Tĩnh mạch, Kim, Yikes: Những điều cần biết trước khi lấy máu

Mar 06 2019
Rút máu là một miếng bánh cho một số người và một kinh nghiệm đau thương cho những người khác. Dù bằng cách nào, việc trang bị thông tin chỉ có thể giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn.
Cho máu để hiến hoặc lấy máu để làm thủ thuật y tế có thể khiến nhiều người căng thẳng và sợ hãi. Một chút kiến ​​thức cơ bản có thể giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn. fotografixx / Getty Hình ảnh

Bạn sẽ lấy máu để xét nghiệm tại bệnh viện hay xét nghiệm? Bạn có cảm thấy sợ hãi về máu, vết dính, kim tiêm và ... máu không? Hay bạn đang đi hiến máu và lo lắng về quy trình chuẩn bị như thế nào? Đừng băn khoăn. Dưới đây là một số điều cần biết, các phương pháp hay nhất và những điều cần lưu ý, cho dù bạn đang lấy máu khi đến bệnh viện hay hiến máu tại phòng khám địa phương.

Biết ai đang lấy máu của bạn

Theo Diane Crawford, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Hiệp hội Phlebotomy Quốc gia , nếu bạn đang thực hiện thủ thuật của mình tại bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe, thì rất có thể máu của bạn sẽ được lấy bởi bác sĩ phlebotomist . Với tư cách là bệnh nhân hoặc người hiến máu, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị trước khi lấy máu và đừng ngại đặt câu hỏi hoặc khẳng định bản thân.

Những điều cần biết về chứng sợ kim

Bạn có toát mồ hôi lạnh khi nghĩ đến kim tiêm đang đâm vào cơ thể mình không? Bạn không cô đơn. Chứng sợ kim có thể biểu hiện dưới dạng cảm giác hoảng sợ hoặc có dấu hiệu ngất xỉu. Đảm bảo thông báo cho người thực hiện lấy máu về nỗi sợ hãi của bạn để họ có thể làm việc với bạn để làm cho trải nghiệm của bạn trở nên thoải mái và an toàn. Charif Elmasri, Giám đốc Y học Truyền máu tại Bệnh viện Nhi đồng Los Angeles, nói rằng họ có thể đề xuất một số kỹ thuật nhất định để làm căng cơ và cho phép máu lưu thông tốt hơn. Những kỹ thuật này thuộc một phương pháp điều trị được biết đến rộng rãi là áp dụng căng thẳng, có tác dụng làm tăng huyết áp của bạn và ngăn ngừa ngất xỉu. Bạn có thể tìm hiểu thêm về lực căng áp dụng tại đây.

Nếu bạn là người lớn đi cùng trẻ em đến làm thủ tục, thì các thủ thuật đánh lạc hướng cổ điển có thể hữu ích. Crawford gợi ý sử dụng thú nhồi bông hoặc bất cứ thứ gì khác có thể thu hút sự chú ý của trẻ khỏi kim tiêm. Mặc dù yếu tố gây mất tập trung không chỉ dành cho trẻ em mà còn ảnh hưởng đến cả người lớn. Elmasri nói: "Chúng tôi nói với nhà tài trợ rằng họ không cần phải nhìn vào kim tiêm. Chúng tôi che kim tiêm. Chúng tôi có màn hình trước mặt họ để xem phim hoặc xem TV. Chúng tôi giúp họ giải trí. Chúng tôi khiến họ bận rộn", Elmasri nói .

Giữ đủ nước, ăn uống bình thường, tránh cà phê và rượu

"Những người hiến tặng nên duy trì lịch ăn uống đều đặn của họ. Và nếu có thể, hãy ngậm nước nhiều hơn mức bình thường. Tốt nhất là nên uống nước trong vòng 24 đến 48 giờ qua trước khi hiến. Nó giúp máu lưu thông. Don Escalante, Chuyên gia Quan hệ Công chúng của Ngân hàng Máu Lifestream , một tổ chức phi lợi nhuận điều hành các trung tâm hiến máu ở nam California, cho biết. Escalante nói: Nước trái cây và soda / đồ uống có chứa caffein sẽ không giữ cho bạn đủ nước như nước lọc. Ông khuyến nghị nên uống khoảng 4-6 chai nước 16 ounce (473 ml) trong 24 giờ trước khi hiến máu, mặc dù đây cũng là lời khuyên chắc chắn cho việc lấy mẫu máu khi đến bệnh viện hoặc phòng thí nghiệm định kỳ.

