The Lady Vanished: Sự mất tích bí ẩn năm 1926 của Agatha Christie

Nov 26 2020
Cô là nữ hoàng trị vì của Thời đại hoàng kim của tiểu thuyết trinh thám - nhưng bí ẩn hấp dẫn nhất của Agatha Christie vẫn là sự biến mất chưa được giải đáp của cô vào năm 1926. Vào một buổi tối tháng 12 se lạnh, Christie 36 tuổi biến mất khỏi khu đất ở Anh của cô ở Sunningdale, Berkshire.

Cô là nữ hoàng trị vì của Thời đại hoàng kim của tiểu thuyết trinh thám - nhưng bí ẩn hấp dẫn nhất của Agatha Christie vẫn là sự biến mất chưa được giải đáp của cô vào năm 1926.

Vào một buổi tối tháng 12 se lạnh, Christie 36 tuổi biến mất khỏi khu đất ở Anh ở Sunningdale, Berkshire. Trong khi tác giả nổi tiếng được cho là đã để lại lời nhắn khẳng định rằng cô đã đi nghỉ, việc phát hiện ra chiếc xe của cô lại gợi ý khác.

Chiếc xe được tìm thấy ở rìa một mỏ đá không xa nhà cô ấy, bị bỏ hoang với mui xe và đèn sáng. Christie ngồi bên trong chiếc áo khoác lông, bằng lái xe cũ của cô và một túi quần áo. Không có dấu hiệu của người phụ nữ.

Nhà chức trách nghi án mạng.

Tin tức về sự biến mất của Christie lan truyền nhanh chóng và một cuộc truy lùng lớn bắt đầu. Hơn một nghìn sĩ quan và 15 nghìn tình nguyện viên đã quét dọn vùng nông thôn trong khi các đội nạo vét tìm kiếm các hồ và suối xung quanh. Một đội thủy phi cơ tìm kiếm từ bầu trời - đội bay đầu tiên trong lịch sử nước Anh về một trường hợp người mất tích.

Ngay cả các nhà văn bí ẩn đồng nghiệp cũng tham gia vào cuộc săn. Dorothy L. Sayers đã đến thăm hiện trường vụ án, sau đó sử dụng những quan sát của mình làm nguồn cảm hứng cho Cái chết bất thường . Ngài Arthur Conan Doyle đã tặng một trong những chiếc găng tay của Christie cho một phương tiện truyền thông với hy vọng chiêu dụ các linh hồn để giải quyết bí ẩn .

Đến cuối tuần, vụ mất tích của Christie đã trở thành nỗi ám ảnh của cả nước.

Ai có thể đã giết Nữ hoàng Tội phạm? Nhiều người nghi ngờ chồng của Christie, Đại tá Archie Christie. Vị Đại tá già đã ngoại tình với một người phụ nữ trẻ hơn tên là Nancy Neele, và không cố gắng giấu giếm chuyện anh ta làm với vợ. Vào ngày Christie mất tích, cặp đôi được cho là đã cãi nhau sau khi Archie thông báo rằng anh dự định dành cuối tuần với tình nhân của mình.

Agatha Christie vẫn mất tích trong 11 ngày. Sau đó, vào ngày 14 tháng 12, cô ấy cuối cùng đã được tìm thấy - không phải trong một ngôi mộ nông mà đang ẩn náu tại khách sạn Swan Hydropathic ở Harrogate, Anh. Một nhạc sĩ địa phương đã phát hiện ra cô và nhận ra khuôn mặt của cô. Thật kỳ lạ, Agatha đã đăng nhập vào spa với tên Theresa Neele từ Cape Town, mượn họ của người tình của chồng cô.

Đoạn kết gây chấn động dư luận. Một số người giận dữ cho rằng sự biến mất của cô như một màn đóng thế công khai cho cuốn tiểu thuyết mới nhất của cô, The Murder of Roger Ackroyd . Những người khác phỏng đoán Christie đang bực bội chỉ muốn dạy cho người chồng lừa dối của cô một bài học. Những người khác vẫn đề xuất động cơ đen tối hơn - trầm cảm tự tử, một kế hoạch thông minh nhằm buộc Archie và tình nhân của anh ta tội giết người.

Bản thân Christie nói rất ít về vụ mất tích. Cô hiếm khi thảo luận vấn đề này trong các cuộc phỏng vấn và tình tiết kỳ lạ không xuất hiện trong tự truyện của cô. Trong những ngày sau khi cô trở về, tác giả đổ lỗi cho việc cô biến mất trong một trạng thái mơ bí ẩn, trong đó cô mang một thân phận hoàn toàn mới:

“Trong 24 giờ, tôi lang thang trong một giấc mơ, và sau đó thấy mình ở Harrogate như một người phụ nữ hài lòng và hoàn toàn hạnh phúc, người tin rằng cô ấy vừa đến từ Nam Phi.”

Định mở ra một câu chuyện Christie? Xem The Mysterious Affair at Styles , với sự tham gia của Hercule Poirot.

Nguồn: The Independent , The Guardian , Tất cả về Agatha Christie

Hình ảnh: Central Press; HF Davis / Cơ quan báo chí chuyên đề; Hulton Archive / Getty

Bài đăng này của Matthew Thompson ban đầu xuất hiện trên The Lineup . Nó đã được xuất bản lại với sự cho phép.