Chúng ta có nên đeo hai mặt nạ?

Feb 06 2021
Bây giờ chúng ta nên biết đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Nhưng với nhiều biến thể của coronavirus, chúng ta có nên đeo hai mặt nạ để ngăn chặn sự lây lan không?
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, đeo hai chiếc khẩu trang bảo vệ mặt trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Chris Kleponis / CNP / Bloomberg qua Getty Images

Bây giờ, trong đại dịch coronavirus không hồi kết này , tất cả chúng ta nên đồng ý về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang . Bất cứ ai nghi ngờ nó, vào thời điểm này, hoặc là phản khoa học, cứng đầu một cách ngu ngốc, chống đối tôn giáo hoặc theo chủ nghĩa tự do ở mức độ đáng báo động. Có thể là tất cả những thứ đó.

Cách đây một năm hoặc hơn, từ ngữ có thể không rõ ràng như vậy. Quay trở lại, khi các nhà nghiên cứu và nhà khoa học vật lộn với dữ liệu mới xung quanh loại virus mới lạ này, những gì các chuyên gia đang nói về mặt nạ có thể hơi khó hiểu.

Nhưng bây giờ là năm 2021. Hơn 100 triệu người đã bị COVID-19, căn bệnh bắt nguồn từ nhiễm coronavirus này. Hơn 2,2 triệu người đã chết . Đó là những sự thật.

Các nhà khoa học trên thế giới hiện có đủ dữ liệu, đủ bằng chứng, để khẳng định một cách dứt khoát: Mặt nạ hoạt động. Đây cũng là một sự thật.

Marybeth Sexton, giáo sư tại Trường Đại học Emory cho biết: “Thật bực bội khi bạn tham gia cộng đồng và nhận được thông tin và nó thay đổi, đây thực sự là một ví dụ tuyệt vời về cách khoa học được cho là hoạt động. của Phòng các bệnh truyền nhiễm của Y học . "Bạn đi với kiến ​​thức tốt nhất mà bạn có vào thời điểm đó, và ngay khi bạn biết điều gì đó khác biệt, bạn cho mọi người biết, bạn giải thích nó, bạn thay đổi. Và đó là những gì đã xảy ra ở đây."

Bây giờ, khi virus biến đổi thành các biến thể khác nhau, mặt nạ vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Bây giờ, một số đang đề xuất tăng gấp đôi - đúng vậy, đeo hai chiếc mặt nạ - để giữ an toàn cho mọi người và kiểm soát đại dịch này.

Đó là một khái niệm có thể khiến đám đông chống mặt nạ trở thành những kẻ kịch liệt.

"Không có gì sai khi mọi người đeo hai chiếc mặt nạ. Bản thân tôi thường đeo hai chiếc mặt nạ", Anthony Fauci , giám đốc lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 3 tháng 2 năm 2021. " Chúng ta có thể đưa ra một khuyến nghị chung [có] cơ sở khoa học không? Không. Nhưng khi khoa học đến và cho chúng ta biết rằng nó tốt hơn hay không, thì bạn sẽ thấy một khuyến nghị được đưa ra bởi CDC [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh .] "

Tiến sĩ Dược khoa Christina Madison của Đại học Roseman (trái) đeo hai chiếc mặt nạ khi chuẩn bị tiêm vắc xin Moderna COVID-19 cho cô, cư dân Nevada.

Cách hoạt động của mặt nạ

Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng coronavirus 2, hoặc SARS-CoV-2 , di chuyển trong không khí. Chúng ta cần mặt nạ, như một biện pháp trong số nhiều biện pháp, để ngăn nó lây lan. Ba ví dụ về cách sử dụng mặt nạ đã giúp hạn chế sự lây truyền của vi rút:

  • Các thành viên dịch vụ đeo mặt nạ trên tàu USS Theodore Roosevelt , trải qua đợt bùng phát COVID trên tàu vào tháng 3 năm 2020, ít có khả năng bị nhiễm hơn 25% so với những người không.
  • Một nghiên cứu trên 139 khách hàng tại một thẩm mỹ viện ở Missouri cho thấy không ai bị lây nhiễm bởi hai nhà tạo mẫu có COVID-19. Cả hai công nhân đều đeo mặt nạ, và mọi khách hàng cũng vậy.
  • Trong đợt tăng đột biến ở Arizona vào mùa hè năm 2020, quy định về việc đeo khẩu trang trên toàn tiểu bang (cùng với các giới hạn về tụ tập đông người và chú ý nhiều hơn đến sự xa rời xã hội) đã giúp ổn định tỷ lệ truyền, sau đó giảm khoảng 75 phần trăm khi mùa hè trôi qua.

Theo CDC, việc kiểm soát virus thông qua việc che giấu hoạt động theo hai cách khá rõ ràng. Đầu tiên, một mặt nạ ngăn những người có vi rút lây lan. Thứ hai, mặt nạ giữ cho những người không có vi rút không bị nhiễm. CDC cho biết: “Mối quan hệ giữa kiểm soát nguồn và bảo vệ cá nhân có thể bổ sung và có thể hiệp đồng, do đó lợi ích cá nhân tăng lên khi cộng đồng sử dụng khẩu trang ngày càng tăng”.