Hầu hết các trung tâm tài trợ hoặc các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong bệnh viện sẽ không hỏi bạn trước một cách rõ ràng rằng gần đây bạn có uống rượu hay không. Tuy nhiên, mặc dù việc hiến hoặc cho máu trong khi say có thể không là bất hợp pháp , nhưng về mặt y tế, việc uống rượu trước hoặc sau khi hiến máu là không được khuyến khích. Tốt nhất nên tránh uống cà phê trước và sau khi lấy máu vì nó có tác dụng khử nước, theo Elmasri.

Hơn nữa, nếu bạn xuất hiện trong tình trạng say xỉn, một số trung tâm quyên góp, chẳng hạn như Hội Chữ thập đỏ Úc, sẽ quay lưng lại với bạn vì bị ảnh hưởng bởi rượu. Khi hiến máu, nhìn chung bạn phải khỏe mạnh, điều này thường không bao gồm cảm giác nôn nao sau giờ hạnh phúc đêm qua.

Đối phó với các mạch khó

Nhiều bệnh nhân phát hiện ra rằng họ có các tĩnh mạch khó, dẫn đến căng thẳng khi phải châm nhiều lần để tìm kiếm một tĩnh mạch tốt. Đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi có thể có các tĩnh mạch nhỏ và mỏng manh không dễ dàng cho phép chọc kim - kim đi vào da ngay phía bên cạnh của tĩnh mạch đích, khiến nó bị đẩy hoặc lăn sang một bên. Về các tĩnh mạch cuộn: "Chúng tôi trải nghiệm điều đó rất nhiều, đặc biệt là với trẻ em. Bác sĩ phlebotomist, khi họ có kỹ năng, sẽ biết cách 'theo dõi' tĩnh mạch đó để giữ cho nó không lăn", Crawford nói.

Và nếu bạn đang hiến máu ...

Có một số điều cần suy nghĩ và lưu ý nếu bạn đang nghĩ đến việc hiến máu:

