Venice Biennale là 'Thế vận hội của Nghệ thuật'

Apr 18 2022
Venice Biennale, triển lãm nghệ thuật hai năm một lần lâu đời nhất trên thế giới, là nơi trưng bày tất cả những gì mới mẻ trong thế giới nghệ thuật, thu hút hơn 500.000 người trong suốt 7 tháng diễn ra.
"Những cây cầu xây dựng" của Lorenzo Quinn là điểm nhấn của Venice Biennale lần thứ 58 vào năm 2019 tại Venice, Ý. Sáu cặp tay cao 49 foot (15 mét) đã tạo thành một cây cầu hình vòm trên đường nước Venice, đại diện cho các giá trị phổ quát của trí tuệ, hy vọng, sự giúp đỡ, niềm tin, tình bạn và tình yêu. David M. Benett / Dave Benett / Getty Images / Halcyon Art International

Kể từ năm 1895, thành phố Venice, Ý , đã tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật công cộng kéo dài 7 tháng, hai năm một lần. Được gọi là Venice Biennale (phát âm là "Bee-a- nah -lay"), cuộc triển lãm nghệ thuật xa hoa này không chỉ là một triển lãm đơn thuần về nghệ thuật đẳng cấp thế giới .

Theo Miranda Kyle , giám đốc chương trình nghệ thuật và văn hóa của Atlanta BeltLine , "Biennale thiết lập các xu hướng nghệ thuật và có thể nâng cao và thay đổi sự nghiệp hoặc quan điểm của mọi người về các phong trào nghệ thuật đương đại trên toàn thế giới" .

Loại ảnh hưởng đó không có gì đáng để đánh hơi. Và nó được sao lưu bởi 127 năm lịch sử với rất ít sự cố. Thế chiến I  và II đã khiến Venice Biennale bị hủy bỏ vào các năm 1916, 1918, 1944 và 1946. Năm 2021, triển lãm bị hoãn lại đến năm 2022 do đại dịch COVID-19 . Sự gián đoạn duy nhất khác đối với Biennale xảy ra vào năm 1974 khi các sự kiện liên quan đến Biennale diễn ra, nhưng vì tình đoàn kết với đất nước Chile, một cuộc triển lãm chính thức đã không được tổ chức. (Những người cộng sản Ý trong ủy ban Biennale thông cảm với những người ở Chile sau khi một cuộc đảo chính đưa nhà độc tài Tướng Augusto Pinochet lên nắm quyền).

Biennale đầu tiên mở cửa vào ngày 30 tháng 4 năm 1895, để nâng ly chúc mừng lễ cưới bạc của Vua Umberto I và Nữ hoàng Margherita di Savoia của Ý. Thành phố Venice muốn thành lập hai năm một lần (có nghĩa là hai năm một lần), và việc làm nổi bật nghệ thuật có ý nghĩa, vì thành phố này nổi tiếng với các cuộc triển lãm. Buổi biểu diễn đầu tiên bao gồm 516 tác phẩm nghệ thuật - 188 tác phẩm của người Ý và phần còn lại của các nghệ sĩ đến từ 14 quốc gia khác. Buổi triển lãm đã thành công tốt đẹp. Vào thời điểm nó kết thúc, hơn 224.000 người đã đến xem. Đó là rất nhiều người, và nó đã chứng minh rằng một cuộc triển lãm nghệ thuật của Venice từ khắp nơi trên thế giới có thể là một điểm đến và thu hút khách du lịch.

Trong số các tính năng độc đáo của Biennale là phạm vi của nó, và có một số phần tạo nên tổng thể:

  • Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế đặt tại công viên Giardini , được neo đậu bởi Central Pavilion (địa điểm của Biennale ban đầu);
  • Arsenale (một khu liên hợp đóng tàu cũ được thêm vào Biennale vào năm 1980);
  • các gian hàng quốc gia , nơi trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ của một quốc gia cụ thể (các quốc gia bắt đầu xây dựng các gian hàng của riêng họ từ năm 1907 - hiện có 29); và
  • các cuộc triển lãm tài sản đảm bảo - các tác phẩm độc lập, thường được tạo ra bởi các nhóm, thực thể hoặc tổ chức thường được trưng bày tại Giardini hoặc Arsenale.

Ai quản lý Biennale?

Biennale được phụ trách bởi một giám đốc nghệ thuật duy nhất, người chọn chủ đề của chương trình. Triển lãm năm 2022, lần thứ 59, kéo dài từ ngày 23 tháng 4 đến ngày 27 tháng 11, và được phụ trách bởi Cecilia Alemani, giám đốc và người phụ trách chính của High Line Art của Thành phố New York . Alemani là người phụ nữ Ý đầu tiên đảm nhận vai trò quản lý Biennale. Kyle nói đó là "một phần thưởng".

