'Hội chứng Savant' khiến một số người và bộ não của họ trở nên phi thường như thế nào

Feb 03 2021
Hội chứng Savant là một tình trạng hiếm gặp trong đó một người bị khuyết tật tâm thần đáng kể thể hiện một số khả năng phi thường không giải thích được, chẳng hạn như chơi nhạc hoặc ghi nhớ lượng thông tin phi thường.
Kim Peek, xuất hiện ở đây vào năm 2007, được biết đến như một "bác học phi thường", và là nguồn cảm hứng cho bộ phim "Rain Man". Wikimedia Commons (CC By-SA 3.0)

Hãy tưởng tượng bạn có thể chơi một bản concerto cho piano một cách hoàn hảo mà không cần qua bất kỳ khóa đào tạo âm nhạc nào hoặc có thể nhớ các chữ số của số pi đến hơn 20.000 . Những người có kỹ năng phi thường như thế này rất hiếm, nhưng thường được cho là mắc một chứng gọi là "hội chứng bác học", điều này không được hiểu rõ - thậm chí không có định nghĩa kỹ thuật cho nó - nhưng các nhà nghiên cứu thường đồng ý rằng đó là một tình trạng trong đó đáng chú ý tài năng xuất hiện cùng với một tình trạng phát triển chẳng hạn như chứng tự kỷ .

Hội chứng Savant

James Hughes, một nhà nghiên cứu tâm lý học so sánh tại Trường Tâm lý học thuộc Đại học Sussex ở Brighton, Anh, cho biết: “Khó khăn nảy sinh khi bạn cho rằng 'đáng chú ý' có thể là một thuật ngữ chủ quan . "Đây là một trong những lý do tại sao bạn có thể tìm thấy các biến thể tinh vi của định nghĩa về hội chứng bác học trong tài liệu. Bạn có thể bắt gặp thuật ngữ 'bác học phi thường', và một lần nữa thuật ngữ 'phi thường' có thể mang tính chủ quan, nhưng thuật ngữ này thường mô tả những trường hợp bác học nổi tiếng nhất như Kim Peek, hay Stephen Wiltshire, những người sở hữu tài năng vượt xa những gì mà hầu hết mọi người có thể đạt được. "

Kim Peek là một người đàn ông đến từ Utah, người đã truyền cảm hứng cho bộ phim "Rain Man". Anh ta được sinh ra với một số bất thường đáng kể về não , bao gồm tình trạng mất hoàn toàn bó dây thần kinh kết nối bán cầu não phải và trái của anh ta. Anh ấy gặp khó khăn khi đi bộ và làm những việc như làm bánh mì sandwich và buộc dây giày, nhưng anh ấy có thể đọc hai trang sách đồng thời, mỗi mắt một trang và cung cấp cho bạn chỉ đường lái xe cụ thể từ hai thành phố bất kỳ trên thế giới từ trí nhớ - bộ nhớ người đàn ông yêu bản đồ và căn cứ, cũng như câu đố, và anh ta nhớ hầu như tất cả mọi thứ anh ta từng đọc.

Peek, người đã chết vì một cơn đau tim vào năm 2009, được coi là một "bác học phi thường". Stephen Wiltshire cũng vậy , người có thể lái trực thăng qua một thành phố và vẽ nó một cách chi tiết từ trí nhớ. Nhưng không phải tất cả những người mắc hội chứng bác học đều có những khả năng tuyệt vời như vậy - tuy nhiên, điều gì đó trong nhận thức của họ, giúp họ có thể học theo một cách khác với những người không có điều kiện.

Hội chứng Savant và Tự kỷ

Hội chứng Savant có thể đi kèm với sự khác biệt về phát triển, chấn thương sọ não hoặc, trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể xuất hiện không có gì . Tuy nhiên, chứng tự kỷ là tình trạng phổ biến nhất trùng với hội chứng bác học, mặc dù không phải tất cả những người hiểu biết đều mắc chứng tự kỷ và không phải tất cả những người mắc chứng tự kỷ đều có những kỹ năng bác học. Người ta ước tính rằng khoảng 1/10 người mắc chứng tự kỷ có một số khả năng thông minh, thường liên quan đến khả năng nâng cao để làm một việc gì đó như ghi nhớ câu đố thể thao hoặc biển số xe. Những khả năng này được phát triển như thế nào là điều mà các nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn hiểu được. Tuy nhiên, có một phong cách nhận thức và hành vi độc đáo góp phần vào sự phát triển các kỹ năng đặc biệt, và điều đó xảy ra là phong cách nhận thức này dường như có liên quan cụ thể đến chứng tự kỷ.