  • Cảm thấy khỏe mạnh . Theo Escalante, các trung tâm hiến tặng thường yêu cầu bệnh nhân nói chung phải khỏe mạnh và cảm thấy khỏe mạnh vào ngày họ hiến tặng. Elmasri nói rằng bệnh nhân sẽ được kiểm tra nhiệt độ trước khi hiến tặng. Bệnh nhân bị sốt sẽ không thể hiến tặng vào ngày hôm đó.
  • Trọng lượng . Hầu hết các trung tâm hiến máu ở Mỹ yêu cầu người hiến máu phải nặng tối thiểu 110 pound (50 kg), theo Escalante. Nếu bạn nặng hơn mức này và sống bên ngoài Hoa Kỳ, hãy gọi cho trung tâm hiến máu địa phương hoặc đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ quốc gia để xác định chính sách của họ về hạn chế cân nặng.
  • Hình xăm . Trái với suy nghĩ của nhiều người, những hình xăm gần đây không phải lúc nào cũng là lý do khiến bạn bị loại ngay lập tức hoặc là lý do để bạn trì hoãn việc hiến máu. Theo Lifestream (hoạt động ở nam California), nếu hình xăm của bạn đang lành và được thực hiện tại một cơ sở được cấp phép chuyên nghiệp ở bang, bạn vẫn có thể hiến tặng.
  • Bệnh tiểu đường . Nếu bạn đang kiểm soát bệnh tiểu đường của mình bằng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, bạn sẽ hoàn toàn có thể tự do hiến máu. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng insulin hoặc bất kỳ dạng thuốc nào khác để điều trị tình trạng của mình, Elmasri nói rằng bạn sẽ không được phép hiến tặng. Bạn có thể gọi cho trung tâm hiến máu địa phương hoặc đường dây nóng của Hội Chữ thập đỏ ở nước bạn khi có thêm thắc mắc về bệnh tiểu đường và hiến máu.
  • Mang thai, Tình trạng mãn tính, Bệnh tật và Thuốc men . Bạn đã từng gặp các vấn đề về tim và phổi, thiếu sắt / thiếu máu bị đột quỵ hoặc đang dùng một số loại kháng sinh? Nếu vậy, bạn có thể không đủ điều kiện để quyên góp, nhưng hãy kiểm tra với trung tâm quyên góp địa phương của bạn để xác nhận. Lifestream cũng cung cấp một cuộc thảo luận hữu ích về các bệnh, tình trạng mãn tính và thuốc mà bạn có thể tìm thấy tại đây . Nếu bạn đang mang thai, Lifestream khuyên bạn không nên quyên góp cho đến khi 6 tuần trôi qua kể từ khi bạn sinh con.
  • Rủi ro liên quan đến du lịch . Các hạn chế dựa trên việc đi lại đối với các khoản đóng góp sẽ khác nhau tùy thuộc vào quốc gia mà bạn đóng góp. Nhưng ở Mỹ, các nhà tài trợ được hỏi liệu gần đây họ có đi du lịch đến các quốc gia có yếu tố nguy cơ mắc bệnh sốt rét hay không, theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Nếu có, những người hiến tặng tiềm năng có thể được hoãn hiến máu trong một thời gian nhất định. Bạn có thể tìm thêm thông tin về thời gian trì hoãn và nguy cơ mắc bệnh sốt rét theo quốc gia tại đây .
  • Hoạt động tình dục . Nếu bạn là một cá nhân xác định là nam giới và đã có hoạt động tình dục với một người đàn ông khác trong năm qua (12 tháng), thì bạn có thể bị ngăn cản hiến máu ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác. Ở Mỹ, chính sách này bắt nguồn từ các quy định của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) từ những năm 1980, khi những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới (MSM) vào thời điểm đó được cho là " nhóm nguy cơ cao mắc bệnh AIDS ." Trong khi nhiều người ủng hộ LGBT và các chuyên gia y tế chỉ trích những hạn chế này và kêu gọi đánh giá rủi ro cho từng cá nhân thay vì cấm toàn diện đối với các nhóm cá nhân, một số hình thức hạn chế đối với MSM hiến máu vẫn được áp dụng ở hầu hết các quốc gia.
  • Trẻ em / Người chưa thành niên . Nhiều trung tâm hiến máu, chẳng hạn như Bệnh viện Nhi đồng Los Angeles yêu cầu bệnh nhân phải từ 17 tuổi trở lên mới được hiến máu. Tuy nhiên, một số, như Lifestream, cho phép trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 15 đến 17 hiến máu với mẫu đơn đồng ý có chữ ký của cha mẹ có sẵn trên trang web của họ .

Bạn có bất kỳ lo lắng nào khác về khả năng đủ điều kiện để hiến máu không? Một bảng câu hỏi chi tiết bao gồm các câu hỏi về tiền sử y tế và lối sống là quy trình tiêu chuẩn cho hầu hết các trung tâm hiến tặng và bất kỳ mối quan tâm nào liên quan đến tính đủ điều kiện sẽ được giải quyết trước khi bạn hiến tặng. Trước khi lên lịch hiến máu, hãy kiểm tra các quy định với phòng khám hiến máu địa phương.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Phlebotomists thường bị bệnh nhân gọi đùa là "ma cà rồng" vì khả năng hút máu bệnh nhân một cách thô thiển so với những nhân vật phản diện răng nanh trong truyền thuyết. Nhưng nhà phlebotomist của bạn có thể không đánh giá cao lời kêu gọi của Dracula. Crawford nói, "Tôi không thích thuật ngữ đó. Bởi vì tôi không phải là ma cà rồng. Với bất kỳ bản chất nào."