6 cách đọc sách Nhịp đập đọc kỹ thuật số, thả tay xuống

Mar 10 2021
Lạc vào một cuốn sách là một trong những thú vui lớn nhất của cuộc đời, nhưng liệu một cuốn sách kỹ thuật số có thú vị như một cuốn sách giấy? Và định dạng nào là tốt nhất cho việc học?
Sách in so với kỹ thuật số phần lớn là vấn đề sở thích cá nhân, nhưng sau hơn một thập kỷ nghiên cứu khoa học và những phát hiện mang tính giai thoại, bằng chứng chỉ ra rằng sách vật lý thân thiện với việc học hơn so với các nền tảng đọc kỹ thuật số. Hình ảnh Guido Cavallini / Getty

Đọc sách là một trong những thú vui lớn của cuộc sống. Lạc vào một cuốn sách hay có thể là một cách tuyệt vời để dành một buổi chiều yên tĩnh, giữ tâm trí của bạn bận rộn trên chuyến bay hoặc thư giãn vào cuối một ngày dài. Cuối năm 2007, Amazon giới thiệu máy đọc sách điện tử phổ biến của mình, Kindle . (Tiếp theo là cuốn sách điện tử Barnes & Noble Nook vào năm 2009). Vào thời điểm đó, chúng chỉ đơn giản là cách để các công ty bán được nhiều sách hơn. Chúng được thổi phồng như một cách thuận tiện và không tốn kém để tải nhiều cuốn sách lên một thiết bị duy nhất. Sau đó, chúng được bán trên thị trường như một cách để giúp trẻ em đọc. Nhưng nghiên cứu đang chỉ ra rằng có thứ gì đó đã bị mất trên đường đi.

Chúng tôi đã trò chuyện với Naomi S. Baron , giáo sư danh dự ngôn ngữ học tại Đại học Hoa Kỳ ở Washington, DC, và là tác giả của cuốn sách " Cách chúng ta đọc ngay bây giờ: Lựa chọn chiến lược cho bản in, màn hình và âm thanh ," do Nhà xuất bản Đại học Oxford xuất bản. Cô ấy đã cung cấp cho chúng tôi thông tin sốt dẻo (và nghiên cứu) về nhiều lợi ích của việc đọc sách báo. Đây là sáu trong số chúng.

1. Bạn sẽ học thêm cách đọc sách vật lý

"Khi sinh viên tiếp cận với cách đọc học thuật," Baron nói, "rất có thể có một chú chim nhỏ trong đầu bạn đang nói với bạn rằng bạn phải tập trung vào những gì bạn đang đọc, bạn phải học từ nó. Trên thực tế, những gì xảy ra là cuối cùng chúng ta không tập trung nhiều như khi chúng ta đọc kỹ thuật số. "

Đó là theo nghiên cứu mà Baron thu thập từ hơn 400 sinh viên đại học từ năm 2013 đến năm 2015, và một nghiên cứu thậm chí còn lớn hơn vào năm 2018 với hơn 10.000 sinh viên đại học của nhà nghiên cứu UCLA, Tiến sĩ Diane Mizrachi và các đồng nghiệp của cô.

Một lý do là điều mà Baron gọi là vấn đề tư duy. Bà nói: “Có tất cả các loại nghiên cứu cho thấy chúng ta có khả năng đầu óc đi lang thang hơn khi đọc kỹ thuật số.

Baron nói rằng chúng tôi không chỉ để tâm trí của mình lang thang, mà chúng tôi cho rằng chúng tôi có thể đọc thông tin quan trọng với cùng tư duy đọc kỹ thuật số thông thường mà chúng tôi áp dụng để kiểm tra mạng xã hội, đọc tỷ số thể thao, tiêu đề hoặc đánh giá trên Yelp.

Các nghiên cứu được thực hiện với học sinh lớp năm và lớp sáu và với người lớn ở Israel và ở Mỹ cho thấy sự không phù hợp về cách học sinh nghĩ rằng họ sẽ làm những câu hỏi tiểu luận kiểu SAT (nơi họ đọc một đoạn văn và trả lời câu hỏi) và cách họ thực sự đã làm .

Baron nói: “Họ nghĩ rằng họ sẽ làm kỹ thuật số tốt hơn nhưng họ thực sự làm tốt hơn trên báo in, một lần nữa, về mặt thống kê. "Đó không phải là 100%. Họ nghĩ rằng họ sẽ làm kỹ thuật số tốt hơn nhưng họ làm tốt hơn trên báo in. Và tôi nghĩ đó là bằng chứng tốt cho tư duy mà chúng tôi mang lại cho việc đọc kỹ thuật số."

2. Sách in ít gây xao nhãng hơn

Khi mọi người ổn định để đọc cuốn tiểu thuyết phải đọc mới nhất trên bản in, họ sẽ không nhận được thông báo rằng ai đó vừa chụp ảnh bữa ăn của họ hoặc rằng Atlanta Braves vừa đánh bại Washington Nationals.

Baron nói: “Trừ khi bạn dành thời gian để tắt tất cả các thông báo, một trình đọc kỹ thuật số được thiết kế để làm gián đoạn.

Khi phiên đọc của bạn bị gián đoạn bởi một thông báo và bạn đã bắt đầu thực hiện đa nhiệm, rất khó để ổn định để đọc lại. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 67% người sử dụng thiết bị đọc sách điện tử hoặc các thiết bị khác không thể đọc trong hơn 10 phút trước khi họ bắt đầu thực hiện đa nhiệm. Baron khuyên bạn nên tắt Internet hoặc đặt thiết bị của bạn ở chế độ trên máy bay.

