Tại sao các công ty lớn như Tesla và Amazon lại chia tách cổ phiếu

Apr 05 2022
Một số công ty lớn nhất của Hoa Kỳ vừa công bố chia tách cổ phiếu. Chia tách cổ phiếu là gì và nó báo hiệu điều gì cho các nhà đầu tư trung bình?
Một số công ty lớn của Mỹ đã thông báo cổ phiếu của họ sẽ chia tách, bao gồm Tesla, Amazon, Google và GameStop. Bakhtiar Zein / Shutterstock

Chỉ riêng trong năm 2022, ba trong số các công ty công nghệ lớn nhất và giàu nhất thế giới - Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google ), Amazon và Tesla - đều công bố kế hoạch chia tách cổ phiếu và chính thông báo về việc chia tách sắp tới đã khiến giá cổ phiếu của họ tăng nhảy. Ví dụ, một ngày sau khi Alphabet cho biết họ sẽ chia cổ phiếu của mình vào ngày 1 tháng 2 năm 2022, cổ phiếu của công ty đã tăng 7,5% .

Vậy điều gì ở đợt chia tách cổ phiếu khiến nhà đầu tư hào hứng? Và loại thông điệp mà một công ty đang cố gắng gửi đi bằng cách chia cổ phiếu của họ thành 2 tặng 1, 3 tặng 1 hoặc thậm chí 20 tặng 1? Chúng tôi đã nói chuyện với Derek Klock , một giáo sư tài chính tại Virginia Tech về tâm lý của việc chia tách cổ phiếu.

Chia tách cổ phiếu là gì?

Không giống như nhiều thuật ngữ tài chính, thuật ngữ này khá dễ hiểu. Chia tách cổ phiếu là khi một công ty quyết định lấy tất cả cổ phiếu đang lưu hành của mình và chia chúng theo một số nhất định, cho dù số đó là hai, ba, năm hay 20. Tổng giá trị của cổ phiếu không thay đổi, chỉ là số cổ phiếu đang lưu hành và giá riêng lẻ của chúng.

Hãy nghĩ về nó như thay đổi. Nếu bạn có một tờ 20 đô la và đổi nó lấy hai tờ 10 đô la, tổng giá trị không thay đổi (20 đô la) nhưng bây giờ bạn có gấp đôi số hóa đơn, mỗi tờ trị giá một nửa tờ tiền ban đầu. Bây giờ, giả sử bạn đã đổi tờ 20 đô la đó lấy 20 đơn, đó là mức chia 20 cho 1. Tổng giá trị vẫn là 20 đô la, nhưng mỗi tờ tiền có giá trị bằng một phần hai mươi của tờ tiền gốc.

Việc phân chia cổ phiếu hoạt động theo cùng một cách. Giả sử Công ty XYZ có 1.000 cổ phiếu đang lưu hành, mỗi cổ phiếu được giao dịch ở mức giá 1.000 USD / cổ phiếu. Điều đó có nghĩa là Công ty XYZ có vốn hóa thị trường là 1.000.000 đô la. Nếu Công ty XYZ phát hành đợt tách cổ phiếu 2 tặng 1, thì hiện có 2.000 cổ phiếu đang lưu hành, mỗi cổ phiếu có giá cổ phiếu là 500 đô la.

Klock nói: “Việc chia tách cổ phiếu không làm thay đổi giá trị vốn hóa thị trường của công ty. "Nó chỉ đơn giản là thay đổi số lượng cổ phiếu đang lưu hành."

Sau khi chia tách cổ phiếu, tổng giá trị của Công ty XYZ vẫn là 1.000.000 đô la (2.000 cổ phiếu x 500 đô la), nhưng số lượng cổ phiếu đang lưu hành nhiều gấp đôi. Vì vậy, nếu bạn sở hữu 10 cổ phiếu trong Công ty XYZ trị giá 10.000 đô la, sau khi chia 2-1, bạn sẽ có 200 cổ phiếu vẫn có giá trị 10.000 đô la. Đó là bởi vì giá cổ phiếu cũng "chia tách", từ 1.000 đô la đến 500 đô la, vì vậy về cơ bản không có sự thay đổi về giá trị kinh tế.

Quyết định tách cổ phiếu được đưa ra bởi hội đồng quản trị của công ty và cần có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

Tại sao các công ty chia cổ phiếu của họ?

Trong lịch sử, các công ty phát hành chia tách cổ phiếu khi giá cổ phiếu của họ quá cao. Nhưng giá cổ phiếu cao không phải là một điều tốt, vì nó cho thấy rằng cổ phiếu đang có nhu cầu cao? Có và không. Giá cổ phiếu tăng là dấu hiệu của sự tin tưởng của nhà đầu tư vào khả năng sinh lời trong tương lai của công ty, nhưng nếu giá cổ phiếu tăng quá cao thì các nhà đầu tư thông thường có thể bị làm giá.

Hãy nghĩ về nó như thế này. Nếu đồ chơi kỳ nghỉ nóng có giá 30 đô la thay vì 300 đô la, thì sẽ có nhiều người đủ khả năng mua nó hơn. Klock nói: Nếu một công ty muốn thu hút nhiều nhà đầu tư hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư mới, thì họ sẽ muốn giữ giá cổ phiếu của mình trong "phạm vi có lợi". Đối với một nhà đầu tư có quỹ hạn chế, một cổ phiếu $ 50 trong một công ty nóng sẽ ít rủi ro hơn một cổ phiếu $ 500.

