Chief Plenty Coups: Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa và Người bảo vệ Tổ quốc Crow

Apr 26 2022
Chief Plenty Coups được chọn để đại diện cho tất cả người Mỹ bản địa tại Lăng mộ của Người lính Vô danh. Đây là một vinh dự phù hợp cho một nhà lãnh đạo dũng cảm và can đảm của dân tộc mình.
Cảnh sát trưởng Plenty Coups nói, "Giáo dục là vũ khí lợi hại nhất của bạn. Với giáo dục, bạn là người da trắng bình đẳng; không có giáo dục, bạn là nạn nhân của anh ta." Thư viện của Quốc hội/

Đối với các bộ lạc thổ dân châu Mỹ ở Great Plains, "cây gậy đảo chính" có ý nghĩa đặc biệt. Trong tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng bởi những người đánh bẫy châu Âu đầu tiên tiếp xúc với thổ dân da đỏ vùng Đồng bằng, đảo chính có nghĩa là "một cuộc đình công" hoặc "một cú đánh." Trong trận chiến, các chiến binh người Mỹ bản địa trẻ tuổi sẽ cố gắng "đếm cuộc đảo chính" - chạm hoặc tấn công kẻ thù bằng gậy đảo chính của họ và lái đi một cách an toàn - một hành động của lòng dũng cảm tối cao.

Cảnh sát trưởng Plenty Coups chắc chắn rất dũng cảm. Khi còn nhỏ, anh được gọi là "Trâu bò đối mặt với gió", nhưng anh lấy tên là Plenty Coups cho sự dũng cảm của mình trong nhiều trận chiến giữa người của anh, Quạ (hoặc Apsaalooke ), và kẻ thù lâu đời của họ, Cheyenne, Sioux và Blackfeet. ( Một số người nói rằng tên của anh ấy đã được đặt cho anh ấy khi còn trẻ bởi ông nội của anh ấy, người đã tuyên bố rằng anh ấy sẽ có nhiều thành tích. "Plenty Coups" là bản dịch tiếng Anh của tên mới của anh ấy, có nghĩa là "nhiều thành tựu".) Vì lòng dũng cảm của anh ấy, Plenty Coups được đặt làm thủ lĩnh của Mountain Crow (một trong ba tộc Crow) khi mới 28 tuổi.

Nhưng Plenty Coups còn hơn cả một chiến binh. Khi phải đối mặt với một loại kẻ thù hoàn toàn mới, cụ thể là Quân đội Hoa Kỳ và làn sóng người da trắng định cư, anh ta có thể đã ra trận như người Sioux và các bộ tộc khác và chiến đấu với hành vi trộm cắp các vùng đất bản địa bằng gạch và mũi tên. Nhưng Plenty Coups đã chọn một con đường khác.

Được hướng dẫn bởi một tầm nhìn mạnh mẽ, Plenty Coups trở thành đồng minh của Quân đội Hoa Kỳ, và anh sử dụng địa vị của mình như một đại sứ đáng tin cậy để đảm bảo một ngôi nhà lâu dài cho người dân của mình trên một phần đất đai của tổ tiên họ ở trung tâm Montana và Wyoming.

Với Quạ ở ngã tư, Gà con chỉ đường

Plenty Coups ra đời vào năm 1848, khi những người da đỏ vùng Plains như Crow bị tàn phá bởi bệnh đậu mùa , một căn bệnh châu Âu mà họ không có khả năng miễn dịch tự nhiên. Cơ quan Công viên Quốc gia ước tính rằng tổng số Quạ đã giảm 80% xuống chỉ còn 2.000 cá thể nhiều nhất vào giữa thế kỷ 19. Ngoài bệnh tật, Quạ còn bị các bộ tộc lân cận đe dọa liên tục.

Plenty Coups mồ côi cha mẹ năm 10 tuổi, khiến số phận của cậu cũng bấp bênh như bao người. Tim McCleary, giáo sư tại Đại học Little Big Horn về Khu bảo tồn Quạ ở Montana , cho biết ở những ngã tư như thế này, những người Quạ có thể thực hiện một "nhiệm vụ thị giác" để có được câu trả lời từ các linh hồn và các đấng linh thiêng . Để nhận được một khải tượng, cá nhân rút vào một ngọn núi và nhịn ăn, đôi khi trong nhiều ngày, như một hình thức hy sinh.

McCleary, người đã sống ở Khu bảo tồn Quạ trong 30 năm cho biết: “Plenty Coups đã đến Dãy núi Crazy , nơi được cho là rất mạnh mẽ về mặt tinh thần. "Tất cả các ngọn núi đều linh thiêng, nhưng Quạ sẽ nói rằng bất kỳ ai nhịn ăn thành công trong Crazies sẽ trở thành tù trưởng."

