Không tốt: Bão Beryl là cơn bão cấp 5 sớm nhất trong lịch sử được ghi lại

Jul 03 2024
Cơn bão đã tấn công Grenada, St. Vincent và Grenadines với nọc độc và hiện đang xâm chiếm Jamaica.
Bão Beryl trên vùng biển Caribe.

Bão Beryl đã được nâng cấp lên bão cấp 5 vào hôm nay, khiến đây trở thành cơn bão sớm nhất đạt tiêu chuẩn có sức tàn phá nặng nề nhất được ghi nhận. Gió của cơn bão đạt đỉnh điểm với tốc độ đáng kinh ngạc là 160 dặm một giờ (258 km/giờ) khi nó tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc trên khắp vùng biển Caribe.

cách đọc được đề nghị

Cuộc phiêu lưu Bayou của Tiana phá vỡ 87 năm của Canon Công chúa Disney kỳ lạ
Đạo diễn Twister không nhận được cảnh báo lốc xoáy về Twister
Deadpool & Wolverine cuối cùng sẽ mở khóa phim X-Men của Marvel

cách đọc được đề nghị

Cuộc phiêu lưu Bayou của Tiana phá vỡ 87 năm của Canon Công chúa Disney kỳ lạ
Đạo diễn Twister không nhận được cảnh báo lốc xoáy về Twister
Deadpool & Wolverine cuối cùng sẽ mở khóa phim X-Men của Marvel
Bão và Khí hậu | Trái đất cực đoan
Chia sẻ
phụ đề
  • Tắt
  • Tiếng Anh
Chia sẻ video này
Facebook Twitter Email
Liên kết Reddit
Bão và Khí hậu | Trái đất cực đoan

Philip Klotzbach, một nhà khí tượng học tại Đại học bang Colorado, tuyên bố trên X rằng người giữ kỷ lục trước đó là Bão Emily, đạt trạng thái Cấp 5 vào ngày 17 tháng 7 năm 2005. Theo The New York Times , Beryl ít nhất sẽ vẫn là cơn bão cấp 3 khi nó di chuyển về phía Jamaica.

Nội dung liên quan

Bão cấp 6 đã đến đây
Các cơn bão hiện nay có khả năng mạnh lên và phát triển gấp đôi, nghiên cứu cho thấy

Nội dung liên quan

Bão cấp 6 đã đến đây
Các cơn bão hiện nay có khả năng mạnh lên và phát triển gấp đôi, nghiên cứu cho thấy

Thật không may, cường độ nhanh chóng của Beryl không nằm ngoài dự đoán. Vào tháng 5, Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã dự đoán hoạt động của bão “trên mức bình thường” trong mùa, kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11. Những tháng đó gần đúng với khung thời gian mà Đại Tây Dương và Vịnh Mexico có xu hướng ấm lên, tạo điều kiện cho điều kiện cho các hệ thống bão lớn hình thành trên vùng biển của chúng.

Hình ảnh vệ tinh của Beryl sáng nay.

Các nhà dự báo của NWS dự đoán có tới 25 cơn bão được đặt tên cho mùa này, 4 đến 7 trong số đó được dự đoán sẽ hình thành các cơn bão lớn hoặc bão có sức gió lớn hơn 111 dặm một giờ (178,64 km một giờ). Bão cấp 5 là bão có sức gió vượt quá 157 dặm/giờ (252 km/giờ).

Beryl là cơn bão thứ hai được đặt tên trong năm nay sau Bão nhiệt đới Alberto , đã tan dần vào cuối tháng 6 sau khi gây mưa trên khắp vùng ven biển Mexico và Texas. Beryl dự kiến ​​sẽ tiến vào Vịnh Mexico vào cuối tuần, mặc dù không rõ liệu nó có duy trì cường độ hiện tại khi đi qua Jamaica hay không.

Tên bão năm nay. Thật không may, chúng có thể trở nên quen thuộc với bạn theo thời gian.

Những cơn gió đe dọa tính mạng và nước dâng do bão dự kiến ​​​​sẽ xảy ra ở Jamaica vào thứ Tư khi Beryl tiếp tục di chuyển về phía tây ngay phía nam Hispaniola. Jamaica (rõ ràng) đang nằm trong cảnh báo bão và NWS cho biết cảnh báo bão nhiệt đới đang có hiệu lực đối với Quần đảo Cayman và tây nam Haiti.

Một bài báo xuất bản đầu năm nay trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã đề xuất sửa đổi thang đo Saffir-Simpson đối với các loại bão để bao gồm loại thứ sáu, nhằm giải thích cho việc các cơn bão trở nên cực đoan hơn khi nhiệt độ đại dương ấm lên. Mặc dù khó có thể chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt, nhưng nhiệt độ đại dương ấm lên và độ ẩm trong không khí tăng lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những cơn bão dữ dội hơn.

Michael Wehner, đồng tác giả của bài báo và là nhà nghiên cứu thời tiết khắc nghiệt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, nói với Grist vào thời điểm đó: “Chúng tôi dự đoán rằng biến đổi khí hậu sẽ làm cho gió của những cơn bão dữ dội nhất trở nên mạnh hơn” . “Những gì chúng tôi đã chứng minh ở đây là, vâng, nó đã xảy ra rồi. Chúng tôi đã cố gắng đưa ra con số về mức độ tồi tệ của nó.”

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng “một số cơn bão gần đây đã đạt đến cường độ giả định cấp 6” và dựa trên mô hình của họ “dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều cơn bão như vậy khi khí hậu tiếp tục ấm lên”.

Với cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận hiện đang quét qua Đại Tây Dương, tốt hơn hết chúng ta nên ẩn náu. Vài tháng tới được cho là sẽ rất khó khăn.

Xem thêm: Các cơn bão hiện có khả năng mạnh lên và phát triển gấp đôi, nghiên cứu phát hiện