Ngọn núi cao nhất trong hệ mặt trời cao hơn nhiều so với Everest

Apr 25 2022
Nhiều người mơ ước được leo lên đỉnh Everest, nhưng nếu có thể leo lên đỉnh núi cao nhất trong hệ mặt trời thì sao? Ngọn núi đó cao hơn Everest gấp đôi! Vậy, nó ở đâu?
Một bức tranh khảm kỹ thuật số của Olympus Mons, ngọn núi lửa lớn nhất được biết đến (và là ngọn núi cao nhất) trong hệ mặt trời, được hiển thị ở đây. Nó cao 16 dặm (25 km). Miệng núi lửa (miệng núi lửa) của đỉnh, được nhìn thấy ở giữa hình ảnh này, rộng 50 dặm (80 km). NASA / JPL / USGS

Không gì bằng lên đến đỉnh núi và kinh ngạc nhìn xuống cảnh quan bên dưới khi lấy lại hơi thở. Đối với một số người, sức hút của cảm giác thành tựu này đã thúc đẩy họ leo lên những ngọn núi cao nhất trên Trái đất, nổi tiếng nhất là Đỉnh Everest trong dãy núi Himalaya.

Mặc dù việc chinh phục đỉnh Everest chắc chắn rất ấn tượng, nhưng ngọn núi cao nhất trên Trái đất trên thực tế là một trong những ngọn núi nhỏ hơn trong hệ mặt trời của chúng ta - và nó thậm chí không phải là ngọn núi cao nhất trên hành tinh của chúng ta, tùy thuộc vào cách bạn đo lường nó! Vậy, ngọn núi cao nhất trong hệ mặt trời là gì? Câu trả lời, vị trí và kích thước khủng khiếp của nó có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Hành tinh thứ tư từ Mặt trời

Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết rằng ngọn núi cao nhất trong hệ mặt trời không có trên Trái đất. Rốt cuộc, không có nhiều hành tinh và mặt trăng khác trên mặt đất - còn được gọi là "đá" - trong hệ mặt trời đủ lớn để có một ngọn núi khổng lồ.

Nhưng trên thực tế, ngọn núi cao nhất trong hệ mặt trời là Olympus Mons trên sao Hỏa . Thật khó để tưởng tượng, nhưng stratovolcano khổng lồ này cao 16 dặm hoặc 84.480 feet (25 km) so với bề mặt của hành tinh đỏ - và là một trong hàng chục núi lửa khổng lồ trên sao Hỏa. Để so sánh, ngọn núi lửa cao nhất trên Trái đất, Mauna Kea, chỉ cao 6 dặm (10 km) và chỉ có thể nhìn thấy 2,6 dặm (4,1 km) trên mực nước biển.

Ấn tượng hơn nữa, trên đỉnh Olympus Mons, một miệng núi lửa (miệng núi lửa) khổng lồ trải dài khoảng 80 dặm (80 km) trên nó. Trong khi đó, chân đế của Olympus Mons rộng 341 dặm (549 km) - về cơ bản bằng chiều dài của bang Mississippi.

Tại sao Olympus Mons lại lớn đến vậy?

Olympus Mons cao hơn đỉnh Everest gấp đôi, điều này có vẻ kỳ lạ khi cho rằng đường kính của sao Hỏa chỉ bằng một nửa Trái đất . Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng Olympus Mons và những người anh em quái dị của nó cao như vậy là do ba yếu tố khác nhau.

Đầu tiên, sao Hỏa là một hành tinh hoạt động nhiều về mặt núi lửa hơn so với Trái đất. Trong khi hành tinh của chúng ta chắc chắn đã có một thời kỳ núi lửa hoạt động dữ dội từ lâu, thì sao Hỏa lại hoạt động mạnh mẽ hơn nhiều về mặt núi lửa trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra, các mảng kiến ​​tạo trên sao Hỏa di chuyển chậm hơn so với ở đây trên Trái đất. Điều này cho phép những ngọn núi khổng lồ hình thành - và vẫn tồn tại - trong khi những ngọn núi khổng lồ trên Trái đất có thể bị đẩy xuống dưới các mảng kiến ​​tạo khác - cái mà các nhà hành tinh gọi là quá trình hút chìm - hoặc bị ảnh hưởng bởi hoạt động kiến ​​tạo.

Cuối cùng, lực hấp dẫn trên sao Hỏa chỉ mạnh bằng khoảng 38% so với trên Trái đất, do sự khác biệt về khối lượng của mỗi hành tinh. Các nhà hành tinh học tin rằng điều này có thể cho phép các ngọn núi "phát triển" cao hơn, vì lực hấp dẫn không kéo magma xuống giống như trên Trái đất.

Những lực này cùng nhau đã cho phép Olympus Mons hình thành như một ngọn núi lớn nhất trong hệ mặt trời và vẫn như vậy qua hàng tỷ năm trong lịch sử hệ mặt trời của chúng ta.

Những ngọn núi cao nhất trên trái đất

Nếu ngọn núi cao nhất trong hệ mặt trời nằm trên sao Hỏa, thì các hành tinh cao nhất của hành tinh chúng ta xếp chồng lên nhau như thế nào?

Trong khi hầu hết mọi người đều biết rằng đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất trên Trái đất, độ cao 29.029 foot (8.848 mét) của nó chỉ khiến nó trở thành ngọn núi cao nhất trên mực nước biển . Điều đó thực sự không khiến nó trở thành ngọn núi cao nhất hành tinh. Mauna Kea ở Hawaii thường được coi là ngọn núi cao nhất trên Trái đất, cao 33.500 feet (10.210 mét) so với đáy biển.

Và nếu bạn muốn thực sự có kỹ thuật, ngọn núi cao nhất từ ​​trung tâm Trái đất là Núi Chimborazo . Stratovolcano ở Ecuador này cao hơn 6.800 feet (2.072 mét) so với Everest (2.329 feet hoặc cao hơn Mauna Kea 710 mét). Điều này là do sự phình ra ly tâm của Trái đất - thực tế là Trái đất thực sự rộng hơn một chút gần đường xích đạo.

Bây giờ điều đó thật thú vị

Nói về các hành tinh cao, hóa ra mặt trăng cũng có một số hành tinh hấp dẫn. Ngọn núi cao nhất trên mặt trăng, Mons Huygens , được hình thành do va chạm vào một thời điểm nào đó trong lịch sử mặt trăng. Nó cao 3,4 dặm hoặc 18,000 feet (5,5 km) so với bề mặt của mặt trăng.