Làm thế nào để thoát khỏi ruồi cống rãnh

Apr 14 2022
Bạn có thể thấy chúng lảng vảng xung quanh cống thoát nước trong nhà bếp của bạn. Chúng thật khó chịu nhưng lại rất nhỏ - chúng là ruồi cống. Vậy bạn phải làm thế nào để loại bỏ chúng?
Bạn loại bỏ ruồi cống bằng cách - gì nữa? - khơi thông cống rãnh của bạn. tirc83 / Getty Hình ảnh

Nếu bạn đang rửa bát và bạn bắt đầu nhận thấy những con ruồi mờ có kích thước bằng chiều rộng của vết cháy bắn vào bồn rửa nhà bếp của bạn như pháo hoa vào ngày 4 tháng 7 , bạn có thể gặp vấn đề về ruồi cống. Và như tên gọi của chúng, ruồi cống sống trong cống rãnh.

Giống như hầu hết các loài ruồi khác, ruồi cống dài khoảng 1 / 16–3 / 16 inch (1,5-5 mm) với sáu chân, một đôi cánh và râu. Cơ thể của chúng có màu xám nhạt hoặc rám nắng. Đặc điểm nổi bật của chúng là lông bao phủ cơ thể, râu và cánh, tạo cho chúng vẻ mờ ảo - một số thậm chí có thể tranh luận là đáng yêu - chất lượng. Đó cũng là lý do tại sao chúng đôi khi được gọi là ruồi bướm vì chúng giống với vẻ ngoài mờ ảo của loài bướm đêm.

Frank Meek, giám đốc kỹ thuật của Orkin và một nhà côn trùng học được hội đồng chứng nhận , lưu ý rằng chúng còn được gọi là ruồi cống hoặc ruồi lọc. "Những cái tên này xuất phát từ những địa điểm hoặc tình huống đại diện cho các địa điểm sinh sản và phát triển điển hình của loài gây hại," ông giải thích qua email.

Những vị trí ẩm ướt - tốt nhất là được che phủ bởi những thứ chúng ưa thích như thức ăn thừa, nước thải, đời sống thực vật đang phân hủy và các chất hữu cơ giàu dinh dưỡng khác - là những điểm nóng đối với những con ruồi này. Điều đó làm cho bồn rửa, cống thoát nước mưa, cống vòi hoa sen, bể phốt, đống phân trộn, cũng như bất kỳ đống phân chó nào ở sân sau, trông giống như một bữa tiệc tự chọn dành cho người sành ăn.

Loài ruồi cống hay còn gọi là bướm đêm (Clogmia albipunctata) dài khoảng 2 mm.

Giống như tất cả các loài côn trùng, ruồi cống không bám xung quanh để nuôi dưỡng con non của chúng. Chúng vui vẻ để trứng ở cùng những nơi chúng ăn: thức ăn thừa, phân, khúc gỗ và trong bồn rửa của bạn. Nhưng điểm ưa thích của chúng trong và xung quanh nhà bạn thường là đất.

"Đất ẩm là nơi sinh sản ưa thích của chúng, trong đất trộn sẵn, cây trồng trong chậu trước hoặc bên dưới nhà của bạn. Vì hoạt động này diễn ra ngoài tầm nhìn, chủ nhà thường không nhận thấy vấn đề cho đến khi ruồi cống phát triển hoàn toàn xuất hiện trong nhà bếp và phòng tắm, "Meek nói.

Khi trứng nở thành ấu trùng nhỏ màu trắng, mất khoảng 8-24 ngày để trưởng thành hoàn toàn. Khi trưởng thành, tuổi thọ của chúng chỉ là hai tuần, so với một con ruồi nhà sống đến một tháng.

Phải làm gì nếu bạn có ruồi cống

Meek chỉ ra rằng bạn có nhiều khả năng nhìn thấy chúng nghỉ ngơi trên tường bởi vì bay không phải là bộ đồ mạnh của chúng. Ông nói: “Ruồi cống là loài bay yếu ớt, vì vậy ở trong nhà, chúng thường bò trên tường hoặc các bề mặt khác. Nếu bạn nghi ngờ mình có ruồi, hãy thử theo dõi nhà bếp của bạn sau bữa tối. "Hoạt động mạnh nhất của chúng là vào buổi tối khi chúng có thể bay hoặc bay lơ lửng trên lỗ thoát nước trong nhà hoặc giường lọc nước thải, bên ngoài."

Tin tốt là nếu bạn có ruồi cống không có nghĩa là bạn đang sống trong rác rưởi. Nó rất có thể có nghĩa là bạn bị tắc nghẽn cống chậm.

"Ruồi cống tụ tập, giao phối và đẻ trứng ở nơi ẩm ướt hoặc nước đọng. Màng nhầy hình thành trong cống rãnh và cống rãnh là nơi sinh sản và nguồn thức ăn ưa thích. Dọn dẹp và bảo dưỡng thường xuyên những khu vực này có thể thu hút sâu bệnh đến và cung cấp cho chúng một nơi để nuôi sống và phát triển, "Meek giải thích.

