Bạn có cần phải có thái độ tích cực để đánh bại ung thư không?

Apr 06 2022
Bạn bè thường bảo bệnh nhân ung thư hãy “tích cực” để đánh bại bệnh tật. Nhưng có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy sự tích cực giúp sống sót sau ung thư không? Và sự tích cực có thể có mặt tối không?
Mặc dù có một thái độ tích cực có thể không làm giảm tế bào ung thư, nhưng nó vẫn có thể giúp bạn đánh bại bệnh tật. Hình ảnh Drazen / Getty

Shannon Rollins, cư dân Tennessee, hiện không bị ung thư vì ung thư vú dương tính với HER2 được ba năm , nhưng con đường đến thời điểm này là một chặng đường gian nan. Phác đồ điều trị ban đầu của cô kéo dài cả năm và bao gồm hóa trị, phẫu thuật cắt bỏ đôi vú và tái tạo. Mặc dù cô ấy đã cố gắng duy trì một thái độ tích cực hầu hết thời gian, nhưng một số ngày lại khó hơn những ngày khác. "Tôi khá tốt trong việc giữ thái độ tích cực với người ngoài. Gia đình tôi tất nhiên phải chứng kiến ​​những tháng ngày khó khăn của tôi", cô nhớ lại. "Tôi cảm thấy như một gánh nặng đối với họ khi tôi không thể xử lý một cách hoàn chỉnh suy nghĩ và cơ thể của tôi yếu ớt."

Thật vậy, những câu nói như "luôn lạc quan " và "thái độ là tất cả" là những gì nhiều người nói với những người thân yêu của họ đang trải qua quá trình điều trị ung thư. Nhưng liệu tâm lý này có thực sự hữu ích để thực sự sống sót sau bệnh ung thư? Rất tiếc, câu trả lời là không. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các nghiên cứu tiết lộ rằng một thái độ tích cực nhất quán không ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ .

Ví dụ, một phân tích năm 2010 về một số nghiên cứu về việc sống tích cực hay có "tinh thần chiến đấu" có thể cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư hoặc kéo dài tuổi thọ của những người mắc bệnh ung thư cho thấy không có bằng chứng về điều này. Trên thực tế, những tuyên bố rằng hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư được tăng cường nhờ "tâm lý tích cực" đã bị các nhà khoa học phân tích nghiên cứu cho là không thể tin được và gọi là "khoa học xấu". Các tác giả nghiên cứu kết luận: “Chúng tôi kêu gọi các nhà tâm lý học tích cực chuyển mình sang một tâm lý tích cực dựa trên bằng chứng khoa học hơn là mơ tưởng”.

Tệ hơn nữa, những bệnh nhân đối mặt với nhu cầu phi thực tế về sự tích cực không bao giờ kết thúc có khả năng cảm thấy gánh nặng hơn khi họ phải đối mặt với sự lo lắng có thể hiểu được, trầm cảm và những khó chịu khác thường đi kèm với chẩn đoán và điều trị ung thư. Một nghiên cứu khác cho rằng niềm tin vào suy nghĩ tích cực có thể khiến mọi người nghĩ rằng bệnh nhân ung thư đáng trách nếu họ không khỏi bệnh.

Thật không thực tế khi mong đợi một bệnh nhân ung thư luôn luôn tích cực, đặc biệt là trong những ngày đầu được chẩn đoán. Elaine Smith, MS, LMFT ., Nhà trị liệu sức khỏe hành vi tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ (CTCA) Atlanta cho biết: “Ung thư khiến cuộc sống của bạn bùng nổ, lưu ý rằng có nhiều yếu tố gây căng thẳng đi kèm với chẩn đoán, bao gồm cả tình cảm, tài chính, công việc- các mối quan tâm liên quan và gia đình. "Trên hết là câu hỏi lớn nhất: Tôi sẽ sống hay chết?"

Tuy nhiên, tin tốt là sự tích cực cân bằng và thực tế có thể làm cho một số khía cạnh của quá trình này trở nên dễ chịu hơn.

Chính xác thì 'Thái độ Tích cực' là gì?

Nhiều người liên kết "thái độ tích cực" với việc luôn vui vẻ, hạnh phúc và luôn nhìn về khía cạnh tươi sáng. Tuy nhiên, khái niệm này thực sự mang nhiều sắc thái hơn, đặc biệt là liên quan đến bệnh nhân ung thư.

Sara Kouten, người sáng lập SafeWaters Therapy , cho biết: “Thái độ tích cực là nhìn nhận một cách thực tế tình hình với cái nhìn cân bằng về cả thực tế dễ chịu và khó chịu”. đang bị ung thư hoặc các bệnh mãn tính khác. Cô nói: "Khi có 'thái độ tích cực', khách hàng của tôi có thể ngăn chặn tiêu cực và trải nghiệm niềm vui. Họ nhận ra rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào việc không gặp khó khăn".

Tuy nhiên, đó không phải là một kỳ tích nhỏ để đạt được điểm mà một bệnh nhân ung thư có thể chấp nhận những thăng trầm của việc điều trị một cách ân cần. Thông thường, bệnh nhân tìm đến các nhà trị liệu chuyên biệt để giúp họ học cách đối phó. Smith nói: “Thái độ tích cực là thứ mà bạn đạt được và hướng tới. "Tôi nghĩ rằng nó có một cảm giác hy vọng lớn. Bệnh nhân không bao giờ nên cảm thấy tội lỗi vì nó thay đổi từ ngày này sang ngày khác."

