Bạn cần nó giống như một cái lỗ trên đầu: Nghệ thuật y học cổ xưa của việc cắt tỉa

Oct 14 2020
Khoan một lỗ trên hộp sọ của ai đó đã trở thành cơn thịnh nộ cách đây 4.000 đến 12.000 năm. Trên thực tế, 5 đến 10 phần trăm hộp sọ từ thời kỳ này có một lỗ trên chúng, được tạo ra khi người đó vẫn còn sống. Câu hỏi là, tại sao?
Gimlet trepanation được sử dụng vào thời trung cổ để giữ yên đầu của bệnh nhân trong khi một lỗ được khoan trên hộp sọ. Hình ảnh Markus Matzel / ullstein bild / Getty

Nếu bạn phải đoán, bạn nghĩ quy trình phẫu thuật lâu đời nhất được biết đến có thể là gì? Có thể là một ca sinh mổ? Cắt cụt chi ? Cắt ruột thừa? Có vẻ kỳ lạ, nhưng phẫu thuật mà con người đã thử từ thời đồ đá mới là trepanation (còn được gọi là trephination hoặc trephining) - thực hành khoan một lỗ trên hộp sọ để điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến các bệnh nội sọ, để giải phóng áp lực từ một vết thương ở đầu hoặc để cung cấp một lối thoát cho các linh hồn xấu xa.

Các lỗ cổ trên đầu

Bây giờ, bạn có thể không muốn một người thượng cổ cắt một lỗ trên đầu bạn, và điều đó có thể hiểu được, nhưng nó dường như đã từng là một trò tiêu khiển khá phổ biến.

Tiến sĩ Miguel Faria, một nhà sử học y tế và là giáo sư đã nghỉ hưu của phẫu thuật thần kinh tại Trường Y Đại học Mercer ở Macon, Georgia, trong một email. "Có lẽ nồng độ lớn nhất được tìm thấy ở vùng đất Á-Âu và Nam Mỹ."

Tục lệ này không chỉ phổ biến rộng rãi, mà dường như việc làm thủng một lỗ trên hộp sọ của ai đó là tất cả những cơn thịnh nộ vào cuối thời kỳ đồ đá mới - khoảng 4.000 đến 12.000 năm trước. Trên thực tế, nếu bạn lấy tất cả các hộp sọ từ thời kỳ này, được thu thập từ khắp nơi trên thế giới, thì từ 5 đến 10 phần trăm trong số đó có một lỗ thủng, được tạo ra khi người đó vẫn còn sống. Những hộp sọ này thường thuộc về nam giới, nhưng phụ nữ và trẻ em không bị loại trừ khỏi quy trình. Các lỗ thủng chắc chắn là có mục đích, và đôi khi chủ nhân của những hộp sọ này dường như vẫn sống sót sau thủ tục này, ít nhất là trong một thời gian.

Câu hỏi lớn là, tại sao ?

Hộp sọ của một người đàn ông khoảng 21-35 tuổi, có niên đại khoảng 3500-3400 TCN, có thể được nhìn thấy trong Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch ở Copenhagen.

Chữa bệnh bằng lỗ

Theo Faria, mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy tâm trí của các nhà y học nguyên thủy, nhưng trepaing dường như là một phương pháp chữa trị cho nhiều loại bệnh tật - có lẽ bởi các pháp sư để "chữa trị" hoặc thay đổi hành vi hoặc bệnh tâm thần. Trong cuốn sách năm 1995 " Lịch sử Y học - Tập I: Y học Nguyên thủy và Cổ đại ", nhà sử học y học Plinio Prioreschi đề xuất phẫu thuật sọ não được thực hiện đối với các thành viên quan trọng của xã hội hoặc các nhóm săn bắn để hồi sức cho họ khi bị bệnh nặng hoặc sau khi bị thương. .

Nhà y học La Mã cổ đại Hippocrates, và sau này là Galen, đã viết về trepanation như một phương tiện loại bỏ mô bị tổn thương và nâng cao vết nứt hộp sọ bị lõm, nhưng được cảnh báo hợp lý chống lại sự xâm nhập của màng cứng - lớp màng dày bao bọc não - hoặc chính não bộ, như họ nhận thấy nó dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng, co giật và thường là tử vong.

Faria cho biết: “Người La Mã sử ​​dụng các dụng cụ gọi là terebrae, giống với cái bụng nguyên thủy hơn của người Inca. "Đến lượt mình, terebra là tiền thân của máy khoan thủ công hiện đại. Trong thời Trung cổ và Phục hưng, việc khoan cắt không chỉ được thực hiện đối với các trường hợp gãy xương sọ mà còn đối với chứng điên và động kinh. Một bức tranh nổi tiếng của Hieronymus Bosch mô tả hoạt động khai thác của đá của sự điên rồ. "

Bức tranh này, "The Extraction of the Madness" hay "The Cure of Folly," từ khoảng năm 1494 của Hieronymus Bosch, mô tả quá trình phẫu thuật trepanation, trong đó một lỗ được khoan hoặc nạo vào hộp sọ của con người.

Trong truyền thống y học châu Âu, trepanation chủ yếu được thực hành để điều trị bệnh động kinh và bệnh tâm thần, như hưng cảm và u sầu. Một văn bản phẫu thuật thế kỷ 13 đã khuyến nghị nên khoan vào hộp sọ của những người bị động kinh để "những tiếng ồn và không khí có thể thoát ra ngoài và bay hơi." Bốn thế kỷ sau, trepanation bắt đầu được giới y học xem như một phương sách cuối cùng.

Trepanation hiện đại

Lịch sử của trepanation, hoặc trepanning, rõ ràng là lâu dài, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ngày nay các bác sĩ vẫn thực hành nó cho nhiều loại bệnh khác nhau, mặc dù họ không còn gọi nó là "trepanation" nữa - đó chỉ là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà sử học y tế. . Ngày nay, các "lỗ gờ" được tạo ra trong hộp sọ để sinh thiết mô não hoặc chẩn đoán tổn thương não, điều trị gãy xương sọ, loại bỏ khối u não hoặc cắt các túi phình động mạch não. Khi lỗ được mở rộng, nó được gọi là "craniotomy".

Theo Faria, mặc dù không có khu vực xa xôi nào trên thế giới không chịu ảnh hưởng của phương Tây, nhưng các vụ bắt giữ thô sơ vẫn được thực hiện bởi các pháp sư ở các vùng của châu Phi, như những gì các nhà báo đã chứng kiến ​​và quay video tại các ngôi làng xa xôi. Chúng được thực hiện nhằm mục đích khắc phục tình trạng nứt xương sọ.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Trephining được thực hành rộng rãi ở châu Âu giữa thời kỳ Phục hưng và đầu thế kỷ 19 như một phương pháp điều trị vết thương trên đầu.