Mụn trứng cá là gì và tại sao nhiều người đột nhiên nghĩ rằng họ bị mụn?

Nov 26 2020
Bạn đã bao giờ có một sự đột phá không thể biến mất trong nhiều tuần, thậm chí có thể vài tháng, bất kể bạn đã ném sản phẩm nào vào nó? Nó có bao gồm rất nhiều vết sưng nhỏ không? Có phải hơi ngứa không? Điều bạn gặp có thể không phải là mụn trứng cá thực sự mà là một tình trạng được gọi là viêm nang lông thương tổn. Mặc dù nó trông gần giống với mụn trứng cá do vi khuẩn, nhưng nốt mụn này là do vi nấm pitrosporum, còn gọi là malassezia - đó là lý do tại sao nhiều người đặt biệt danh cho nó là mụn trứng cá.

Bạn đã bao giờ có một sự đột phá không thể biến mất trong nhiều tuần, thậm chí có thể vài tháng, bất kể bạn đã ném sản phẩm nào vào nó? Nó có bao gồm rất nhiều vết sưng nhỏ không? Có hơi ngứa không?

Những gì bạn gặp phải có thể không phải là mụn trứng cá thực sự, mà là một tình trạng được gọi là viêm nang lông đáng tiếc. Mặc dù nó trông gần giống với mụn trứng cá do vi khuẩn, nhưng  nốt mụn này là do vi nấm pitrosporum, còn được gọi là malassezia - đó là lý do tại sao nhiều người đặt biệt danh cho nó là mụn trứng cá.

Adam Friedman , bác sĩ da liễu tại Đại học Y khoa George Washington, nói với Gizmodo : “Mọi người gọi nó là mụn do nấm vì nó trông giống như mụn trứng cá . "Nó thậm chí có thể gây nhầm lẫn cho đôi mắt được đào tạo bài bản của bác sĩ da liễu."

Mặc dù khó hiểu và thường không nhận dạng được, nhưng bệnh viêm nang lông do nấm thương hại ngày càng xuất hiện trên các diễn đàn chăm sóc da nổi tiếng, bao gồm cả r / SkincareAdearch của Reddit , nơi tìm kiếm "mụn trứng cá" cho ra hàng trăm kết quả. Một bài đăng blog toàn diện, được chia sẻ thường xuyên trên SimpleSkincareScience.com đã trở thành cơ quan có thẩm quyền về tình trạng này, vì nó đưa ra lời khuyên điều trị được khoa học chứng minh và các khuyến nghị về sản phẩm. Nhìn chung, có vẻ như mụn do nấm là một trong những xu hướng chăm sóc da mới hấp dẫn nhất — hãy xem lượt tìm kiếm tăng gần đây trên Google cho “mụn do nấm”:

Các tìm kiếm trên Google cho cụm từ "mụn trứng cá" đã tăng lên kể từ năm 2017.

Lần đầu tiên ai đó trên Reddit đăng về mụn trứng cá - mà chúng tôi có thể tìm thấy, là vào tháng 10 năm 2013 . “Tò mò tại sao không có nhiều đề cập đến mụn trứng cá FUNGAL,” người đăng tải trầm ngâm, và sau đó giải thích tình trạng bệnh. Kể từ đó, Redditors bắt đầu đăng bài về mụn do nấm và bình luận về các bài đăng và ảnh của người khác, cho thấy rằng mụn của họ có thể có nguồn gốc từ nấm.

Sau đó, vào mùa xuân năm 2017, bài đăng Khoa học chăm sóc da đơn giản đã xuất hiện. Sau đó, như Google Xu hướng cho thấy, nó như thể một quả bom mụn trứng cá đã biến mất. Nhiều người đã tìm kiếm cho nó, và người sử dụng diễn đàn mụn tiếp tục để đề nghị rằng hình ảnh đột phá và giới thiệu tổ chức đầu mối cho một cuộc xâm lược nấm.

Malassezia lây nhiễm các nang lông theo cách tương tự như vi khuẩn mụn trứng cá. Nó bám vào các nang lông, ăn dầu (dù do da của bạn tạo ra hay do các sản phẩm bổ sung) và gây viêm. Đôi khi, các tế bào da chết cũng bị mắc kẹt trong khu vực này. Kết quả là gây ra sự bùng phát do nấm: các vết sưng thường có màu đỏ hoặc màu da, đôi khi là mụn đầu trắng, đôi khi là hỗn hợp của cả hai. Theo Friedman, các dấu hiệu khác của mụn trứng cá là ngứa ngáy và tất cả các “nốt mụn” xuất hiện cùng một lúc hoặc ở các giai đoạn tương tự.

Vì nấm malassezia thích dầu, chúng thường tụ tập ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm), nhưng cũng gây ra mụn ở những nơi khác trên mặt và trên ngực, lưng và vai. Chúng cũng phát triển đặc biệt tốt trong điều kiện ấm áp, ẩm ướt, làm cho bệnh viêm nang lông phổ biến hơn nhiều vào mùa hè và ở những vùng khí hậu nóng, ẩm (Singapore và Philippines, cả hai đều có khí hậu ấm và ẩm, có tỷ lệ tìm kiếm "mụn do nấm" cao nhất trên Google ). Malassezia cũng phát triển mạnh nếu bạn đổ nhiều mồ hôi.

Vấn đề là, nhiều người coi tình trạng này là mụn trứng cá do vi khuẩn và coi nó như vậy. Nhưng điều đó vô tình có thể khiến tình trạng mụn bùng phát nặng hơn. Việc sử dụng kháng sinh lâu dài, đôi khi được kê đơn để chống lại mụn trứng cá dai dẳng, có thể thay đổi cộng đồng vi sinh vật của da theo cách mang lại lợi thế cho malassezia. Và nếu không có phương pháp điều trị thích hợp, nấm có thể tồn tại trong nhiều năm .