Vai trò thực sự của tính tích cực trong điều trị ung thư

Mặc dù sự tích cực sẽ không tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng nó có thể giúp mọi người duy trì thái độ hữu ích khi đang trải qua bệnh ung thư và có thể khuyến khích họ tuân theo kế hoạch điều trị và nghe lời khuyên của bác sĩ. Kouten nói: "Khi mọi người có cái nhìn tích cực, họ có thể tìm thấy hòa bình với thực tế. Họ có hy vọng. Khi có hy vọng, sự tuân thủ ngày càng tăng".

Mayo Clinic cũng chỉ ra rằng có một thái độ tích cực có thể khuyến khích bệnh nhân tích cực, duy trì mối quan hệ với gia đình và bạn bè, và tiếp tục các hoạt động xã hội, tất cả những điều có thể giúp họ cảm thấy tốt hơn trong và sau khi điều trị ung thư.

Cựu bệnh nhân ung thư Rollins sẽ đồng ý. "Tôi tìm kiếm những điều tích cực trong quá trình này. Nó không phải là tất cả vui vẻ, nhưng tôi đã tìm ra cách để tận dụng nó", cô nói, chẳng hạn như dành thời gian chất lượng cho bạn bè trong khi trải qua nhiều giờ hóa trị. Cô cũng thành lập một nhóm hỗ trợ thông qua Red Door Community , do nữ diễn viên Gilda Radner khởi xướng.

Nuôi dưỡng sự tích cực trong quá trình điều trị ung thư

Smith không sử dụng từ "tích cực" với các bệnh nhân của cô tại CTCA, thay vào đó cô chọn nuôi dưỡng một "môi trường hy vọng". Các nhà trị liệu CTCA dạy cho bệnh nhân những kỹ năng có thể giúp họ có những ngày khỏe mạnh trong suốt quá trình điều trị, nhưng ý tưởng là chỉ nhìn cuộc sống một ngày một lần. Bệnh nhân được khuyến khích đặt mục tiêu, bày tỏ lòng biết ơn và hy vọng, sau đó chỉ nghĩ về ngày họ đang ở, vì nhiều lo lắng về tương lai nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, hoặc có thể sẽ không thành hiện thực. Smith nói: “Chúng tôi sẽ vượt qua rào cản cho ngày hôm đó.

Có một thái độ tích cực đối với bệnh ung thư của bạn không có nghĩa là bạn đang thực hiện một điệu nhảy của niềm vui mỗi ngày. Nó có thể có nghĩa là "một cái nhìn cân bằng về cả thực tế dễ chịu và khó chịu," nhà trị liệu Sara Kouten nói

Một trong những cơ chế đối phó mà bệnh nhân Smith học được là khái niệm về chánh niệm. Cô ấy nói: “Đó là một kỹ năng đáng kinh ngạc mang lại khi thư giãn và sử dụng hơi thở của bạn, và nói thêm rằng nó sẽ giúp một người“ giải tỏa tâm trí lang thang ”, vốn thường tạo ra nỗi sợ hãi và trầm cảm.

Học chánh niệm rất dễ thực hiện tại nhà và không tốn nhiều thời gian. Trên thực tế, cô ấy nói chỉ bắt đầu với hai buổi mỗi ngày, chỉ năm phút. Smith gợi ý bạn nên tìm kiếm "các bài tập thở trong chánh niệm" trên YouTube hoặc sử dụng một ứng dụng như InsightTimer . Trong buổi học chánh niệm, cô ấy nói hãy ngồi thoải mái, nhắm mắt và thở.

"Khi một ý nghĩ xâm nhập xuất hiện trong đầu [của bạn], hãy gửi nó lên một đám mây hoặc gửi nó xuống một dòng suối và quay trở lại với hơi thở," cô giải thích. "Không phải suy nghĩ mới là vấn đề, mà theo đuổi suy nghĩ mới là vấn đề." Ban đầu, nhiều bệnh nhân nghi ngờ rằng hình thức thiền này có hiệu quả, nhưng Smith nói rằng nó có tác dụng giảm lo lắng, trầm cảm, khó ngủ và đau.

Điều quan trọng là bệnh nhân ung thư phải có lối thoát để bày tỏ cảm xúc tiêu cực. Theo Kouten, những cảm xúc này "có giá trị và có thật và cần được thể hiện (một cách thích hợp) để xử lý và chuyển sang những cảm giác 'tích cực' hơn." Liệu pháp viết nhật ký và trò chuyện là những cách tuyệt vời để thể hiện những cảm xúc này.

Nhưng nếu một người đang gặp khó khăn trong việc hy vọng, có lẽ đã đến lúc nói chuyện với nhóm chăm sóc của họ. Trầm cảm có thể gây tàn phế và ảnh hưởng đến 15 đến 25 phần trăm bệnh nhân ung thư, thường phải điều trị. Nhiều trung tâm ung thư, chẳng hạn như CTCA, cung cấp các chương trình và dịch vụ được thiết kế để giúp bệnh nhân trong suốt quá trình.

Rollins hiện đã không bị ung thư trong ba năm. Mặc dù vẫn phải tái khám định kỳ và phải dùng thuốc, nhưng cô ấy là một trong những người may mắn bị ung thư đang mờ dần trong trí nhớ.

Cô nói: “Tôi đã quyết định không tập trung vào căn bệnh ung thư sau khi điều trị xong và muốn tập trung vào những cuộc phiêu lưu và cuộc sống. "Tôi nghĩ rằng ung thư không phải là một phần của cuộc sống hàng ngày của tôi nữa."

Bây giờ điều đó thật thú vị

Ngay cả với sự tích cực, vẫn có thể có quá nhiều điều tốt. Kouten nói: "Sự tích cực luôn hữu ích nếu nó dựa trên thực tế", nhưng cô ấy lưu ý rằng suy nghĩ ảo tưởng và sống trong sự phủ nhận, "có thể làm mờ sự phán xét và có khả năng khiến ai đó tin rằng việc điều trị là không cần thiết."