Theo Hughes, hội chứng bác học có đặc điểm tâm lý riêng biệt trong chứng tự kỷ nghiêng về các hành vi cụ thể như tăng độ nhạy cảm của giác quan, hành vi ám ảnh, tăng khả năng kỹ thuật / không gian và hệ thống hóa. Mỗi hành vi này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển các kỹ năng hoặc tài năng theo cách riêng của chúng.

Nghệ sĩ Stephen Wiltshire tham dự buổi giới thiệu cảnh quan thành phố được ủy quyền của mình tại Tòa nhà Empire State vào ngày 16 tháng 10 năm 2017 ở Thành phố New York.

Hughes nói: “Sự hiểu biết của chúng tôi về cách thức và lý do tại sao các cá nhân có được những khả năng thông minh đã tiến bộ trong những năm qua. "Những người tiết kiệm không được sinh ra với các kỹ năng của họ - cũng giống như không ai được sinh ra với khả năng vẽ chân dung hoặc lái xe hơi - vì vậy phải có một cơ chế học tập xảy ra. Có một số lý thuyết cố gắng giải quyết lý do tại sao một số người phát triển những khả năng thông minh trong khi những người khác không.

Nhìn chung, bằng chứng chỉ ra khả năng những người hiểu biết về tự kỷ thể hiện một phong cách nhận thức và hành vi độc đáo có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các kỹ năng hiểu biết. Ví dụ, nỗi ám ảnh ngày càng tăng có thể dẫn đến việc phát triển các kỹ năng thông qua thực hành - chỉ ghi lại những giờ mà người khác có thể không sẵn sàng bỏ ra, trong khi khả năng hệ thống hóa có thể giúp dễ hiểu hơn và tạo liên kết giữa các phần thông tin. Những hành vi này đã được phát hiện là khác biệt ngay cả với những người mắc chứng tự kỷ không có các kỹ năng chuyên môn, khiến một số nhà nghiên cứu cho rằng hội chứng savant có thể được coi là một dạng phụ của chứng tự kỷ.

Theo Hughes, thật khó để nói về nghiên cứu của ông xung quanh hội chứng bác học, vì người ta cần phải rất cẩn thận trong việc phân loại những người có "khả năng đặc biệt."

Ông nói: “Tôi cố gắng tôn trọng sự đa dạng của các cá nhân có thể bị ảnh hưởng bởi kết quả của loại nghiên cứu này. "Vì không phải tất cả những người mắc chứng tự kỷ đều có những kỹ năng thông minh, chúng ta nên cẩn thận để không duy trì định kiến ​​rằng tất cả những người tự kỷ đều có một số tài năng bẩm sinh phi thường. Thay vào đó, chúng ta nên lưu tâm đến khái niệm 'đa dạng thần kinh' và đánh giá cao sự khác biệt giữa các cá nhân. . Một số người mắc hội chứng bác học nhận thấy lợi ích to lớn từ tài năng đặc biệt của họ vì nó mang lại cho họ một con đường giao tiếp mà có thể khó khăn do hậu quả phát triển của chứng tự kỷ. Tuy nhiên, những người khác có thể không muốn chỉ được xác định bằng các kỹ năng bác học của họ. "

Bây giờ điều đó thật thú vị

Một trong những trường hợp đầu tiên được ghi nhận về hội chứng bác học là Thomas Fuller , một người đàn ông bị bắt làm nô lệ ở Virginia vào giữa thế kỷ 18, người đã tính toán ngay lập tức một người đã sống được bao nhiêu giây, cho phép tính toán của anh ta nhiều năm nhuận.