Tại sao Sriracha là nước sốt yêu thích của mọi người

Apr 08 2022
Sriracha cay và thơm nhưng không quá nóng. Đó là lý do tại sao rất nhiều người yêu thích nó. Nó không bao giờ áp đảo các loại thực phẩm; nó chỉ bổ sung cho họ.
Các chai Sriracha di chuyển qua băng chuyền sẵn sàng đóng gói tại Huy Fong Foods ở Irwindale, California. Đây là một trong những thương hiệu phổ biến nhất của Sriracha trên thị trường hiện nay. Gina Ferazzi / Los Angeles Times qua Getty Images

Cát trắng. Cá heo chipper . Màu xanh lam, vùng nước yên tĩnh bao quanh những bờ đá. Vịnh Thái Lan có tất cả các yếu tố để có một kỳ nghỉ bãi biển hoàn hảo.

Nằm ở Biển Đông, thiên đường biển này giáp với Việt Nam, Campuchia và đương nhiên là Thái Lan. Quốc gia thứ hai là quê hương của Si Racha, một thị trấn ven biển cách Bangkok khoảng 96 km về phía đông nam.

Ngay cả khi bạn chưa từng đặt chân đến châu Á, cái tên Si Racha vẫn có thể vang lên. Rốt cuộc, đây là nơi nước sốt Sriracha ra đời.

Ngày nay, nó là một trong những loại gia vị được yêu thích nhất trên thế giới, một món ăn tuyệt đẹp mà bạn có thể kết hợp với mọi thứ , từ trứng và thịt xông khói đến bánh tacos và pizza. Bạn thậm chí có thể tìm thấy các công thức pha chế cocktail Sriracha. (Bà mẹ đẫm máu Sriracha , có ai không?)

Nội dung phù hợp

Bạn sẽ khó tìm thấy một người đam mê Sriracha lớn hơn nhà làm phim tài liệu Griffin Hammond . Tài liệu indie 2013 "Sriracha" của anh khám phá nguồn gốc của nước sốt và lượng người hâm mộ quốc tế ngày càng tăng của nó.

Hammond chia sẻ qua email: “Tôi thích món Sriracha với món mac và pho mát cơ bản, hoặc lasagna - thực sự là mì ống hay pizza,” Hammond nói qua email. Nước sốt có năm thành phần chính: tỏi, muối, đường, giấm và ớt jalapeño hoặc ớt .

Đối với hàng triệu thực khách sành điệu, đó là một sự pha trộn không thể cưỡng lại.

Hammond nói: “Rất nhiều loại nước sốt nóng phổ biến của Mỹ có vị cay nồng (như Tabasco) hoặc được sản xuất để có vị cay điên cuồng (với habaneros hoặc ớt ma). "Trời nóng, nhưng vẫn cho phép bạn thưởng thức hương vị của ... jalapeños và tỏi."

Ở bản địa Thái Lan, Sriracha ngon phải được gọi là " klom klom ", có nghĩa là nó hoàn toàn ngọt, chua, thơm và cay.

Thị trấn hương vị

Về nguồn gốc của người tạo ra Sriracha đầu tiên, nhiều người cho rằng nó là của một người phụ nữ tên là Thanom Chakkapak ở Si Racha, Thái Lan. Tuy nhiên, cháu gái của bà, Saowanit Trikityanukul, đã kể một câu chuyện khác khi nói chuyện với NPR vào năm 2019.

Sriraja Panich is considered the first Sriracha sauce.

According to her story, it was Saowanit's great-grandfather, Gimsua Timkrajang, who created the recipe that started it all. His plan was to make a versatile new condiment, something that could be poured over all different kinds of foods.

Called Sriraja Panich, this sauce used pickled garlic and vibrant red chili peppers. The family recipe launched a commercial sauce brand, which they sold to Thai Therapos Food Products in 1984. Reportedly, the sauce has to age for three months or longer before it hits the market.

Người dùng tiếng Anh không phải lúc nào cũng đánh vần các từ tiếng Thái một cách nhất quán. Do đó, nước sốt có một vài tên khác nhau (như "Si-racha", "Siracha" và tất nhiên, "Sriraja Panich"), trong đó "Sriracha" được sử dụng rộng rãi nhất ở Mỹ.

Thu thập sự thịnh vượng

Không có công ty lớn nào ở thị trường Sriracha của Mỹ hơn Huy Fong Foods . Công ty có trụ sở tại California được thành lập vào năm 1980 bởi doanh nhân David Tran. Quê ở Sóc Trăng , Việt Nam, Tran từng phục vụ trong quân đội miền Nam Việt Nam và sau đó kiếm được bánh mì hàng ngày với tư cách là người sáng tạo ra nước sốt toàn thời gian.

Tran was among the millions of refugees who fled the region after North and South Vietnam unified under a communist government in 1976. He arrived in America on a Taiwanese freighter called the "Huey Fong" (or "Gathering Prosperity") and named his company Huy Fong Foods in honor of the vessel.

Tran's take on Sriracha uses fresh California jalapeños. It's exploded into a full-blown cultural phenomenon; the sauce is now a restaurant mainstay and generates upward of $150 million per year for Huy Fong.

Variations on the Original

Some of this success fits a broader pattern. Between the years 2000 and 2014, the market for hot sauce in the United States expanded by 150 percent. Sriracha helped lead the charge; Bon Appétit magazine named it the ingredient of the year in 2009.

"It's both a culinary and entertainment trend," Hammond says. "The rise of unscripted, documentary-style food television helped inspire Americans to seek out more adventurous flavors, like Sriracha sauce. And in my film 'Sriracha,' chef Jet Tila says rising U.S. demand for sushi (specifically spicy tuna rolls) — plus Vietnamese phở — has driven up demand for Sriracha."

Bên cạnh phiên bản Huy Fong và Sriraja Panich kiểu cũ, bạn có thể tìm thấy vô số phong cách khác của Sriracha ngày nay. Các thương hiệu kết hợp hiện có sẵn trong các cửa hàng kết hợp các nguyên liệu Sriracha truyền thống với cây thùa, quả chà là và nho khô, hoặc tương ớt Hàn Quốc.

Và sau đó là Taco Bell, đã tham gia vào niềm vui bằng cách phát hành một " Sriracha Quesarito " ngắn ngủi vào năm 2015.

Sriracha thích hợp với bất kỳ món ăn nào, chẳng hạn như trứng chiên trên bánh mì nướng với rau bina xào và kim chi.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một số người sành ăn gọi nhãn hiệu Sriracha của Huy Fong là "nước sốt gà trống", ám chỉ biểu tượng con chim được khảm trên mỗi chai. Như nó đã xảy ra, con gà trống là biểu tượng Hoàng đạo Trung Quốc của David Tran .