Plenty Coups đã nhận được tầm nhìn được săn đón của anh ấy . Anh ta nhìn thấy sự biến mất của những con trâu và sự thay thế của chúng bằng những con gia súc. Sau đó, anh ta nhìn thấy một cơn bão lớn thổi bay tất cả cây cối trong một khu rừng rậm rạp, không trừ một cây nào. Trong cái cây cuối cùng đó là một con gà con. Plenty Coups sau đó nhìn thấy hình ảnh của mình là một ông già ngồi cạnh một ngôi nhà.

Đối với Plenty Coups và các thủ lĩnh bộ lạc, tầm nhìn rất rõ ràng. Cơn bão lớn đại diện cho những người đàn ông da trắng, những người sẽ săn trâu đến mức tuyệt chủng và tiêu diệt bất kỳ bộ lạc nào (cây cối) chống lại họ. Quạ sẽ là bộ tộc cuối cùng còn tồn tại, nhưng chỉ bằng cách làm theo ví dụ của gà con, một loài chim hòa bình.

McCleary nói rằng tầm nhìn sẽ không gây "sốc" đối với Crow, người hẳn hiểu rằng sát cánh với Quân đội Hoa Kỳ trong Cuộc chiến vùng đồng bằng sắp tới tốt hơn là với kẻ thù truyền thống của Crow, Sioux. Nhưng qua nhiều thế hệ, Crow đã coi trọng tầm nhìn của Plenty Coups vào thời điểm họ quyết định làm việc với chính phủ Hoa Kỳ thay vì chống lại nó.

Bản thân Plenty Coups từng là trinh sát của Quân đội Hoa Kỳ trong các cuộc Chiến tranh vùng đồng bằng vào những năm 1870, cũng như nhiều Crow khác. Khi được hỏi sau này về lý do tại sao anh ấy chọn giúp đỡ chính phủ Hoa Kỳ, Plenty Coups nói : "[W] tôi thấy rõ ràng rằng khóa học này là khóa học duy nhất có thể cứu lấy đất nước xinh đẹp của chúng tôi cho chúng tôi."

Đường sắt xuyên Thung lũng Yellowstone

Tuy nhiên, ngay cả khi là một đồng minh trung thành của chính phủ Hoa Kỳ cũng không cứu được Quạ khỏi những nỗ lực tiếp tục đánh cắp đất đai của họ hoặc chuyển họ đến một khu bảo tồn xa. Năm 1880, Plenty Coups đến Washington, DC như một phần của phái đoàn bộ lạc và gặp Tổng thống Rutherford B. Hayes tại Nhà Trắng.

Hayes nói với Plenty Coups rằng họ đang có kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt xuyên qua Thung lũng Yellowstone, trung tâm của đất nước Crow, và anh ấy đã yêu cầu Plenty Coups chuyển Crow đến một khu bảo tồn ở Nam Dakota.

Plenty Coups đã bị đặt vào một tình thế tồi tệ. Làm sao anh ta có thể cứu vùng đất tổ tiên của dân tộc mình mà không khiến chính phủ tức giận? Trong khi cân nhắc cách phản ứng tốt nhất, Plenty Coups đã đến thăm ngôi nhà lịch sử của George Washington , Mount Vernon. Trong cuốn tự truyện viết chung với nhà văn phương Tây Frank Linderman, Plenty Coups nói rằng ông rất xúc động khi tìm kiếm sự hướng dẫn từ linh hồn đã khuất của Washington, "Người da trắng vĩ đại".

"Tôi nói: 'Thưa Đại tướng, khi ông lên nắm quyền, mọi công việc của đất nước đều đục ngầu. Trái tim của ông rất mạnh mẽ, và ông đã dẫn dắt họ vượt qua cuộc chiến đến hòa bình mà ông yêu thích ... Khi ông đã giúp dân tộc của mình, hãy giúp tôi bây giờ, một thủ lĩnh Apsaalooke, để dẫn dắt dân tộc của tôi đến hòa bình. Tôi cũng có một chút đất nước để tiết kiệm cho các con tôi. "

Cuối cùng, một thỏa hiệp đã được thực hiện. Quạ đồng ý bán một số đất cho chính phủ để làm đường sắt, nhưng Plenty Coups từ chối chuyển đến Bắc Dakota, và anh ta sẽ không cho phép bất kỳ đường sắt hoặc đường dây điện báo nào đi qua khu săn bắn của Quạ linh thiêng.