Meek cho biết, mặc dù có những trường hợp hiếm khi hít phải các bộ phận cơ thể của ruồi cống gây ra bệnh hen phế quản , nhưng những loài gây hại này không được biết là có thể lây lan bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào cho người hoặc động vật lớn, Meek nói. Tuy nhiên, không có lý do gì để loại bỏ chúng. Ruồi cống có thể đậu trên bảng than của bạn và lây lan vi khuẩn; đó là một chút nhiều ngay cả đối với một người hâm mộ pho mát xanh.

Làm thế nào để loại bỏ và ngăn chặn ruồi cống rãnh

Nếu bạn nhận thấy những con ruồi mờ này mọc ra từ cống trong khi rửa bát, thì đó là lúc bạn nên dọn dẹp nhà cửa. Đây là những gì cần làm:

  1. Tìm kiếm địa điểm nhân giống . "Cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để tìm nơi sinh sản của ruồi, vì vậy bạn nên xem xét nhiều nơi khác nhau - cống rãnh, thùng rác bẩn, đĩa dưới chậu cây, bồn chim hoặc máng ăn, máng xối trên mái nhà bị tắc, cống thoát nước mưa bị tắc, điều hòa, làm mát. Meek nói. Cũng kiểm tra xung quanh cống thoát nước hoặc bể tự hoại của bạn nếu bạn có. Ông cho biết thêm: "Một khi chất hữu cơ được loại bỏ (cùng với ấu trùng), vấn đề sẽ được giải quyết, ngoại trừ ruồi trưởng thành. Chúng sẽ sống khoảng 20 ngày nhưng sẽ không có chỗ đẻ trứng để tiếp tục vòng đời".
  2. Làm sạch cống rãnh của bạn. Tuy nhiên, theo Meek, bộ xả nước thông thường của bạn sẽ không giải quyết được vấn đề. Ông nói: "Các enzym tạo bọt được các chuyên gia kiểm soát dịch hại áp dụng sẽ phá vỡ lớp màng bao bọc ruồi đang ăn và cũng có thể nhắm vào trứng ruồi, do đó giúp ngăn ngừa sự sinh sản trong tương lai. Cách xử lý này không nguy hiểm và không gây hại cho hệ thống ống nước", ông nói. Một chiến thuật khác là sử dụng máy tạo sương mù âm lượng cực thấp (ULV) để tiêu diệt ruồi, nhưng điều này không giải quyết được vấn đề của (các) địa điểm sinh sản và do đó không mang lại khả năng kiểm soát lâu dài.
  3. Không muốn đổ thuốc tẩy xuống cống . "Mặc dù hóa chất này có thể loại bỏ một số ấu trùng, nhưng thuốc tẩy sẽ nhanh chóng đi xuống cống và không xâm nhập vào lớp tích tụ dày, nơi trứng của ruồi cái lắng đọng. Kết quả là, trong hầu hết các trường hợp, thuốc tẩy không loại bỏ được ruồi cống. ", Meek nói. Nó cũng có tính ăn mòn và có thể làm hỏng các đường ống cũ, ông lưu ý. Và dù bạn làm gì, đừng trộn thuốc tẩy và amoniac xuống cống. Điều này có thể tạo ra khí clo, có thể gây tử vong nếu hít phải.

Các giải pháp tự nhiên để loại bỏ ruồi cống rãnh

Dưới đây là một số cách để loại bỏ và ngăn chặn ruồi cống mà không cần đến hóa chất, nhờ sự hỗ trợ của This Old House :

  • Đổ nước sôi xuống cống của bạn hai lần một tuần để loại bỏ chất tích tụ.
  • Để dung dịch muối nở , muối và giấm trong cống qua đêm. Sau đó, đổ nước sôi xuống cống vào ngày hôm sau.
  • Hãy thử hỗn hợp giấm, xà phòng, đường và nước được để trong bát trên kệ bếp. Những con ruồi sẽ bị thu hút bởi sự cám dỗ ngọt ngào, có đường (không phải tất cả chúng ta phải không?) Và chết chìm trong xà phòng dính.
  • Nếu tất cả những gì bạn có là giấm táo , thì cũng có thể hiệu quả. Đổ vào hộp và đậy kín bằng màng bọc thực phẩm. Đục một vài lỗ nhỏ trên nhựa để ruồi có thể chui vào thùng chứa nhưng không thoát ra ngoài được.

Bạn vẫn cần phải tìm nơi sinh sản và xử lý nó để không tái phát ruồi cống.

Bây giờ điều đó thật thú vị (và Gross)

Ấu trùng ruồi cống không có mắt, chân hoặc mũi. Chúng có một ống thở kéo dài từ một đầu của cơ thể để chúng lấy oxy.