Bạn Có Đang "Ngất Ngây" Vì Hội Chứng Mũi Hôi Không?

Mar 03 2021
Hội chứng mũi trống là một vấn đề hiếm gặp khi bệnh nhân có đường mũi rõ ràng nhưng liên tục cảm thấy không thể thở được. Và tệ nhất là, nhiều bác sĩ tin rằng tất cả đều nằm trong đầu họ.
Nhiều người mắc hội chứng mũi trống rỗng bị khô và nhiễm trùng mũi mãn tính, không thể cảm nhận được luồng không khí qua mũi, có cảm giác nghẹt mũi nghiêm trọng và trong trường hợp xấu nhất là cảm thấy đau sau mỗi lần thở. Hình ảnh PeopleImages / Getty

Hãy dành một chút thời gian và hít vào thật sâu bằng mũi. Cảm nhận sức đề kháng mát mẻ trong màng nhầy khi luồng không khí đi qua lỗ mũi của bạn, làm ấm và làm ẩm hơi thở khi bạn hít vào.

Sau đó, hãy tưởng tượng cùng một lần hít vào bằng mũi mà không có cảm giác hấp thụ oxy thỏa mãn đó. Thay vào đó, mũi của bạn có cảm giác bị nghẹt, như thể bạn đang hút không khí qua một ống hút cocktail nhỏ. Hoặc bạn cảm thấy mình đang hít phải quá nhiều không khí. Hoặc không khí bạn hít vào quá khô hoặc quá lạnh, khiến bạn chỉ thở bằng mũi cũng bị đau. Những triệu chứng khó chịu này trở nên không thể chịu đựng được đến nỗi bạn bắt đầu cảm thấy như thể mình bị ngạt thở. Bạn bị đau đầu và chóng mặt, dễ bị chảy máu cam , và đôi khi thức dậy vào ban đêm để thở hổn hển.

Tuy nhiên, khi bạn gặp bác sĩ và bác sĩ nhìn sâu vào đường mũi của bạn, ông ấy không phát hiện ra nguyên nhân thực thể nào gây ra các triệu chứng của bạn. Mũi của bạn không bị cản trở, biến dạng. Hơi thở của bạn có vẻ ổn. Có lẽ, anh ấy lựa chọn, vấn đề này là tất cả trong đầu của bạn.

Hoặc nó có thể là hội chứng mũi trống rỗng?

Hội chứng mũi trống là gì?

Tiến sĩ Spencer C. Payne, phó giáo sư tại khoa tai mũi họng của Đại học Virginia giải thích: “Hội chứng mũi trống rỗng là một cảm giác nghịch lý của tắc nghẽn mũi. "Nghịch lý vì bằng mọi biện pháp, mũi thực sự mở ra, nhưng người bị chứng này có cảm giác như thể họ không thở được hoặc không khí không di chuyển qua mũi.

Ông nói: “Và bởi vì tính chất vật lý của luồng không khí qua mũi khá phức tạp, nên thật khó để biết liệu họ có đang thực sự bị tắc nghẽn ở mũi hay không hay họ chỉ thực sự không cảm nhận được luồng không khí qua mũi.

Theo một số ước tính , khoảng một trong số 1.000 người trải qua một số loại phẫu thuật mũi phát triển hội chứng mũi trống, hay còn gọi là ENS. Không thể biết có bao nhiêu người không trải qua phẫu thuật đã phát triển tình trạng này. Và để làm cho vấn đề trở nên khó hiểu hơn, nhiều bác sĩ hoàn toàn không công nhận ENS là một tình trạng bệnh lý.

Cảm giác ngột ngạt liên tục có thể trở nên suy nhược đối với những người trải qua nó, ảnh hưởng đến công việc, hoạt động giải trí và chất lượng cuộc sống của họ. Nhiều bệnh nhân cho biết họ lo sợ rằng họ sẽ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn khi hít thở không khí bình thường. Không có chuyên gia y tế xác nhận các triệu chứng của họ, họ trở nên lo lắng và trầm cảm.

Khoảng một trong số 1.000 người trải qua một số loại phẫu thuật mũi phát triển hội chứng mũi trống rỗng.

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng mũi trống?