Tại Mount Vernon, Plenty Coups cũng được truyền cảm hứng để xây dựng trang trại của riêng mình trên khu đất rộng 320 mẫu Anh (130 ha) được giao cho anh ta ở Montana. Anh xem đó là sự hiện thực hóa tầm nhìn mà anh đang ngồi cạnh một ngôi nhà. Sau này khi về già, Plenty Coups noi theo gương của Washington và để lại di sản nhà của ông cho Montana để trở thành một công viên tiểu bang và Di tích Lịch sử Quốc gia .

Trận đánh lớn nhất của ông là chống lại một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ

Vào đầu thế kỷ 20, vùng đất của bộ tộc Crow đã bị giảm đáng kể từ 38 triệu mẫu Anh (15,3 triệu ha) xuống chỉ còn 1,8 triệu mẫu Anh (728.434 ha), nhưng ít nhất họ đã đảm bảo quyền kiểm soát một phần đất đai của tổ tiên họ ở trung tâm Montana. Sau đó, vào năm 1910, một thượng nghị sĩ Montana tên là Thomas Walsh đã giới thiệu một dự luật sẽ mở toàn bộ Khu bảo tồn Quạ cho những người chủ nhà da trắng.

Để chống lại hóa đơn của Walsh, Plenty Coups cần sự giúp đỡ, và anh đã tìm thấy nó trong Robert Yellowtail . Khi còn là một đứa trẻ, Yellowtail bị buộc phải rời khỏi Khu bảo tồn Quạ và bị gửi đến một "trường học dành cho người da đỏ" ở California, nơi anh ta bị cấm nói tiếng Quạ hoặc thực hành văn hóa truyền thống của mình. Là một sinh viên xuất sắc, Yellowtail học rất xuất sắc và tiếp tục lấy bằng luật thông qua các khóa học mở rộng của Đại học Chicago.

Trong suốt bảy năm và 13 chuyến đi riêng biệt đến Washington, DC, Plenty Coups và Yellowtail cuối cùng đã có thể thông qua Đạo luật Crow năm 1920, đạo luật chính thức cấm bán các vùng đất của Crow mà không có sự đồng ý của bộ lạc.

McCleary nói: “Đó có lẽ là hành động quan trọng nhất mà Plenty Coups đã thực hiện trong toàn bộ sự nghiệp của mình.

Cảnh sát trưởng Plenty Coups đứng cùng các chức sắc khác tại lễ đài của Người lính vô danh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, ngày 11 tháng 11 năm 1921.

'Thủ lĩnh cuối cùng' đã ban phước cho người lính vô danh

Một trong những cách mà Plenty Coups giành được sự tôn trọng của chính phủ Hoa Kỳ là sự ủng hộ yêu nước của ông trong Thế chiến I. Có tới 15.000 người Mỹ bản địa phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ nhất, mặc dù một số không được coi là công dân Hoa Kỳ. vào thời điểm đó. Plenty Coups nói về những người đàn ông Crow trẻ tuổi chứng tỏ bản thân trong trận chiến với kẻ thù nước ngoài, giống như họ đã làm trước đó khi chống lại Sioux hoặc Cheyenne.

Khi chiến tranh kết thúc, Plenty Coups được chính phủ Hoa Kỳ lựa chọn để đại diện cho tất cả các bộ tộc người Mỹ bản địa tại lễ cung hiến Lăng mộ của Người lính Vô danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Plenty Coups đọc diễn văn và cầu nguyện trước lăng mộ, sau đó ông đặt cây gậy đảo chính và mũ chiến tranh - chiếc mũ lông lộng lẫy mà các tù trưởng đội - lên quan tài.

Khi Plenty Coups qua đời vào năm 1932, người dân Crow quyết định tôn vinh ông bằng cách phong ông trở thành thủ lĩnh truyền thống cuối cùng. Trong khi Plenty Coups có nhiều vợ, không có người con nào của ông sống sót đến tuổi trưởng thành, điều mà ông cũng nói đã được tiên tri trong một viễn tượng.

McCleary nói: “Plenty Coups hiểu điều đó có nghĩa là tất cả những người Crow sẽ là con cái của anh ấy.

Ngày nay, McCleary nói rằng tổng dân số Crow là khoảng 14.000 người, với khoảng 80 phần trăm sống trên các khu đất đặt trước ở Montana. Plenty Coups đã chiến đấu hết mình, trong chiến tranh và hòa bình, để biến tầm nhìn của mình về một quê hương Crow lâu dài thành hiện thực.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một câu nói nổi tiếng của Plenty Coups liên quan đến giá trị của giáo dục : "Giáo dục là vũ khí lợi hại nhất của bạn. Với giáo dục, bạn là người da trắng bình đẳng; không có giáo dục, bạn là nạn nhân của anh ta", ông nói.