5 Chiến lược Nuôi dưỡng Hy vọng vào năm 2021

Jan 09 2021
Làm thế nào để chúng ta tìm thấy hy vọng khi thời gian ảm đạm? Nó không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó có thể.
Làm thế nào để chúng ta tìm thấy hy vọng khi thời gian ảm đạm? Thật khó, nhưng có thể. Genaro Molina / Los Angeles Times qua Getty Images

Đại dịch coronavirus hoành hành, cùng với sự hỗn loạn và không chắc chắn về chính trị, đã khiến nhiều người trong chúng ta choáng ngợp.

Từ gần đầu năm 2020, mọi người đã phải đối mặt với những viễn cảnh ảm đạm khi bệnh tật, tử vong , cô lập và mất việc làm trở thành những phần không được hoan nghênh trong thực tế của chúng ta. Vào thứ Tư, ngày 6 tháng 1 năm 2021, nhiều người trong chúng tôi kinh hoàng và tuyệt vọng khi quân nổi dậy xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ .

Thật vậy, trong suốt thời gian này, cả hai mặt tối và sáng của bản chất con người đều lộ rõ ​​khi nhiều người có lòng trắc ẩn và can đảm phi thường khi người khác thực hiện hành vi bạo lực , tư lợi hoặc tham lam .

Là một nhà khoa học nghiên cứu với công việc tập trung vào tâm lý tích cực của những người đối mặt với thách thức, tôi nhận thức sâu sắc rằng nếu đã từng có một cuộc trò chuyện về hy vọng thì bây giờ là như vậy.

Hy vọng so với lạc quan

Đầu tiên, chúng ta hãy hiểu hy vọng là gì. Nhiều người nhầm lẫn lạc quan với hy vọng.

Charles R. Snyder , tác giả của " Tâm lý học của hy vọng ", đã định nghĩa hy vọng là xu hướng xem các mục tiêu mong muốn càng tốt và tiếp cận các mục tiêu đó với "tư duy của cơ quan", niềm tin rằng bạn hoặc những người khác có khả năng đạt được mục tiêu . Ông cũng định nghĩa hy vọng là "tư duy theo con đường", tập trung vào việc vạch ra các lộ trình và kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.

Lạc quan thì khác . Nhà tâm lý học Charles Carver định nghĩa lạc quan là một kỳ vọng chung rằng những điều tốt đẹp sẽ xảy ra trong tương lai. Những người lạc quan có xu hướng tìm kiếm điều tích cực và đôi khi phủ nhận hoặc tránh những thông tin tiêu cực. Tóm lại, lạc quan là mong đợi những điều tốt đẹp; hy vọng là về cách chúng ta lập kế hoạch và hành động để đạt được những gì chúng ta muốn.

Dưới đây là năm chiến lược chính để nuôi dưỡng hy vọng trong những thời điểm thử thách này:

Hàng trăm người ăn mừng ở thành phố New York sau khi ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Chiến thắng của Biden đã thổi bùng lên hy vọng trên toàn thế giới về tương lai.

1. Bắt đầu với mục tiêu

Người hy vọng không ước - họ tưởng tượng và hành động. Họ thiết lập  các mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được  và lập kế hoạch rõ ràng. Họ tin tưởng vào cơ quan của họ - nghĩa là năng lực của họ để đạt được kết quả. Họ nhận ra rằng con đường của họ sẽ được đánh dấu bởi những căng thẳng, những trở ngại và thất bại. Theo các  nhà tâm lý học như Snyder và những người khác , những người hy vọng có thể "lường trước những rào cản này" và họ "chọn" những con đường "đúng đắn".

Xa hơn nữa, những người có hy vọng thích nghi . Khi hy vọng của họ bị cản trở, họ có xu hướng tập trung hơn vào việc làm để đạt được mục tiêu của mình.

Như nhà tâm lý học Eddie Tong viết , "những người hy vọng có xu hướng nghĩ rằng các mục tiêu mong muốn có thể đạt được ngay cả khi nguồn lực cá nhân cạn kiệt." Nói cách khác, những người có hy vọng vẫn tồn tại ngay cả khi triển vọng có thể không thuận lợi như vậy.

Quan trọng hơn, bằng chứng cho thấy rằng niềm tin rằng một người có khả năng đạt được mục tiêu của mình có thể quan trọng hơn đối với hy vọng hơn là biết cách đạt được những mục tiêu đó.

2. Khai thác sức mạnh của sự không chắc chắn

Một số nhà nghiên cứu đã lập luận rằng, để hy vọng xuất hiện, các cá nhân cần có khả năng nhận thức được khả năng thành công.

