Tại sao Hoa Kỳ không có Hệ thống Khai thuế 'Miễn thuế'?

Apr 18 2022
Ít nhất 30 quốc gia có hệ thống nộp đơn miễn phí, bao gồm Đan Mạch, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Tại sao Mỹ lại không?
Nhiều quốc gia đã loại bỏ hệ thống khai thuế tốn kém để chuyển sang hệ thống miễn thuế. Nhưng không phải Hoa Kỳ. mariusFM77 / Getty Hình ảnh

Làm thuế ở Mỹ nổi tiếng là phức tạp và tốn kém . Và nó thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn khi có sự chậm trễ và tồn đọng, khiến việc liên hệ với Sở Thuế vụ để được hỗ trợ trở nên đặc biệt khó khăn .

Nhưng đối với tôi, điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Tại sao người nộp thuế phải điều hướng hệ thống khai thuế tẻ nhạt và tốn kém?

Trường hợp cho một 'Trở lại đơn giản'

Năm 1985, Tổng thống Ronald Reagan hứa hẹn về một hệ thống thuế " miễn thuế", trong đó một nửa số người Mỹ sẽ không bao giờ khai thuế nữa. Theo khuôn khổ, những người nộp thuế có tờ khai đơn giản sẽ tự động nhận được tiền hoàn lại hoặc một lá thư nêu chi tiết bất kỳ khoản thuế nào còn nợ. Những người nộp thuế với những tờ khai phức tạp hơn sẽ sử dụng hệ thống này ngay hôm nay.

Năm 2006, nhà kinh tế trưởng của Tổng thống Barack Obama, Austan Goolsbee, đã đề xuất một " đơn khai thuế", trong đó người nộp thuế sẽ nhận được các biểu mẫu thuế đã được điền đầy đủ để xem xét hoặc sửa chữa. Goolsbee ước tính hệ thống của ông sẽ tiết kiệm cho người nộp thuế hơn 2 tỷ đô la mỗi năm phí khai thuế .

Mặc dù chưa bao giờ được thực hiện, hai đề xuất minh họa điều mà chúng ta đều biết: Không ai thích điền vào các biểu mẫu thuế .

Vậy tại sao chúng ta phải làm vậy?

Là một chuyên gia về hệ thống thuế của Mỹ , tôi thấy hệ thống báo cáo thuế tốn kém và tốn thời gian của Mỹ là hệ quả của mối quan hệ với ngành khai thuế thương mại, vốn vận động Quốc hội duy trì hiện trạng.

Một hệ thống tốn kém và tốn thời gian

Việc nộp đơn không cần trả lại không khó. Ít nhất 36 quốc gia cho phép nộp đơn miễn phí , bao gồm Đan Mạch, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Hơn nữa, 95 phần trăm người đóng thuế Mỹ nhận được ít nhất một trong hơn 30 loại bản khai thông tin cho chính phủ biết thu nhập chính xác của họ. Các bản khai thông tin này cung cấp cho chính phủ mọi thứ họ cần để điền vào hầu hết các bản khai của người đóng thuế .

Hệ thống của Hoa Kỳ đắt hơn 10 lần so với hệ thống thuế ở 36 quốc gia khác có nền kinh tế phát triển mạnh. Nhưng những chi phí đó sẽ biến mất trong một hệ thống miễn thuế, cũng như 2,6 tỷ giờ người Mỹ dành cho việc khai thuế mỗi năm.

Có thể bạn đang tự hỏi liệu Quốc hội có đi sau thời đại mà không biết rằng nó có thể giải phóng chúng ta khỏi việc khai thuế hay không? Không đúng.

Khai thuế thương mại

Khoảng hai thập kỷ trước, Quốc hội đã chỉ đạo IRS cung cấp cho người nộp thuế thu nhập thấp miễn phí khai thuế. Cơ quan này đã trả lời vào năm 2002 với " Free File ", một quan hệ đối tác công tư giữa chính phủ và ngành khai thuế. Là một phần của thỏa thuận, IRS đồng ý không cạnh tranh với khu vực tư nhân trong thị trường khai thuế miễn phí.

Năm 2007, Hạ viện bác bỏ luật cung cấp dịch vụ khai thuế miễn phí của chính phủ cho tất cả những người nộp thuế. Và vào năm 2019, Quốc hội đã cố gắng cấm IRS cung cấp dịch vụ khai thuế trực tuyến miễn phí một cách hợp pháp.

Chỉ có một sự phản đối kịch liệt của công chúng đã lật ngược tình thế .

Phần công khai của Tệp Miễn phí bao gồm những người đóng thuế IRS chuyển đến các trang web khai thuế thương mại. Bộ phận tư nhân bao gồm những pháp nhân thương mại chuyển hướng người nộp thuế sang các giải pháp thay thế tốn kém.

Theo Tổng Thanh tra Kho bạc về Quản lý Thuế, cơ quan giám sát các hoạt động của IRS, các đối tác tư nhân sử dụng mã máy tính để ẩn các trang web miễn phí và đưa người nộp thuế không nghi ngờ đến các trang web trả phí.

Nếu người đóng thuế phát hiện ra một giải pháp thay thế chuẩn bị miễn phí, những người chuẩn bị tư nhân sẽ áp đặt các hạn chế khác nhau như thu nhập hoặc sử dụng các hình thức khác nhau như một cái cớ để thúc đẩy người nộp thuế quay trở lại chế độ chuẩn bị đã trả tiền.

Do đó, trong số hơn 100 triệu người nộp thuế đủ điều kiện để được trợ giúp miễn phí, 35 phần trăm cuối cùng phải trả tiền để khai thuế và 60 phần trăm thậm chí không bao giờ truy cập các trang web miễn phí . Thay vì 70% người Mỹ được khai thuế miễn phí, các công ty thương mại đã giảm tỷ lệ đó xuống 3% .

Tiết kiệm và trốn thuế

Có lẽ bạn đang đoán rằng có những biện minh chính sách hợp lệ cho việc né tránh chính phủ và trao quyền cho khu vực tư nhân. Hãy tự mình phán đoán những lập luận đó. Một lập luận từ những người khai thuế thương mại là người nộp thuế sẽ bỏ lỡ khoản tiết kiệm thuế có giá trị nếu họ dựa vào sự chuẩn bị miễn phí của chính phủ.

Trên thực tế, phần mềm của chính phủ sẽ phản ánh các luật giống nhau được sử dụng bởi những người chuẩn bị được trả tiền có cùng quyền truy cập vào các khoản khấu trừ hoặc tín dụng tiết kiệm thuế. Hơn nữa, các công ty khai thuế như H&R Block hứa sẽ trả tất cả các khoản thuế và lãi suất phát sinh từ một cuộc kiểm toán thất bại . Do đó, các dịch vụ này có mọi động cơ để thực hiện các vị trí bảo thủ, ủng hộ chính phủ về thuế.

Lập luận thứ hai là các bản khai thuế do chính phủ chuẩn bị khuyến khích trốn thuế. Trong hệ thống không hoàn lại, chính phủ tiết lộ kiến ​​thức của mình về thu nhập của người đóng thuế trước khi người nộp thuế nộp hồ sơ. Vì vậy, lập luận đi, người đóng thuế biết liệu chính phủ có bỏ sót điều gì không và có lý do để để sai sót đó.

Nhưng người nộp thuế đã biết chính phủ có những biểu mẫu thông tin nào vì họ nhận được những bản sao của những biểu mẫu đó. Động cơ nói dối không tăng lên vì người nộp thuế tránh được hàng tuần khai thuế.

Tăng cường cho những người chống thuế

Cuối cùng, có lập luận chống thuế cho việc chuẩn bị thuế khó khăn: Giữ cho việc kê khai thuế trở nên khó chịu để thúc đẩy tâm lý chống thuế.

Trong quá khứ, những người theo Đảng Cộng hòa đã phản đối việc đánh thuế cao. Nhưng sau nhiều thập kỷ cắt giảm thuế, người Mỹ không còn bị ảnh hưởng bởi lập luận đó nữa. Theo lập luận này, việc kê khai thuế một cách bực tức sẽ giúp giữ cho cơn sốt chống thuế luôn ở mức cao. Và điều đó thúc đẩy sự căm ghét của công chúng đối với chính phủ và hệ thống thuế.

Thật không may, mong muốn của đội ngũ chống thuế buộc người Mỹ dành thời gian và tiền bạc cho việc khai thuế lại đi ngược lại với mong muốn của ngành khai thuế là thu hàng tỷ đô la tiền phí.

Các công ty khai thuế vận động Quốc hội để giữ cho việc khai thuế tốn kém và phức tạp. Thật vậy, Intuit, nhà sản xuất phần mềm khai thuế TurboTax, đã liệt kê khai thuế của chính phủ là một mối đe dọa đối với mô hình kinh doanh của họ . ProPublica đã báo cáo vào năm 2019 về cuộc chiến kéo dài 20 năm của công ty nhằm ngăn chặn việc chính phủ làm cho việc khai thuế trở nên đơn giản và miễn phí cho hầu hết công dân.

Một ví dụ về sự phức tạp đó là khoản tín dụng thuế thu nhập kiếm được , một chương trình của chính phủ dành cho những người có thu nhập thấp. Khoản tín dụng phức tạp đến mức 20% những người đủ điều kiện không bao giờ nộp hồ sơ , do đó đã bỏ lỡ hàng nghìn đô la tiền tiết kiệm.

Nếu chính phủ chuẩn bị bản khai thuế của mọi người, tôi tin rằng hơn 20 phần trăm đó sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, H&R Block được cho là đã  vận động các nhà lập pháp để làm cho khoản tín dụng trở nên phức tạp hơn, do đó thúc đẩy nhiều người nộp thuế hơn đến các dịch vụ chuẩn bị trả phí .

Tôi tin rằng chỉ có sự phản đối kịch liệt của công chúng mới có thể thay đổi hệ thống.

Beverly Moran là Giáo sư danh dự về luật tại Đại học Vanderbilt, nơi cô giảng dạy về thuế thu nhập liên bang.

Bài viết này được xuất bản lại từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm thấy bài báo gốc ở đây . Đây là phiên bản cập nhật của một bài báo được xuất bản ban đầu vào ngày 22 tháng 3 năm 2021.

Bài báo này đã được sửa chữa để làm rõ cách các công ty khai thuế đã vận động Quốc hội.