Đó là một trong những lý do mà Amazon đưa ra khi tuyên bố chia cổ phiếu 20 tặng 1 vào ngày 9 tháng 3, để "làm cho giá cổ phiếu dễ tiếp cận hơn cho những người muốn đầu tư vào công ty."

Và công bằng mà nói, nó có vẻ hoạt động. Khi Apple phát hành đợt chia cổ phiếu 4 tặng 1 vào năm 2020 , các nhà đầu tư bán lẻ đã đổ xô mua cổ phiếu . Các nhà đầu tư bán lẻ là những nhà đầu tư không chuyên nghiệp, tức là những người như bạn và tôi. Khi Apple đưa ra giá mỗi cổ phiếu rẻ hơn 4 lần, các nhà đầu tư bán lẻ đã chuyển từ mua 150 triệu USD cổ phiếu Apple mỗi tuần sang mua gần 1 tỷ USD mỗi tuần.

Kể từ khi Apple chia tách cổ phiếu của mình từ ngày 4 đến ngày 21 tháng 8 năm 2020, giá cổ phiếu của nó đã tăng hơn 40%.

Tách cổ phiếu như một 'tín hiệu' tâm lý

Tuy nhiên, đối với Klock, lý do thông thường cho lý do tại sao các công ty phát hành chia tách cổ phiếu đã lỗi thời. Trước đây, cổ phiếu được các công ty môi giới giao dịch theo gói 100, và giá cổ phiếu cao đã thực sự khiến cổ phiếu không tiếp cận được với tất cả, trừ những nhà đầu tư giàu có và tổ chức.

Nhưng Klock nói rằng bối cảnh đầu tư hoàn toàn thay đổi với sự ra đời của giao dịch trực tuyến - nơi ai cũng có thể mua và bán cổ phiếu trực tuyến với mức phí thấp. Không chỉ các nhà đầu tư bán lẻ mới có thể mua cổ phiếu riêng lẻ (thay vì gói 100 cổ phiếu), mà các công ty môi giới trực tuyến như Schwab, Fidelity và Robinhood cho phép nhà đầu tư mua "lát" cổ phiếu, tức là các phần nhỏ của một cổ phiếu.

Ví dụ, tại Robinhood, bạn có thể mua "cổ phiếu phân đoạn" nhỏ bằng một phần triệu cổ phiếu , giúp đầu tư có thể chấp nhận được ở bất kỳ giá cổ phiếu nào.

Vì vậy, nếu việc hạ giá cổ phiếu xuống một phạm vi "có lợi" hơn không còn là động lực nữa, thì tại sao các công ty như Alphabet, Amazon và Tesla vẫn phát hành chia tách cổ phiếu? Klock nói rằng thông báo chia tách cổ phiếu chủ yếu là một cách để một công ty gửi "tín hiệu tích cực cởi mở" đến thị trường rằng họ hy vọng giá cổ phiếu của mình sẽ tiếp tục tăng.

Klock nói: “Theo quan điểm của tôi, [quyết định chia cổ phiếu] gần như hoàn toàn là do tâm lý so với bất kỳ loại lý do tài chính thực sự nào đằng sau nó,” Klock nói.

Tesla announced its stock split March 28, 2022. This will be the second stock split for Tesla in two years, a rare occurrence on Wall Street.

What Stock Splits Mean to Regular Investors

So the question is, what are regular investors supposed to make of this "signal"? If you own a stock that's about to split, should you hold it? And if you're thinking about investing in a company, does a split really tell you anything about its financial health?

As Klock explains, a stock split doesn't tell investors anything concrete about a company's earnings or profitability; that type of information is released in quarterly earnings reports. But a stock split is a reliable sign that the people inside the company, who presumably know better than anyone about the company's future performance, think that things are only going to get better.

As far as returns on investment, the "positive signal" of a stock split seems to prove correct. Nasdaq conducted research in 2019 that looked at all of the major stock splits from 2012 to 2018. It found that simply announcing a stock split resulted in an average boost of 2.5 percent to a stock, and split stocks outperformed the rest of the market by almost 5 percent after one year.

Vì vậy, nếu bạn đã sở hữu một cổ phiếu sắp chia tách, dữ liệu chỉ ra rằng giá cổ phiếu có thể sẽ gặp sự cố ngay lập tức. Và nếu bạn đang cân nhắc đầu tư vào một cổ phiếu vừa chia tách, có bằng chứng chắc chắn rằng khoản đầu tư sẽ thành công. Một lần nữa, không có gì trong đầu tư là điều chắc chắn, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​tư vấn tài chính trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Bây giờ điều đó thật điên rồ

Berkshire Hathaway, tập đoàn cực kỳ thành công do tỷ phú Warren Buffett điều hành, chưa bao giờ phát hành cổ phiếu chia tách ngay cả khi giá cổ phiếu của nó đã tăng đều đặn trong nhiều thập kỷ. Tính đến thời điểm viết bài này, giá cổ phiếu của cổ phiếu "Hạng A" của Berkshire Hathaways là hơn 500.000 USD .