3. Sách vật lý khiến mắt kém hơn so với sách kỹ thuật số

Mặc dù thực tế là mọi người cảm thấy mỏi mắt khi đọc trên cả hai phương tiện, nhưng việc đọc trên màn hình sẽ tệ hơn nhiều. Baron nói: “Nếu bạn nhìn vào những gì sinh viên nói -“ Mắt tôi bị đau ”,“ Tôi bị nhức đầu ”- họ nhận thấy rằng việc đọc kỹ thuật số rất mỏi mắt hơn”.

Baron và các chuyên gia khác, bao gồm Tiến sĩ Ken Nischal , chuyên gia nhãn khoa nhi và giáo sư nhãn khoa tại Đại học Pittsburgh , cho biết có một số lý do giải thích cho chứng mỏi mắt này . Nhận xét của Tiến sĩ Nischal được đưa ra trong một hội thảo trên web được tổ chức bởi Trẻ em và Màn hình: Viện Truyền thông Kỹ thuật số và Phát triển Trẻ em. Nischal nói rằng khi một đứa trẻ (hoặc bất cứ ai vì vấn đề đó) nhìn chằm chằm vào màn hình, chúng sẽ chớp mắt ít hơn, làm giảm lớp màng nước mắt trên mắt. Khi mắt bị khô, nó sẽ làm tổn thương các cơ xung quanh mắt. Điều này gây ra hiện tượng mờ mắt và đau nhức. Ngoài ra, độ tương phản giữa bản in và trang kỹ thuật số cũng có thể quá chói hoặc quá sáng.

Mẹo chuyên nghiệp: Thực hành quy tắc 20-20-20 khi đọc kỹ thuật số - tạm dừng 20 phút một lần trong 20 giây khi nhìn vào khoảng cách 20 feet (6 mét).

4. Tiếp xúc với sách in có thể thúc đẩy thành tích học tập ở trẻ em

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2014 trên tạp chí Oxford Academics đã xác định rằng "số lượng sách trong gia đình có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả học tập" của học sinh. Các tác giả của nghiên cứu đã xem xét dữ liệu kiểm tra kết quả học tập của hơn 200.000 học sinh ở 42 quốc gia tham gia Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD ) . (PISA được quản lý cho học sinh 15 tuổi ở các quốc gia OCED và đánh giá toán, đọc và khoa học.)

Baron đồng ý, với những lời cảnh báo. “Chỉ vì bạn có 2.000 cuốn sách, kể cả cho trẻ em, không có nghĩa là chúng sẽ đọc chúng,” cô nói. Trong khi cô thừa nhận nhiều mối tương quan giữa số lượng sách mà một gia đình sở hữu và điểm số đọc của một đứa trẻ, cô cũng đặt câu hỏi: "Có liên quan gì đến những cuốn sách và ảnh hưởng như thế nào đến việc giáo dục của cha mẹ và những điều khác của họ" đang thực hiện các tương tác của họ với con cái, các tiêu chuẩn mà họ đặt ra, giám sát bài tập về nhà, v.v. "

Baron cho biết cô cũng xem xét một thứ gọi là "hiệu ứng hư cấu", mối tương quan giữa độ dài cuốn sách, đặc biệt là tiểu thuyết và khả năng đọc hiểu trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn.

"Chúng tôi biết rằng lượng bạn đọc những thứ nhất định tạo ra sự khác biệt," cô nói. "Mối tương quan tương tự không được tìm thấy trong tạp chí, báo chí hay truyện tranh. Đó là độ dài của cuốn sách và nó là tiểu thuyết."

5. Những cuốn sách thực sự có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc sách trên các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại và máy đọc sách điện tử sẽ tác động xấu đến giấc ngủ. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, Massachusetts, phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu đọc sách kỹ thuật số mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ và ít buồn ngủ hơn, tiết ra ít melatonin (hormone kiểm soát chu kỳ ngủ-thức). thay đổi nhịp sinh học và ít tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau so với khi đọc sách in.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đề nghị tắt thiết bị đọc sách điện tử một giờ trước khi đi ngủ để cho mắt và tâm trí có thời gian thư giãn.

6. Khoa học nói ... Sách Làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái

Đối với tất cả sự chớp nhoáng và sôi sục của người đọc kỹ thuật số, mọi người vẫn thích cầm những cuốn sách thực sự .

Baron trích dẫn nghiên cứu của mình: “Sinh viên thích mùi sách . "Ai mà biết được? Học sinh nói về việc chạm vào sách, cầm chúng trên tay, có thể tìm thấy thứ gì đó trong sách. Có những nghiên cứu đã được thực hiện mà mặc dù bạn có thể nhớ một số sự kiện và nhân vật trong một câu chuyện mà bạn. đọc bằng bản in và kỹ thuật số, nếu bạn được hỏi 'điều này diễn ra ở đâu trong câu chuyện và khi nào trong dòng sự kiện', bạn sẽ nhớ tốt hơn khi đọc bản in. Điều đó có thể liên quan đến cảm giác xúc giác có thể xác định vị trí vật lý trong sách. Và chúng tôi có bằng chứng đó từ trẻ mẫu giáo đến sinh viên đại học. "

có thể kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ từ các liên kết liên kết trong bài viết này.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Baron nói rằng thiết bị đọc sách điện tử có thể có tác dụng tích cực trong việc khuyến khích những người đọc miễn cưỡng và giúp đỡ trẻ em trong các vấn đề học tập, chẳng hạn như chứng khó đọc . Giảm lượng văn bản trên màn hình bằng cách giãn cách giữa các chữ cái và các dòng có thể có lợi trong việc tăng khả năng đọc hiểu.