Ketanji Brown Jackson được xác nhận là Thẩm phán Tòa án Tối cao

Apr 07 2022
Trong một cuộc bỏ phiếu thực sự lịch sử, Thượng viện Hoa Kỳ đã xác nhận Ketanji Brown Jackson là thẩm phán tiếp theo của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ - người phụ nữ Da đen đầu tiên ngồi trên tòa án cao nhất của đất nước.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ôm Ketanji Brown Jackson ngay sau khi bà có đủ phiếu bầu tại Thượng viện Hoa Kỳ để được xác nhận là người phụ nữ Da đen đầu tiên đứng ra xét xử tại Tòa án Tối cao trong Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng ngày 7 tháng 4 năm 2022 ở Washington, Hình ảnh DC Chip Somodevilla / Getty

Cụm từ "trong một cuộc bỏ phiếu lịch sử" được đưa ra rất nhiều trong báo chí - và nó không phải lúc nào cũng được bảo đảm. Nhưng ngay sau 2 giờ chiều EDT ngày 7 tháng 4 năm 2022, một cuộc điểm danh tại Thượng viện đã xác nhận Ketanji Brown Jackson là thẩm phán tiếp theo của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ - người phụ nữ Da đen đầu tiên ngồi trên băng ghế dự bị.

Việc đưa Jackson lên Tòa án Tối cao sẽ không thay đổi thiết lập hệ tư tưởng của băng ghế dự bị - vốn sẽ tiếp tục được chia 6-3 ủng hộ các thẩm phán bảo thủ.

Tuy nhiên, đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử của tòa án - trong số 115 thẩm phán của Tòa án Tối cao kể từ khi nó được thành lập vào năm 1789, 108 người là người da trắng.

Cuộc đua đặc trưng trong quá trình xác nhận của Jackson; những nỗ lực để xác định " triết lý tư pháp " của cô ấy cũng vậy . Chúng tôi đã tìm đến các học giả pháp lý để giải thích ý nghĩa của việc Jackson lên tòa thành công.

1. Hiện thực hóa 'Giấc mơ' của MLK

Cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Tư pháp Thượng viện di chuyển xác nhận của Jackson đối với cuộc điểm danh cuối cùng của Thượng viện diễn ra vào ngày 4 tháng 4 năm 2022 - 54 năm kể từ ngày Martin Luther King Jr. bị ám sát. Tầm quan trọng của ngày này đã không bị mất đi đối với Bev-Freda Jackson của Đại học Mỹ .

Những lời của King được đưa ra trong phiên điều trần xác nhận của Jackson. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng tầm nhìn của ông về một nước Mỹ trong đó mọi người được đánh giá "không phải bởi màu da mà bởi nội dung tính cách của họ" trái ngược với lý thuyết chủng tộc phê phán , một khái niệm bị những người bảo thủ ác ý nhiều khi cho rằng phân biệt chủng tộc là cơ cấu. về bản chất thay vì chỉ thể hiện thông qua thành kiến ​​cá nhân. Hàm ý của họ: rằng Jackson tin vào lý thuyết chủng tộc quan trọng và do đó bác bỏ tầm nhìn của King.

Bev-Freda Jackson cho rằng đây là một sự bóp méo . Bà đã viết.

Jackson lưu ý: “Ketanji Brown Jackson chính là giấc mơ mà King đã hình dung. "Nhưng ông ấy đã chết trước khi nhìn thấy kết quả của phong trào bất bạo động vì công bằng xã hội."

2. Trên vai của những người tiên phong

Bây giờ được xác nhận là thẩm phán tiếp theo của Tòa án Tối cao, Jackson đã vượt qua trần kính cuối cùng về sự nghiệp pháp lý. Cô đã làm như vậy trên vai nữ giám khảo Da đen tiên phong.

Sharon D. Austin của Đại học Florida lưu ý, ngay cả bây giờ, "tương đối ít phụ nữ Da đen làm thẩm phán ở cấp tiểu bang hoặc liên bang" - điều này làm cho thành tích của những người đã đạt được cấp độ này trở nên đáng chú ý hơn.

Trong số các thẩm phán được Austin làm nổi bật , có Thẩm phán Jane Bolin, người trở thành nữ thẩm phán Da đen đầu tiên của đất nước vào năm 1939, từng là thẩm phán quan hệ trong nước ở New York trong gần bốn thập kỷ. Sau đó, vào năm 1961, Constance Baker Motley trở thành người phụ nữ Da đen đầu tiên tranh luận một vụ kiện trước Tòa án Tối cao. Tổng cộng, bà đã tranh luận 10 vụ trước tòa, thắng chín vụ trong số đó. Trong khi đó, Thẩm phán Julia Cooper Mack được ghi nhận là người phụ nữ da đen đầu tiên ngồi trên một tòa phúc thẩm liên bang, được bổ nhiệm vào năm 1975 và ngồi ghế dự bị 14 năm.

Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết đây là "một ngày đặc biệt", sau khi bà rời sàn Thượng viện, nơi bà chủ trì cuộc bỏ phiếu xác nhận lịch sử của Ketanji Brown Jackson lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Những người phụ nữ này sẽ được tôn vinh và tưởng nhớ. Như Austin đã viết, "Vấn đề đại diện: Các cô gái trẻ da màu sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu cao nhất khi họ nhìn thấy những người khác đã làm được điều đó trước họ, giống như cách mà những phụ nữ như Jane Bolin, Constance Baker Motley và Julia Cooper Mack khuyến khích Ketanji Brown Jackson tiếp cận với cô ấy. "

3. Tiếng vọng của quá khứ

Việc tòa án tối cao dành cho phụ nữ da đen quá hạn lâu là minh chứng cho những tiến bộ chậm chạp mà Hoa Kỳ đã đạt được đối với bình đẳng chủng tộc - và giới tính.

Margaret Russell, một giáo sư luật hiến pháp từ Đại học Santa Clara , đã nhìn thấy dấu hiệu của sự thiếu tiến bộ này trong các phần của các phiên điều trần xác nhận của Ủy ban Tư pháp Thượng viện của Jackson.

Theo Russell, các câu hỏi nhắm vào tòa án tối cao sẽ là công lý, tương tự như trò lừa bịp . Chúng nghe cũng giống một cách kỳ lạ với những lời chỉ trích mà Thurgood Marshall, ứng cử viên người Mỹ da đen đầu tiên được đề cử vào tòa án, phải đối mặt trong các phiên điều trần xác nhận của chính mình vào năm 1967.

Cả Jackson, bây giờ và Marshall, sau đó, bị các thượng nghị sĩ buộc tội là mềm mỏng về tội phạm và được hỏi về cách họ dự định đưa chủng tộc vào các quyết định pháp lý của mình. "Bạn có thành kiến ​​với người da trắng ở miền Nam không?" Marshall đã được hỏi bởi một thượng nghị sĩ người da trắng nổi tiếng. Tương tự, Jackson đã được hỏi trong các phiên điều trần xác nhận của cô ấy nếu cô ấy có một "chương trình nghị sự ẩn" để đưa lý thuyết chủng tộc quan trọng vào hệ thống pháp luật.

"Tôi thấy điều đó thật đáng chú ý", Russell viết, "chủng tộc đã nổi lên theo một cách quan trọng như vậy trong các phiên điều trần này, hơn 5 thập kỷ sau sự đề cử của Marshall. Ở một số khía cạnh, đã có sự tiến bộ về công bằng chủng tộc ở Mỹ, nhưng các khía cạnh của những phiên điều trần này chứng minh rằng có quá nhiều điều vẫn không thay đổi. "

4. Những gì Jackson sẽ đưa ra Tòa án tối cao

Thành tích lịch sử của Jackson khi trở thành nữ công lý Tòa án tối cao dành cho nữ da đen đầu tiên có thể làm phân tán thực tế rằng cô ấy cũng đủ tiêu chuẩn xuất sắc để ngồi vào tòa án cao nhất theo ý mình.

Alexis Karteron của Đại học Rutgers-Newark lưu ý rằng Jackson được đào tạo về Luật của Harvard đã tiếp tục làm thư ký cho Stephen Breyer, công lý sắp nghỉ hưu mà cô ấy sẽ thay thế. Cô đã phục vụ trong Ủy ban kết án Hoa Kỳ cũng như hoạt động như một tòa án xét xử và thẩm phán phúc thẩm.

Jackson cũng là cựu luật sư biện hộ hình sự đầu tiên được đề cử vào Tòa án Tối cao kể từ Marshall. Điều này đặt Jackson vào một vị trí độc tôn trên băng ghế dự bị. Karteron đã viết rằng việc phục vụ với tư cách là người bảo vệ công chúng "sẽ giúp [Jackson] hiểu được con người rất thực tế trong hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta. ... Hệ thống tư pháp hình sự gây ra một thiệt hại to lớn cho cả những người trong hệ thống và những người thân yêu của họ. Tôi tin rằng có một thẩm phán Tòa án Tối cao, người quen thuộc với điều đó là vô cùng quý giá. "

Matt Williams là Biên tập viên Tin tức đột phá cho The Conversation.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây.