RIP Robert Towne, nhà biên kịch từng đoạt giải Oscar của Chinatown

Jul 03 2024
Towne là một trong những nhà biên kịch nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất của New Hollywood thập niên 70. Ông đã 89 tuổi.
Robert Towne

Robert Towne đã qua đời. Là một nhà biên kịch xuất sắc và thỉnh thoảng là đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim tình cảm thực tế và những bộ phim tân cổ điển phức tạp vốn là dấu ấn của New Hollywood, danh sách phim của Towne giống như một danh sách xem cần thiết cho điện ảnh những năm 1970, và điều đó thậm chí còn không bao gồm việc tư vấn và biên soạn kịch bản sâu rộng của ông. làm việc trên những bộ phim vật tổ như Bố già Bonnie And Clyde . Nói một cách đơn giản, phần lớn kinh điển Hollywood của thập niên 70 sẽ không tồn tại nếu không có sự đóng góp của Robert Towne. Per Variety , nhà báo của anh ấy xác nhận rằng anh ấy đã qua đời vào thứ Hai tại nhà riêng ở Los Angeles. Ông ấy đã 89 tuổi.

Sinh ra ở Los Angeles vào ngày 23 tháng 11 năm 1934 và lớn lên ở San Pedro, Towne bắt đầu sự nghiệp của mình, giống như nhiều người cùng thế hệ, làm việc cho Roger Corman. Kịch bản đầu tiên của ông, Last Woman On Earth năm 1960 , do Corman sản xuất và đạo diễn với sự tham gia của Towne, đã bắt đầu một chuỗi công việc không hề chậm lại cho đến thiên niên kỷ mới. Sau Last Woman , anh ấy viết kịch bản cho truyền hình, giành được nhiều tín nhiệm trên The Lloyd Bridges Show , The Outer LimitsThe Man From UNCLE

Nội dung liên quan

Penny trưởng thành trong trailer The Proud Family: Louder And Prouder
Gwyneth Paltrow tạm dừng cuộc hẹn làm tóc để xem Robert Downey Jr. giành giải Oscar

Nội dung liên quan

Penny trưởng thành trong trailer The Proud Family: Louder And Prouder
Gwyneth Paltrow tạm dừng cuộc hẹn làm tóc để xem Robert Downey Jr. giành giải Oscar

Trong nhóm của Corman, Towne được bao quanh bởi một số ngôi sao đang lên sáng tạo nhất trong thị trấn, bao gồm Warren Beatty, Jack Nicholson và Roman Polanski. Làm cách nào khác kịch bản của Towne cho bộ phim miền Tây do Corman đạo diễn có tên A Time For Killing đến được với Warren Beatty? Beatty tiếp tục củng cố sự nghiệp của Towne trong nhiều năm, kể cả khi Beatty thuê Towne viết lại Bonnie And Clyde mà không được công nhận, mặc dù Towne ghét kịch bản, điều này khiến anh nổi tiếng khắp thị trấn với tư cách là một bác sĩ viết kịch bản xuất sắc.

Mặc dù Bonnie And Clyde đã thành danh nhưng anh vẫn tiếp tục làm những công việc không được công nhận sau đó. Khi Francis Ford Coppola nhận giải Oscar cho phim Bố già , ông đã cảm ơn “Bob Towne, người đã viết nên cảnh rất đẹp giữa Marlon [Brando] và Al Pacino trong vườn.” Đó có thể là động lực mà Towne cần vì sau đó, anh đã lập hat-trick về các đề cử và thành công chủ đạo. The Last Detail năm 1973 , Chinatown năm 1974 và Dầu gội đầu năm 1975 đều nhận được đề cử, trong đó Chinatown là người chiến thắng duy nhất. Thậm chí tốt hơn: Những bộ phim đó thực sự mang tên anh ấy.

Sau Chinatown , Towne quay lại viết kịch bản, nhận tác phẩm chưa được công nhận trong Marathon Man , Heaven Can Wait , RedsSwing Shift . Sau quá trình sản xuất gặp khó khăn với tác phẩm đạo diễn đầu tay của mình, Personal Best , một bộ phim tiểu sử về thể thao với sự tham gia của Mariel Hemingway, Towne buộc phải bán bản quyền cho dự án đam mê của mình, kịch bản cho bộ phim Tarzan của anh ấy, Greystro: The Legend Of Tarzan, Lord Of The Apes . Đối với Greystro , Towne hy vọng mang lại chủ nghĩa hiện thực cho Tarzan giống như Khu phố Tàu , nghiên cứu sâu rộng về loài vượn châu Phi với hy vọng tạo ra một bộ phim Tarzan từ góc nhìn của chúng. Cuối cùng, bộ phim đã được thực hiện mà không có anh ấy, nhưng kịch bản của anh ấy đã được đề cử giải Oscar. Như thường lệ, tên Towne không có trong kịch bản. Thay vào đó, nó được ghi nhận cho PH Vazak, con chó của Towne. Ông gọi dự án này là “ sự hối tiếc sáng tạo lớn nhất trong cuộc đời tôi ”.

Những năm 80 thật khó khăn với Towne. Hai dự án đạo diễn của anh ấy, Personal BestTequilla Sunrise , đều thất bại, vì vậy anh ấy quay trở lại với một dự án mà anh ấy đã thực hiện trong nhiều năm: Những cuộc phiêu lưu tiếp tục của JJ Gittes. Phố Tàu ban đầu được hình thành như một bộ ba phim , trong đó Towne theo chân Gittes vào những năm 40 và 50. Năm 1985, Towne bắt đầu thực hiện phần tiếp theo đầu tiên, The Two Jakes , bộ phim mà ban đầu ông sẽ đạo diễn. Điều này bắt đầu 5 năm bắt đầu và dừng lại cho dự án, vốn liên tục vượt quá ngân sách do mâu thuẫn giữa Towne và nhà sản xuất Robert Evans, người sẽ đóng vai phản diện và hãng phim. Cuối cùng, Paramount mất niềm tin vào dự án và suýt bán nó, nhưng cuối cùng Jack Nicholson đã đứng ra đạo diễn bộ phim. Được phát hành vào năm 1990, bộ phim không thành công về mặt doanh thu phòng vé nhưng đã được đánh giá cao trong những năm qua. Vào năm 2019, Towne được cho là đang thực hiện loạt phim tiền truyện ở Phố Tàu cùng với David Fincher .

Sau thất bại của Two Jakes , Towne đã giảm tốc độ sản xuất của mình một cách đáng kể khi quay trở lại với thành công về mặt phê bình và phòng vé. Anh bắt đầu làm việc với Tom Cruise, viết kịch bản cho các bộ phim Days Of Thunder , The Firm và hai bộ phim Mission: Impossible đầu tiên . Ông cũng đạo diễn Without Limits , một bộ phim tiểu sử về vận động viên chạy cự ly Steve Prefontaine do Cruise sản xuất. Towne đã đạo diễn thêm một bộ phim nữa trong sự nghiệp của mình, Ask The Dust năm 2006 , nhưng trước khi nghỉ hưu ít nhiều, Towne đã quay trở lại lĩnh vực truyền hình với tư cách là cố vấn cho Mad Men .

Towne đã kết hôn hai lần và ly hôn một lần. Ông được sống sót nhờ hai cô con gái của mình.