Friedman nói: “Da của chúng ta giống như một chiếc đĩa petri khổng lồ. “Nghe có vẻ kinh tởm, nhưng có hơn 500 loài vi khuẩn, không kể vi rút hoặc nấm. Chúng giống như một lớp bảo vệ bổ sung, chúng chống lại các mầm bệnh tiềm ẩn. Họ giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát. Nhưng nếu bạn phá vỡ sự cân bằng đó, những thứ khác có thể tiếp quản ”.

Và trong khi sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic, hai phương pháp điều trị tại chỗ không kê đơn phổ biến cho mụn trứng cá do vi khuẩn, sẽ không nhất thiết làm cho tình trạng tồi tệ hơn, chúng có thể sẽ không làm cho nó tốt hơn, vì chúng không nhắm mục tiêu vào malassezia. Ngoài ra, như bài đăng trên blog được yêu thích nhất Simple Skincare Science đã chỉ ra, hai sản phẩm đó thường được pha chế với các hợp chất hóa học mà malassezia ưa thích, cho phép nấm phát triển mạnh hơn.

Ngoài việc quản lý các sản phẩm chăm sóc da của bạn để loại bỏ các thành phần nuôi nấm (bạn có thể xem danh sách các thành phần như vậy tại đây ), Friedman đề xuất sử dụng dầu gội trị gàu trên vùng bị ảnh hưởng. Gàu cũng do nấm malassezia gây ra - chỉ do một loài bọ khác gây ra - vì vậy dầu gội đầu như Head and Shoulders, có chứa thành phần kháng khuẩn kẽm pyrithione, có thể giúp chống lại sự bùng phát của nấm. Hiệu quả hơn nữa là các loại dầu gội đầu như Nizoral có chứa một hợp chất gọi là ketoconazole, được biết là có thể tiêu diệt mọi loài malassezia. (Các loài khác có liên quan đến các tình trạng bao gồm viêm dabệnh vẩy nến .)

Tất nhiên, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán chính xác; Như chúng tôi đã nói, không thể phân biệt nổi mụn do nấm và mụn do vi khuẩn, và việc điều trị tích cực những gì bạn nghĩ là nhiễm nấm, nhưng thực sự chỉ là mụn thông thường, có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ da liễu có thể cạo một ít mẫu mụn của bạn — Friedman đảm bảo với tôi rằng nó không gây đau đớn — và xem xét nó dưới kính hiển vi để xác nhận rằng bạn thực sự bị viêm nang lông vùng kín chứ không phải mụn trứng cá.

Friedman cho biết, nếu bệnh viêm nang lông là thủ phạm, ông sẽ kê cho bệnh nhân của mình thuốc uống kháng nấm fluconazole, loại thuốc thường được kê cho các trường hợp nhiễm nấm âm đạo. Mặc dù nó có hiệu quả mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào khác, anh ấy có một mẹo khác để thực sự tăng hiệu quả của nó: “Tôi bảo một người hãy dùng nó vào ngày đầu tiên và đổ mồ hôi, anh ấy giải thích. "Thuốc sẽ tập trung trong mồ hôi đó, và giống như bạn đang tắm trong đó."

Anthony Rossi , một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York, cũng kê đơn thuốc chống nấm cho bệnh nhân bị mụn trứng cá do nấm của mình. Ông lưu ý rằng có một số rủi ro liên quan đến thuốc, vì nó được xử lý qua gan.

Ông nói: “Chúng tôi hội đồng bệnh nhân xem họ đang dùng loại thuốc nào và họ có uống rượu hay không. Các loại thuốc như Tylenol và thuốc chống trầm cảm cũng được xử lý qua gan và uống quá nhiều thuốc cùng một lúc có thể gây ra tổn thương.

Cả Rossi và Friedman đều nói rằng mặc dù một đợt viêm nang lông do thương tổn có thể kéo dài trong nhiều tuần, nhưng nếu được điều trị đúng cách, bệnh có thể khỏi trong vòng 24 giờ. Các thành viên của r / SkincareAdearch của Reddit đã tận mắt trải nghiệm điều này. Lấy ví dụ như nhận xét này từ người dùng smallpaleawlusive trong một chủ đề về mụn do nấm: “... Điều chính khiến tôi dính vào đó là nấm? Tôi vừa mua một loại thuốc chống nấm và một ít lưu huỳnh và tát vào mặt mình. Mặt tôi trông đẹp hơn rất nhiều vào ngày hôm sau. Bùng nổ, chẩn đoán đạt được. ”

Tuy nhiên, rào cản lớn để loại bỏ mụn là do nhận thức và nhận dạng, giữa cả bác sĩ và bệnh nhân.

Friedman nói với Gizmodo: “Tôi nghĩ rằng có một lỗ hổng, và điều đó xảy ra đối với bệnh nhân, bác sĩ không phải là bác sĩ da liễu, và thậm chí có thể là một số bác sĩ da liễu. "Bạn đang bận rộn, bạn thấy 10 trường hợp bị mụn trứng cá, và trường hợp thứ 11 này đến, và bạn có tầm nhìn đường hầm."

Vì vậy, nếu bạn bị nổi mụn dai dẳng, gập ghềnh trong một thời gian, hãy yêu cầu bác sĩ da liễu của bạn kiểm tra da — có thể bạn đang ẩn chứa sự phát triển quá mức của một loại bọ nhỏ không đáng yêu có tên là malassezia.