Khi mọi người theo dõi cơn bão Florence, một siêu bão mạnh hơn nhiều sắp đổ bộ vào Trung Quốc và Philippines

Sep 14 2018
Người ta ước tính rằng gần hai triệu người có thể có nguy cơ cảnh giác trên bờ biển Hoa Kỳ do sự xuất hiện của cơn bão Florence, tuy nhiên, hàng ngàn km từ đó một cơn bão mạnh hơn nhiều đang tiếp cận Đông Nam Á một cách nguy hiểm: siêu bão Mangkhut - Trên thực tế, Mangkhut hiện được coi là cơn bão mạnh nhất trong mùa, với các dự đoán cho biết nó sẽ đổ bộ vào Philippines vào thứ Bảy trước khi di chuyển vào miền nam Trung Quốc, Việt Nam và Lào.

Người ta ước tính rằng gần hai triệu người có thể có nguy cơ cảnh giác trên bờ biển Hoa Kỳ do sự xuất hiện của cơn bão Florence, tuy nhiên, hàng ngàn km từ đó một cơn bão mạnh hơn nhiều đang tiếp cận Đông Nam Á một cách nguy hiểm: siêu bão Mangkhut .

Trên thực tế, Mangkhut hiện được coi là cơn bão mạnh nhất trong mùa, với dự đoán nó sẽ đổ bộ vào Philippines vào thứ Bảy trước khi di chuyển vào miền nam Trung Quốc, Việt Nam và Lào.

Sức mạnh và tốc độ gió duy trì của nó khiến cơn bão tương đương với bão cấp 3 trên thang Saffir-Simpson, được sử dụng để đo các cơn bão ở Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương. Theo Brandon Miller, một nhà khí tượng học của CNN :

Bão đã quét qua Quần đảo Marshall và Guam vào đầu tuần này. Lối đi của nó khiến các khu vực của Guam không có điện , nó cũng đánh sập các cột điện, phá hủy nhà cửa, bật gốc cây và gây ngập lụt trên diện rộng.

Nếu tuyến không chệch hướng, Philippines sẽ ra đòn tiếp theo. Các quan chức đã bắt đầu sơ tán hàng nghìn người, đóng cửa trường học và chuẩn bị máy ủi đề phòng các công trình có thể bị sập.

Tại Hong Kong, nơi họ đang phải chống chọi với những trận mưa lớn và bão Mangkhut, giá lương thực đã tăng khi người dân bắt đầu tích trữ. Các thương nhân cũng bắt đầu đặt bao cát trước lều của họ để ngăn nước tràn vào.

Trong khi đó, Trung Quốc đã sơ tán khoảng 12.000 người ở các khu vực trũng thấp của tỉnh Đông Nam Quảng Đông, tạm dừng các chuyến hàng theo lịch trình để chuẩn bị cho cơn bão. [ BusinessInsider , CNN ]