Tuy nhiên, về mặt vật lý, làm thế nào mà một chiếc mặt nạ ngăn chặn được loại vi rút độc ác và cực kỳ nhỏ bé?

Tất cả chỉ là cản đường.

Sexton giải thích: “Mặc dù bản thân vi-rút cực kỳ nhỏ, nhưng vi-rút không tự di chuyển,” Sexton giải thích. "Nếu bạn bị nhiễm COVID, và bạn đưa vi-rút ra ngoài môi trường, nó sẽ chứa trong các phần tử hô hấp này. Có sự kết hợp giữa những gì mọi người gọi là giọt và bình xịt. Các bình xịt nhỏ hơn một chút. Nhưng ngay cả một bình xịt cũng lớn hơn nhiều hơn chính vi rút. "

Hãy nghĩ về những hạt xuất hiện trong hình ảnh chuyển động của một cơn ho hoặc hắt hơi (hoặc thậm chí chỉ nói). Trong mỗi hạt đó, có khả năng là hàng triệu phân tử SARS-CoV-2 .

Một chiếc mặt nạ giúp bẫy những hạt đó, đến và đi. Từ một bài báo tháng 1 năm 2021 trên tạp chí y tế Cell :

Lọc không phải là sàng ra những thứ quá lớn để lọt qua các lỗ trên vật liệu. Thay vào đó, không khí phải uốn cong khi nó chảy quanh các sợi riêng lẻ, được đóng gói chặt chẽ của vật liệu, giống như một chiếc xe đua xoay quanh các nón của một chướng ngại vật. Khi không khí uốn cong, các sol khí mà nó mang theo không thể uốn cong rõ ràng và do đó đâm vào các sợi, hoặc chúng đến quá gần các sợi và dính vào chúng.

Tất nhiên, loại mặt nạ cũng quan trọng, cũng như cách nó đeo. CDC khuyến nghị khẩu trang có ít nhất hai lớp chất liệu thoáng khí có thể giặt được; bịt kín cả mũi và miệng của bạn (giữ mũi đó ở trong đó!); và vừa khít với khuôn mặt của bạn, không có bất kỳ khoảng trống nào.

Hãy nhớ rằng kể từ ngày 2 tháng 2 năm 2021, khẩu trang được yêu cầu trên bất kỳ hình thức giao thông công cộng nào và ở các trung tâm giao thông như ga tàu và bến xe buýt.

Vì vậy, thời gian để tăng gấp đôi?

Sexton nói: “Có rất nhiều cuộc thảo luận về việc“ Mọi người có nên đeo hai khẩu trang không? Mọi người có nên đeo khẩu trang y tế không? Mọi người nên làm gì? ”. "Và tôi nghĩ rằng điều có thể bị mất trong một số cuộc thảo luận đó là điều quan trọng NHẤT là mọi người đều đeo mặt nạ." Một số người đã tăng gấp đôi cách mà Fauci gọi là cách tiếp cận "thông thường".

Nhưng nghiên cứu mới từ CDC được công bố trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong vào ngày 10 tháng 2 năm 2021 của cơ quan này cho biết rằng việc đeo hai chiếc mặt nạ - hoặc một chiếc mặt nạ duy nhất được trang bị phù hợp chặt chẽ trên khuôn mặt của bạn - sẽ ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 hơn là chỉ đeo một chiếc. mặt nạ.

"Nếu đeo hai chiếc khẩu trang thực sự sẽ khiến bạn phải đặt tay lên mặt nhiều hơn hoặc cảm thấy không thoải mái và bạn tiếp tục di chuyển nó và đeo lại, nếu nó rơi khỏi tai bạn hoặc treo tai bạn trên một vòng. .. tất cả những điều đó đều phản tác dụng. Nếu điều đó xảy ra, bạn chỉ nên tập trung vào một thứ thực sự có chất lượng tốt và phù hợp với bạn, "Sexton nói. "Nếu bạn có thể làm hai việc theo cách thực sự cải thiện chất lượng hoặc cải thiện sự phù hợp, điều đó có thể có ý nghĩa."

BÂY GIỜ ĐÓ LÀ SỰ QUAN TÂM

Thông tin thêm từ CDC về đeo khẩu trang : Rửa (hoặc vệ sinh) tay trước khi đeo khẩu trang. (Điều đó sẽ tiêu diệt bất kỳ loại vi-rút khó chịu nào trước khi bạn đưa tay lên quanh mặt khi đắp mặt nạ.) Đừng gây rối với nó khi đang đeo. Cẩn thận cởi nó ra, chỉ xử lý vòng tai hoặc dây buộc và gấp các mép bên ngoài lại với nhau. (Điều đó giữ cho bất kỳ vi rút nào bị mắc kẹt.) Rửa nó thường xuyên , đặc biệt là nếu nó bị ướt khi bạn cởi nó ra. (Mặt nạ ướt ít hiệu quả hơn.) Và, cuối cùng, nếu bạn loay hoay với nó quá nhiều khi đeo nó, nó có thể không phù hợp. Thử một cai khac.

Xuất bản lần đầu: Ngày 5 tháng 2 năm 2021