Những tàn tích mới được tìm thấy tại Pompeii cho thấy nỗi đau khổ của những nạn nhân của Núi Vesuvius

Nov 24 2020
Các vai diễn của hai người đàn ông - có thể là một cá nhân nô lệ (phải) và một cá nhân giàu có (trái). Các nhà khảo cổ làm việc gần thành phố cổ đại Pompeii đã phát hiện ra hài cốt của hai người đàn ông có khả năng đang cố gắng tìm nơi trú ẩn trong vụ phun trào thảm khốc của núi Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên.
Các vai diễn của hai người đàn ông - có thể là một cá nhân nô lệ (phải) và một cá nhân giàu có (trái).

Các nhà khảo cổ làm việc gần thành phố cổ đại Pompeii đã phát hiện ra hài cốt của hai người đàn ông có khả năng đang cố gắng tìm nơi trú ẩn trong vụ phun trào thảm khốc của núi Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên.

Khi núi Vesuvius phun trào cách đây gần 2.000 năm, ngọn núi lửa đã giở trò độc ác với những người sống gần đó.

Vụ phun trào xảy ra trong hai giai đoạn chính, giai đoạn đầu tiên tạo ra một lượng lớn đá bọt và tro bụi. Trận mưa địa ngục này kéo dài trong khoảng 18 đến 20 giờ, trong thời gian đó cư dân của các thành phố và làng mạc lân cận tìm nơi trú ẩn khỏi những tảng đá rơi xuống. Cuối cùng khi nó dừng lại, một số đã tận dụng cơ hội để bỏ chạy, băng qua một lớp tro bụi dày đặc. Tuy nhiên, họ không hề hay biết, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Diễn xuất của hai người đàn ông.

Khoảng một giờ sau khi kết thúc giai đoạn đầu tiên, Vesuvius gầm thét trở lại, phun ra những dòng chảy pyroclastic thảm khốc — về cơ bản, những tuyết lở siêu nóng, di chuyển nhanh gồm tro nóng, dung nham và khí — xuống các khu vực bên dưới, bao gồm cả Pompeii, Herculaneum và Oplontis. Các dòng chảy pyroclastic tràn vào các khu định cư này, chôn vùi các cấu trúc — và bất cứ ai đủ may mắn vẫn ở xung quanh — trong tro núi lửa nóng. Điều này có tác dụng bảo vệ con người lúc họ qua đời, cho phép các nhà khảo cổ học nghiên cứu các nạn nhân của vụ phun trào một cách chi tiết.

Khám phá mới tại Pompeii, như được mô tả trong một tuyên bố do Công viên Khảo cổ Pompeii chuẩn bị, ghi lại cái chết của hai người đàn ông trú ẩn trong một căn phòng, chỉ bị dòng điện dày đặc, đầy tro bụi làm tiêu tan. Dấu tích làm từ hài cốt của họ, được tìm thấy dưới lớp tro cứng gần 7 feet (2 mét), cho thấy các nạn nhân trong tư thế cuối cùng của họ.

Những người đàn ông đang ở Civita Giuliana - một biệt thự lớn và xa hoa ở ngoại ô nằm cách Pompeii 700 mét về phía tây bắc. Khi các nhà khảo cổ khám phá ngôi biệt thự này, nơi từng mang đến cho du khách tầm nhìn tuyệt đẹp ra Biển Địa Trung Hải, vào năm 2018, họ đã tìm thấy hài cốt của một con ngựa trong chuồng của nó, cùng với một chiếc yên và dây mạ đồng. Thi thể của hai người đàn ông được tìm thấy bên trong một căn phòng gần lối đi có mái che, được gọi là cryptoporticus, cung cấp lối vào tầng trên.

Căn phòng hẹp, chỉ rộng 2,2 feet (2,2 mét) và có sàn gỗ. Sau khi Vesuvius bước vào giai đoạn thứ hai, căn phòng chìm trong tro nóng, thấm qua nhiều lối vào, theo tuyên bố của Công viên Khảo cổ Pompeii. Cuộc khai quật của căn phòng cho thấy hai bộ xương bị nhốt trong tro cứng.

Xương của họ được phân tích tại chỗ và sau đó được lấy ra, nhưng, cũng như trường hợp ở nơi khác tại Pompeii, cơ thể của họ để lại một vết tích hay còn gọi là hốc trong lớp tro đặc. Các nhà khảo cổ học đổ thạch cao vào trong khoang này, một kỹ thuật do nhà khảo cổ học người Ý Giuseppe Fiorelli phát minh vào năm 1867. Những vật đúc này có thể tiết lộ bằng chứng sống động như bàn tay, các đặc điểm trên khuôn mặt và thậm chí cả quần áo. Ở đây, các phôi cung cấp hình dạng và vị trí của các cơ thể, cho thấy họ ở tư thế nằm ngửa đau đớn.

Một số chi tiết là không thực.

Đầu của nạn nhân đầu tiên bị uốn cong, vẫn còn nhìn thấy răng và hộp sọ. Một phân tích sơ bộ cho thấy anh ta từ 18 đến 25 tuổi khi chết và cao 5 feet và 1 inch (156 cm). Người đàn ông được cho là đã bị bắt làm nô lệ, vì cột sống của anh ta có các đĩa đệm bị nén, một dấu hiệu tiềm ẩn của lao động chân tay. Anh ta đã mặc một chiếc áo dài ngắn làm từ len khi anh ta chết.

Hai tay của nạn nhân thứ hai, có lẽ là một người giàu có, đang khoanh trên ngực, và hai chân dang rộng với đầu gối gập lại. Anh ấy ở đâu đó trong độ tuổi từ 30 đến 40, và anh ấy cao 5 feet 4 inch (162 cm). Người đàn ông mặc áo dài và áo choàng len, và những mảnh sơn trắng được tìm thấy gần mặt, có thể là từ một bức tường sập gần đó.

Pompeii và các khu vực lân cận tiếp tục mang lại những khám phá khảo cổ học quan trọng. Ví dụ, một nghiên cứu từ đầu năm nay đã tiết lộ các tế bào thần kinh ở một nạn nhân có não bị thủy tinh hóa hoặc chuyển thành thủy tinh trong vụ nổ.