Phần lớn người ta tin rằng hội chứng mũi trống là một tình trạng lạnh xương - tức là một nguyên nhân do điều trị y tế - và trong trường hợp này là phẫu thuật mũi, chẳng hạn như phẫu thuật nâng mũi để chỉnh sửa vách ngăn lệch, nâng mũi thẩm mỹ hoặc chức năng hoặc phẫu thuật xoang. Trong quá trình này, tất cả hoặc một số tua bin của mũi được tháo ra hoặc giảm bớt. Turbinates là cấu trúc có xương, có màng nhầy bao phủ bên trong mũi, nằm dọc theo hai bên của hốc mũi. Tuabin điều chỉnh luồng không khí, làm ấm và giữ ẩm không khí bạn hít vào.

Nhưng ngay cả đó cũng có thể là một nguyên nhân đáng ngờ của ENS, Payne nói. Một số bệnh nhân đã cắt bỏ một số hoặc tất cả các tua bin của họ không bao giờ phát triển ENS. Và những người khác chưa bao giờ trải qua phẫu thuật mũi báo cáo các triệu chứng của ENS.

Ông nói. Sau đó, bệnh nhân có thể phàn nàn rằng tình trạng tắc nghẽn mũi của họ tồi tệ hơn trước khi phẫu thuật. Ông nói: “Vì vậy, thật khó để biết liệu sự thất bại trong việc cảm nhận đầy đủ luồng không khí qua mũi là do phẫu thuật gây ra hay trở nên tồi tệ hơn do phẫu thuật”.

"Sự thật là, chúng tôi không hoàn toàn hiểu tại sao một số người mắc bệnh này và một số người thì không, đó là lý do tại sao cá nhân tôi tin rằng đó là sự kết hợp của một số vấn đề thần kinh tiềm ẩn gây ra nó."

Hội chứng mũi trống có thật không?

Năm 2009, Payne bị buộc tội viết bài phản bác sự tồn tại của hội chứng mũi trống cho tạp chí Otolaryngologic Clinics of North America. Anh ấy không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực ENS, theo anh ấy. Nhưng anh ta đã nghiên cứu nó đủ để đưa ra những bài nói chuyện giáo dục về tình trạng bệnh và đã từng chứng kiến ​​một vài bệnh nhân tự thực hành với các triệu chứng gợi ý đến ENS.

Ông lao vào nghiên cứu, đồng thời với sự hiểu biết thông thường của các bác sĩ tai mũi họng khác vào thời điểm đó rằng hội chứng mũi trống rỗng nhiều hơn là một triệu chứng của rối loạn tâm thần. Thay vào đó, ông đã đưa ra một kết luận khác rất nhiều: "Vấn đề với hội chứng mũi trống có lẽ không phải là nó không tồn tại", ông viết trong bài báo , "đó là chúng ta không thể giải thích thỏa đáng sự tồn tại của nó bằng những gì chúng ta hiện hiểu về mũi. . "

Vì không phải tất cả những người trải qua phẫu thuật cắt tuabin đều mắc phải ENS, ông kết luận thêm, "chúng ta nên đánh giá thực thể thứ hai này với con mắt quan trọng hơn, để chúng ta có thể tránh tạo ra những người đau khổ trong tương lai và cứu trợ những người đã từng bị đau khổ."

Kể từ đó, các bác sĩ tai mũi họng đã trở nên cởi mở hơn về hội chứng mũi trống, Payne nói. Nhưng vẫn có những người hoài nghi. Ông nói: “Có những khu vực trên thế giới thường không thấy hội chứng mũi trống và nó được coi là gây tranh cãi nhiều hơn”, chẳng hạn như Úc. Anh ta suy đoán đó có thể là do khí hậu.

Và sau đó là sự lo lắng và trầm cảm thường đi kèm với chẩn đoán ENS, "kết hợp với cảm giác rằng bạn sẽ không bao giờ trở nên tốt hơn và không ai sẽ tin bạn", ông nói. "Nó sẽ làm cho bất kỳ ai phát điên.

Ông nói: “Tùy thuộc vào việc bạn đang ở phía nào của hàng rào, bạn có thể tranh luận về con gà hay quả trứng, và nói thêm rằng sự lo lắng và trầm cảm luôn xuất hiện ở những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính”.

Bất chấp điều đó, các triệu chứng của ENS có thể gây suy nhược và tác động xấu đến chất lượng cuộc sống đến mức một số ít người - đặc biệt là những người có vấn đề tâm thần tiềm ẩn - đã dẫn đến tự tử .

Làm thế nào để chẩn đoán hội chứng mũi trống?

