Ngược lại, cái kén mà bướm đêm Atlas nở ra có màu nâu nhạt và đơn sắc. Sau khi bị loài bướm đêm Atlas bỏ rơi, những chiếc kén được dệt chặt chẽ và bền đôi khi được thu thập và tái sử dụng như những chiếc ví tiền xu nhỏ.