Venice Biennale lần thứ 59, "The Milk Of Dreams," do Cecilia Alemani phụ trách và chủ tịch của Venice Biennale, Roberto Cicutto.

“Chìa khóa thực sự ở đây là Cecilia rất xuất sắc,” cô nói thêm. "Cô ấy có một tầm nhìn đặc biệt về nghệ thuật đương đại, nghệ thuật đặc biệt tuyệt vời mà có lẽ phần còn lại của thế giới nghệ thuật chưa nắm bắt được. Nhiều lần, đó là điều ngoạn mục tiếp theo. Cô ấy nói được ba thứ tiếng và hòa mình vào các trào lưu nghệ thuật đương đại trên khắp thế giới. Làm Người phụ trách của cô ấy cũng rất xuất sắc vì cô ấy là một chuyên gia trong lĩnh vực nghệ thuật công cộng. Cô ấy đặc biệt có thể tạo ra những không gian chuyển tiếp theo cách mọi người có thể điều hướng và trải nghiệm thành phố. "

Alemani đã chọn tựa đề của một cuốn sách dành cho trẻ em, " Sữa của những giấc mơ ," ("Il Latte dei Sogni" trong tiếng Ý) của họa sĩ siêu thực Leonora Carrington làm chủ đề của triển lãm. Theo The New York Times , những câu chuyện, bức tranh và ý tưởng về sự chuyển đổi của cuốn sách đã truyền cảm hứng cho cô. Sau đó, cô tổ chức triển lãm Biennale xoay quanh ba chủ đề về sự biến đổi (lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ) - đại diện cho cách các cơ thể có thể biến đổi; mối quan hệ giữa cá nhân và công nghệ; và sự kết nối giữa các thiên thể và Trái đất. Năm nay, phần lớn các nghệ sĩ là nữ hoặc phi giới tính. Hơn một nửa số nghệ sĩ chưa từng đến Biennale trước đây và năm quốc gia sẽ lần đầu tiên tham gia vào các gian hàng quốc gia: Cameroon, Namibia, Nepal, Oman và Uganda.

“Tôi sẽ nói một điều gây tranh cãi: Tôi không nghĩ ai đó chưa làm mẹ lại chọn [chủ đề] như vậy,” Kyle nói. "Tôi nghĩ Cecilia chắc chắn đang gật đầu với trải nghiệm làm mẹ của chính mình và ý tưởng về mẹ-con là phổ biến trong lĩnh vực sáng tạo. Ngay cả khi đó không phải là con ruột, việc mang thai và đưa ra ý tưởng chắc chắn giống như một cuộc chuyển dạ . "

Venice Biennale lần thứ 59 sẽ mở cửa cho công chúng từ ngày 23 tháng 4 đến ngày 27 tháng 11 năm 2022.

Kyle cảm thấy vài năm qua đã chứng minh cho thế giới thấy rằng việc phát triển, nuôi dưỡng và được nuôi dưỡng là điều cần thiết như thế nào.

"Cho dù đó là ý tưởng của bạn, người khác hay chính bạn, tôi cảm thấy cái nhìn sâu sắc của cô ấy về những chủ đề đó là phản hồi cho những gì mà vài năm qua đã dạy chúng tôi", cô ấy nói thêm.

Trước đây, hơn nửa triệu du khách đã ghé qua Biennale trong suốt 7 tháng triển lãm. Kyle cho rằng ủy ban Biennale đã lựa chọn đúng khi chọn Alemani là người phụ trách Biennale đầu tiên sau đại dịch.

"Nó quay trở lại lĩnh vực chuyên môn của Cecilia, nghệ thuật đại chúng," cô nói. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một Biennale không giống như những gì chúng ta đã thấy trước đây bởi vì cô ấy sẽ có một cảm nhận sâu sắc về điểm chung của chúng tôi khi cô ấy đến được thành phố đó."

Và mọi người sẽ đến chứ?

Kyle nói: “Chúng tôi vừa chứng kiến ​​những đám đông kỷ lục ở Los Angeles cho Hội chợ Frieze . "Tôi tưởng tượng nó sẽ trở thành một nhà thương điên. Tôi nghĩ mọi người sẽ đi."

Now Đó là Nghệ thuật

Bất cứ ai muốn (và có thể đến Venice) đều có thể tham dự Biennale. Giá vé tương đối phải chăng 25 euro (khoảng 27 đô la) và chỉ 10 euro (khoảng 10,81 đô la) cho sinh viên. Nhưng đó chỉ là dành cho triển lãm nghệ thuật. Ngoài ra còn có vé cho triển lãm kiến ​​trúc và các lễ hội điện ảnh, khiêu vũ, âm nhạc và sân khấu. Triển lãm còn cung cấp Thẻ Biennale với nhiều cấp độ và quyền lợi khác nhau.