Chẩn đoán ENS cũng rất phức tạp vì thường không có dấu hiệu thực thể nào có thể được phát hiện khi khám sức khỏe hoặc chụp quét. Một " thử nghiệm bông " chẩn đoán cho ENS đã được phát triển, bao gồm việc đặt bông vào một phần của khoang mũi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy bông này giúp tăng sức đề kháng của mũi và khôi phục sự phân bố luồng không khí và đối với một số bệnh nhân, giúp giảm các triệu chứng ENS trong vòng vài phút.

Một số bệnh nhân được đánh giá bằng Thử nghiệm Kết quả Trung-Mũi 22 (SNOT-22) , sử dụng 22 triệu chứng để đánh giá các triệu chứng ở mũi. Gần đây hơn, một bảng câu hỏi gồm sáu mục đã được tạo ra, được gọi là ENS6Q , như một phần bổ trợ cho bài kiểm tra SNOT-22, để xác định tốt hơn những bệnh nhân mắc hội chứng mũi trống.

Nhưng những thử nghiệm đó chỉ lướt qua bề mặt, Payne nói. "Có những người mắc hội chứng mũi trống về cảm giác tắc nghẽn nghịch lý hoặc đau mũi, và các thành phần lo lắng liên quan đến nó, những người vẫn có các tua bin xuất hiện bình thường và dường như không có sự giảm lưu lượng khí qua tua bin. Vì vậy. , thực sự không có cách nào tuyệt vời để chẩn đoán cá nhân bằng bất kỳ biện pháp khách quan nào ngoài việc cố gắng nói, 'Chà, dựa trên chiếc mũi trông như thế nào và bạn đang phàn nàn về điều gì, thì bạn chắc chắn phải mắc hội chứng mũi trống rỗng.' Nhưng, không có cách nào để xác nhận chẩn đoán đó. "

Điều trị hội chứng mũi trống rất khó, nhưng một trong những cách phổ biến nhất là dùng thuốc xịt mũi, giúp giữ ẩm cho mũi và tạo cảm giác thông thoáng.

Điều trị hội chứng mũi trống

Chẩn đoán ENS là một chuyện. Nhưng có một loạt các lựa chọn điều trị cho những người được chẩn đoán rõ ràng. Bao gồm các:

  • Nước muối xịt mũi hoặc gel để giữ ẩm cho mũi. Sự bay hơi của chất lỏng đó mang lại cảm giác về luồng không khí.
  • Các sản phẩm hoặc tinh dầu có tinh dầu bạc hà, như hương thảo, bạc hà và khuynh diệp, để kích thích các thụ thể lạnh trong mũi.
  • Các cuộc phẫu thuật sử dụng thiết bị cấy ghép để xây dựng lại các tua-bin hoặc để tăng sức đề kháng của mũi, mặc dù những phẫu thuật này khá hiếm và không tái tạo khả năng tạo ẩm và bảo vệ miễn dịch của niêm mạc tua-bin nguyên thủy.
  • Một số nhà nghiên cứu đã sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu được cấy ghép để điều trị ENS.
  • Việc tiêm tế bào gốc vào niêm mạc mũi để khuyến khích tái tạo cũng đã được nghiên cứu.

Một cách tiếp cận khác là điều trị không chỉ các triệu chứng mà còn điều trị chứng đau khổ về tâm lý - xã hội là thành phần chính của hội chứng mũi trống rỗng. Payne nói: “Bởi vì bạn không thể chữa khỏi căn bệnh này, nên tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải thừa nhận một thực tế rằng cơ thể và tâm trí luôn căng thẳng và căng thẳng vì những vấn đề này. "Và tôi khuyến khích [những người bị ENS] tìm đến liệu pháp tâm thần chỉ để hỗ trợ cho kế hoạch điều trị tổng thể."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Trong phiên tòa xét xử cái chết của ca sĩ siêu sao Michael Jackson năm 2013, bác sĩ của anh ấy, Tiến sĩ Alimorad Farshchian đã làm chứng rằng chứng mất ngủ của Jackson - mà anh ấy đã được điều trị bằng một liều thuốc mê propofol gây tử vong và lorazepam giải lo âu - có thể là do hội chứng mũi trống rỗng gây ra. . Trong khi Farshchian chỉ là suy đoán, bác sĩ tai mũi họng Spencer C. Payne - người không điều trị cho Jackson - nói rằng dựa trên số ca phẫu thuật mũi mà Jackson được báo cáo và mũi của anh ấy trông như thế nào, rất có thể Jackson đã bị ENS.