Nghiên cứu cho thấy nhiều bất trắc trong cuộc sống có thể giúp con người nuôi hy vọng trong những thời điểm khó khăn. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng cha mẹ của những đứa trẻ được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng đã sử dụng thực tế là rất ít thông tin về tình trạng bệnh thời thơ ấu của chúng để tiếp thêm sức mạnh và duy trì cảm giác hy vọng của chúng. Các bậc cha mẹ lý giải rằng vì rất khó chẩn đoán chính xác bệnh đa xơ cứng ở trẻ em và tiên lượng rất khác nhau, nên có khả năng con họ bị chẩn đoán sai và chúng có thể hồi phục và sống cuộc sống bình thường.

Tóm lại, một tương lai không chắc chắn có rất nhiều khả năng. Như vậy, sự không chắc chắn không phải là lý do gây tê liệt, nó là lý do để hy vọng.

Đừng sợ hãi về sự không chắc chắn trong tương lai. Thưởng thức nó và biến sức mạnh đó thành hy vọng.

3. Quản lý sự chú ý của bạn

Những người lạc quan và hy vọng cho thấy những điểm tương đồng và khác biệt trong các loại kích thích cảm xúc mà họ chú ý đến trên thế giới.

Ví dụ, nhà tâm lý học Lucas Kelberer và các đồng nghiệp của ông phát hiện ra rằng những người lạc quan có xu hướng tìm kiếm những hình ảnh tích cực, chẳng hạn như hình ảnh của những người hạnh phúc và tránh hình ảnh của những người có vẻ trầm cảm.

Những người hy vọng không nhất thiết phải tìm kiếm thông tin tích cực về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, những người có nhiều hy vọng dành ít thời gian hơn để chú ý đến những thông tin đáng buồn hoặc đe dọa về mặt cảm xúc .

Trong một thế giới mà chúng ta tràn ngập các lựa chọn cho những gì chúng ta đọc, xem và nghe, việc duy trì hy vọng có thể không đòi hỏi chúng ta phải chạy theo những thông tin tích cực, nhưng nó đòi hỏi chúng ta phải tránh những hình ảnh và thông điệp tiêu cực.

4. Tìm kiếm cộng đồng. Đừng đi một mình

Hy vọng khó có thể duy trì trong tình trạng cô lập. Nghiên cứu chứng minh rằng đối với những người làm việc để mang lại thay đổi xã hội, đặc biệt là các nhà hoạt động chống đói nghèo, các mối quan hệ và cộng đồng đã cung cấp lý do cho hy vọng và khơi dậy niềm tin của họ để tiếp tục chiến đấu.

Kết nối với những người khác cho phép các nhà hoạt động cảm thấy có trách nhiệm, nhận ra rằng công việc của họ có ý nghĩa quan trọng và họ là một phần của điều gì đó lớn hơn chính họ.

Các mối quan hệ là quan trọng, nhưng nghiên cứu về sức khỏe cũng cho thấy rằng việc duy trì hy vọng một phần phụ thuộc vào công ty cụ thể mà chúng ta đang giữ. Ví dụ, cha mẹ của những đứa trẻ bị bệnh mãn tính thường duy trì hy vọng bằng cách rút lui hoặc tránh tương tác với những người tiêu cực, những người đã thách thức nỗ lực của họ để tìm kiếm những kết quả tích cực. Chúng ta có thể tiếp tục hy vọng nếu chúng ta kết nối với những người khác, những người có trách nhiệm với chúng ta và nhắc nhở chúng ta về lý do tại sao cuộc đấu tranh của chúng ta lại quan trọng.

5. Nhìn vào Bằng chứng

Hy vọng cũng cần có sự tin tưởng. Những người có hy vọng đặt niềm tin của họ vào dữ liệu, đặc biệt là bằng chứng của lịch sử . Ví dụ, nghiên cứu chứng minh rằng các nhà hoạt động chống đói nghèo đã hy vọng khi biết rằng, về mặt lịch sử, khi mọi người cùng nhau tham gia kháng chiến, họ có thể tạo ra sự thay đổi.

Vì vậy, việc nuôi dưỡng và duy trì hy vọng đòi hỏi chúng ta phải thu thập bằng chứng từ cuộc sống, lịch sử và thế giới nói chung và sử dụng bằng chứng đó để định hướng cho các kế hoạch, con đường và hành động của chúng ta.

Hy vọng cũng yêu cầu chúng ta học cách sử dụng dữ liệu này để hiệu chỉnh tiến độ một cách hiệu quả - cho dù nhỏ đến đâu.

Jacqueline S. Mattis là Chủ nhiệm Khoa tại Đại học Rutgers ở Newark, New Jersey. Cô nhận được tài trợ từ The Templeton Foundation, The Fetzer Institute và NICHD.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây .